Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

11 กุมภาพันธ์ 2558 Thailand Mobile Expo 2015 ตั้งเป้าหมายผู้ร่วมชมงานตลาด 4 วัน คือ ตั้งแต่วันที่ 12-15 กุมภาพันธ์ 2558 ไว้เท่าเดิม คือ 6 แสนราย ยอดซื้อขาย1.3-1.4 พันล้านบาท

ประเด็นหลัก


    นายโอภาส กล่าวต่อไปอีกว่าบริษัทตั้งเป้าหมายผู้ร่วมชมงานตลาด 4 วัน  คือ ตั้งแต่วันที่ 12-15 กุมภาพันธ์ 2558 ไว้เท่าเดิม  คือ 6 แสนราย    เช่นเดียวกับยอดซื้อขายภายในงานที่คาดว่าจะอยู่ราว 1.3-1.4  พันล้านบาท  สำหรับภาพรวมสมาร์ทโฟนตลอดทั้งปีนั้นมองว่าน่าจะเติบโตราว 20%    โดยในครึ่งปีแรกยังไม่เห็นการเติบโตชัดเจน   เนื่องจากยังไม่มีเทคโนโลยีใหม่ๆ  เข้ามากระตุ้น หรือสร้างจุดเปลี่ยนให้กับตลาด   แต่ในครึ่งปีหลัง ช่วงไตรมาสสุดท้าย  น่าจะมีสมาร์ทโฟน  ที่เครื่องสามารถพับงอได้เข้ามาสร้างจุดเปลี่ยนให้กับสมาร์ทโฟน      


_____________________________________________________










ศึกสมาร์ทโฟน40รุ่นชิงตลาดแข่ง‘สเปก’แรง



 ศึกสมาร์ทโฟนต้นปี  58 เกมช่วงชิงตลาดเครื่องระดับกลาง  ราคา  8 พัน- 1.2 หมื่นบาท "ค่ายซัมซุง-แบรนด์จีน"  เอ็ม วิชั่น เผยทุกค่ายยกทัพสมาร์ทโฟน สเปกแรงควอดคอร์   ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 7 พันบาท  ลงตลาดไม่ต่ำกว่า 40 รุ่น  ขณะที่ผลิตภัณฑ์ใหม่ลงสนามพร้อมขายในงาน 12 รุ่น
alt    นายโอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็ม วิชั่น จำกัด ผู้จัดงานไทยแลนด์โมบายเอ็กซ์โป 2015 เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่าการแข่งขันของผู้ผลิตและผู้ค้าสมาร์ทโฟน ช่วงต้นปีในงานไทยแลนด์โมบายเอ็กซ์โป 2015  จะเป็นการแข่งขันช่วงชิงตลาดสมาร์ทโฟนระดับกลาง   ราคาตั้งแต่ 8 พัน- 1.2 หมื่นบาท  โดยในงานดังกล่าวมีสมาร์ทโฟนระดับกลาง   ที่มีสเปกของหน่วยประมวลผลเป็นควอดคอร์ เปิดขายไม่ต่ำกว่า 40  รุ่น มีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 6-7 พันบาทขึ้นไป
    ส่วนสมาร์ทโฟนระดับบน  หรือ ไฮเอนด์นั้นมีเปิดตัวสินค้าที่เปิดตัวใหม่ไม่มาก   และไม่มีเทคโนโลยีใหม่      ซึ่งมองว่าผู้บริโภคที่ใช้สมาร์ทโฟนระดับบน จะเข้ามาเลือกซื้อของเล่นไอที  ที่สามารถใช้สมาร์ทโฟนควบคุม หรือสั่งการได้  อาทิ  นาฬิกาอัจฉริยะ หรือ สมาร์ทวอตช์     และ   อากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน ภายในงาน   ส่วนไอโฟน 6  และ 6 พลัสนั้นในงานนี้โอเปอเรเตอร์  จัดแพ็กเกจพิเศษมาแข่งขันกันรุนแรงเพื่อช่วงชิงลูกค้าในช่วงต้นปี      
    "ปีที่แล้วสมาร์ทโฟนที่มีสเปกหน่วยประมวลผลเป็นควอดคอร์  มีราคาตั้งแต่ 1.2 หมื่นบาท   แต่ปีนี้มีงบประมาณ 6-7 พันบาท ก็สามารถซื้อสมาร์ทโฟนที่เป็นควอดคอร์ได้   ซึ่งมองว่ากลุ่มผู้ใช้สมาร์ทโฟน  หน้าจอ 5 นิ้วเดิม ระดับราคา 5 พันบาท  จะอัพเกรดเครื่องเดิมที่ใช้งานอยู่มาใช้สมาร์ทโฟนที่ใช้หน่วยประมวลผลควอดคอร์"
    สำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่  ที่จะเปิดตัวในงานโมบายเอ็กซ์โป   และมีสินค้าขายทันที มีทั้งหมด 12  รุ่น  โดยรุ่นไฮเอนด์มีเพียง  ซัมซุง กาแลคซี่ โน้ต  เอดจ์ (Samsung Galaxy Note Edge )   ที่เป็นไฮไลต์ เพียงรุ่นเดียว    ซึ่งอาจต้องดูกระแสการตอบรับจากตลาด ส่วนรุ่นอื่นที่น่าสนใจ คือ   ซัมซุง  กาแลคซี่ เอ 7, กาแลคซี่ อี 7 ,   หัวเหว่ย Ascend G7 ,  หัวเหว่ย  Ascend G620S ,  วีโก  Ridge  , วีโก Ridge Fab 4G, ไอ-โมบาย IQZ1   ,  ไอ-โมบาย IQZ2 ,  ไอ-โมบาย   IQX Zeen  , ออปโป้  Mirror  และออปโป้ R1L
    ขณะเดียวกันยังมองว่าการแข่งขันในงานนี้เป็นการแข่งขันช่วงชิงตลาดต้นปี   ในกลุ่มสมาร์ทโฟนระดับกลางของค่ายซัมซุง  และแบรนด์จากจีน    โดยค่ายซัมซุง  ยังคงชูความได้เปรียบของวัสดุที่มีความสวยงามและคงทนมากกว่า      รวมไปถึงบริการเนื้อหา  หรือ คอนเทนต์ "ซัมซุง  กาแลคซี่ กิฟท์ "  ที่มีความแตกต่าง   ที่ปัจจุบันมีผู้ดาวน์โหลดไปใช้แล้ว 3 ล้านราย     ด้วยบริการเนื้อหาดังกล่าว ทำให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนซัมซุง  ไม่อยากเปลี่ยนไปใช้แบรนด์อื่น   เนื่องจากเกรงว่าจะเสียสิทธิประโยชน์  ทั้งการสะสมแต้ม   หรือบริการดาวน์โหลดแอพพลิเคชันฟรีต่างๆ
    นายโอภาส กล่าวต่อไปอีกว่าบริษัทตั้งเป้าหมายผู้ร่วมชมงานตลาด 4 วัน  คือ ตั้งแต่วันที่ 12-15 กุมภาพันธ์ 2558 ไว้เท่าเดิม  คือ 6 แสนราย    เช่นเดียวกับยอดซื้อขายภายในงานที่คาดว่าจะอยู่ราว 1.3-1.4  พันล้านบาท  สำหรับภาพรวมสมาร์ทโฟนตลอดทั้งปีนั้นมองว่าน่าจะเติบโตราว 20%    โดยในครึ่งปีแรกยังไม่เห็นการเติบโตชัดเจน   เนื่องจากยังไม่มีเทคโนโลยีใหม่ๆ  เข้ามากระตุ้น หรือสร้างจุดเปลี่ยนให้กับตลาด   แต่ในครึ่งปีหลัง ช่วงไตรมาสสุดท้าย  น่าจะมีสมาร์ทโฟน  ที่เครื่องสามารถพับงอได้เข้ามาสร้างจุดเปลี่ยนให้กับสมาร์ทโฟน      
    นายวิชัย พรพระตั้ง รองประธานองค์กร ธุรกิจโทรคมนาคมและไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่าปีนี้ตลาดสมาร์ทโฟนมีแนวโน้มการเติบโตราว 10% ในแง่ของจำนวนเครื่อง และ 5% ในแง่มูลค่า สำหรับตลาดสมาร์ทโฟนระดับกลางมีสัดส่วน 49% ในแง่มูลค่าของตลาดสมาร์ทโฟนทั้งหมด ซัมซุงเชื่อว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพเติบโตสูงถึง 20% ในแง่ของมูลค่า จากปัจจัยหลักคือผู้บริโภคที่ใช้สมาร์ทโฟนเอนทรีความสนใจเปลี่ยนมาใช้สมาร์ทโฟนรุ่นที่ดีขึ้นหน้าจอใหญ่ขึ้น
    "ในปีนี้ ซัมซุง วางกลยุทธ์ใหม่ในการจัดกลุ่มไลน์อัพผลิตภัณฑ์แบ่งตามซีรีส์ โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนระดับกลาง แบ่งเป็น 2 ซีรีส์ คือ กาแลคซี่ เอ ซีรีส์ และกาแลคซี่ อี ซีรีส์ เพื่อให้สื่อสารไปยังผู้บริโภคได้ชัดเจนและจดจำได้ง่าย โดยเริ่มต้นปีด้วยการเปิดตัว ซัมซุง กาแลคซี่ เอ ซีรีส์  2 รุ่น คือ กาแลคซี่ เอ 5 และ กาแลคซี่ เอ 7 ซึ่งเป็นหัวหอกบุกตลาดสมาร์ทโฟนระดับกลาง นอกจากการเปิดตัวซัมซุง กาแลคซี่ เอ ซีรีส์แล้ว ยังวางแผนเปิดตัวซัมซุง กาแลคซี่ อี ซีรีส์ ตามมาอีกด้วย"
    ซัมซุง กาแลคซี่ เอ ซีรีส์ ดีไซน์ทันสมัยโดดเด่นด้วยวัสดุที่เป็นโลหะและครั้งแรกกับดีไซน์แบบฟูลเมทัล ยูนิบอดี้ หรูหรา มีสไตล์ จับถนัดและบางกว่า พร้อมสีสันให้เลือกหลากหลาย กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล หน้าจอใหญ่ขนาด 5 และ 5.5 นิ้ว ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคที่มีแนวโน้มจะเปลี่ยนสู่การใช้หน้าจอสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ วางจำหน่ายในราคา 12,900 บาท สำหรับกาแลคซี่ เอ 5 และ 14,900 บาทสำหรับกาแลคซี่ เอ 7
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผู้ผลิตสมาร์ทโฟนค่ายออปโป้ ได้เตรียมวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนระดับกลาง 2 รุ่นในงานดังกล่าวเป็นครั้งแรก ประกอบด้วย   ออปโป้ Mirror 3   หน้าจอ 4.7 กล้องหน้า  5 ล้านพิกเซล และกล้องหลัง 8 ล้านพิกเซล พร้อมฟังก์ชัน Beautification 3.0  ใช้หน่วยประมวลผล Qualcom Snapdragon 64 บิต ความเร็ว 1.2   กิกะเฮิรตซ์ ราคา 7,990 บาท     และออปโป้ ล่าสุด R1L  ที่ตัวเครื่องด้านหลังทำจากกระจก Gorilla Glass3  ตัวเครื่องบาง 7.1 มิลลิเมตร  กล้องหลัง 13 เมกะพิกเซล  หน่วยประมวลผลควอดคอร์ 1.6  กิกะเฮิรตซ์ ราคา 10,990 บาท
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3,025  วันที่  8 - 11  กุมถาพันธ์  พ.ศ. 2558




http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=264513:40&catid=85:2009-02-08-11-22-45&Itemid=417#.VNrcTUJAeux

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.