Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

08 กุมภาพันธ์ 2559 (บทความ) ไอโฟนสะดุด "หัวเว่ย" ผงาด // รัฐบาลจีนต้องเข้ามาช่วยเหลือโดยให้เงินอุดหนุนกับบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ ซัพพลายเออร์หลักในจีนราว 12 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อไม่ให้การเลย์ออฟเกิดผลกระทบในวงกว้าง อันเนื่องมาจากออร์เดอร์จากแอปเปิลลดลง โดยคาดว่าน่าจะลดลงมากถึง 30 เปอร์เซ็นต์

ประเด็นหลัก



รัฐบาลจีนต้องเข้ามาช่วยเหลือโดยให้เงินอุดหนุนกับบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ ซัพพลายเออร์หลักในจีนราว 12 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อไม่ให้การเลย์ออฟเกิดผลกระทบในวงกว้าง อันเนื่องมาจากออร์เดอร์จากแอปเปิลลดลง โดยคาดว่าน่าจะลดลงมากถึง 30 เปอร์เซ็นต์ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้




________________________________


ไอโฟนสะดุด "หัวเว่ย" ผงาด

คอลัมน์ IT.Talentz โดย siripomg@kidtalalentz.com

จากที่รับรู้กันหลังจากแอปเปิลส่ง iPhone 6S และ 6S Plus ซึ่งเป็น "ไอโฟน" รุ่นใหม่ออกมาวางตลาด มันก็ขายดิบขายดี แค่สุดสัปดาห์แรกของการวางตลาดก็ทำยอดขายทำลายสถิติขึ้นไปถึง 13 ล้านเครื่อง ขณะที่ผลประกอบการจากข้อมูลล่าสุดที่บริษัทแถลงออกมาเมื่อปลายปีที่แล้วก็ค่อนข้างน่าประทับใจ ถึงขนาดที่ "ทิม คุ้ก" แถลงว่ารายได้ของแอปเปิลแข็งแกร่งที่สุดเท่าที่เคยปรากฏมา

และยืนยันว่ายอดขายในปี 2016 ของแอปเปิลจะเพิ่มขึ้นอีก

แต่ปรากฏว่าข่าวที่ปรากฏในหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีต เจอร์นัล เมื่อไม่กี่วันก่อนดูเหมือนจะสวนทางกับความคาดหมายกันมาก เพราะหนังสือพิมพ์ธุรกิจใหญ่ฉบับนี้รายงานว่า ผู้ประกอบและผลิตชิ้นส่วนไอโฟนเผชิญกับแรงกดดันให้ต้องลดเลย์ออฟพนักงาน



รัฐบาลจีนต้องเข้ามาช่วยเหลือโดยให้เงินอุดหนุนกับบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ ซัพพลายเออร์หลักในจีนราว 12 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อไม่ให้การเลย์ออฟเกิดผลกระทบในวงกว้าง อันเนื่องมาจากออร์เดอร์จากแอปเปิลลดลง โดยคาดว่าน่าจะลดลงมากถึง 30 เปอร์เซ็นต์ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้

ผลกระทบนี้มีไปถึงผู้ผลิตชิ้นส่วนในญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ด้วย

"นิกเคอิ เอเชี่ยน รีวิว" รายงานว่า การชะลอการผลิตไอโฟนเป็นผลมาจากสินค้าค้างสต๊อกทั้ง iPhone 6S และ 6S Plus ในมือผู้ค้าปลีกมีอยู่จำนวนมากทั่วโลก ตลาดหลักทั้งในสหรัฐ ยุโรป และจีน ซึ่งเป็นตลาดใหม่ที่ยอดขายปีที่แล้วเพิ่มขึ้นถึง 100 เปอร์เซ็นต์ มีความต้องการลดลง

ส่วนหนึ่งเกิดจากความไม่ประทับใจต่อไอโฟนรุ่นใหม่ที่ไม่มีอะไรใหม่ในสายตาของผู้บริโภค และอีกส่วนหนึ่งมาจากค่าดอลลาร์แข็งทำให้ราคาแพงขึ้นในตลาดเกิดใหม่ การผลิตจะกลับมาปกติในไตรมาส 2 ของปีนี้ หลังจากจัดการกับสินค้าค้างสต๊อกกันได้เรียบร้อย

เศรษฐกิจจีนที่กำลังประสบปัญหาหนักหน่วงอยู่ในเวลานี้จะส่งผลกระทบมากขึ้นหรือไม่เป็นเรื่องที่น่าจับตาดูกัน

ในขณะที่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากเกาหลีใต้เช่นซัมซุงกำลังประสบปัญหา และแอปเปิลก็มีแนวโน้มไม่แน่นอน "หัวเว่ย เทคโนโลยี" ผู้ผลิตจากจีนก็เป็นดาวรุ่งพุ่งแรงขึ้นมาในปีที่แล้ว โดยยอดสมาร์ทโฟนที่ส่งออกจากโรงงานปีที่แล้วเพิ่มขึ้น 44 เปอร์เซ็นต์ในปีที่แล้ว

ทำให้เป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจีนรายแรกที่มียอดทะลุ 100 ล้านเครื่องภายในเวลา 1 ปี โดยตลาดที่เป็นแรงส่งของหัวเว่ย คือ จีน และยุโรปตะวันตก

เป้าหมายของหัวเว่ยที่จะขยับขึ้นไปยังตลาดพรีเมี่ยมเพื่อสร้างกำไรต่อหน่วยให้สูงขึ้นลดภาพเก่าๆในการเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนราคาประหยัดจะไปได้ถึงหรือไม่ในท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรง ทั้งกับเจ้าตลาดเก่า และในหมู่ผู้ผลิตในฝั่งแอนดรอยด์อื่น ๆ เช่น เซียวมี่, เลอโนโว

ส่วนในเมืองไทยผู้ค้าปลีกสมาร์ทโฟน อาจจะโชคดีตรงที่มี 4G มาช่วยกระตุ้นตลาดในท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1452496764

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.