Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

22 พฤศจิกายน 2558 แหล่งข่าวจากบริษัท TOT ชี้ พบปัญหาการกระทำที่เอื้อประโยชน์ในการแต่งตั้งผู้บริหารอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีการใช้กฎเกณฑ์ที่เปลี่ยนแปลงภายในปีเดียวกันเพื่อแต่งตั้งผู้บริหาร

ประเด็นหลัก




    
       แหล่งข่าวจากบริษัท ทีโอที กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ได้ส่งหนังสือลงวันที่ 13 พ.ย.58 ถึง พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ประธานกรรมการบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เรื่อง ขอให้ตรวจสอบการแต่งตั้งผู้บริหารทีโอที โดยมีเนื้อหาว่า ด้วยกลุ่มพนักงานทีโอทีที่ไม่มีโอกาส ได้มีหนังสือร้องเรียนถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ขอให้พิจารณาและช่วยเหลือพนักงานทีโอที เนื่องจากพบปัญหาการกระทำที่เอื้อประโยชน์ในการแต่งตั้งผู้บริหารอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีการใช้กฎเกณฑ์ที่เปลี่ยนแปลงภายในปีเดียวกันเพื่อแต่งตั้งผู้บริหาร แม้จะมีหลายกลุ่มร้องเรียนไปยังประธานกรรมการทีโอที แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไขแต่อย่างใด


__________________




ประธานบอร์ดงานเข้า สคร.ส่งหนังสือติงการปรับโครงสร้างผู้บริหารทีโอที ไร้ธรรมาภิบาล





ขาดความโปร่งใส ไร้ธรรมาภิบาล ไม่ให้ความสำคัญพนักงาน เอาแต่อุ้มพวกพ้องผู้บริหาร สคร.ร่อนหนังสือถึง “พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์” ประธานบอร์ดทีโอที ขอให้ตรวจสอบการแต่งตั้งผู้บริหารตามแผนการปรับโครงสร้างใหม่ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ 1 ม.ค.58 หลังพบข้อครหาหลายจุด จึงขอให้ทีโอทีเร่งตรวจสอบ และรายงานกลับมายัง สคร.ด้วย หลังพนักงานหลายกลุ่มร้องเรียน แต่ประธานบอร์ดไม่สน จนต้องพึ่งกระทรวงการคลัง
     
       แหล่งข่าวจากบริษัท ทีโอที กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ได้ส่งหนังสือลงวันที่ 13 พ.ย.58 ถึง พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ประธานกรรมการบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เรื่อง ขอให้ตรวจสอบการแต่งตั้งผู้บริหารทีโอที โดยมีเนื้อหาว่า ด้วยกลุ่มพนักงานทีโอทีที่ไม่มีโอกาส ได้มีหนังสือร้องเรียนถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ขอให้พิจารณาและช่วยเหลือพนักงานทีโอที เนื่องจากพบปัญหาการกระทำที่เอื้อประโยชน์ในการแต่งตั้งผู้บริหารอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีการใช้กฎเกณฑ์ที่เปลี่ยนแปลงภายในปีเดียวกันเพื่อแต่งตั้งผู้บริหาร แม้จะมีหลายกลุ่มร้องเรียนไปยังประธานกรรมการทีโอที แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไขแต่อย่างใด
     
       โดยมีประเด็นสรุปดังนี้
     
       1.ทีโอที ได้ออกระเบียบว่าด้วยโครงสร้างบริษัทและการบริหารส่วนงาน ปี 2557 เพื่อประกาศใช้โครงสร้างใหม่เมื่อวันที่ 18 พ.ย.57 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.58 เป็นต้นไป ซึ่งในการแต่งตั้งผู้บริหารทีโอทีในระยะเวลาปีเดียวกันได้มีการเปลี่ยนแปลงมาตรฐานการดำรงตำแหน่งผู้บริหาร ทั้งด้วยวิธีการแต่งตั้ง และการสอบคัดเลือก ทำให้ไม่อยู่บนมาตรฐานเดียวกัน
     
       2.การเปลี่ยนแปลง หรือออกคำสั่งใดๆ ที่มีความสำคัญ และมีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของ พนักงานทีโอที สร้างความสับสนให้แก่พนักงานในการถือปฏิบัติ ส่งผลให้พนักงานหลายคนเสียโอกาส และไม่ได้รับความเป็นธรรม ดังนั้น ในการกำหนดมาตรฐานการสรรหา และคัดเลือกเพื่อการดำรงตำแหน่งผู้บริหารส่วนงานควรอยู่บนพื้นฐานของหลักยุติธรรม และคุณธรรม เพื่อความโปร่งใส ชัดเจน และควรประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติให้แก่พนักงานทีโอทีเพื่อป้องกันการร้องเรียน
     
       3.การยกเลิกระเบียบ คำสั่งต่างๆ ที่เกี่ยวกับกระบวนการสรรหาคัดเลือกผู้ดำรงตำแหน่งผู้บริหาร ได้แก่
     
       3.1 การยกเลิกคำสั่ง ทีโอที ที่ รค.29/2553 ที่กำหนดให้การแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายและผู้จัดการส่วนต้องมีการสอบคัดเลือกนั้น ถือเป็นการใช้โอกาสแต่งตั้งผู้จัดการฝ่าย และผู้จัดการส่วนคนใหม่มาแทนโดยไม่ผ่านการสอบคัดเลือก
     
       3.2 การยกเลิกคำสั่ง ทีโอที ที่ รค. 3/2556 ที่กำหนดปัจจัยของการคัดเลือกผู้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง คือ ผู้ช่วย และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่นั้น ถือเป็นประเด็นปัญหาที่ทำให้เกิดการร้องเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า ได้มีการแต่งตั้งรักษาการผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ 3 คน คือ นางจิราภรณ์ เล้าเจริญ นางศิริรุ่ง สุขศรี และนายเดชพร ด่านพิทักษ์กุล โดยทั้ง 3 คน นี้ได้รับประโยชน์จากการยกเลิกคำสั่งดังกล่าว เนื่องจากขาดคุณสมบัติที่เคยกำหนดไว้
     
       4.การออกคำสั่งที่เป็นการใช้อำนาจมิชอบในการเอื้อประโยชน์แก่พวกพ้อง ได้แก่
     
       4.1 การออกคำสั่ง ทีโอที ที่ รค.12/2558 เรื่องการแต่งตั้งผู้บริหารส่วนงานระดับฝ่าย และระดับส่วน ที่มีผลบังคับใช้วันที่ 31 ส.ค.58 ได้กำหนดให้มีการกำหนดหลักเกณฑ์กระบวนการสรรหาและคัดเลือกต้องผ่านกระบวนการสอบคัดเลือก
     
       4.2 เมื่อวันที่ 1 ก.ย.58 ทีโอทีได้มีคำสั่งแต่งตั้งผู้บริหารโดยไม่ต้องมีการสอบ ตามคำสั่ง ทีโอที ที่ ต.275/2558 และคำสั่งทีโอที ที่ ต.276/2558 และมีผลบังคับใช้ในวันดังกล่าว ส่งผลให้พนักงานหลายตำแหน่งขาดโอกาส และมีความขัดแย้งกันต่อการดำเนินการในคำสั่งข้อ 4.1
     
       4.3 จากข้อ 4.2 ที่มีคำสั่งแต่งตั้งผู้บริหารโดยไม่มีการสอบ ทำให้ผู้จัดการส่วนประจำ จำนวน 55 คน ที่ผ่านกระบวนการสรรหา และการสอบคัดเลือกอย่างถูกต้องถูกปลดออกจากตำแหน่ง และไม่ได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรม และการประกาศรับสมัครคัดเลือกผู้จัดการฝ่าย 6 ตำแหน่ง ไม่มีความเป็นธรรมในการสร้างโอกาสให้เกิดความเท่าเทียม และไม่มีความโปร่งใสในการได้มาซึ่งผู้จัดการฝ่ายดังกล่าว
     
       5.การรับสมัครตำแหน่งผู้จัดการเลขานุการคณะกรรมการทีโอที ตามคำสั่ง ทีโอที ที่ รค.29/2553 กำหนดให้ผู้จัดการเลขานุการคณะกรรมการทีโอทีอยู่ในอำนาจของคณะกรรมการเพื่อการคัดเลือก และเป็นส่วนงานที่ได้รับเอกภาพไม่มีการแทรกแซงจากผู้บริหาร แต่คำสั่งทีโอที ที่ รค.12/2558 ไม่มีการกำหนดข้อยกเว้นดังกล่าว จึงทำให้ตำแหน่งผู้จัดการเลขานุการคณะกรรมการทีโอทีต้องขึ้นอยู่กับการกำกับดูแลของสำนักกรรมการผู้จัดการใหญ่ ซึ่งอาจขัดต่อหลักคุณธรรม และความโปร่งใสในการบริหารงาน
     
       6.การแต่งตั้ง นางศิริรุ่ง สุขศรี รักษาการผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ให้ดำรงตำแหน่งผู้จัดการเลขานุการคณะกรรมการทีโอทีนั้นมีความไม่ถูกต้อง และไม่มีการให้ความชัดเจนต่อพนักงานทีโอที เนื่องจาก นางศิริรุ่ง ยังไม่มีการประเมินเพื่อให้ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ จึงมีประเด็นในกรณีการรับสมัครตำแหน่งผู้จัดการเลขานุการคณะกรรมการทีโอทีที่เกิดขึ้นว่าควรดำเนินการหรือไม่
     
       สคร.พิจารณาแล้วเห็นว่า ประเด็นข้อร้องเรียนข้างต้นมีผลกระทบต่อการดำเนินงานให้มีความโปร่งใส ชัดเจน และเพื่อให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาลการบริหารกิจการที่ดีของทีโอที จึงขอให้ทีโอทีดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว พร้อมทั้งแจ้งผลการตรวจสอบให้ สคร.ทราบ เพื่อให้ สคร.จะได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งนี้ สคร.ได้มีหนังสือถึงกรรมการผู้จัดการใหญ่ทีโอทีเพื่อดำเนินการด้วยแล้ว
     
       (รออ่านตอนต่อไปรายละเอียดการแต่งตั้ง โยกย้าย ไม่เป็นธรรมที่พนักงานร้องเรียน)


http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000128025&utm_source=MadMimi&utm_medium=email&utm_content=MGR+Morning+Brief+19-11-58&utm_campaign=20151119_m128315236_MGR+Morning+Brief+19-11-58&utm_term=_E0_B8_9B_E0_B8_A3_E0_B8_B0_E0_B8_98_E0_B8_B2_E0_B8_99_E0_B8_9A_E0_B8_AD_E0_B8_A3_E0_B9_8C_E0_B8_94_E0_B8_87_E0_B8_B2_E0_B8_99_E0_B9_80_E0_B8_82_E0_B9_89_E0_B8_B2+_E0_B8_AA_E0_B8_84_E0_B8_A3__E0_B8_AA_E0_B9_88_E0_B8_87_E0_B8_AB_E0_B8_99_E0_B8_B1_E0_B8_87_

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.