Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

29 กรกฎาคม 2558 ICT ระบุ รัฐบาลมีนโยบายที่จะยกระดับการให้บริการประชาชนผ่านบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาค รัฐ ให้เกิดการบูรณาการ การเชื่อมโยงที่สมบูรณ์ครอบคลุมการให้บริการแก่ภาคประชาชน ภาคธุรกิจ และหน่วยงานของรัฐอย่างเต็มรูปแบบ

ประเด็นหลัก



กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที)นายพรชัย รุจิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายที่จะยกระดับการให้บริการประชาชนผ่านบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาค รัฐ ให้เกิดการบูรณาการ การเชื่อมโยงที่สมบูรณ์ครอบคลุมการให้บริการแก่ภาคประชาชน ภาคธุรกิจ และหน่วยงานของรัฐอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้เกิดความสะดวกรวดเร็วในการเข้าถึงข้อมูลและบริการต่างๆ ของภาครัฐ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่เศรษฐกิจดิจิตอล ดังนั้นกระทรวงไอซีที โดยสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรืออีจีเอ




___________________________________________





ไอซีที เปิดบริการข้อมูลภาครัฐผ่านมือถือแล้วกว่า 100 แอพ | เดลินิวส์


„ไอซีที เปิดบริการข้อมูลภาครัฐผ่านมือถือแล้วกว่า 100 แอพ กระทรวงไอซีที เร่งยกระดับงานบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ ชู “GAC” ศูนย์กลางแอพพลิเคชั่น อำนวยความสะดวกให้ประชาชนเข้าถึงบริการผ่านสมาร์ทโฟน-แท็บเล็ต ปัจจุบันสามารถดาวน์โหลดและใช้บริการได้กว่า 100 แอพพลิเคชั่น


กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที)นายพรชัย รุจิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายที่จะยกระดับการให้บริการประชาชนผ่านบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ ให้เกิดการบูรณาการ การเชื่อมโยงที่สมบูรณ์ครอบคลุมการให้บริการแก่ภาคประชาชน ภาคธุรกิจ และหน่วยงานของรัฐอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้เกิดความสะดวกรวดเร็วในการเข้าถึงข้อมูลและบริการต่างๆ ของภาครัฐ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่เศรษฐกิจดิจิตอล ดังนั้นกระทรวงไอซีที โดยสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรืออีจีเอ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินงานด้านการยกระดับการให้บริการประชาชนผ่านบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ จึงได้จดทะเบียนชื่อและเป็นผู้ถือครองโดเมนเนม “data.go.th”และ “apps.go.th” เพื่อให้บริการเว็บไซต์ซึ่งเป็นศูนย์กลางข้อมูลภาครัฐและเป็นศูนย์กลางแอพพลิเคชั่นภาครัฐ (Government ApplicationCenter :GAC)ตามลำดับ ซึ่งขณะนี้อีจีเอได้เร่งเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ จำนวน300ชุดข้อมูลให้แล้วเสร็จภายในเดือนก.ย.2558โดยชุดข้อมูลที่นำขึ้นเว็บไซต์นั้นจะทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลที่มีคุณภาพสะดวก รวดเร็ว ตรวจสอบได้ และนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างเป็นรูปธรรม สำหรับช่องทางการเข้าถึงบริการของรัฐในรูปแบบแอพพลิเคชั่นบนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ได้จากจุดเดียว โดยผ่านศูนย์กลางแอพพลิเคชั่นภาครัฐหรือGACที่ผ่านมามีหน่วยงานภาครัฐต่างๆได้นำโมบายแอพพลิเคชั่นที่พัฒนาขึ้นบรรจุไว้ในGACอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันมีแอพพลิเคชั่นที่สามารถดาวน์โหลดและใช้งานได้จริงบนGACกว่า100แอพพลิเคชั่นสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นผ่านiTunes,Google PlayและWindow Phone Storeได้ทุกที่ทุกเวลาจากอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ตโดยผ่านhttps://apps.go.th/หรือGACApplication for iOS/Android “โครงการพัฒนาช่องทางการเข้าถึงข้อมูลและบริการภาครัฐจะช่วยให้ประชาชนผู้รับบริการต่างๆของภาครัฐ สามารถเข้าถึงบริการได้สะดวกรวดเร็วตามหมวดหมู่บริการ เช่น หมวดสุขภาพหมวดการเดินทาง หมวดการศึกษา โดยGACจะเป็นหน่วยงานกลางในการรวบรวมโมบายแอพพลิเคชั่นของหน่วยงานภาครัฐที่มีความน่าเชื่อถือ มีข้อมูลและบริการที่เป็นประโยชน์สำหรับให้บริการประชาชน ทั้งยังช่วยในการสืบค้นข้อมูลและบริการที่เป็นประโยชน์ของภาครัฐอีกด้วย”นายพรชัย กล่าว“

อ่านต่อที่ : http://www.dailynews.co.th/it/337972


http://www.dailynews.co.th/it/337972

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.