Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

24 มีนาคม 2558 TRUE.ภัคพงศ์ ระบุ 4G เป็นคีย์หลักที่ทำให้ทรูมูฟเอชเพิ่มส่วนแบ่งลูกค้าจากโอเปอเรเตอร์รายอื่น ได้มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มโพสต์เพดที่น่าจะแซงคู่แข่งไปแล้ว

ประเด็นหลัก


"เรามองว่าการมี 4G เป็นคีย์หลักที่ทำให้ทรูมูฟเอชเพิ่มส่วนแบ่งลูกค้าจากโอเปอเรเตอร์รายอื่น ได้มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มโพสต์เพดที่น่าจะแซงคู่แข่งไปแล้ว เหลือรอประกาศเป็นทางการเท่านั้น เป้าหมายเราคือขยายฐานลูกค้าให้มากที่สุด อย่างน้อยที่เพิ่มขึ้นจะมีสัดส่วนมากกว่าปีที่ผ่านมาแน่นอน"


_____________________________________________________













ทรูมูฟเอชเร่งเกม4Gพลิกมาร์เก็ตแชร์ ชิงจังหวะคู่แข่งรอประมูลคลื่นปลายปี



"ทรูมูฟเอช" เปิดแผนโกยลูกค้าชู 4G พลิกเกมขึ้นผู้นำตลาด สารพัดกิจกรรมกระตุ้น โปรโมชั่น "ลดครึ่งราคา" ค่าเครื่อง ผนึกร้านค้าปูพรมหัวเมืองใหญ่ 50 จังหวัด เก็บลูกค้ารายเดือนแซงคู่แข่ง

นายภัคพงศ์ พัฒนมาศ รองผู้อำนวยการด้านธุรกิจโมบายล์ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า หลังจากทรูมูฟเอชนำเทคโนโลยี 4G มาให้บริการตั้งแต่ปลายปี 2556 รวม 1 ปี ปัจจุบันมีผู้ใช้งาน 4G ในประเทศรวม 1,400,000 ราย เป็นผู้ใช้งานเครือข่ายทรูมูฟเอช ประมาณ 1,000,000 ราย หรือ 71% ของตลาด อีก 400,000 รายอยู่ในเครือข่ายของดีแทค ขณะที่ความต้องการใช้ดาต้ามีปริมาณเพิ่มขึ้นมาก ทั้งการใช้งานวิดีโอ การซื้อสินค้าออนไลน์ และเข้าถึงโซเชียลเน็ตเวิร์กที่มากขึ้น และ 4G ตอบสนองความต้องการได้ดีกว่า 3G เพราะเร็วกว่า 10 เท่า เช่น ดาวน์โหลดวิดีโอจากยูทูบขนาด 500 Mb ถ้าเป็น 3G ใช้เวลา 11.35 นาที แต่ 4G แค่ 1.2 นาที เท่านั้น ทำให้ลูกค้าหันมาใช้มากขึ้น แม้ความรู้ของตลาดเกี่ยวกับ 4G จะยังไม่เท่า 3G

ที่ผ่านมาทรูมูฟเอ ชค่อนข้างได้เปรียบโอเปอเรเตอร์รายอื่นเพราะมีคลื่นความถี่เพียงพอที่จะนำมา ให้บริการลูกค้าได้เต็มรูปแบบ ต่างจากคู่แข่งที่มีคลื่นไม่พอนำมาขยายบริการหรือให้บริการได้เต็มคุณภาพ ทรูมูฟเอชจึงนำจุดแข็งเรื่อง 4G มาดึงดูดลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มโพสต์เพด (แบบรายเดือน) ที่กว่า 67% ต้องการใช้ดาต้ามากขึ้น โดยปีที่ผ่านมาเน้นตลาดในกรุงเทพฯและปริมณฑล ดึงดูดให้ลูกค้า 3G มาใช้ 4G ทั้งปีมีลูกค้า 4G ที่ 900,000 ราย

และปี 2558 นี้จะกระจายการทำการตลาดไปในภูมิภาคมากขึ้นเพื่อให้ลูกค้าได้ทดลองใช้ โดยในช่วงครึ่งปีแรกมีแคมเปญ "แรงสุด จริงสุด ทั่วไทย" กระจายตามหัวเมืองในต่างจังหวัด 50 จังหวัด ด้วยการจัดคาราวานตะลอนทั่วเมืองโปรโมต 4G พร้อมนำสมาร์ทโฟนไปขายในราคาถูก เช่น รุ่นทรูสมาร์ท 4G 5.5 ที่ร่วมมือกับไชน่า โมบายล์ (จอ 5.5 นิ้ว ซีพียูควอดคอร์ 1.2 GHz กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล) ราคาปกติ 8,990 บาท เหลือ 4,990 บาท (ลดราคา 1 เดือน ในจังหวัดนั้น ๆ ในร้านค้าทรู) และนำสมาร์ทโฟนทรูบียอนด์ 4G ไปให้ตัวแทนรายย่อยทดลองใช้รวม 15,000 เครื่องทั่วประเทศ พร้อมซิมพรีเพด และแพ็กเกจ 4G 5 Gb เพื่อให้ความรู้และสร้างประสบการณ์ให้ร้านค้า

"การทำตลาด 4G ให้สำเร็จต้องประกอบขึ้นจากระบบนิเวศที่สมบูรณ์ ได้แก่ 1.โครงข่ายพร้อมใช้งาน 2.ดีไวซ์ที่รองรับ 3.คอนเทนต์ที่ลูกค้าต้องการ ซึ่งทรูมีข้อได้เปรียบด้วยความสามารถในการรองรับและสร้างนิเวศการใช้งานให้ เกิดขึ้นได้ด้วยบริการที่ครบวงจร ตั้งแต่โครงข่าย 4G ที่มีสถานีฐาน 5,000 แห่ง ใน 77 จังหวัด และเม.ย.นี้จะครอบคลุม 80% ของประชากร มีดีไวซ์หลากหลายแบรนด์ ทั้งไอโฟน 6 พลัสขายผูกแพ็กเกจไอสมาร์ท และเฮาส์แบรนด์ 4G ซึ่งตอนนี้มี 2 รุ่น และจะนำเข้ามาอีก 5 รุ่นในไตรมาส 3 ราคาไม่ถึง 5,000 บาท"

สำหรับคอนเทนต์และแอปพลิเคชั่นที่พร้อมสำหรับ การใช้ดาต้าก็มีทรูเอนี่แวร์ รวมถึงเกม เพลง และทรูคลาวด์ ซึ่งจะบันเดิลไปกับแพ็กเกจดาต้าหรือพรีโหลดไปกับเครื่อง เป็นต้น และจากการแบ่งการบริหารงานเป็น 4 ภูมิภาค เพื่อให้โฟกัสการทำงานและตอบสนองตลาดตรงจุดมากขึ้น เพราะแต่ละภูมิภาคลูกค้าจะมีการใช้งานต่างกัน เช่น ภาคตะวันออกมีแหล่งท่องเที่ยวและนิคมอุตสาหกรรมจึงมีผู้ใช้ที่นอกเหนือจากคน ในท้องที่ ทั้งแรงงานในอุตสาหกรรม นักธุรกิจ และนักท่องเที่ยว ซึ่งความต้องการแตกต่างกัน เช่น นักท่องเที่ยว และนักธุรกิจใช้ดาต้าสูง มีดีไวซ์ที่รองรับ 4G อยู่แล้ว จึงลงไปเสนอแพ็กเกจได้ง่ายขึ้น มีพื้นที่ที่มีการใช้ 4G มากสุด ได้แก่ กรุงเทพฯและปริมณฑล และชลบุรี มีการใช้งานเฉลี่ย 500 บาท/เดือน สำหรับพรีเพด และโพสต์เพดที่ 700 บาท

นายภคพงศ์กล่าวว่า ไม่ว่าจะมีการประมูลความถี่ 4G ในปีนี้หรือไม่ บริษัทก็อยู่ในจุดที่เป็นต่อโอเปอเรเตอร์รายอื่น ยิ่งไม่ประมูลยิ่งเป็นผลดีทำให้สามารถให้บริการลูกค้าได้โดยที่ไม่มีคู่แข่ง ที่มีทรัพยากรเท่าเทียม แต่ถ้ามีประมูลก็ดี เพราะทำให้ผู้บริโภครับรู้เกี่ยวกับบริการ 4G มากขึ้น จากการที่โอเปอเรเตอร์ทุกรายให้ความรู้ตลาด เมื่อมีการแข่งขัน ตลาดยิ่งโตขึ้น มีดีไวซ์รองรับ 4G มาทำตลาดมากขึ้นในราคาถูกลง

"เรามองว่าการมี 4G เป็นคีย์หลักที่ทำให้ทรูมูฟเอชเพิ่มส่วนแบ่งลูกค้าจากโอเปอเรเตอร์รายอื่น ได้มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มโพสต์เพดที่น่าจะแซงคู่แข่งไปแล้ว เหลือรอประกาศเป็นทางการเท่านั้น เป้าหมายเราคือขยายฐานลูกค้าให้มากที่สุด อย่างน้อยที่เพิ่มขึ้นจะมีสัดส่วนมากกว่าปีที่ผ่านมาแน่นอน"

รายงานข่าวแจ้งว่า กลุ่มทรูรายงานผลประกอบการปี 2557 ที่ผ่านมาระบุว่ามีฐานลูกค้าโทรศัพท์มือถือเกือบ 24 ล้านราย เฉพาะโพสต์เพดอยู่ที่ 3.8 ล้านราย เท่ากับดีแทค (เอไอเอสมีประมาณ 4 ล้านราย) จึงเป็นไปได้ว่าการเปิดเกมรุกต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมาจะทำให้ฐานลูกค้าแซง หน้าคู่แข่งไปแล้ว เพราะเอไอเอสมีข้อจำกัดเรื่องความถี่จึงยังไม่มี 4G ขณะที่ดีแทคเองเพิ่งเร่งขยายเครือข่าย


http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1426760991

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.