Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

20 ธันวาคม 2558 (บทความ) ส่อง 4 ทีมโอเปอเรเตอร์ หลังจบแข่งประมูล 4G มาราธอน

ประเด็นหลักสั้น



ส่อง 4 ทีมโอเปอเรเตอร์ หลังจบแข่งประมูล 4G มาราธอน


___________________________________________________


จบลงไปเรียบร้อย สำหรับการประมูลคลื่น 900 MHz ที่ใช้เวลาประมูลยาวนานมาราธอนกว่า 65 ชั่วโมง 55 นาที ทำเอาผู้เข้าร่วมประมูลบางรายถึงกับความดันขึ้น - คอเคล็ด งานนี้แน่นอนว่าต้องมีคนผิดหวัง และสมหวัง เนื่องจากใบอนุญาตมีเพียง 2 แต่มีผู้เข้าร่วมประมูล 4 ราย

ผู้ชนะคว้าการประมูลคลื่น 900 MHz ถือว่าค่อนข้างเหนือความคาดหมาย จากที่มีกูรูหลายคนคาดการณ์ไว้ว่าจะต้องเป็น เอไอเอส หรือ ดีแทค โดยเฉพาะค่ายใบพัดสีฟ้าที่ไม่น่าพลาดคว้ามาได้ เนื่องจากอายุสัมปทานของคลื่น 850 / 1800 MHz จะสิ้นสุดลงในปี พ.ศ. 2561 หรืออีก 3 ปีข้างหน้า

แต่แล้วเมื่อผลการประมูลสิ้นสุดลง ผู้ที่ชนะคว้าประมูลใบอนุญาตคลื่น 900 MHz ชุดที่ 1 กลับเป็น บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบริษัทภายใต้เครือ บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ซึ่งให้บริการอินเทอร์เน็ตเครือ 3BB อยู่ในปัจจุบัน โดยก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่วัน 'แจส โมบาย’ ได้ประกาศว่าการประมูลครั้งนี้เอาจริง เพื่อให้ผู้บริโภคมีทางเลือกเพิ่ม (ขอเป็นตัวเลือก แจส โมบาย ลั่นเอาจริงประมูลคลื่น 900MHz)

ขณะที่ผู้ชนะการประมูลใบอนุญาตคลื่น 900 MHz ชุดที่ 2 ก็มาเหนือความคาดหมายอีกหนึ่งราย นั่นคือ บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด หรือที่รู้จักกันดีในนาม ‘ทรูมูฟเอช’ สาเหตุที่หลายคนไม่คิดว่าทรูมูฟจะคว้ามาได้ เนื่องจากปัจจุบันกลุ่มทรูถือครองคลื่นสัญญาณอยู่แล้วจำนวนมาก และอาจไม่มีความจำเป็นเท่าไรนัก เพราะคลื่น 850 MHz ที่เช่ามาจาก กสท. และทางเทคนิคสามารถกระจายสัญญาณได้ในระยะไกล กว่าจะหมดอายุก็อีกเกือบ 10 ปีข้างหน้า (พ.ศ.2568) แต่เมื่อผลประมูลออกมาเป็นเช่นนี้ ก็ทำให้ทรูมูฟเอช มีคลื่นที่ถือครองถึง 4 คลื่น นั่นคือ 850 / 900 / 1800 / 2100 เรียกได้ว่ามาเหนือเมฆก็คงไม่ผิด


สรุปจำนวนคลื่นความที่ของแต่ละค่ายที่ถือครองอยู่ในขณะนี้
ขณะเดียวกันหลังทุกค่ายทราบผลการประมูล ก็ได้อัพเดทข้อมูลถึงผู้ใช้บริการ ความรู้สึกของแต่ละค่ายจะเป็นอย่างไรนั้น วันนี้สายตรวจโซเชียลไทยรัฐออนไลน์ ถือโอกาสแอบส่องมาให้ได้ชมกัน


แม้จะไม่ได้คลื่น 900 กลับมาครอง เพราะอาจไม่คุ้มต้นทุนการให้บริการ แต่ AIS ก็ขอบคุณทุกกำลังใจที่มอบให้


ขณะเดียวกันเหล่าพนักงานในเครือ AIS ก็ได้อัพเดทสถานะผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า “หยุด…ไม่ได้แปลว่าไม่สู้ มั่นใจ…เราจะไม่ทำให้ผิดหวัง ทำทุกอย่างด้วยสติ” #TeamAIS


ค่ายใบพัดสีฟ้า ‘ดีแทค’ หนึ่งในตัวเก็งที่พ่ายการประมูล ก็ได้อัพเดทผ่านเฟซบุ๊กทางการของ ‘Dtac’ ระบุว่า “พวกเราดีแทคทุกคนขอขอบคุณทุกเสียงทุกกำลังใจที่ร่วมสู้ไปกับเราร่วมกัน เราขอสัญญาว่าจะนำบริการที่ดีที่สุดมาสู่ลูกค้าของดีแทคทุกคน”


ด้านผู้ชนะการประมูล ‘ทรูมูฟเอช’ ก็ไม่พลาดที่จะอัพเดทสถานะขอบคุณทุกกำลังใจเช่นเดียวกัน


ว่าที่โอเปอเรเตอร์น้องใหม่ 'แจส โมบาย'
ว่าที่โอเปอเรเตอร์น้องใหม่ ‘แจส โมบาย’ หนึ่งในผู้ชนะการประมูลก็ได้แถลงคว้าชัยผ่านเว็บไซต์จัสมิน ระบุราคาประมูลอยู่ในกรอบที่คาดการณ์ไว้ นับเป็นอีกหนึ่งก้าวความสำเร็จของกลุ่ม JAS

https://www.thairath.co.th/content/551374

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.