Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

17 กรกฎาคม 2558 (บทความ) วิดีโอสตรีมมิ่ง ยกระดับ เริ่มแข่งปล่อยหนังออริจินอล // ในต่างประเทศโดยเฉพาะในสหรัฐนั้นบริการประเภทนี้พัฒนามาไกลพอสมควร ในระดับที่เฉือนเคเบิลทีวีรายใหญ่ลงไปได้

ประเด็นหลัก






ในต่างประเทศโดยเฉพาะในสหรัฐนั้นบริการประเภทนี้พัฒนามาไกลพอสมควร ในระดับที่เฉือนเคเบิลทีวีรายใหญ่ลงไปได้ บีบให้พวกนั้นต้องโดดลงมาเล่นด้วยหลายต่อหลายราย การแข่งขันทำให้มันยิ่งพัฒนาไปอีกเรื่อย ๆ





____________________________________





วิดีโอสตรีมมิ่ง ยกระดับ เริ่มแข่งปล่อยหนังออริจินอล


คอลัมน์ IT.Talentz โดย siripong@kidtalentz.com


ตอนนี้ในเมืองไทยเริ่มมีการแข่งขันกันมากขึ้นในบริการดูหนังผ่านอินเทอร์เน็ตอย่างที่เรียกว่าวีดิโอสตรีมมิ่งหรือออนดีมานด์ดูได้ทั้งจากเครื่องคอมพิวเตอร์แท็บเลตและสมาร์ทโฟน เท่าที่เห็นความพยายามทำตลาดมากหน่อยก็อย่างเช่น Primetime และ Hollywood HDTV นอกจากหนังยังมีซีรีส์จากต่างประเทศให้เลือกดูด้วย รายละเอียดและจุดเด่นก็มีแตกต่างกันไป ถ้าสนใจคงต้องลองเข้าไปดูกันเอาเอง

หากดูเผิน ๆ จากที่เห็นในรายการหนังและซีรีส์ที่โชว์บนหน้าเว็บก็อาจจะพอแยกแยะได้อยู่บ้างเหมือนกัน ความเร็วของหนังใหม่อยู่ในระดับพอประมาณ ซึ่งเป็นเงื่อนไขกำหนดจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ไม่ต่างไปจากบริการในต่างประเทศนัก ค่าบริการอยู่ในระดับไม่แพงจนเกินไป สำหรับคนชอบดูหนังหรือซื้อหนังแผ่นมาดูบ่อย ๆ น่าจะคุ้มค่าอยู่เหมือนกัน

บ้านเรายังถือว่าเป็นการเริ่มต้นบริการประเภทนี้ ยังไม่เป็นที่รู้จักกันกว้างขวางมากนัก หรือรู้จักแล้วก็ยังไม่ตัดสินใจยอมเสียค่าสมาชิกกัน

ในต่างประเทศโดยเฉพาะในสหรัฐนั้นบริการประเภทนี้พัฒนามาไกลพอสมควร ในระดับที่เฉือนเคเบิลทีวีรายใหญ่ลงไปได้ บีบให้พวกนั้นต้องโดดลงมาเล่นด้วยหลายต่อหลายราย การแข่งขันทำให้มันยิ่งพัฒนาไปอีกเรื่อย ๆ

อย่างน้อยสองเจ้าที่ผงาดขึ้นมาคือ Hulu และ Netflix ซึ่งสมัยเริ่มต้นก็ไม่ต่างจากการเริ่มต้นของผู้ให้บริการในไทยตอนนี้มากนัก แต่ในที่สุดก็เริ่มสร้างความแตกต่างขึ้นมาเรื่อย ๆ เช่น Hulu ที่หันมาสร้างซีรีส์และรายการโชว์เองจนสร้างชื่อเสียงได้มากจนสร้างความเติบโตขึ้นมาได้อย่างน่าอัศจรรย์

เส้นทางของNetflixซึ่งปัจจุบันเป็นรายใหญ่ที่สุดก็ไม่แตกต่างนักมีออริจินอลซีรีส์ที่โด่งดังมากอย่าง House of Cards ต้องยอมรับว่า ซีรีส์ที่ติดตลาดและหาดูที่ไหนไม่ได้นั้นเป็นจุดดึงดูดสมาชิกได้อย่างยอดเยี่ยมทางหนึ่ง ถัดจาก House of Cards เน็ตฟลิกซ์ปล่อยออริจินอลซีรีส์ออกมาอีกเป็นจำนวนมากในระยะสองปีเศษที่ผ่านมา และยังรวมไปถึงสารคดี รายการตลก ตลอดจนการ์ตูนอีกด้วย

ล่าสุด Netflix กำลังยกระดับขึ้นไปอีกขั้นด้วยออริจินอล มูฟวี่ ที่จะประเดิมด้วยเรื่อง Beasts of No Nation กลางเดือนตุลาคมปีนี้ พร้อมกันกับเปิดฉายรอบปฐมทัศน์วันเดียวกันในโรงหนังบางแห่งที่คัดสรรไว้

และไม่ใช่ส่งเรื่องเดียวออกมาทดลองตลาดแต่เน็ตฟลิกซ์ประกาศกำหนดการของหนังออริจินอลของตนเองเรื่องอื่นๆที่จะตามมาด้วย หนึ่งในนั้นที่อาจจะเร้าใจให้คอหนังแม้ในระดับทั่ว ๆ ไปตาลุกวาวได้ก็คือ Crouching Tiger, Hidden Dragon: The Green Legend ภาคต่อของ Crouching Tiger, Hidden Dragon หนังใหญ่ที่โด่งดังทั่วโลกเมื่อปี 2000 มีกำหนดสตรีมผ่านเน็ตฟลิกซ์ในไตรมาสแรกปี 2016 และจะเปิดรอบปฐมทัศน์พร้อมกันในสาธารณรัฐประชาชนจีนด้วย

นี่คือพัฒนาการใหม่ ๆ ของบริการวิดีโอสตรีมมิ่งที่เห็นได้ชัดเจน ท่ามกลางการแข่งขันที่เข้มข้น ผู้ให้บริการเหล่านี้ต่างพยายามจะสร้างจุดเด่นที่ดึงดูดให้คนยอมควักกระเป๋าจ่ายค่าสมาชิกรายเดือน นอกจากแข่งกันเองในหมู่ผู้ให้บริการแบบเดียวกัน เช่น Netflix, Hulu หรือ Amazon ซึ่งรายหลังก็เริ่มปล่อยออริจินอล มูฟวี่ออกมาแล้วในปีนี้ ยังต้องแข่งกับเคเบิลทีวีหน้าเก่า ซึ่งก็เริ่มไหวตัวและลงมาให้บริการเสียเอง เช่น HBO ที่ประกาศแยกบริการเคเบิลทีวี กับวิดีโอสตรีมมิ่งเป็นอิสระจากกัน

สำหรับผู้บริโภคแล้ว การมีทางเลือกเพิ่มมากขึ้นจากการแข่งขันเช่นนี้มีแต่ได้กับได้เท่านั้น ส่วนในบ้านเราก็รอวันที่มันจะพัฒนาขึ้นไปอีกระดับหนึ่งซึ่งอาจจะไม่นานนักก็ได้


http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1436780556

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.