Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

กสทช. ให้ TOT การใช้บริการข้ามโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ หมายเหตุชี้ TOT และ AIS ยังไม่เคยทำสัญญาจริง สั่งตรวจสอบ (อ้าง brandinside)





รายงานการประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2561 มีมติที่ประชุม 1. เห็นชอบข้อเสนอการใช้บริการข้ามโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายในประเทศ ของบริษัท ทีโอที จํากัด (มหาชน) ตามประกาศ กสทช. เรื่อง การใช้ บริการข้ามโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายในประเทศ พ.ศ. 2556 ตามผลการพิจารณาของคณะอนุกรรมการกลั่นกรองงานของ กสทช. ด้านกิจการโทรคมนาคม ตามเอกสารที่สํานักงาน กสทช. เสนอ
2. ให้สํานักงาน กสทช. มีหนังสือแจ้งบริษัท ทีโอที จํากัด (มหาชน) เพื่อทราบผล การพิจารณาตามข้อ 1. และเมื่อบริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญาแล้วให้ ดําเนินการ ให้เป็นไปตามประกาศ กสทช. เรื่อง การใช้บริการข้ามโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายในประเทศ พ.ศ. 2556 ต่อไป อนึ่ง กสทช. ประวิทย์ฯ ขอเปิดเผยความเห็น โดยจะจัดทําบันทึกเปิดเผยความเห็นส่งให้ ในภายหลัง

หมายเหตุ 1. ในการประชุม กสทช. ครั้งที่ 1/2561 ที่ประชุมได้ มีมติรับรองมติที่ประชุม กสทช.
วาระที่ 5.2.5 เรื่อง ข้อเสนอการใช้ บริการข้ ามโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ภายในประเทศของบริษัท ทีโอที จํากัด (มหาชน)
2. กสทช. ประวิทย์ฯ มีบันทึกที่ สทช 1003.10/78 ลงวันที่ 19 มกราคม 2561 ข้อให้บันทึกความเห็นไว้ ในหมายเหตุท้ายมติที่ประชุมวาระที่ 5.2.5 ดังนี้

 “1. ตามประกาศ กสทช. เรื่อง การใช้ บริการข้ ามโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ภายในประเทศ พ.ศ. 2556 ข้อ 12 กําหนดให้ “ข้อเสนอการใช้บริการข้ามโครงข่ ายโทรศัพท เคลื่อนที่ภายในประเทศ...อย่างน้อย ต้องประกอบด้วย (๑) รายละเอียดของบริการที่จะอนุญาตให้ใช้บริการข้ามโครงข่ ายโทรศัพท์ เคลื่อนที่ภายในประเทศ...” แต่เมื่อพิจารณาข้ อเสนอการใช้ บริการข้ ามโครงข่ายฯ ของบริษัท ทีโอที จํากัด
(มหาชน) แล้ ว ไม่พบข้อมูลรายละเอียดของบริการที่จะอนุญาตให้ใช้ บริการแต่อย่างใด ซึ่งแตกต่างจากข้อเสนอการใช้บริการข้ามโครงข่ายฯ ของผู้รับใบอนุญาตรายอื่นๆ ที่แสดงรายละเอียดของบริการ รวมทั้งจุดเชื่อมต่อบริการในพื้นที่ต่างๆ ไว้ อย่าง ชัดเจน จึงมีประเด็นว่า ข้อเสนอการใช้ บริการข้ามโครงข่ายฯ ของบริษัท ทีโอที จํากัด (มหาชน) เป็นไปตามข้อกําหนดของกฎหมายหรือไม่



 2. สํานักงาน กสทช. ควรที่จะมีการตรวจสอบและวิเคราะห์ด้วยว่า  อัตราค่าตอบแทนการใช้บริการข้ามโครงข่ายฯ ของบริษัท ทีโอที จํากัด (มหาชน)  ทั้งในส่วน Voice และ Data รวมถึงอัตราค่าบริการในส่วนอื่นๆ ซึ่งบริษัท ได้กําหนดไว สูงถึง 1.10 บาท/นาที และ 0.60 บาท/MB นั้น เป็นการกําหนด
อัตราที่ฝ่าฝืนต่อกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากอัตราดังกล่าวสูงกว่าเกณฑ์การ กํากับดูแลอัตราค่าบริการในการให้ บริการบางย่านคลื่นความถี่ของ กสทช. อาทิ ประกาศสํานักงาน กสทช. เรื่อง อัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ให้ บริการ
บนคลื่นความถี่ IMT ย่าน 2.1 GHz ที่กําหนดอัตราค่าบริการในส่วน Voice และ Data ไว้ เพียง 0.82 บาท/นาที และ 0.28 บาท/MB เท่านั้น ทั้งนี้

ถึงแม้บริษัท ทีโอที จํากัด (มหาชน) มิได้อยู่ภายใต้การกํากับดูแลเรื่องอัตราค่าบริการ ดังกล่าว แต่การกําหนดอัตราค่าบริการที่สูงกว่าผู้รับใบอนุญาตรายอื่นๆ ค่อนข้างมากนั้น (ส่วนใหญ่กําหนดอัตราค่าตอบแทนการใช้ บริการข้ามโครงข่ายฯ ในส่วน Voice อยู่ที่ 0.60 บาท/นาที และ Data อยู่ที่ 0.50 บาท/MB เท่านั้น)  อาจส่งผลเป็นการปิดกั้นมิให้ผู้ รับใบอนุญาตรายอื่นๆ เข าทําสัญญาการใช้บริการข้ามโครงข่ายฯ กับบริษัทฯ


3. ตามที่สํานักงาน กสทช. แจ้งผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการทําสัญญาฯ ว่า บริษัทฯ ยังไม่เคยทําสัญญาฯ กับผู้ ให้บริการโทรคมนาคมรายใดนั้น แต่กลับปรากฏข้ อมูลตามข่าวในสื่อสาธารณะว่า บริษัท ทีโอที จํากัด (มหาชน) และบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จํากัด ได้ มีการบรรลุข้อตกลงในการเข้าทํา สัญญาการใช้ บริการข้ามโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายในประเทศระหว่างกันแล้ว รายละเอียดปรากฏตามนี้ https://brandinside.asia/ais-tot-2100mhz-deal

ดังนั้น สํานักงาน กสทช. จึงควรที่จะทําการตรวจสอบรายละเอียดเกี่ยวกับการทําสัญญาการใช้ บริการข้ามโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายในประเทศระหว่าง บริษัท ทีโอที จํากัด (มหาชน) กับผู้ขอรับใบอนุญาตในกรณีดังกล่าวด้ วย


 4. สํานักงาน กสทช. ควรที่จะมีการตรวจสอบเพิ่มเติมด้วยว่า การนําส่งสําเนาข้ อเสนอการใช้ บริการขข้ามโครงข่ายฯ ของบริษัท ทีโอที จํากัด (มหาชน) ครั้งนี้ ซึ่งสํานักงาน กสทช. เห็นว่าเป็นเพียงการปรับแก้ ถ้ อยคําจากข้ อเสนอการใช้บริการข้ามโครงข่ายฯ ที่ผ่านมติที่ประชุม กทค. ครั้งที่ 19/2557  แล้ว แต่เหตุใดถึงใช้ระยะเวลาในการดําเนินการมากกว่าสามปี และควรปรับปรุงการดําเนินการในส่วนนี้ต่อไป”


ขอบคุณข้อมูลจาก กสทช.






ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.