Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

03 มิถุนายน 2558 TRUE H เร่ง ตลาดพรีเพด ห้ความสำคัญกับผู้ใช้กลุ่มนี้เนื่องจากเป็นต้องการเข้าถึงเทคโนโลยี ผ่านสมาร์ทโฟนที่ราคาถูกลง ขณะที่โซเชียลเน็ตเวิร์กเป็นหนึ่งในวิธีสื่อสารที่สำคัญทำให้ต่างออกโปรโมชั่นเฉพาะทาง

ประเด็นหลัก


ในแง่การแข่งขันในตลาดพรีเพดทุกรายหันมาให้ความสำคัญกับผู้ใช้กลุ่มนี้เนื่องจากเป็นต้องการเข้าถึงเทคโนโลยี ผ่านสมาร์ทโฟนที่ราคาถูกลง ขณะที่โซเชียลเน็ตเวิร์กเป็นหนึ่งในวิธีสื่อสารที่สำคัญทำให้ต่างออกโปรโมชั่นเฉพาะทาง เช่น ซิมที่ใช้โซเชียลได้ในราคาถูก หรือบริการเสริมที่เน้นเล่นอินเทอร์เน็ตเป็นรายวัน หรือรายสัปดาห์ พร้อมทำตลาดคู่กับสมาร์ทโฟนราคาถูก เพื่อจูงใจให้เกิดการใช้โมบายดาต้ามากขึ้น








_____________________________________




เติมดีกรีแข่งดุ ตลาด ตจว. "ทรูมูฟ เอช" เร่งเกมเก็บแชร์ "พรีเพด"



สมรภูมิพรีเพดกลับมาคึกคักอีกครั้ง จากการเปิดเกมบุกของน้องเล็ก "ทรูมูฟ เอช" ด้วยการเปิดตัวซิมเติมเงินแบรนด์ใหม่ ภายใต้ชื่อ "สบาย" แถมย้อนยุคกลับสู่การใช้งานเสียง (วอยซ์) ที่เน้นราคาอีกต่างหาก เพราะถึงกระแสโซเชียลจะแรงจัดแค่ไหน แต่คนที่ใช้แต่วอยซ์ก็มีอีกเพียบ


"ทรูมูฟ เอช" เพิ่มซิมพรีเพดแบรนด์ใหม่ แต่ "เอไอเอส" เลิกมาปีสองปีแล้ว จากที่มี "สวัสดี" จับลูกค้าต่างจังหวัดตั้งแต่สมัยที่ยังไม่รู้ว่าโซเชียลมีเดียคืออะไร

"กิตติณัฐ ทีคะวรรณ" หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการพาณิชย์ ธุรกิจโมบาย บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและโซเชียลเน็ตเวิร์กรูปแบบต่าง ๆ เติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้บริโภคหันมาใช้งานโทรศัพท์มือถือระบบโพสต์เพด (รายเดือน) มากขึ้น แต่ในภาพรวมยังใช้ระบบพรีเพด (เติมเงิน) โดยมีถึง 90% ของจำนวนเลขหมายในประเทศไทย เพราะต้องการควบคุมค่าใช้จ่าย และเน้นใช้งานเสียง (วอยซ์) ที่ราคาถูก และเพื่อตอบสนองการใช้งานของลูกค้า จึงเปิดตัวบริการพรีเพดภายใต้แบรนด์ "สบาย" ที่เน้นบริการเสียง จากปีที่ผ่านมามีซิมที่เน้นใช้งานโซเชียลและ 4G มาแล้ว

"เราจะใช้งบฯการตลาดราว 50 ล้านบาท สร้างแบรนด์สบายเพิ่มเติมส่วนแบ่งในต่างจังหวัด ด้วยจุดเด่นค่าโทร.ต่ำที่สุด 1 สตางค์/วินาที เพื่อจูงใจให้ผู้ใช้ โดยจะโฆษณาทางสื่อต่าง ๆ และแบ่งทีมไปจัดกิจกรรมการตลาดในแต่ละภาค เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด แม้รายได้จากดาต้าในปีที่แล้วจะเติบโตถึง 2 ดิจิต เมื่อเทียบปี 2556 ต่างจากวอยซ์ที่โตเพียง 1 ดิจิต แต่ในทางกลับกันรายได้จากวอยซ์ยังคิดเป็น 60% ของรายได้ทั้งหมด"

การส่งซิมเติมเงินที่เน้นเรื่องการใช้โทร.ราคาถูกจะเข้ามาปิดช่องว่างของตลาดเติมเงินในต่างจังหวัดที่ทรูมูฟ เอชแทบไม่มีส่วนแบ่งอยู่เลย และจากเลขหมายทั้งหมดในไทยยังมีฟีเจอร์โฟนเหลืออยู่ 20 ล้านเลขหมาย เป็นกลุ่มเป้าหมายซิม "สบาย"

ซิม "สบาย" ราคา 49 บาท มี 3 โปรโมชั่น คือ โทรสบายทุกค่าย คิดค่าบริการ 1.5 สตางค์/วินาที, โทรสบายในก๊วน คิดค่าบริการ 1 สตางค์/วินาที เฉพาะในเครือข่าย นอกเครือข่าย 2 สตางค์/วินาที และโทรสบายบ่อย ๆ ค่าบริการ 30 วินาทีแรก 1 สตางค์/วินาที หลังจากนั้น 2 สตางค์/วินาที หากใช้อินเทอร์เน็ตคิด 1 บาท/MB เปลี่ยนโปรโมชั่นได้ตลอดเวลาผ่านการโทร.มายังเบอร์ 9035 หากเติมเงินครบ 50 บาท/สัปดาห์ ใช้อินเทอร์เน็ตฟรี 50 MB และได้สิทธิ์โทร.ฟรีในเครือข่าย 24 ชม. ในวันอาทิตย์ถัดไป

ผู้ใช้ที่เข้ามาเปิดบริการซิมสบายเป็นตัวแปรของการเพิ่มยอดผู้ใช้ในระบบเติมเงินให้เติบโตเป็นเลข 2 หลักในปีนี้ จากปีที่แล้วเพิ่มขึ้นจากปี 2556 ราว 17% นอกจากลูกค้าใหม่แล้วยังมีลูกค้าในระบบทรูมูฟ (1800 MHz) อีก 2 ล้านเลขหมาย

"กิตติณัฐ" บอกด้วยว่า ใน 2-3 ปีข้างหน้า จะมีผู้ใช้ระบบเติมเงินเป็น 1 ใน 3 ของตลาดรวม และมีการใช้/คน (ARPU) 100 บาท จากโครงข่ายที่ครอบคลุม 97% มีเสาสัญญาณ 27,000 สถานี ทำให้เหลือเพียงสร้างโปรโมชั่นที่ตอบโจทย์ผู้บริโภค ที่สำคัญจากผู้ใช้ดาต้าบนระบบรายเดือนในกรุงเทพฯกับผู้ใช้เทคโนโลยี 4G เป็นอันดับ 1 น่าจะสื่อสารข้อมูลให้ผู้ใช้บริการเติมเงินเข้าใจมากขึ้น

ในแง่การแข่งขันในตลาดพรีเพดทุกรายหันมาให้ความสำคัญกับผู้ใช้กลุ่มนี้เนื่องจากเป็นต้องการเข้าถึงเทคโนโลยี ผ่านสมาร์ทโฟนที่ราคาถูกลง ขณะที่โซเชียลเน็ตเวิร์กเป็นหนึ่งในวิธีสื่อสารที่สำคัญทำให้ต่างออกโปรโมชั่นเฉพาะทาง เช่น ซิมที่ใช้โซเชียลได้ในราคาถูก หรือบริการเสริมที่เน้นเล่นอินเทอร์เน็ตเป็นรายวัน หรือรายสัปดาห์ พร้อมทำตลาดคู่กับสมาร์ทโฟนราคาถูก เพื่อจูงใจให้เกิดการใช้โมบายดาต้ามากขึ้น

"สมาร์ทโฟนราคาเหลือแค่หลักพันบาท ฟีเจอร์โฟนปีนี้อาจเรียกว่า แถมฟรีกับแพ็กเกจและจะเป็นเครื่องสำหรับนักท่องเที่ยว Grab and Go ทั้งบริษัทได้เป็นตัวแทนของเสี่ยวมี่ในไทยเริ่มต้นที่รุ่น Mi4 ราคา 10,900 บาท"


http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1431572317

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.