Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

18 กุมภาพันธ์ 2558 ช่อง5.พลเอกสุรวัช ชี้ มีผู้ผลิตหลายรายถอดรายการจากช่อง 5 ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งช่อง 5 ได้หารายการใหม่มาทดแทน รวมถึงได้ปรับลดค่าเช่าเวลาลง 25-35% ปัจจุบันสถานีมีผู้ผลิตรวม 150-180 ราย

ประเด็นหลัก

พลเอกสุรวัช บุตรวงษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 กล่าวว่า มีผู้ผลิตหลายรายถอดรายการจากช่อง 5 ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา เพราะต้องไปทำให้ช่องของตัวเองแข็งแกร่ง ซึ่งช่อง 5 ได้หารายการใหม่มาทดแทน รวมถึงได้ปรับลดค่าเช่าเวลาลง 25-35% ปัจจุบันสถานีมีผู้ผลิตรวม 150-180 ราย

ผังรายการปี 2558 จะเพิ่มความเข้มข้นทุกช่วงเวลา แบ่งเป็นรายการข่าว 40% สาระความรู้ 30% และบันเทิง 30% สอดรับกับการเปลี่ยนผ่านไปสู่ช่องทีวีบริการสาธารณะในปี 2561




_____________________________________________________












ทีวีโหมคอนเทนต์เด็ดชิงเรตติ้ง "3-7-อสมท" ดิ้น แก้เกมคนดูหาย

เปิดศึกทีวีรอบใหม่ จัดเต็มรายการดังโกยเรตติ้ง "เวิร์คพอยท์-ช่อง 8-วัน" รุกหนัก ยักษ์ใหญ่ "3-7" ออกหมัด แก้เกม "อสมท" ตื่น ทุ่ม 3,000 ล้านเขย่าผัง ช่อง 5 หั่นค่าเช่าเวลารวด 25-30%

อุณหภูมิการ แข่งขันของทีวีช่องต่าง ๆ ทวีความเข้มข้นขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเพื่อดึงเรตติ้งคนดูให้มากที่สุด เนื่องจากขณะนี้เครือข่ายออกอากาศถูกแก้ไขไประดับหนึ่งแล้ว โดยเฉพาะช่องที่เรตติ้งยังต่ำ หากยกระดับตัวเองไม่ได้โดยเร็ว อาจส่งผลทำให้ไม่มีเม็ดเงินโฆษณาเข้ามาหล่อเลี้ยงช่อง

รายงาน ข่าวจากบริษัท นีลเส็น ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยถึงเรตติ้งทีวีช่องต่าง ๆ ระหว่างวันที่ 1-25 มกราคม 2558 ในกลุ่มผู้ชมอายุ 15 ปีขึ้นไป ปรากฏว่าช่อง 7 ยังคงครองแชมป์เรตติ้งสูงสุด 12.2 ตามมาด้วยช่อง 3 ได้เรตติ้ง 7.5 และเวิร์คพอยท์ 6.2 พร้อมฉายภาพว่าอุตสาหกรรมโฆษณาปีนี้จะกลับมาฟื้นตัวและเติบโต 4-7% จากปี 2557 ลดลง 9.5% หรือ 102,346 ล้านบาท เป็นการลดลงของเม็ดเงินโฆษณาทุกสื่อยกเว้นสื่อเคลื่อนที่และสื่ออิน เทอร์เน็ต โดยงบฯโฆษณาทางโทรทัศน์ยังคงมีสัดส่วนถึง 62%ผู้บริหารสถานีรายหนึ่ง กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ตอนนี้ทั้งกลุ่มช่องเก่า(3, 5, 7, 9) ซึ่งออกอากาศคู่ขนานทั้งแอนะล็อกและดิจิทัล และกลุ่มช่องใหม่ (ดิจิทัล) ต่างทุ่มส่งรายการทีเด็ด เพื่อดึงเรตติ้งให้มากที่สุด เพราะคนดูรับรู้แล้วว่าไม่ได้มีแค่ช่อง 3, 5, 7, 9 เท่านั้น แต่มีช่องใหม่ ๆเพิ่มเข้ามา จึงเกิดเป็นทางเลือกใหม่ ๆในการรับชม เห็นได้จากเวิร์คพอยท์และช่อง 8 ที่เรตติ้งแซงขึ้นมาเป็นรองเฉพาะช่อง 7 และ 3 เท่านั้น

"ตอนนี้ทุกค่ายต้องสปีดตัวเอง เพราะถ้าคนดูรู้สึกว่าไม่มีอะไรให้ดู ช่องนั้น ๆ จะถูกลืมไปโดยปริยาย ซึ่งไม่เกิดผลดีแน่ ๆ"

ขณะ ที่ฟรีทีวีรายเก่า ช่อง 7 เตรียมตัวมาดี ปล่อยโฆษณา "คัดแล้วคัดอีก" ย้ำคุณภาพคอนเทนต์ พร้อมโรดโชว์ทั่วประเทศ สร้างปรากฏการณ์ "ห้างแตกทุกจังหวัด" ช่อง 3 ย้ำจุดแข็งด้วยคอนเทนต์ข่าว ทำให้ 2 ช่องนี้คงรักษาความนิยมผู้ชม (เรตติ้ง) ไว้เหนียวแน่น ไม่ผันไปตามแนวโน้มเรตติ้งทีวีแอนะล็อกที่ลดลง ส่วนช่อง 5 และช่อง 9กลายเป็นช่องที่มีปัญหามากที่สุด

อสมท หวังชิงเรตติ้งคืน

นาย ศิวะพร ชมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปีก่อนบริษัทอยู่ในภาวะลำบาก ส่วนหนึ่งมาจากปัญหาภายในองค์กร ทำให้เรตติ้งลดลงต่อเนื่อง เพราะไม่ได้เตรียมตัวรับมือกับสภาพแวดล้อมและการแข่งขันที่เปลี่ยนไป ขณะที่ช่อง 3 และช่อง 7 ยังประคองเรตติ้งไว้ได้

"คู่แข่งที่ชัดเจน คือ เวิร์คพอยท์ เพราะชูความเป็นวาไรตี้คล้าย ๆ กัน เป้าหมายปีนี้ คือ ชิงเรตติ้งอันดับ 3 กลับมาให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ หลังจากที่เรตติ้งร่วงไปอยู่อันดับที่ 6วันนี้ยักษ์ตื่นแล้ว แต่ก็ประมาทคู่แข่งไม่ได้ เพราะค่อนข้างแข็งแกร่งในตลาด"

ขณะเดียว กันเพื่อรองรับการแข่งขันที่เปลี่ยนไป ได้ปรับผังรายการใหม่จะเริ่มออกอากาศวันที่ 1 มีนาคมนี้ ภายใต้แนวคิด "ครบ คับ จอ" ตอกย้ำความเป็นช่องวาไรตี้ ส่วนช่อง MCOT Family คาดว่าก่อนกลางปีจะเปิดผังใหม่ได้

นอก จากนี้ได้ทุ่มงบฯ 3,000 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงข่าย ค่าไลเซนส์และอื่น ๆ 2,600-2,700 ล้านบาท อีก 300-400 ล้านบาทสำหรับผลิตคอนเทนต์ โดยสิ้นปีนี้จะมีรายได้5,000 ล้านบาท แบ่งเป็นทีวี 3,000 ล้านบาทวิทยุ 1,000 ล้านบาท และอื่น ๆ 1,000 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้พลเอกสุรวัช บุตรวงษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 กล่าวว่า มีผู้ผลิตหลายรายถอดรายการจากช่อง 5 ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา เพราะต้องไปทำให้ช่องของตัวเองแข็งแกร่ง ซึ่งช่อง 5 ได้หารายการใหม่มาทดแทน รวมถึงได้ปรับลดค่าเช่าเวลาลง 25-35% ปัจจุบันสถานีมีผู้ผลิตรวม 150-180 ราย

ผังรายการปี 2558 จะเพิ่มความเข้มข้นทุกช่วงเวลา แบ่งเป็นรายการข่าว 40% สาระความรู้ 30% และบันเทิง 30% สอดรับกับการเปลี่ยนผ่านไปสู่ช่องทีวีบริการสาธารณะในปี 2561

"แกรมมี่-เวิร์คพอยท์" เต็มพิกัด

นายถกลเกียรติ วีรวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารดิจิทัลทีวี บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารช่องวัน กล่าวว่า ได้ทยอยถอดรายการจากช่อง 5 เหลือเพียง "เซนสื่อรักสื่อวิญญาณ" ทุกวันศุกร์ สำหรับช่อง 9 เหลือแค่ซิทคอมบ้านนี้มีรัก และนัดกับนัด พร้อมดึง "เดอะสตาร์" มาออกอากาศช่องวัน ส่วนช่อง 3 ยังเหมือนเดิม การดึงรายการกลับมาออกอากาศที่ช่องวัน เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ช่อง เช่น เดียวกับ "เวิร์คพอยท์" ได้ถอดรายการจากช่อง 5 จำนวน 5-6 รายการ และช่อง 9 รวม 2 รายการ มาออกอากาศในช่องตัวเอง เนื่องจากเรตติ้งทีวีแอนะล็อกมีแนวโน้มลดลง ขณะที่ช่องเวิร์คพอยท์มีเรตติ้ง โตขึ้นเรื่อย ๆ ประกอบกับช่อง 5 ต้องปรับผังรายการสู่ทีวีสาธารณะ ซึ่งหลังจากย้ายรายการมาช่องเวิร์คพอยท์ พบว่าเรตติ้งเพิ่มขึ้น เพราะช่องมีฐานผู้ชมประจำแล้ว

คอนเทนต์ดีดึงคนดู

นาย สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมการแข่งขันธุรกิจทีวีดิจิทัลร้อนแรงขึ้น จากการเปลี่ยนแปลงเรตติ้งช่องดิจิทัลที่เพิ่มขึ้น ทำให้การแข่งขันอยู่ที่คอนเทนต์รายการ ซึ่งบริษัทได้เตรียมความพร้อมต่อเนื่อง ล่าสุดเดือนกุมภาพันธ์ เรตติ้งช่อง 8 ขึ้นสู่อันดับ 4 แล้ว และได้เพิ่มรายการใหม่ ๆ เข้ามาอีกเพื่อดันเรตติ้งขึ้นเป็นที่ 3 ในสิ้นปีนี้ตามเป้าหมายเดิม โดยเตรียมปรับผังใหญ่รายการอีกครั้งในเดือนมีนาคมนี้

เรตติ้งช่องเก่าร่วงต่อเนื่อง

นาย รัฐกร สืบสุข เทรดดิ้งพาร์ตเนอร์ กรุ๊ปเอ็ม ประเทศไทย มองว่า ความเคลื่อนไหวช่องต่าง ๆ ยังเป็นคอนเทนต์แบบเดิม ๆ ยังไม่มีที่จะสร้างความหวือหวาหรือรูปแบบใหม่ ๆ เข้ามา เนื่องจากต้องใช้งบฯลงทุนสูง ขณะที่ตลาดโฆษณายังชะลอการเติบโต คาดว่ากลุ่มช่องเก่าจำนวนผู้ชมในปีนี้จะลดลงอีก 4-5% ขณะที่ช่องใหม่ (ดิจิทัล) ผู้ชมจะเพิ่มขึ้น "คาดว่าคงจะทยอยปล่อยผังรายการเฟสต่อ ๆ ไปหลังไตรมาส 2 ในแง่ผู้ผลิตก็อยู่ในช่วงตัดสินใจ จะเลือกผลิตให้ช่องไหน แต่เชื่อว่าสุดท้ายผู้ผลิตคงต้องวิ่งมาที่ช่องใหญ่ เพราะสายป่านยาวกว่า" นายรัฐกรกล่าว


http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1424158871

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.