Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

22 มีนาคม 2559 เทรนด์มือถือเพื่อการถ่ายภาพที่ทำให้ทุกคนกลายเป็นช่างภาพมือ โปรด้วย iPhone และ Flash

เทรนด์มือถือเพื่อการถ่ายภาพที่ทำให้ทุกคนกลายเป็นช่างภาพมือ โปรด้วย iPhone และ Flash
“หากคุณเจอมือถือถ่ายรูปดีๆซักเครื่อง แทบจะไม่มีความจำเป็นเลยที่ต้องซื้อกล้องถ่ายรูป” นี้คืออีกหนึ่งคำตอบที่เรามักจะได้ยินจากการสำรวจตลาด เพื่อตรวจสอบพฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งเป็นที่เห็นได้ว่าจำนวนสมาร์ทโฟนได้เข้ามามีส่วนสำคัญในวิตประจำวัน อ้างอิงได้จากจำนวนสามาร์ทโฟนที่ถูกส่งออกไปยังประเทศต่างๆทั่วโลกมากกว่า 1.3 พันล้านเครื่อง ในปี 2014 โดยสวนทางกับจำนวนของกล้องถ่ายรูปที่มีการจำหน่าย ในจำนวนที่ลดลงเพียง 65 ล้านเครื่องในปี 2014 ซึ่งตกลงกว่าครึ่งเมื่อเปรียบเทียบจากยอดจำหน่ายของปี 2010 ทั้งนี้ความนิยมของมือถือกล้องถ่ายรูปสามารถวัดได้จาก Flickr ริวิว ที่บ่งชี้สถิติการใช้งานกล้องถ่ายรูปมือถือจากรูปถ่ายที่ได้รับความนิยมต่างๆ ที่ได้แบ่งปันกระจายการรับรู้สู่สังคมออนไลน์ ในขณะที่กล้องถ่ายรูปแบบธรรมดาได้รับการกล่าวถึงเพียงแค่ 7 อันดับจาก 20 อันดับกล้องถ่ายรูปที่ได้รับความนิยมจากการทำการสำรวจดังกล่าว
การพัฒนาศักยภาพของเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้นทำให้การถ่ายภาพเป็นไปอย่างไร้ขีดจำกัด ส่งผลให้กล้องถ่ายรูปแบบธรรมดาถูกจำกัดกรอบ และเป็นที่ต้องการในตลาดลดลง ในแง่ของผู้บริโภคมือถือสมาร์ทโฟนไม่เพียงแต่ง่ายต่อการใช้งาน แต่ลูกเล่นของการใช้งานยังช่วยอำนวยการแชร์รูปภาพสู่โลกสังคมออนไลน์เพียงปลายนิ้วสัมผัส จึงไม่น่าแปลกใจที่ สมาร์ทโฟนที่มีความสามารถครอบคลุมมากกว่า จะเข้ามาแทนที่กล้องถ่ายรูปแบบธรรมดา
การเติบโตทางด้านยอดขาย และความนิยมที่พุ่งสูงขึ้นของ iPhone6 และ Flash2
เพื่อการใช้งานทีเป็นไปอย่างสมบูรณ์แบบ ไร้ซึ่งขีดจำกัดของผู้บริโภค ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ หรือช่างภาพมืออาชีพทางผู้ผลิตได้ทำการนำเสนอสามารท์โฟนที่ไม่เพียงมีแต่ฟังชั่นการถ่ายรูปแบบธรรมดา แต่ยังเพิ่มเติมการใช้งานฟังชั่นพิเศษต่างๆ ที่พัฒนาจนกลายเป็น “มือถือเพื่อการถ่ายรูป”
จากข้อมูลของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับ 2 ของโลก Apple ยังคงได้รับการยอมรับในฐานะผู้นำมือถือเพื่อการถ่ายรูป โดยสังเกตได้จาก Apple World Gallery ที่ได้มีการสื่อสารผ่านทางแคมเปญ “Shot on iPhone 6” ที่ได้รับรางวัลการถ้ายภาพระดับโลกอย่าง 2015 Cannes Lions International Festival มากกว่า 5 รางวัล ในสาขาของการสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม และรางวัลชนะเลิศจากประเภทการถ่ายภาพนอกสถานที่ จึงไม่น่าแปลกใจในเรื่องของความนิยมที่ทำให้ยอดขายของ iPhone6 ทะลุแตะหลัก 10 ล้านเครื่องภายใน 3 วันที่ทำการเปิดขายสู่ตลาด
iPhone, สมาร์ทโฟน Flash ยังเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับในเรื่องประสิทธิภาพและการผลิตมือถือเพื่อการถ่ายภาพในภูมิภาคอาเซียน โดยในเดือนกันยายน 2015 สมารท์โฟน Flash ได้ทำการเปิดตัว Flash 2 มือถือเพื่อการถ่ายภาพที่มาเต็มด้วยกล้องหลังที่มีความละเอียดถึง 13 ล้านพิกเซล และกล้องหน้ากับความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ที่ทำให้การถ่ายภาพเซลฟี่เป็นไปอย่างต่อเนื่อง นี้เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นสำคัญที่ครองใจผู้ใช้ทั่วทั้งอาเซียน เห็นได้จากปรากฎการณ์ความนิยม ที่ Flash 2 สามารถสร้างขายหมดสต๊อกภายใน 10 นาทีที่ว่างจำหน่ายเป็นที่มาของการยอมรับในฐานะสมาร์ทโฟนที่ขายดีที่สุดในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ในประเภทราคา 150 ดอลลาร์สหรัฐ จากการสำรวจยอดขายจากเว็บไซด์ Lazada ในระหว่างวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยเป็นรองก็เพียงแต่สมาร์ทโฟนจากค่าย Sumsung และ Apple เท่านั้น
การแทนที่ของกล้องถ่ายรูปแบบธรรมดา : iPhone และ Flash 2 กับการถ่ายทำสื่อประเภท Video ads ระดับ blockbustersนอกเหนือจากการตอบโจทย์พื้นฐานและความต้องการของลูกค้าที่ต้องการถ่ายรูปประจำวันผ่านมือถือ ทั้งนี้มือถือเพื่อการถ่ายภาพได้มีการเพิ่มฟังชั่นสำหรับช่างภาพมืออาชีพเพื่อที่จะสามารถถ่ายทำ Video Ads และ การถ่ายวิดีโอระดับ blockbusters จะเห็นได้จากการทำแคมเปญตัวอย่างภาพถ่ายจาก iPhone6 ที่ถ่ายทำนอกสถานที่ และปรับใช้ในรูปแบบแผ่นป้ายโฆษนาขนาดใหญ่ช่วงทำการเปิดตัว หรือ โฆษณาอุปกรณ์กีฬาชื่อดังอย่าง New Balance ที่ได้ถ่ายทำโฆษณาในรูปแบบวิดีโอจาก iPhone 6

เมื่อเปรียบเทียบกับ iPhone, Flash ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งผู้ท้าชิงในด้านของคุณภาพกับกล้องถ่ายภาพแบบธรรมดา เห็นได้จากความคิดริเริ่มที่ทำการสนับสนุน “The 2016 Telly Calendar Shoot” ที่กล้องหลังของมือถือ Flash 2 ได้ถูกนำมาใช้ในการถ่ายทำภาพนิ่ง และ ภาพเคลื่อนไหวในรูปแบบรายการโทรศัพท์ ที่มีดาราหน้ากล้องชื่อดังจากบอลลีวูดอย่าง Sukirit Kandpal ดำเนินรายการ ซี่งได้รับเสียงตอบรับจากเทคนิคการการปรับแต่งภาพเมื่อเทียบกับกล้องถ่ายภาพประเภท SLR แบบธรรมดา นอกจากนี้ Sukirit ยังได้ใช้กล้องหน้ามือถือเก็บภาพถ่ายสุดเริ่ดสไตล์เซลฟี่ สุดยอดเทคโนโลยีของสมาร์ทโฟน : การใช้งานแสนง่าย สนุกสนาน แต่เปี่ยมด้วยการถ่ายภาพไร้ขีดจำกัด
จุดเริ่มต้นของความนิยมในการถ่ายภาพผ่านโทรศัพท์มือถือ ได้เริ่มขยายวงกว้างในความนิยมรวมไปถึงการใช้งานของ Flash 2 ที่ถูกนำมาเปรียบเทียบกับกล้องถ่ายรูปธรรมดาทั่วไปในด้านของการใช้งานที่สนุกสนาน ครบฟั่งชั่น ทำให้การใช้งานเป็นไปอย่างลื่นไหลทุกสถานการณ์
“Mobigraphy ไม่ได้เป็นเพียงแค่กิจกรรมธรรมดา แต่กลายเป็นไลฟ์สไตล์แขนงหนึ่ง อันเป็นที่มาของแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์สมาร์ทโฟนซีรีย์ Flash” กล่าวโดย Albert Wong ผู้จัดการทั่วไป Mobile Internet Group, TCL Communication “สิ่งที่เราได้เน้นย้ำในการสร้างสรรค์ Flash 2 คือปรับปรุงและพัฒนาในสิ่งที่มีอยู่กับเทคโนโลยีปัจจุบัน และพยายามสร้างสรรค์เพื่อการใช้งานของผู้บริโภคให้เป็นไปอย่างดีที่สุด เพื่อการถ่ายภาพช่วงเวลาสำคัญต่างๆที่เกิดขึ้น” ทั้งนี้ Flash2 ไม่ได้เพียงแต่รักษาคำมั่นสัญญาของการพัฒนาคุณภาพของมือถือเพื่อการถ่ายภาพทั่วๆไป แต่ยังช่วยปรับปรุงแก้ไขปัญหาหลักๆชองมือถือถ่ายภาพทั่วไปในด้าน คุณภาพความคมชัดของภาพ หรือ ระดับความชัดเจนของภาพในพื้นหลังที่ไร้แสง หรือ การแก้ไขภาพเลือนลาง ไม่ชัดเจน
สำหรับการใช้งานกลางแจ้ง Flash2 ได้นำเสนอการใช้งานการถ่ายภาพ ที่ทำให้การเคลื่อนไหวเป็นไปอย่างสมดุลด้วยตัวเครื่องเองที่เป็นขนาดพกพา ลดความเทอะทะ แต่เน้นการจับภาพที่สวยงามด้วยกล้องความละเอียดมากกว่า 13 ล้านพิกเซล รับประกันด้วยเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ ISOCELL ที่ให้ความคมชัดและสีสันสดใส ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้งานในวันที่ไร้แสงแดด หรือวันที่ฝนตก เมื่อ Flash 2 ได้พัฒนาการถ่ายภาพสุดอัจฉริยะที่ช่วยปรับแต่งความคมชัดด้วย แฟลชแบบ RealTone ที่ช่วยส่งแฟลตที่ให้อารมณ์และความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติ ƒ/2.0 aperture ช่วยเสริมให้การถ่ายรูปยามค่ำคืนเป็นไปอย่างสนุกสนานในทุกสถานทีไม่ว่าจะเป็นตึกระฟ้า หรือปาร์ตีโต้รุ่ง
Mobile photography เป็นโซลูชั่นนการถ่ายภาพในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งนอกเหนือจากการจับภาพจากแสงแฟลชแรก Flash 2 ได้ใช้เทคโนโลยี Phase Detection Auto Focus (PDAF) ซึ่งใช้ระยะเวลาในการจับจุดโฟกัสเพียงแค่ 0.3 วินาที เพื่อจับภาพการเคลื่อนไหวไม่ว่าจะเป็นวัตถุที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็ว หรือแสงที่เกิดขึ้นในชั่วพริบตา อาทิ พลุไฟที่เกิดขึ้นในช่วงเวลากลางคืน การเคลื่อนไหวของนักสเกตลีลา หรือเหตุการณ์ที่ห่านป่ารวมตัวกลับเข้าฟูง ซึ่งการจับภาพของ Flash 2 เป็นไปอย่างรวดเร็วภายในเสี้ยววินาทีเพียงแค่กดปุ่มชัตเตอร์สองครั้งเพื่อเริ่มกระบวนการโฟกัสอัตโนมัติ จากคำกล่าวของ Yogi Babria ผู้อำนวยการผ่าย E-Commerce ของผลิตภัณฑ์ Flash2 ได้ เล่าถึงสเปคสำคัญของมือถือ Flash 2 อาทิ 0.28X fish-eye lens (โฟกัสระยะใกล้เพียงแค่ 18 มม) หรือ MACRO 5X micro-lens (40 มม) ที่จะทำการแนะนำตัวสู่ตลาดภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2016 เพื่อเป็นการเพิ่มขีดความสามารถของมือถือถ่ายภาพ Flash เพื่อความคมชัด และ ลดปัญหาภาพเบลอ เลื่อนลางอีกด้วย
เพื่อสร้างเอกลักษณ์ของการใช้งานของลูกค้ากลุ่มวัยรุ่น Flash2 พร้อมที่จะแบ่งปันทุกช่วงเวลาในชีวิตด้วยความคิดที่ว่าโทรศัพท์มือถือไม่เป็นเพียงแต่อุปกรณ์เพื่อการถ่ายภาพเซลฟี่ แต่ยังเพิ่มลูกเล่นการถ่ายภาพเซลฟี่แบบกลุ่ม ซึ่งข้อจำกัดในการถ่ายภาพแนวนี้ไม่เป็นปัญหากับความกว้างของหน้าจอ Flash2 และความละเอียดกล้องหน้าที่มีความละเอียด 5 ล้านพิกเซลปรับแต่งได้มากกว่า 84 องศาเพื่อความสวยงามแบบหมู่คณะ ภายในเฟรมเดียว
นอกเหนือจากนี้ Flash 2 ยังเป็นมือถือที่เรียกได้ว่าครบเครื่องเต็มรูปแบบสำหรับการถ่ายภาพด้วยโหมดการใช้งาน Super Fine, HDR, Panorama, Track, Live Photo, Multi-Angle และ Picture-In-Picture เพื่อให้ผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ และ ช่าวภาพมืออาชีพได้มีโอกาสที่จะสัมผัสความตื่นเต้นกับการถ่ายภาพในทุกๆความเป็นไปได้ ยกตัวอย่างเช่น ช่วงเวลาแอคชั่นของกีฬาโลดโพนอย่าง springboard diving และ bungee jumping ผู้ใช้มือถือ Flash 2 สามารถใช้งานด้วยการเลือกโหมด chrono photograph เพื่อทำการบันทึกช่วงเวลาดังกล่าว หรือ การถ่ายภาพแบบ Picture-in-Picture ที่กล้องหน้าสามารถถ่ายภาพเซลฟี่ 2 ภาพ ที่รวมอยู่ในเฟรมเดียว
เป็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภคล่าสุดที่จัดทำโดย Camera 360 ที่ทำการสำรวจในปี 2015 โดยมีใจความว่า มากกว่า 78.8% ของภาพถ่ายในปัจจุบันจะถูกถ่ายด้วยโทรศัพท์มือถือภายในปี 2017 ในขณะเดียวกัน อุปกรณ์เสริมในการถ่ายภาพอย่าง “selfie stick” มีการกล่าวถึงมากกว่า 19 ครั้งโดยสื่อยักษ์ใหญ่อย่างนิตยสาร TIME ที่ได้จัดอันดับ “selfie stick” ให้เป็นอุปกรณ์ล้ำยุค 25 อันดับของโลกในปี 2014 วันนี้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพไม่เพียงแต่ช่วยช่างภาพมืออาชีพในการบรรลุจุดหมายของการถ่ายภาพนอกเหนือจากกล้องถ่ายรูปดิจิตอล SLR แต่ยังคงถือเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญในชีวิตประจำวัน ที่ทำให้ทุกคนสามารถบันทึกช่วงเวลาที่มีความหมายได้ยังช่างภาพมืออาชีพ ที่ความสำคัญของมือถือถ่ายภาพได้เข้ามาแทนที่กล้องถ่ายรูปแบบธรรมดา เพื่อที่จะสร้างสรรค์ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของมนุษยชาติ ที่พร้อมจะก้าวเดินไปพร้อมๆกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.