Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

08 กุมภาพันธ์ 2559 Mozilla ประกาศหยุดสนับสนุน Firefox OS ครั้งนี้จึงเกิดขึ้นสอดคล้องกับการเปิดเผยในครั้งนั้น ในเดือนพฤษภาคมนี้

ประเด็นหลัก







การประกาศหยุดสนับสนุน Firefox OS ครั้งนี้จึงเกิดขึ้นสอดคล้องกับการเปิดเผยในครั้งนั้น โดยการตัดสินใจนี้จะทำให้บุคลากรที่เคยดูแลโครงการ Firefox OS มีอิสระที่จะพัฒนาระบบซอฟต์แวร์สำหรับสินค้าออนไลน์กลุ่ม internet-of-things ได้อย่างเต็มที่



_____________________________________________________




Mozilla ปิดฉากสนับสนุน Firefox OS สำหรับมือถือ พ.ค. นี้

หลังจาก Firefox OS 2.6 มอซิลลา (Mozilla) ผู้พัฒนาเว็บเบราว์เซอร์ไฟร์ฟ็อกซ์ (Firefox) จะหยุดสนับสนุนระบบปฏิบัติการ Firefox OS สำหรับโทรศัพท์มือถืออย่างเป็นทางการในเดือนพฤษภาคมนี้ เป็นไปตามแถลงการณ์ที่มอซิลลาเคยระบุว่า ระยะเวลาทดลองให้บริการบนสมาร์ทโฟนของบริษัทกำลังจะสิ้นสุดลง
อาริ จาคสิ (Ari Jaaksi) รองประธานอาวุโสฝ่ายอุปกรณ์อินเทอร์เน็ตของมอซิลลา เคยกล่าวในงานประชุมนักพัฒนางานหนึ่งเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาว่า การทดลองให้บริการบนสมาร์ทโฟนของบริษัทกำลังจะสิ้นสุดลง โดยครั้งนั้น ผู้บริหารมอซิลลา อธิบายว่า เป็นการทดลองด้วยระบบปฏิบัติการ Firefox OS เพื่อพิสูจน์ถึงความยืดหยุ่นของเว็บไซต์ ที่สามารถแสดงผลได้ดีทั้งบนอุปกรณ์สมาร์ทโฟนราคาประหยัด และบนหน้าจอเอชดีทีวีราคาไม่ธรรมดา อย่างไรก็ตาม มอซิลลายอมรับว่าไม่สามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้ จึงตัดสินใจหยุด และปิดฉากสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Firefox OS ที่วางจำหน่ายผ่านโอเปอเรเตอร์หลายประเทศ
การประกาศหยุดสนับสนุน Firefox OS ครั้งนี้จึงเกิดขึ้นสอดคล้องกับการเปิดเผยในครั้งนั้น โดยการตัดสินใจนี้จะทำให้บุคลากรที่เคยดูแลโครงการ Firefox OS มีอิสระที่จะพัฒนาระบบซอฟต์แวร์สำหรับสินค้าออนไลน์กลุ่ม internet-of-things ได้อย่างเต็มที่
แม้จะปิดฉาก Firefox OS เพื่อสมาร์ทโฟน แต่มอซิลลาจะยังเปิดกว้างสำหรับนักพัฒนาแอปพลิเคชันทั่วโลกต่อไป โดยจะยังเปิดรับแอปพลิเคชันสำหรับ Firefox OS ถึงปี 2017 แต่แอปพลิเคชันสำหรับแอนดรอยด์ คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป และแท็บเล็ตจะไม่ถูกรับเข้ามาจำหน่ายในร้าน Marketplace ของมอซิลลาอีกต่อไป
เหตุผลที่ทำให้มอซิลลาดำเนินการเช่นนี้ คือ การรองรับสินค้า Firefox OS ที่มีหลากหลายในตลาดขณะนี้ ตัวอย่างเช่น พานาโซนิก (Panasonic) แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าญี่ปุ่นที่ผลิตสมาร์ททีวีพร้อมซอฟต์แวร์ของมอซิลลาหลากรุ่น เป็นต้น
จุดนี้ทำให้นักวิเคราะห์ฟันธงว่า Firefox OS จะยังไม่ถึงกาลอวสาน เพราะ Firefox OS จะยังสามารถใช้กับอุปกรณ์อื่นต่อไป โดยเฉพาะกับอุปกรณ์ออนไลน์กลุ่ม internet-of-things ที่จะมีตลาดที่เติบโตแน่นอนในอนาคต โดย Firefox OS บนสมาร์ทโฟนเท่านั้นที่จะได้รับการสนับสนุนถึงเดือนพฤษภาคมนี้

http://manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9590000013217

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.