Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

28 ธันวาคม 2559 “ออปโป้”ดึง “ใหม่ ดาวิ”เป็นพรีเซนเตอร์ า โดยกลยุทธ์การตลาดที่ ออปโป้ ใช้เป็นหลัก คือ การโปรโมตสินค้าผ่านกลุ่มดารา นักร้อง และคนมีชื่อเสียง

ประเด็นหลัก





“ออปโป้”ดึง “ใหม่ ดาวิ”เป็นพรีเซนเตอร์

ออปโป้ เริ่มเปิดตลาดในประเทศจีนตั้งแต่ปี 2554 หลังจากนั้นในปี 2555 ขยายตลาดออกนอกประเทศรวมทั้งในประเทศไทยรวมไปถึงประเทศอื่นๆ ในทวีปเอเชีย, ตะวันออกกลาง และแอฟริกา โดยกลยุทธ์การตลาดที่ ออปโป้ ใช้เป็นหลัก คือ การโปรโมตสินค้าผ่านกลุ่มดารา นักร้อง และคนมีชื่อเสียง



___________________________________________________________







ออปโป้ vs วีโว่ ดึงซุป’ตาร์เป็นพรีเซนเตอร์หวังดันยอดขายติดท็อปไฟว์

การแข่งขันโทรศัพท์เคลื่อนที่นอกเหนือจากคู่กัดทางธุรกิจอย่าง “เอไอเอส” หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) กับ กลุ่มบริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดศึกกันอย่างดุเดือดโดยร้านสะดวกซื้อ “เซเว่น-อีเลฟเว่น” เครือข่ายของ ทรู หยุดจำหน่ายบัตรเติมเงิน “วัน-ทู-คอล” ของ เอไอเอส ไปแล้ว

หากแต่ในฝั่งผู้ผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่ยังแข่งขันไม่แพ้กัน โดยเฉพาะแบรนด์รอง อย่าง “ออปโป้” และ “วีโว่” ผลิตจากประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน ที่สำคัญทั้ง “ออปโป้” และ “วีโว่” เป็นบริษัทเดียวกัน คือ BBK Electronics ที่เคยรับจ้างผลิตเกมบอยให้นินเทนโดในอดีต และเคยเป็นผู้ผลิตเครื่องเล่นวีซีดี-ดีวีดีรายใหญ่ของจีน ปัจจุบัน BBK ใช้แบรนด์Vivo ทำตลาด และมีบริษัทลูกเป็น Oppo (หมายเหตุ: OnePlus ที่แยกตัวมาจาก Oppoก็อยู่ในเครือ BBK ด้วย) อย่างไรก็ตามผู้บริหารของทั้งสามบริษัทกลับไม่ค่อยเปิดเผยความสัมพันธ์เหล่านี้มากนัก)

“ออปโป้”ดึง “ใหม่ ดาวิ”เป็นพรีเซนเตอร์

ออปโป้ เริ่มเปิดตลาดในประเทศจีนตั้งแต่ปี 2554 หลังจากนั้นในปี 2555 ขยายตลาดออกนอกประเทศรวมทั้งในประเทศไทยรวมไปถึงประเทศอื่นๆ ในทวีปเอเชีย, ตะวันออกกลาง และแอฟริกา โดยกลยุทธ์การตลาดที่ ออปโป้ ใช้เป็นหลัก คือ การโปรโมตสินค้าผ่านกลุ่มดารา นักร้อง และคนมีชื่อเสียง

Advertisement

นอกจากนี้แล้วไตรมาสแรกที่ผ่านมา บริษัท ไอดีซี ประเทศไทย จำกัด ได้วิเคราะห์ตัวเลขยอดขายของ ออปโป้ ในปีก่อนขายได้ 7.3 ล้านเครื่อง แต่ปีนี้ขายไปได้ถึง 18.5 ล้านเครื่อง โตขึ้นถึง 153.2% ส่วน วีโว่ ขายได้ 6.4 ล้านเครื่อง มาปีนี้เพิ่มขึ้นถึง 123.8% ขายไปได้ 14.3 ล้านเครื่อง

อย่างไรก็ตามล่าสุด ออปโป้ เปิดตัวรุ่น F1 Plus ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่ ซุปเปอร์สตาร์แถวหน้าของเมืองไทย มาเป็นพรีเซนเตอร์ คุณสมบัติเครื่องรุ่นนี้มีกล้องหน้า 16 ล้านพิกเซล กล้องหลัง13 ล้านพิกเซล จำหน่ายในราคา 15,990 บาท
“เรามั่นใจว่าแผนการตลาดที่เรามีใหม่-ดาวิกา เป็นพรีเซนเตอร์ จะสร้างสีสันและความคึกคักในตลาดได้มาก และเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ ออปโป้ ขยายฐานตลาด และเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนโดยรวมของไทยจาก 6-7% เมื่อสิ้นปีที่ผ่านมาเป็น 10% ได้ในปีนี้” นายลีโอ จ้าว ผู้อำนวยการฝ่ายขาย บริษัท ไทย ออปโป้ จำกัด กล่าว

MP24-3215-C “วีโว่” ดึง “อั้ม-พัชร”เป็นแอมบาสซาเดอร์

แม้จะเป็นบริษัทในเครือข่ายเดียวกัน หากแต่ในทางธุรกิจแล้ว “ออปโป้” และ “วีโว่” เป็นคู่แข่งทางธุรกิจ โดย “วีเว่” เข้าสู่ตลาดเมื่อปี 2554 แต่เน้นตลาดในประเทศจีนเป็นหลัก หลังจากนั้นในปี 2557 ขยายตลาดเข้ามาในโซนอาเซียนและอินเดีย ในปี 2558 สามารถทำยอดขายส่งออกได้น้อยกว่า 10% จากยอดขายทั้งหมด และเน้นสมาร์ทโฟนรุ่นสเปกระดับพรีเมียมขายในจีน รุ่นเรือธงที่ขายดีที่สุดคือ X5Pro แต่ที่ช่วยทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นนั้นคือรุ่นตลาดล่าง และอีกจุดเด่นที่ทำให้แบรนด์ของ วีโว่ แตกต่างจากยี่ห้ออื่น คือสมาร์ทโฟนที่เน้นในเรื่องของระบบเสียงเป็นหลัก

เมื่อเร็ว ๆ นี้ วีโว่ เปิดตัวสมาร์ทโฟนสำหรับคนรักเซลฟี่รุ่นใหม่ล่าสุด วีโว่ วี5 พร้อมกับประกาศแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ คือ อั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ มาเป็นผู้ถ่ายทอดสุดยอดความน่าทึ่ง และประกาศความเป็นที่หนึ่งด้านสมาร์ทโฟนเซลฟี โดยเป็นตัวแทนสาวๆ ที่ชื่นชอบการเซลฟี่ที่มีความโดดเด่น ทันสมัย และมีไลฟ์สไตล์ชัดเจนมั่นใจในแบบฉบับสาวยุคใหม่
สำหรับคุณสม วีโว่ วี 5 นั้น จุดเด่นคือกล้องหน้า 20 ล้านพิกเซล ความรวดเร็วเพียง 0.2 วินาที แรม 4 กิกะไบต์ และรอม 32 กิ๊กะไบต์ หน้าจอ HD กว้าง 5.5 นิ้ว ตัวเครื่องพร้อมสีทอง (Gold) และ สีชมพู (Rose Gold) จำหน่ายในราคา 8,990 บาท

เพิ่มมาร์เก็ตแชร์

ขณะที่แหล่งข่าวจากวงการโทรศัพท์เคลื่อนที่ กล่าวว่า แม้ทั้ง ออปโป้ และ วีโว่ เป็นบริษัทฯในเครือข่ายเดียวกัน แต่ทั้ง 2 แบรนด์แข่งขันเพื่อต้องการเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด เพราะขณะนี้ เอชทีซี, แอลจี และ แบล็กเบอร์รี่ เริ่มถอยออกไปจากตลาด ทำให้ทั้ง 2 แบรนด์เริ่มบุกตลาด และ ยอดขายก็เพิ่มขึ้นตามลำดับ เนื่องจากราคาไม่สูง

และทั้งหมด คือ การแข่งขันของแบรนด์รองที่นับวันทั้ง “ออปโป้” และ “วีโว่” เริ่มได้รับการตอบรับจากตลาด หากขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง

เชื่อว่าสิ้นปีนี้ทั้ง 2 รายยังคงรั้งตำแหน่งติดอันดับ 1-5 ในตลาดมือถือเมืองไทยเอาไว้ได้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,215 วันที่ 4 – 7 ธันวาคม 2559

http://www.thansettakij.com/2016/12/06/117760

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.