Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

02 กุมภาพันธ์ 2555 สุภิญญา กสทช. ( ต้องเดินหน้า โทรทัศน์ที่แพร่ภาพด้วยระบบดิจิตอล ภายใน 3 ปีและเร็วกว่านั้น )

สุภิญญา กสทช. ( ต้องเดินหน้า โทรทัศน์ที่แพร่ภาพด้วยระบบดิจิตอล ภายใน 3 ปีและเร็วกว่านั้น )


ประเด็นหลัก

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กสทช.

และ เดินหน้าแผนการเปลี่ยนผ่านโทรทัศน์ที่แพร่ภาพด้วยระบบอนาล็อกไปสู่ความเป็น ดิจิตอลตามกรอบความร่วมมือกับสหภาพโทรคม หรือ ไอทียู ซึ่งจำเป็นต้องตั้งคณะทำงานร่วมกัน และมีความเป็นไปได้ว่าอย่างช้าที่สุดไทยควรเริ่มไม่เกินปี 2015 แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเริ่มได้เร็วกว่านั้น

___________________________________________________


กสทช.เปิดเวทีฟังเสียงผู้เกี่ยวข้องเกี่ยวกับแผนแม่บทฯ

เวทีรับฟังมุมมองผู้บริโภคและพลเมืองต่อแผนแม่บทฯ กสทช. มีนักวิชาการ ภาครัฐ เอกชน และประชาชนร่วมงานเป็นจำนวนมาก

วันนี้ (2 ก.พ.) ที่หอประชุมชั้น 1 สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมห่งชาติ(กสทช.) จัดงาน “NBTC Public Forum: มุมมองผู้บริโภคและพลเมืองต่อแผนแม่บทฯ กสทช.” มีฝ่ายเกี่ยวข้องทั้งกสทช. นักวิชาการ ภาครัฐ เอกชน และประชาชนทั่วไปร่วมงานเป็นจำนวนมาก


น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กสทช. ในฐานะกสทช.ด้านคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียง ระบุว่า หลังจากแผนแม่บททั้ง 3 ฉบับ ประกอบด้วย แผนแม่บทคลื่นความถี่ แผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ และแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคมประกาศในราชกิจจานุเบกษาเรียบร้อยแล้ว ก็จะเชิญสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง และรัฐบาลมาหารือร่วมกันเพื่อวางกรอบร่วมกัน และเดินหน้าแผนการเปลี่ยนผ่านโทรทัศน์ที่แพร่ภาพด้วยระบบอนาล็อกไปสู่ความ เป็นดิจิตอลตามกรอบความร่วมมือกับสหภาพโทรคม หรือ ไอทียู ซึ่งจำเป็นต้องตั้งคณะทำงานร่วมกัน และมีความเป็นไปได้ว่าอย่างช้าที่สุดไทยควรเริ่มไม่เกินปี 2015 แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเริ่มได้เร็วกว่านั้น


น.ส.สารี อ๋องสมหวัง ประธานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการโทรคม กล่าวเสนอว่า กสทช.ควรทำกติกา และระบุในแผนแม่บท และออกเป็นประกาศให้ชัดเจนเกี่ยวกับรายละเอียดการใช้โครงข่ายโทรคมนาคมร่วม กันว่าจะทำอย่างไร ไม่ใช่เขียนแค่เป็นแนวทางเท่านั้น ซึ่งหากทำได้จะทำให้การใช้ทรัพยากรเกิดประสิทธิภาพในทุกภาคส่วน และไม่ให้ผู้ประกอบการโทรคมนาคมรายเล็ก ถูกกีดกันทางการแข่งขัน และไม่สามารถเข้ามาสู่ตลาดการแข่งขันได้ เช่น เครือข่าย ฮัทช์ เป็นต้น พร้อมเสนอว่าแผนแม่บทต้องทำให้ผู้บริโภครู้เท่าทันสิทธิของตัวเองมากที่สุด โดยกสทช.ต้องทำข้อมูล และการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ให้บริการ หรือเอกชน อย่างจริงจัง พื่อให้เกิดมีประสิทธิภาพ


ทั้งนี้ ในวันที่ 10 ก.พ.นี้ กสทช.จะเปิดประชาพิจารณ์พร้อมกันทั่วประเทศใน 3 แผนแม่บท ประกอบด้วย แผนแม่บทคลื่นความถี่ แผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ และแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม ซึ่งเป็นแผนแม่บทสำคัญในการดำเนินงานของ กสทช. ตามพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่กำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนม พ.ศ.2553 (พ.ร.บ.กสทช.)


เดลินิวส์
http://www.dailynews.co.th/technology/10588

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.