Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

Dell เทคโนโลยีส์ แคปิตอล ฉลองครบรอบ 1 ปีของการเปิดตัวสู่สาธารณะ ประกาศเดินหน้าแผนการลงทุน และ exit จริงจังต่อเนื่อง

ทีมร่วมลงทุนเสร็จสิ้นการลงทุนใน 24 โครงการ มี 11 โครงการที่ exit รวมการเสนอขายหุ้น IPOs ระดับ “ยูนิคอร์น” ที่มูลค่าสูงกว่า 11 พันล้านดอลลาร์





มีการลงทุนใน 81 บริษัทตั้งแต่ช่วงปี 2555 เป็นต้นมา โดยบริษัทในพอร์ตโฟลิโอจำนวนมากมีอัตราการเติบโตเกิน 100 เปอร์เซ็นต์ และหลายบริษัทสามารถสร้างยอดรายได้สูงเกินกว่า 50 ล้านดอลลาร์
เสร็จสิ้นการลงทุนใน 24 โครงการภายใน 1 ปีหลังเปิดตัวสู่สาธารณะ โดย 1 ใน 3 ของการลงทุนใหม่มุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีอย่างปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI และแมชชีน เลิร์นนิ่ง (ML) ขณะที่การลงทุนส่วนที่เหลือมุ่งเน้นไปที่การรักษาความปลอดภัย (security) โครงสร้างพื้นฐานยุคหน้า และระบบนิเวศของนักพัฒนา
จากรูปแบบของการร่วมลงทุน มี 11 บริษัทที่ “exit” หรือออกจากพอร์ตโฟลิโอ โดย 3 บริษัทในกลุ่มนี้ ได้แก่ บริษัท DocuSign บริษัท MongoDB และบริษัท Zscaler  ได้กลายเป็นบริษัทมหาชนในช่วง 7 เดือนที่ผ่าน โดยทั้งหมดเป็น “ยูนิคอร์น” ที่เปิด IPOs ด้วยมูลค่าตลาดรวมกันทั้งสิ้นสูงถึงกว่า 11 พันล้านเหรียญ
บริษัท Zscaler (NASDAQ: ZS) เริ่มการเทรดในเดือนมีนาคม 2561 และเป็นผู้บุกเบิกชั้นแนวหน้าในการปฏิรูประบบรักษาความปลอดภัยเครือข่ายสำหรับยุคของคลาวด์ โดยมีเดลล์ เทคโนโลยีส์ แคปิตอล เป็นผู้นำนักลงทุนที่สำคัญในรอบการลงทุนของนักลงทุนสถาบัน (institutional) ครั้งแรกของ Zscaler ในปี 2558
การควบรวมกิจการที่สำคัญ รวมถึงการที่ VMware เข้าซื้อกิจการบริษัท Wavefront และ JAMF เข้าซื้อ บริษัท Vista


Dell Technologies Capital หน่วยงานเพื่อการร่วมลงทุนสำหรับ Dell Technologies ประกาศความเคลื่อนไหวด้านการลงทุนที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องหลังจากที่ได้เปิดตัวสู่สาธารณะครบหนึ่งปี จากเดือนพฤษภาคม 2560 จนถึงเดือนเมษายน 2561 ทีมลงทุนได้ดำเนินการลงทุนเสร็จสิ้นไปทั้งหมด 24 โครงการใหม่ และการลงทุนอื่นๆ ที่ตามมาภายหลังในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของอัตราการลงทุนโดยเฉลี่ยต่อปีที่ 100 ล้านเหรียญ ตั้งแต่ปี 2555 เดลล์ เทคโนโลยีส์ แคปิตอล ได้ดำเนินการลงทุนใน 81 โครงการที่มุ่งเน้นไปที่กลุ่มสตาร์ทอัพที่อยู่ในขั้นต้นของการดำเนินงานโดยกระจายเพื่อให้ครอบคลุมเทคโนโลยีด้านต่างๆ ในวงกว้าง ในปีที่ผ่านมา 1ใน 3 ของการลงทุนใหม่ๆ มุ่งเน้นที่ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการเรียนรู้ของเครื่องจักร (ML) และการลงทุนส่วนที่เหลือเน้นที่เรื่องการรักษาความปลอดภัย โครงสร้างพื้นฐานยุคหน้า (Next-Gen Infrastructure) และเทคโนโลยีอื่นๆ ที่ถือเป็นพื้นที่ทางยุทธศาสตร์ของกลุ่มธุรกิจภายใต้เดลล์ เทคโนโลยีส์



ในปีที่แล้ว มี 11 บริษัทที่ “exit” ออกมาจากทีมการร่วมลงทุน โดยสามบริษัทที่อยู่ในพอร์ตโฟลิโอได้ออกหุ้น IPOs ในช่วงเจ็ดเดือนที่ผ่านมา ทั้งนี้ เดลล์ เทคโนโลยีส์ แคปิตอล คือนักลงทุนสถาบัน (institutional investor) รายแรกของ Zscaler (NASDAQ: ZS) ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกระดับแนวหน้าในการปรับเปลี่ยนรูปแบบด้านการรักษาความปลอดภัยเครือข่ายสำหรับยุคสมัยของคลาวด์ โดยบริษัทสตาร์ทอัพแห่งนี้เปลี่ยนสถานะเป็นบริษัทมหาชนในเดือนมีนาคม 2561 นอกจากนี้ เดลล์ เทคโนโลยีส์ แคปิตอลยังลงทุนในบริษัท MongoDB (NASDAQ: MDB) ซึ่งกลายเป็นบริษัทมหาชนในเดือนตุลาคมปี 2560 และในบริษัท DocuSignl (NASDAQ: DOCU) ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เมื่อไม่นานมานี้ โดยการเสนอขายหุ้น IPOs ทั้งหมดดังกล่าวมีมูลค่าตลาดรวมกันสูงเกินกว่า 11 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเน้นให้เห็นถึงความสามารถของทีมในการในการระบุโอกาสการลงทุนตั้งแต่ในช่วงเริ่มต้น และช่วยสร้างความสำเร็จให้กับบริษัทสตาร์ทอัพ ทั้งนี้ พอร์ตโฟลิโอของเดลล์ เทคโนโลยีส์ แคปิตอล ยังรวมถึงบริษัทสตาร์ทอัพต่างๆ ที่มีอัตราการเติบโตสูงเกิน 100 เปอร์เซ็นต์ โดยหลายบริษัทมีรายได้สูงเกิน 50 ล้านเหรียญ ทั้งนี้สามารถดูรายชื่อของบริษัททั้งหมดที่อยู่ในพอร์ตโฟลิโอได้ที่ https://www.delltechnologies.com/en-us/capital/ventures/portfolio.htm


“นับตั้งแต่ที่มีการเปิดตัวไปในงาน Dell EMC World ในปีที่ผ่านมา เรามีปีที่เรียกได้ว่างานยุ่งมาก และก็เป็นปีที่เราประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากมากเช่นเดียวกัน” สก็อตต์ ดาร์ลิ่ง ประธาน เดลล์ เทคโนโลยีส์ แคปิตอล กล่าว “เราดีใจกับผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งที่เป็นไปอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการตอบรับที่ดีจากตลาดในการเปิด IPOs ของ Docusign MongoDB และ Zscaler ทั้งนี้ คุณค่าที่แท้จริงที่เรานำมาสู่เดลล์ เทคโนโลยีส์ และบริษัทสตาร์ทอัพในพอร์ตโฟลิโอของเรา เกิดจากการทำงานร่วมกัน ซึ่งช่วยให้เราสามารถมอบโซลูชันที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าของเราได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของเทคโนโลยีที่เกิดใหม่”

ทีมการลงทุนของเดลล์ เทคโนโลยีส์ แคปิตอล ประกอบด้วยมืออาชีพด้านอุตสาหกรรมที่มีประสบการณ์ที่มาพร้อมความเชี่ยวชาญที่แข็งแกร่ง ที่ผสมผสานกันอย่างลงตัวทั้งเรื่องของการลงทุนและการดำเนินงาน ซึ่งนอกจากจะสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกในการระบุเทคโนโลยีต่างๆ ที่มีอนาคตได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังรวมถึงความรู้และทักษะที่จะช่วยให้บริษัทในพอร์ตโฟลิโอสามารถขยายธุรกิจได้ประสบความสำเร็จ โดยทีมยังมุ่งไปที่การลงทุนในขั้นเริ่มต้นในเทคโนโลยีเกิดใหม่หลายๆ ด้านด้วยกัน ซึ่งครอบคลุมแต่ไม่ได้จำกัด ทั้งในส่วนของอินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ (IoT) AI ML โครงสร้างพื้นฐานที่ควบคุมโดยนักพัฒนา (developer-led infrastructure) โครงสร้างพื้นฐานยุคหน้า การประมวลผลแบบเซิร์ฟเวอร์-เลส (server-less computing) และการรักษาความปลอดภัย



ไฮไลท์สำคัญของพอร์ตโฟลิโอ

บรรดาบริษัทที่อยู่ในพอร์ตโฟลิโอของ เดลล์ เทคโนโลยี แคปิตอล ยังคงสร้างความเป็นผู้นำอย่างต่อเนื่องในการแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนมากที่สุดในอุตสาหกรรมให้กับลูกค้าระดับเอ็นเตอร์ไพร์สที่ได้รับการจัดอันดับใน G2000:

·        Cylance หนึ่งในบริษัทสตาร์ทอัพที่เป็นผู้นำด้านการรักษาความปลอดภัยบนไซแบอร์ของอุตสาหกรรม ประกาศ รายได้ GAAP ตลอดช่วง 12 เดือนสูงเกินกว่า 100 ล้านเหรียญ ภายในระยะเวลาเพียง 39 เดือนหลังจากที่ได้ออกผลิตภัณฑ์ตัวแรกสู่ตลาด

·        หน่วยประมวลผลอัจฉริยะ (IPU) ของ Graphcore คือหน่วยประมวลผลแรกที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับการทำงานของปัญญาประดิษฐ์โดยเฉพาะ โดยแพลตฟอร์ม IPU ของ Graphcore IPU ถูกออกแบบมาเพื่อปรับปรุงสมรรถนะการทำงาน เพิ่มประสิทธิภาพ และลดค่าใช้จ่ายในการเร่งการทำงานของแอปพลิเคชัน AI ทั้งในระบบคลาวด์และดาต้าเซ็นเตอร์ขององค์กร ซึ่งเดลล์ เทคโนโลยีส์ แคปิตอล มีส่วนร่วมในการนำระดมทุนในระดับซีรีส์ A ในปี 2560 และนับแต่นั้นมา บริษัทได้ประสบความสำเร็จในการระดมทุนทั้งสองรอบ คือ ซีรีส์ B ที่นำโดย Atomico และซีรี่ส์ C ที่นำโดย Sequoia Capital
·        Minio’s คือ โอเพ่น ซอร์ส สำหรับ object storage ที่เติบโตเร็วที่สุดด้วย docker pulls ที่มากกว่า 70 ล้าน องค์กรธุรกิจใช้ Minio ในการสร้างไพรเวท คลาวด์ สตอเรจ ที่มีประสิทธิภาพสูง ปลอดภัย และสามารถทำงานร่วมกับ Amazon S3 ได้

·        Moogsoft คือผู้นำทางการตลาดในการนำ AI เข้ามาใช้ในการดำเนินงานด้านไอที (AIOps) โดยบริษัทได้สร้างโซลูชัน AIOps ซึ่งช่วยลดปริมาณการแจ้งเตือนด้านไอทีและคิวในการรอรับการแก้ไขระบบงาน (tickets) ได้สูงถึง 99% เพื่อช่วยให้ทีมงานสามารถทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นและมีประสิทธภาพมากขึ้นเพื่อมอบประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นให้กับลูกค้า ทั้งนี้ Moogsoft เพิ่งระดมทุนเป็นจำนวนเงิน 40 ล้านดอลลาร์ในซีรีส์ D จากการนำของโกลด์แมน แซคส์
·        RedLock ช่วยป้องกันภัยคุกคามระบบคลาวด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านระบบ Amazon Web Services (AWS), Microsoft Azure และ Google Cloud RedLock เป็นพันธมิตรการเปิดตัวที่สำคัญสำหรับ Amazon GuardDuty และ Cloud Security Command Center สำหรับ Google Cloud Platform



ข้อได้เปรียบของ Dell-VMware-Pivotal

ด้วยการลงทุนและความสัมพันธ์ในอุตสาหกรรม เดลล์ เทคโนโลยี แคปิตอล ได้มอบความเชื่อมโยงที่สร้างคุณค่าให้กับหน่วยธุรกิจภายใต้เดลล์ เทคโนโลยีส์

·        BlueData ได้มอบแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ Big-Data-as-a-Service (BDaaS) ชั้นนำ และยังเป็นพันธมิตรที่ได้รับการคัดเลือกในโปรแกรม Technology Connect Partner ของเดลล์ อีเอ็มซี โดยทั้งสองบริษัทมีสัมพันธภาพในการเข้าสู่ตลาด ที่ให้ศักยภาพในเรื่องของความคล่องตัวอย่างที่ต้องการ และการประหยัดค่าใช้จ่ายในการวิเคราะห์ Big Data รวมถึง data science และ ML ภายในองค์กร

·        การผสานรวมการทำงานของไคลเอ็นต์เพื่อการป้องกันภัยคุกคามขั้นสูง (Advanced Threat Protection client) ของ Cylance เข้ากับ Dell Endpoint Security Suite Enterprise และพร้อมสำหรับการใช้งานได้กับทั้งเดสก์ท็อปแบบเดิมและกับเดสก์ท็อปแบบ VDI นอกจากนี้ Cylance ยังสนับสนุน Workspace ONE Trust Network ของ VMware ซึ่งรวมการจัดการและการรักษาความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้ รวมถึงอุปกรณ์ปลายทาง และเครือข่ายด้วยระบบคาดการณ์ล่วงหน้าของ Cylance และการรักษาความปลอดภัยโดยอัตโนมัติ
·        Edico Genome มอบโซลูชันที่ปรับแต่งการทำงานล่วงหน้าและพร้อมใช้ได้ทันทีหลังจากการติดตั้งโดยไม่ต้องเปลี่ยนแปลงฟังก์ชันการทำงานร่วมกับ เดลล์ เทคโนโลยีส์ เพื่อช่วยให้สามารถวิเคราะห์จีโนมทั้งหมดได้ภายใน 22 นาทีเมื่อเทียบกับการใช้ซอฟต์แวร์มาตรฐานที่ต้องใช้เวลามากกว่า 24 ชั่วโมง
·        Faction คือบริษัทที่นำเสนอ Multi-Cloud Platform ในเชิงการบริการ ที่ให้บริการแอปพลิเคชันอันทรงประสิทธิภาพและการควบคุมการใช้แอปพลิเคชันบนระบบโครงสร้างพื้นฐานพับบลิคคลาวด์ที่หลากหลาย ทั้งนี้ Faction ทำงานร่วมกับเดลล์ อีเอ็มซี และ VMware Cloud บน AWS ในการช่วยให้ลูกค้าสามารถใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆ ได้ในสภาพแวดล้อมคลาวด์บน vSphere ด้วยประสิทธิภาพการทำงานแบบ on-premise สำหรับบริการ AWS ในวงกว้างได้อย่างครอบคลุม

·        Graphcore ใช้ความสามารถในการผสานรวมทั้งในส่วน OEM และผลิตภัณฑ์ของเดลล์ เทคโนโลยีส์ ในการนำนวัตกรรมของแพลตฟอร์มและเทคโนโลยีการประวลผล AI/ML ไปสู่ผู้ใช้ในวงกว้างยิ่งขึ้น

·        Minio ให้บริการ multi-cloud object storage สำหรับ Pivotal Cloud Foundry (PCF) ทั้งนี้ แอปพลิเคชันกลายเป็นสิ่งที่สามารถใช้ร่วมกันได้หลายระบบ ด้วยการทำให้ API ให้เป็นมาตรฐาน สามารถรองรับการทำงานของ Amazon S3 ได้ไม่ว่าจะอยู่บนโครงสร้างระบบคลาวด์แบบใดก็ตาม โดย Minio ปรับใช้งานในลักษณะแพคเกจ BOSH หรือ Pivotal Tile ได้ภายในไม่กี่นาที

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.