Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

08 มีนาคม 2558 (บทความ) “แอปเปิลวอทช์” ลับสุดยอดสไตล์แอปเปิล // แบตเตอรี่ ของแอปเปิลวอทช์จะสามารถทำงานต่อเนื่องได้ทั้งวัน และการชาร์จไฟแต่ละครั้งก็จะกินเวลาไม่มาก



ประเด็นหลัก




        ประเด็นเรื่องแบตเตอรี่เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สาวกแอปเปิลต่างกระหายใคร่รู้ เพราะการพกพาอุปกรณ์อัจฉริยะอย่างสมาร์ทวอชท์นั้น แตกต่างจากสมาร์ทโฟนที่สามารถวางห่างจากเจ้าของเพื่อการชาร์จไฟได้ แต่จะให้ถอดนาฬิกาอัจฉริยะออกมาชาร์จไฟในระหว่างวันคงเสียภาพลักษณ์พอดู ซึ่งในข้อนี้ ซีอีโอแอปเปิลได้เคยให้สัมภาษณ์สื่ออังกฤษว่า แบตเตอรี่ของแอปเปิลวอทช์จะสามารถทำงานต่อเนื่องได้ทั้งวัน และการชาร์จไฟแต่ละครั้งก็จะกินเวลาไม่มากนักด้วย ซึ่งแตกต่างจากไอโฟนที่ต้องชาร์จนานหลายชั่วโมง

_____________________________________________________














“แอปเปิลวอทช์” ลับสุดยอดสไตล์แอปเปิล




        ปฏิเสธไม่ได้ว่าในสัปดาห์ที่ผ่านมา งาน Mobile World Congress ที่บาร์เซโลนา ประเทศสเปน ดึงความสนใจจากสื่อมวลชนในสายโทรคมนาคมและเทคโนโลยีไปได้ค่อนข้างมาก แต่ในสัปดาห์หน้า อาจถึงคราวของแอปเปิล (Apple) ที่จะได้กลับมายึดครองพื้นที่สื่อกันอีกครั้ง กับอีเวนต์ครั้งใหญ่ในซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ที่มาพร้อมความคาดหวังว่าจะได้พบกับแอปเปิลวอชท์ “ฉบับสมบูรณ์”
     
       ความเคลื่อนไหวของแอปเปิลเกี่ยวกับโครงการนี้ทุกอย่างเป็นความลับ มีเพียงข้อมูลสั้นๆ หลุดรอดออกมา เช่น การเชิญนักพัฒนาจากบริษัทยักษ์ใหญ่ เช่น เฟซบุ๊ก (Facebook), BMW และ United Air Lines ไปยังสำนักงานของแอปเปิล ในคูเปอร์ติโน เพื่อเตรียมความพร้อมกับแอปที่พัฒนาขึ้นโดย WatchKit (ซอฟต์แวร์สำหรับพัฒนาแอปบนแอปเปิลวอชท์) สำหรับการปรากฏตัวบนเวทีในอีเว้นท์วันจันทร์ที่จะถึงนี้
     
       ความเข้มงวดของแอปเปิล กับอีเวนต์ในวันที่ 9 มีนาคม ยังแสดงออกมาอย่างเห็นได้ชัด เพราะรายงานจากบลูมเบิร์ก อ้างว่า แอปเปิลไม่อนุญาตให้นักพัฒนาจากภายนอกนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตัวเข้าไปในห้องแล็บของแอปเปิลแต่อย่างใด และแอปเปิลยังจับนักพัฒนาจำนวนมากเซ็นสัญญาว่า จะไม่เปิดเผยข้อมูลของแอปเปิลวอชท์แก่สื่อมวลชนด้วย
     
       “แอปเปิลวอชท์” ข้อมูลที่รอการเปิดเผย
     
       ภาพของแอปเปิลวอทช์ในฐานะนาฬิกาอัจฉริยะอาจเป็นสิ่งที่ปรากฏอยู่ในใจของใครหลายคน แต่สำหรับฟีเจอร์ที่โดดเด่นกลับเป็นสิ่งที่ทุกคนรอคอย และกระหายใคร่รู้ เพราะในอีเวนต์เมื่อเดือนกันยายน ทิม คุก (Tim Cook) ซีอีโอแอปเปิล ได้โชว์แอปเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
     
       ฟีเจอร์ของแอปเปิลวอชท์นี้เองที่เป็นคำถามคาใจของใครหลายคน เพราะบนเวทีครั้งนั้น ทิม คุก ได้ทิ้งปริศนาเอาไว้ว่า สิ่งที่นาฬิกาอัจฉริยะเรือนนี้ทำได้ยังมีอีกมาก เช่น การควบคุมแอปเปิลทีวี (Apple TV) ซึ่งวิธีที่จะตอบรับต่อความคาดหวังของสาวกแอปเปิลทั่วโลกให้ดีที่สุดนั้นอาจเป็นการ “จัดเต็ม” กับอีเวนต์ในวันที่ 9 มีนาคมให้สมราคาคุยนั่นเอง
     
       ข่าวที่หลุดรอดออกมาอีกข่าวหนึ่งก็คือ “แอปเปิลวอชท์กันน้ำได้” โดยข่าวนี้เป็นการบอกเล่าของพนักงานในร้านค้าปลีกกรุงเบอร์ลิน ที่กล่าวว่า ซีอีโออย่าง ทิม คุก นั้น สวมแอปเปิลวอชท์ขณะอาบน้ำด้วย และทิม คุก ก็ได้ยอมรับผ่านสื่อของยุโรปว่าเป็นจริง แต่ในแง่ของการใช้งาน ว่า สามารถสวมขณะว่ายน้ำได้เลยหรือไม่นั้น ยังเป็นคำถามที่รอคอยการตอบ
     
       ในตอนนี้จึงเป็นเพียงการคาดเดาว่า แอปเปิลวอชท์ น่าจะกันน้ำได้จากกิจกรรมในชีวิตประจำวัน เช่น ล้างจาน ล้างมือ หรืออาบน้ำเท่านั้น และสาวกแอปเปิลคงต้องรอการเฉลยถึงประสิทธิภาพในวันจันทร์ที่จะถึงนี้

“แอปเปิลวอทช์” ลับสุดยอดสไตล์แอปเปิล

        ความคืบหน้าเรื่องพาร์ตเนอร์ผู้ร่วมพัฒนาแอปก็เป็นสิ่งที่สื่อให้ความสนใจไม่แพ้กัน เพราะนอกเหนือจาก United Arilines, เฟซบุ๊ก, BMW และโรงแรมในเครือสตาร์วูดแล้ว ยังมีนักพัฒนาอีกจำนวนมากที่เก็บความลับเกี่ยวกับแอปเปิลวอชท์ได้เงียบสนิท จนยากที่จะหยั่งถึงประสิทธิภาพของนาฬิกาในการเปิดตัวที่จะถึงนี้ หรือถ้าหากจะมีหลุดรอดมาก็คงเป็นนักพัฒนาของค่าย Eleks Labs ซึ่งพัฒนาแอปสำหรับควบคุมรถ Tesla บน WatchKit ที่เคยออกมาระบายความอัดอั้นผ่านบล็อกของบริษัทว่า WatchKit ของแอปเปิลวอทช์นั้นปิดกั้นความสามารถหลายๆ อย่างจนไม่สามารถพัฒนาแอปให้ไฮเทคสมกับความตั้งใจ
     
       นอกจากนั้น เขายังกล่าวด้วยว่า แอปเปิลวอทช์หากปราศจากไอโฟนก็ไม่ต่างกับของเล่นชิ้นหนึ่ง และในการพัฒนาซอฟต์แวร์บนเครื่องมือที่แอปเปิลเตรียมไว้ให้นั้นก็ไม่ได้ราบรื่นเหมือนอย่างที่ทิม คุก (Tim Cook) ซีอีโอแอปเปิลนำเสนอเมื่อครั้งเปิดตัวแต่อย่างใดด้วย
             
       โดยเขาได้ชี้ว่า ฟังก์ชันการทำงานต่างๆ บนสมาร์มวอทช์ เช่น การใส่ Accelerometer และไจโรสโคปลงไปนั้น นักพัฒนาไม่สามารถใช้ฟีเจอร์นี้ได้ เนื่องจากไม่ได้รับสิทธิในการแอ็กเซสกับอุปกรณ์ดังกล่าว หรือกรณีของบลูทูธ ก็มีไว้เพื่อเชื่อมต่อกับไอโฟนเท่านั้น นักพัฒนาไม่สามารถใช้ได้เช่นกัน และที่หนักที่สุดเห็นจะเป็นจีพีเอสที่จะใช้ได้เฉพาะเมื่อเชื่อมต่อกับไอโฟนเท่านั้น
     
       อย่างไรก็ดี จากการรายงานของเทเลกราฟ ระบุว่า แอปเปิลวอทช์อาจควบรวมฟีเจอร์ “กุญแจรถยนต์” และรองรับการชำระเงินผ่านแอปเปิลเพย์ (Apple Pay) เอาไว้ด้วย แต่ซีอีโอแอปเปิลไม่ได้ให้รายละเอียดว่าผู้ใช้จะสามารถยืนยันตัวบุคคลผ่านนาฬิกาได้อย่างไร โดยเฉพาะกรณีที่ผู้ใช้อาจทำนาฬิกาหล่นหาย

“แอปเปิลวอทช์” ลับสุดยอดสไตล์แอปเปิล
บรรยากาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

        ประเด็นเรื่องแบตเตอรี่เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สาวกแอปเปิลต่างกระหายใคร่รู้ เพราะการพกพาอุปกรณ์อัจฉริยะอย่างสมาร์ทวอชท์นั้น แตกต่างจากสมาร์ทโฟนที่สามารถวางห่างจากเจ้าของเพื่อการชาร์จไฟได้ แต่จะให้ถอดนาฬิกาอัจฉริยะออกมาชาร์จไฟในระหว่างวันคงเสียภาพลักษณ์พอดู ซึ่งในข้อนี้ ซีอีโอแอปเปิลได้เคยให้สัมภาษณ์สื่ออังกฤษว่า แบตเตอรี่ของแอปเปิลวอทช์จะสามารถทำงานต่อเนื่องได้ทั้งวัน และการชาร์จไฟแต่ละครั้งก็จะกินเวลาไม่มากนักด้วย ซึ่งแตกต่างจากไอโฟนที่ต้องชาร์จนานหลายชั่วโมง
     
       หันไปดูทางด้านสถานที่ที่จะจัดขึ้นอีเวนต์ดังกล่าวกันบ้าง สถานที่ที่จะจัดงานในครั้งนี้ก็คือ Yerba Buena Center ซึ่งเป็นสถานที่ที่แอปเปิลใช้อยู่บ่อยครั้ง รวมถึงการเปิดตัวไอแพดรุ่นแรกด้วย แต่ในสัปดาห์นี้ รายงานข่าวจาก BusinessInsider รายงานว่า ได้มีการกางเต็นท์สีขาวขึ้นในพื้นที่ของแอปเปิล และคาดว่าภายในเต็นท์น่าจะเป็นโชว์รูมสำหรับโชว์แอปเปิลวอชท์ฉบับสมบูรณ์นั่นเอง
     
       อาจกล่าวได้ว่า การเผยฟีเจอร์ของแอปเปิลวอทช์ (Apple Watch) เท่าที่บริษัทต้องการ แถมยังออกมาเป็นระยะๆ เพื่อเรียกความสนใจเป็นสไตล์ของบริษัทยักษ์ใหญ่รายนี้ แต่สิ่งนั้นยังไม่เท่ากับว่า ยังมีฟีเจอร์ลับอีกมากเท่าไรที่รอการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ ไม่ว่าจะเป็นแอป ราคา (แน่นอนว่าใครๆ ก็อยากทราบราคาของแอปเปิลวอทช์รุ่นไฮเอนด์) รวมถึงช่องทางการจำหน่าย ซึ่งวันจันทร์ที่ 9 มีนาคมนี้ ปริศนาทั้งหมดคงถึงเวลากระจ่างเสียที

http://manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000026799

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.