Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

21 กันยายน 2559 กรมศุลกากร คาดว่าแนวโน้มการลักลอบนำเข้า ไอโฟน 7 และ ไอโฟน 7 พลัส จะมีการลักลอบนำเข้าเพิ่ม ขึ้น เหมือนกับช่วงที่ไอโฟน 6 และ ไอโฟน 6 พลัส เมื่อครั้งที่เปิดตัวใหม่ๆ โดยมีการนำเข้ามาจำหน่ายในลักษณะ “เครื่องหิ้ว”เป็นจำนวนมาก

ประเด็นหลัก





พร้อมคาดว่าแนวโน้มการลักลอบนำเข้า ไอโฟน 7 และ ไอโฟน 7 พลัส จะมีการลักลอบนำเข้าเพิ่ม ขึ้น เหมือนกับช่วงที่ไอโฟน 6 และ ไอโฟน 6 พลัส เมื่อครั้งที่เปิดตัวใหม่ๆ โดยมีการนำเข้ามาจำหน่ายในลักษณะ “เครื่องหิ้ว”เป็นจำนวนมาก



________________________________________






จับตา “ไอโฟน 7”สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ จ่อทะลักผ่านแนวชายแดน สนามบินดอนเมือง-สุวรรณภูมิ ในรูปแบบ “เครื่องหิ้ว” ก่อนนำมาขายในห้างไอที พร้อมแกะรอยการขายในเนต ต้องจ่ายVAT 7% ด้วย

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ศุลกากร ที่ประจำด่านท่าอากาศยาน เช่น สนามบินสุวรรณภูมิ, สนามบินดอนเมือง และด่านชายแดนทั่วประเทศ ดำเนินการตรวจสอบการลักลอบนำเข้าอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ ยี่ห้อ แอปเปิ้ล รุ่นใหม่ หรือ ไอโฟน 7 และ ไอโฟน 7 พลัส ที่เปิดตัวในต่างประเทศเมื่อต้นเดือน ก.ย.2559
ที่ผ่านมา ให้มีความเข้มงวดขึ้น หากพบว่าลักลอบนำเข้าโดยไม่ได้ขอใบอนุญาตจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง
กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และไม่มีการเสียภาษีให้ครบถ้วน ก็จะมีความผิดจะถูกยึดอุปกรณ์ที่นำเข้ามาทั้งหมด โดยไม่มีข้อยกเว้น โดยการนำเข้าอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ปัจจุบันจะไม่มีภาษีนำเข้า แต่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%

ทั้งนี้ พบว่าส่วนใหญ่จะเป็นผู้ประกอบการที่จำหน่ายโทรศัพท์มือถือที่ลักลอบนำเข้าไอโฟน 7 และ ไอโฟน 7 พลัส หิ้วขึ้นเครื่องบินมาจากต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศ สิงคโปร์ ฮ่องกง ที่เป็นลักษณะการพรีออเดอร์ ซึ่งการนำเข้ามาพบว่าเป็นการนำเข้าไม่ได้นำมาใช้เอง แต่เป็นการค้าขาย พร้อมทั้งตั้งราคาขายสูงเกินจริง โดยที่ผ่านมา กรมศุลกากรมีแผนตรวจจับผู้นำเข้าที่ลักลอบไว้ทั้งหมด รวมถึงผู้ที่นำมาขายผ่านตู้ในห้างที่ขายสินค้าไอทีโดยเฉพาะ ถือว่ามีความผิด เพราะเป็นการนำเข้ามาในราคาที่ต่ำ แต่ตั้งราคาขายสูง และไม่มีการเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งจะถูกยึดเครื่อง ส่วนกรณีที่มีใบนำเข้าแต่มาสำแดงภายหลัง ก็ทำได้แต่ก็จะมีค่าปรับตามกฎหมาย“การจับกุมผู้ลักลอบนำเข้าโดยไม่มีใบอนุญาต จะดำเนินการเฉพาะผู้ที่มีเจตนานำเข้ามาเพื่อทำการค้าโดยเฉพาะ เนื่องจากข้อมูลที่ผ่านมาส่วนใหญ่ ผู้ประกอบการจะลักลอบนำเข้ามา ด้วยการเปิดให้ผู้ที่สนใจพรีออเดอร์ แต่ต้องจ่ายในราคาที่สูงกว่าราคาจริงเกือบ 2 เท่า ส่วนกรณีที่นำเข้ามาใช้เอง 1-2 เครื่อง กรมศุลกากรคงไม่ได้เข้าไปจับกุม แต่ผู้ที่นำเข้ามาใช้จะต้องเสีย ภาษีมูลค่าเพิ่มตามด่านต่างๆที่เดินทางผ่านเข้ามา”

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สำหรับผู้ประกอบการที่เป็นพรีออเดอร์ ภายหลังจากที่มีการดำเนินการขายสินค้าผ่านอินเตอร์เนตแล้ว จะต้องมีหลักฐานที่ชัดเจน ทั้งการซื้อและขาย โดยส่วนนี้ กรมสรรพากร จะเก็บข้อมูลไว้ เพื่อประกอบการพิจารณา ในการเรียกเก็บภาษี

พร้อมคาดว่าแนวโน้มการลักลอบนำเข้า ไอโฟน 7 และ ไอโฟน 7 พลัส จะมีการลักลอบนำเข้าเพิ่ม ขึ้น เหมือนกับช่วงที่ไอโฟน 6 และ ไอโฟน 6 พลัส เมื่อครั้งที่เปิดตัวใหม่ๆ โดยมีการนำเข้ามาจำหน่ายในลักษณะ “เครื่องหิ้ว”เป็นจำนวนมาก

ปัจจุบันค่ายมือถือในไทยยังไม่ได้รับการจำหน่ายไอโฟน 7 อย่างเป็นทางการ มีเพียงบางประเทศที่อยู่บริเวณใกล้เคียง เช่น ประเทศจีน, ญี่ปุ่น, ฮ่องกง และสิงคโปร์ ที่เพิ่งวางไอโฟนจำหน่ายรอบแรก ในวันที่ 16 ก.ย. 2559ที่ผ่านมา ซึ่งราคาส่วนใหญ่แพงกว่าราคาต้นทุนเกือบเท่าตัว



http://www.naewna.com/business/235949

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.