Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

21 พฤศจิกายน 2559 TOT ก็สามารถดำเนินการกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างได้ภายในเดือน พ.ย.นี้ โดยจะใช้วิธีการประกวดราคาแบบปกติ ไม่ใช้วิธีการอี-ออกชัน เนื่องจากกระบวนการอี-ออกชัน มีเงื่อนไขการประมูลล่าช้ากว่าการประกวดราคาแบบปกติ แต่กระบวนการดังกล่าวก็ต้องใช้เวลา 2-3 เดือน

ประเด็นหลัก นายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภายในสัปดาห์หน้าจะเข้าพบ น.ส.วิไลลักษณ์ ชุลีวัฒนกุล ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เพื่อหารือความชัดเจนของทีโออาร์โครงการอินเทอร์เน็ตหมู่บ้าน จำนวน 24,700 แห่ง ภายใต้กรอบงบประมาณ 15,000 ล้านบาท ซึ่งหากเงื่อนไขทีโออาร์เป็นไปตามเดิมที่กระทรวงได้กำหนด และตกลงกับทีโอทีไว้แล้ว โดยเฉพาะเรื่องสเปกไฟเบอร์ ออปติก ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของโครงการนี้ (ไม่มีระบบไร้สาย) ทีโอทีก็สามารถดำเนินการกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างได้ภายในเดือน พ.ย.นี้ โดยจะใช้วิธีการประกวดราคาแบบปกติ ไม่ใช้วิธีการอี-ออกชัน เนื่องจากกระบวนการอี-ออกชัน มีเงื่อนไขการประมูลล่าช้ากว่าการประกวดราคาแบบปกติ แต่กระบวนการดังกล่าวก็ต้องใช้เวลา 2-3 เดือน ถึงจะติดตั้งได้ ดังนั้น การทำโครงการในปีหน้าซึ่งจะต้องแล้วเสร็จนั้น ทีโอที จะมีเวลาในการทำงานเพียง 10 เดือนเท่านั้น เฉลี่ยแล้วต้องติดตั้งให้เสร็จเดือนละประมาณ 2,000 แห่ง ____________________________________
ทีโอทีพร้อมปักหมุดเน็ตหมู่บ้านต้นปีหน้า


“มนต์ชัย” เผยสัปดาห์หน้าเร่งเจรจากับปลัดดีอีคนใหม่เคลียร์ทีโออาร์เน็ตหมู่บ้านให้ชัดเจน หากเป็นไปตามเดิมใช้ไฟเบอร์ ออปติกหมดไม่มีระบบไร้สาย ก็พร้อมเดินหน้าจัดซื้อจัดจ้างได้ทันทีภายในเดือน พ.ย.นี้ ชี้ 25 ธ.ค. อาจปักหมุดไม่ทัน เพราะกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างต้องใช้เวลา 2-3 เดือน แต่มั่นใจจะสามารถติดตั้งได้ภายในต้นปีหน้า นับนิ้ว 10 เดือน ต้องทำให้เสร็จตามเป้าหมายรัฐบาลที่ขีดเส้นไว้ให้ครอบคลุมภายในสิ้นปี 2560
นายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภายในสัปดาห์หน้าจะเข้าพบ น.ส.วิไลลักษณ์ ชุลีวัฒนกุล ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เพื่อหารือความชัดเจนของทีโออาร์โครงการอินเทอร์เน็ตหมู่บ้าน จำนวน 24,700 แห่ง ภายใต้กรอบงบประมาณ 15,000 ล้านบาท ซึ่งหากเงื่อนไขทีโออาร์เป็นไปตามเดิมที่กระทรวงได้กำหนด และตกลงกับทีโอทีไว้แล้ว โดยเฉพาะเรื่องสเปกไฟเบอร์ ออปติก ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของโครงการนี้ (ไม่มีระบบไร้สาย) ทีโอทีก็สามารถดำเนินการกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างได้ภายในเดือน พ.ย.นี้ โดยจะใช้วิธีการประกวดราคาแบบปกติ ไม่ใช้วิธีการอี-ออกชัน เนื่องจากกระบวนการอี-ออกชัน มีเงื่อนไขการประมูลล่าช้ากว่าการประกวดราคาแบบปกติ แต่กระบวนการดังกล่าวก็ต้องใช้เวลา 2-3 เดือน ถึงจะติดตั้งได้ ดังนั้น การทำโครงการในปีหน้าซึ่งจะต้องแล้วเสร็จนั้น ทีโอที จะมีเวลาในการทำงานเพียง 10 เดือนเท่านั้น เฉลี่ยแล้วต้องติดตั้งให้เสร็จเดือนละประมาณ 2,000 แห่ง
“สิ่งที่ท่านประจิน บอกว่า 25 ธ.ค. จะคิกออฟนั้น ก็ต้องมาพูดคุยกันอีกทีว่าลักษณะการคิกออฟคืออะไร ถ้าบอกว่าเริ่มเซ็นเอ็มโอยู ก็น่าจะทัน ถ้าทีโออาร์ไม่เปลี่ยน แต่การอิมพลีเมนต์น่าจะประมาณต้นปี 2560 เพราะคนที่ชนะการประมูลเขาก็ต้องมีเวลาในการเตรียมอุปกรณ์ ถ้าได้เร็วมันก็เหมือนการฮั้วกัน แต่ถ้าบอกว่าให้เอาไฟเบอร์ของทีโอทีไปลงก่อน อย่างนั้นก็มีความเป็นไปได้ว่า 25 ธ.ค.จะลงมือทำได้เลย”
สำหรับอุปกรณ์ที่จะต้องจัดซื้อจัดจ้าง นอกจากไฟเบอร์ ออปติกแล้ว ก็ต้องมีการจัดซื้อจัดจ้างอุปกรณ์สำหรับกระจายสายไฟเบอร์ ออปติก จากสายหลักเพื่อกระจายไปยังบ้านต่างๆ ด้วย รวมถึงต้องจัดซื้อจัดจ้างฮอตสปอตเพื่อเชื่อมต่อไวไฟ หมู่บ้านละ 1 จุด โดยการติดตั้งแต่ละหมู่บ้านก็ต้องพิจารณาตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ไป บางพื้นที่อาจติดตั้งที่ศาลาประชาคม บางพื้นที่อาจติดตั้งที่ย่านตลาด ซึ่งฮอตสปอตต้องมีความแข็งแรงสามาถทนฝน และความร้อนได้
ส่วนกรณีเมื่อโครงการที่ทีโอทีรับผิดชอบมีจำนวนหมู่บ้านน้อยลงจากเดิมที่ติดตั้งเอง 40,432 แห่ง เหลือเพียง 24,700 แห่ง จะทำให้งบประมาณที่ใช้ลดลงหรือไม่นั้น นายมนต์ชัย กล่าวว่า ก็ต้องดูก่อนว่าจะมีความเกี่ยวเนื่องต่อจำนวนที่ลดลงหรือไม่ หากจัดซื้อจำนวนมากต้นทุนก็ลดลง แต่หากจัดซื้อน้อยลงต้นทุนจะสูงกว่าหรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้ ซึ่งทีโอทีทำแค่ไหนก็เบิกงบประมาณได้แค่นั้นไม่มีกำไร แต่พนักงานติดตั้งจะได้เบี้ยเลี้ยง ค่ารถจากโครงการนี้เท่านั้น และทรัพย์สินของโครงการก็เป็นของกระทรวงดีอีไม่ใช่ของทีโอที
ด้าน นายมรกต เธียรมนตรี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจขายและบริการลูกค้าองค์กร ทีโอที กล่าวว่า โครงการนี้ทีโอทีตั้งใจทำให้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน และต้องทำให้โปร่งใส ไร้การทุจริต เพราะเป็นนโยบายของรัฐบาล ส่วนเรื่องของงบประมาณนั้นคาดว่าน่าจะใช้ไม่ถึง 10,000 ล้านบาท เพราะจำนวนการติดตั้งลดลงจากเดิม


http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9590000112431&utm_source=MadMimi&utm_medium=email&utm_content=MGR+Morning+Brief+11-11-59&utm_campaign=20161110_m135447980_MGR+Morning+Brief+11-11-59&utm_term=_E0_B8_97_E0_B8_B5_E0_B9_82_E0_B8_AD_E0_B8_97_E0_B8_B5_E0_B8_9E_E0_B8_A3_E0_B9_89_E0_B8_AD_E0_B8_A1_

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.