Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

21 กุมภาพันธ์ 2559 กรณีของ CNIL ฝรั่งเศส แถลงการณ์ระบุชัดเจนว่า เฟซบุ๊กส่งข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ในยุโรปกลับไปยังสหรัฐฯ ด้วยอำนาจของข้อตกลงดังกล่าว แต่เพราะคำพิพากษาให้ข้อตกลงนี้เป็นโมฆะ เฟซบุ๊กจึงต้องหยุดดำเนินการในฝรั่งเศสด้วย โดยอาจต้องลงทุนตั้งเครื่องแม่ข่ายเพื่อเก็บข้อมูลชาวยุโรปในประเทศยุโรปแทน

ประเด็นหลัก




สำหรับกรณีของ CNIL ฝรั่งเศส แถลงการณ์ระบุชัดเจนว่า เฟซบุ๊กส่งข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ในยุโรปกลับไปยังสหรัฐฯ ด้วยอำนาจของข้อตกลงดังกล่าว แต่เพราะคำพิพากษาให้ข้อตกลงนี้เป็นโมฆะ เฟซบุ๊กจึงต้องหยุดดำเนินการในฝรั่งเศสด้วย โดยอาจต้องลงทุนตั้งเครื่องแม่ข่ายเพื่อเก็บข้อมูลชาวยุโรปในประเทศยุโรปแทน



__________________________________________





ฝรั่งเศสสั่ง Facebook หยุดส่งข้อมูลผู้ใช้กลับสหรัฐฯ เลิกสอดแนม non-user


หน่วยงานปกป้องสิทธิข้อมูลผู้ใช้ฝรั่งเศส CNIL ขีดเส้นให้เวลาเฟซบุ๊ก (Facebook) 3 เดือน ในการยกเลิกระบบติดตามผู้ที่ไม่ได้ใช้งานเฟซบุ๊ก หรือ non-user ในแดนน้ำหอมโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงการส่งข้อมูลผู้ใช้กลับไปยังสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศแม่ที่ตั้งเครื่องเซิร์ฟเวอร์สำหรับให้บริการเฟซบุ๊ก
ผลจากคำสั่งนี้ หากเฟซบุ๊กไม่หยุดสอดแนม หรือ Tracking ผู้ไม่ใช้งาน แล้วยังขัดขืนด้วยการส่งข้อมูลกลับไปยังสหรัฐฯ เจ้าพ่อเครือข่ายสังคมอันดับ 1 อาจถูกสั่งปรับ หรือบทลงโทษอื่นฐานละเมิดกฎหมายฝรั่งเศส
คำสั่งนี้เกิดขึ้นหลังจากคำตัดสินของสหภาพยุโรป หรือ European Union ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ที่พิพากษาให้ข้อตกลงส่งข้อมูลดิจิตอล “เซฟฮาร์เบอร์” (Safe Harbor) เป็นโมฆะเนื่องจากความกังวลเรื่องการละเมิดความเป็นส่วนตัวของชาวยุโรป และความเสี่ยงในการถูกขโมยข้อมูลของชาวยุโรปที่ถูกเก็บในสหรัฐฯ ซึ่งขาดระบบปกป้องที่ดีพอ
สำหรับกรณีของ CNIL ฝรั่งเศส แถลงการณ์ระบุชัดเจนว่า เฟซบุ๊กส่งข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ในยุโรปกลับไปยังสหรัฐฯ ด้วยอำนาจของข้อตกลงดังกล่าว แต่เพราะคำพิพากษาให้ข้อตกลงนี้เป็นโมฆะ เฟซบุ๊กจึงต้องหยุดดำเนินการในฝรั่งเศสด้วย โดยอาจต้องลงทุนตั้งเครื่องแม่ข่ายเพื่อเก็บข้อมูลชาวยุโรปในประเทศยุโรปแทน
ขณะเดียวกัน CNIL ฝรั่งเศสยังชี้ว่า เฟซบุ๊กติดตามผู้ไม่ได้ใช้งานเฟซบุ๊กด้วยการติดตั้งไฟล์จิ๋ว หรือคุกกี้ส์ (Cookies) บนโปรแกรมเปิดเว็บไซต์ หรือเว็บเบราว์เซอร์ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตโดยไม่แจ้งให้ทุกคนรับรู้ จุดนี้ทำให้รัฐบาลฝรั่งเศสขอให้เฟซบุ๊กแสดงหน้าต่างแจ้งผู้ใช้อย่างโปร่งใสในอนาคต
ทั้งหมดนี้ เฟซบุ๊กไม่ปฏิเสธว่าได้ดำเนินการสอดแนมผู้ใช้กลุ่ม non-user จริงหรือไม่ แต่ประชาสัมพันธ์เฟซบุ๊ก ระบุว่า จะยอมปฏิบัติตามคำสั่งของอียู และฝรั่งเศสโดยดี พร้อมยืนยันว่าการปกป้องข้อมูล และความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้นั้นถือเป็นพันธกิจหลักที่เฟซบุ๊กจะดำเนินการ
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เฟซบุ๊กได้รับผลกระทบต่อกฎหมายต่างชาติ โดยปีที่ผ่านมา เฟซบุ๊กถูกสั่งให้หยุดสอดแนมผู้ใช้กลุ่ม non-user ในเบลเยียม หลังจากมีการฟ้องร้องในศาล จุดนี้ประเทศอื่นในยุโรป อย่าง เนเธอร์แลนด์ สเปน และเยอรมนี ก็วางแผนตรวจสอบการเก็บข้อมูลผู้ใช้จากประชากรในประเทศของเฟซบุ๊กเช่นกัน

http://www.manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9590000014703&utm_source=MadMimi&utm_medium=email&utm_content=MGR+Morning+Brief+11-2-59&utm_campaign=20160210_m129739073_MGR+Morning+Brief+11-2-59&utm_term=_E0_B8_9D_E0_B8_A3_E0_B8_B1_E0_B9_88_E0_B8_87_E0_B9_80_E0_B8_A8_E0_B8_AA_E0_B8_AA_E0_B8_B1_E0_B9_88_

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.