Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

เจาะลึก Thaicom Nava กับการบริการ WIFI บนเรือเดินสมุทรในจีนและอาเซียนด้วยความเร็ว 30 Mbps



จากข่าวล่าสุดที่ทาง ไทยคม เตรียมเพิ่มประสิทธิภาพบริการ Nava ในการเตรียมเพิ่มความเร็วในการให้บริการในไตรมาส 3/61 เป็น 30 Mbps จากปัจจุบัน 4 Mbps และ  บริษัทตั้งเป้าจะสามารถให้บริการกับเรือในปีนี้ทั้งสิ้น 70-100 ลำ จากปัจจุบันมีอยู่ 20 ลำ โดยรายได้จากธุรกิจ Nava จะคิดเป็น 2,000 เหรียญต่อลำต่อเดือน ทำให้ทางทาง ADSLTHAILAND จึงได้สรุปรายละเอียดของบริการ Nava ให้กระจายเพิ่มมากขึ้น 
เนื้อหานี้อ่านต่อได้ที่ Adslthailand ( งาน Magawn19  ร่วมการเขียนข่าวให้กับ ADSLTHAILAND )


จากข่าวล่าสุดที่ทาง ไทยคม เตรียมเพิ่มประสิทธิภาพบริการ Nava ในการเตรียมเพิ่มความเร็วในการให้บริการในไตรมาส 3/61 เป็น 30 Mbps จากปัจจุบัน 4 Mbps และ  บริษัทตั้งเป้าจะสามารถให้บริการกับเรือในปีนี้ทั้งสิ้น 70-100 ลำ จากปัจจุบันมีอยู่ 20 ลำ โดยรายได้จากธุรกิจ Nava จะคิดเป็น 2,000 เหรียญต่อลำต่อเดือน ทำให้ทางทาง ADSLTHAILAND จึงได้สรุปรายละเอียดของบริการ Nava ให้กระจายเพิ่มมากขึ้น

บริการ Nava เป็นการให้บริการการสื่อสารความเร็วสูงผ่านดาวเทียมทางทะเลที่สามารถอำนวยความสะดวกด้านการสื่อสารแก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมการเดินเรือและอุตสาหกรรมนอกชายฝั่ง


เนื่องจากเรือมีบริการทั้งโลกมีปริมาณมากกว่า 100,000 ลำ โดยแบ่งเรืองเป็น 4 ประเภทหลักคือ

1. เรือขนส่ง
2. เรือบริการ
3. เรือขุดเจาะน้ำมัน
4. เรือประมง ( คือเป็นเป็นกลุ่มใหญ่สุด )

ซึ่งทาง ไทยคม ได้โฟกัสทุกกลุ่ม แต่บริษัทโฟกัสไปยังกลุ่มที่เป็นเรือขนาดใหญ่ เนื่องจากมีพื้นที่ในการติดตั้งอุปกรณ์มากกว่าและสามารถลงทุนในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตด้วยเม็ดเงินมหาศาลมากกว่ากลุ่มกลุ่มเรือประมง
กลุ่มเรือขนาดใหญ่นั้นทางบริษัทประมาณการว่าลูกค้ากลุ่มนี้มีประมาณมากกว่า 70,000 ลำทั่วโลก  ซึ่งบริษัทได้โฟกัสพื้นที่ที่แข็งแกร่งที่สุดในการให้บริการอินเตอร์เน็ตบนเรือขนส่งNava โดยเฉพาะเขตพื้นที่อาเซียนและประเทศจีน  มีปริมาณลูกค้ามากถึง 20,000 ลำ
ไทยคมตัดสินใจจะลดค่าอุปกรณ์การติดตั้งมากกว่า 10 เท่าจากราคาเดิมที่มีอยู่ในปัจจุบัน  เนื่องจากบริษัทเองเป็นทั้งผู้ผลิตอุปกรณ์และมีบริการพิเศษต่างๆ และเป็นผู้มีช่องสัญญาณดาวเทียมเป็นของต้นเอง
สมัยก่อนหากลูกเรือต้องการใช้งานอินเตอร์เน็ตจะต้องไปขอใช้งานที่ห้องกัปตันผู้ควบคุมเรือ   เนื่องจากค่าใช้จ่ายอินเตอร์เน็ตมีปริมาณที่สูงและไม่สามารถกระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ตได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ของเรือ
แต่ต่อไปนี้ทางไทยคมจะนำบริการ Nava ติดตั้งสัญญาณอินเตอร์เน็ต WIFI ให้ครอบคลุมเรือทั้งลำด้วยความเร็ว 30 Mbps
ลูกเรือสามารถเลือก PROMOTION ได้ด้วยตัวเองบนเรือตามแพ็คเก็จได้ตามต้องการและสามารถชำระค่าบริการผ่านบัตรเครดิตอัตโนมัติทันทีโดยไม่ต้องไปขอยืมคอมพิวเตอร์หรือสัญญาณ WiFi ที่ห้องกัปตันเรืออีกต่อไป และสามารถรองรับ loT ได้อีกด้วย
Fibre-to-the-Ship หรือ FTTS
เป็นการเปลื่ยนเรือขนส่งสินค้าหรือเรือขนส่งผู้โดยสารธรรมดา กลายเป็นเรือดิจิทัลแห่งอนาคต ให้สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ทุกรูปแบบในลักษณะคล้ายกับ FTTx สามารถรองรับการปริมาณข้อมูลได้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอุตสาหกรรมทางทะเล ที่มีความต้องการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตความเร็วสูงมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น ซึ่งการติดตั้งบริการดังกล่าวจะช่วยให้การลือสารกับผู้ประกอบการ ,ลูกเรือและผู้โดยสาร มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น สร้างความปลอดภัยในการเดินเรือ
Nava Solutions เป็นบริการที่มี 3 ด้านย่อยคือ
Nava Ship Manager โซลูชั่นส์ที่จะช่วยบริหารจัดการระบบการทำงานของเรือ เช่น การเฝ้าระวังการทำงานของเครื่องยนต์ การให้คำแนะนำการใช้เชื้อเพลิง แผนการซ่อมบำรุงต่างๆ เพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นต้น
Nava Connect เป็นระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง สำหรับเชื่อมต่อการสื่อสารผ่านดาวเทียมระหว่างเรือและชายฝั่ง เพื่อใช้ในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่ประจำการอยู่บนเรือ และการติดต่อสื่อสารกับครอบครัวของลูกเรือและผู้โดยสาร
Nava Media เป็นระบบความบันเทิงและการฝึกอบรมบนอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียม เพื่อให้ผู้ใช้งานบนเรือสามารถรับชมสาระความบันเทิงและฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆ ทางไกลบนเรือได้ ทั้ง Facebook , LINE หรือ บริการอื่นๆ

Thaicom มันใจในการให้บริการดาวเทียมที่ครอบคลุมทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก พร้อมทั้งได้รับบริการผ่านเครือข่ายจากพันธมิตรด้านดาวเทียมด้วยระบบ ระบบ Ku-band
พื้นที่ให้บริการระบบ Ku-band ของไทยคมเสริมศักยภาพการเชื่อมต่อในภูมิภาคเอเชีย ด้วยระบบ Ku-band ประสิทธิภาพสูง แบบ spot beams ของไทยคม ในเส้นทางการเดินเรือหลักๆ ในเอเชีย ทำให้ผู้ประกอบการเดินเรือสามารถเชื่อมต่อบรอดแบนด์ความเร็วสูง รองรับบริการทางทะเลที่หลากหลายได้ ด้วยกลยุทธ์แบบเปิด หรือ Open Access Platform ของไอพีสตาร์ทำให้บริการนี้มีความยืดหยุ่น สามารถปรับเปลี่ยนไปตามเทคโนโลยีของอุปกรณ์ปลายทางและอุปกรณ์รับสัญญาณต่างๆได้
ระบบเปลี่ยนสัญญาณอัตโนมัติ หรือ Automatic beam switching (ABS) ทำหน้าที่ส่งต่อสัญญาณ จากบีมหนึ่งไปยังบีมอื่นๆ โดยไม่ติดขัด ในขณะที่สามารถเชื่อมต่อได้อย่างต่อเนื่องระหว่างบริการ นอกจากนั้นยังสามารถปรับขนาดได้ตามต้องการและสามารถขยายได้เมื่อธุรกิจเติบโตขึ้น

ลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการเดินเรือจะได้รับประโยชน์จากใบอนุญาตการใช้งานคลื่นความถี่แบบเต็มของเราใน 10 ประเทศของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก
ในกรณี Japan's OCEAN TRANS Delivers the Goodies

การมีอินเตอร์เน็ตบนเรือผลต่อขวัญกำลังใจให้ลูกเรือได้เป็นอย่างดีเนื่องจากต้องจากครอบครัวเป็นเวลานาน ทำให้พวกเขาสามารถเชื่อมต่อกับบริการต่างๆเช่น Facebook, Line และ Twitter ได้ตลอดเวลา และตัวเรือสามารถรับทราบส่งข่าวระหว่างกันเรื่องสภาพอากาศประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าและการบำรุงรักษาตัวเรือ
ค่าใช้จ่ายกรณี Japan's OCEAN TRANS Delivers the Goodies จะเริ่มต้นที่ 50,000 ดอลลาร์ การติดตั้งอุปกรณ์และติดตั้งให้สัญญาณ WIFI ทั่วเรือมีค่าบริการรายเดือนประมาณ 300 เหรียญสหรัฐถึง 500 เหรียญสหรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.