Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

10 กุมภาพันธ์ 2555 กสทช.ประชาพิจารณ์ 3 แผนแม่บท-หวังประกาศราชกิจฯมี.ค.55

กสทช.ประชาพิจารณ์ 3 แผนแม่บท-หวังประกาศราชกิจฯมี.ค.55


ประเด็นหลัก


ในร่างแผนแม่บท 3 ฉบับ ประกอบด้วย แผนแม่บทตารางบริหารคลื่นความถี่ แผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ และแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม ซึ่งเป็นแผนแม่บทสำคัญในการดำเนินงานของ กสทช. ตามพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่กำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 หรือ พ.ร.บ. กสทช. โดยงานวันนี้ เริ่มต้นตั้งแต่ระหว่างเวลา 09.30-17.00 น. ซึ่งการประชุมรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้จะรับฟังเฉพาะร่างแผนแม่บทการบริหาร คลื่นความถี่และร่างแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคมก่อน ส่วนร่างแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์จะมีการจัดขึ้นในวันที่ 14 ก.พ. 2555

ขณะที่ ส่วนภาคกลางและปริมณฑล มีการถ่ายทอดสัญญาณบรรยากาศสด โดยจัดที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค จ.นนทบุรี ภาคเหนือ จัดที่โรงแรมดุสิตไอส์แลนด์รีสอร์ต จ.เชียงราย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดที่อาคารเฉลิมพระเกียรติมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี จ.อุดรธานี และภาคใต้ จัดที่โรงแรมเมโทรโปล จ.ภูเก็ต


_________________________________________________________

กสทช.ประชาพิจารณ์ 3 แผนแม่บท-หวังประกาศราชกิจฯมี.ค.55


กสทช. เปิดเวทีประชาพิจารณ์ 3 แผนแม่บท ขณะที่คนสนใจตบเท้ากว่า 1,900 คน พร้อมส่งสัญญาณบรรยากาศสดทั่วประเทศ ...

เมื่อ วันที่ 10 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. จัดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะพร้อมกันทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ในร่างแผนแม่บท 3 ฉบับ ประกอบด้วย แผนแม่บทตารางบริหารคลื่นความถี่ แผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ และแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม ซึ่งเป็นแผนแม่บทสำคัญในการดำเนินงานของ กสทช. ตามพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่กำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 หรือ พ.ร.บ. กสทช. โดยงานวันนี้ เริ่มต้นตั้งแต่ระหว่างเวลา 09.30-17.00 น. ซึ่งการประชุมรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้จะรับฟังเฉพาะร่างแผนแม่บทการบริหาร คลื่นความถี่และร่างแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคมก่อน ส่วนร่างแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์จะมีการจัดขึ้นในวันที่ 14 ก.พ. 2555

ขณะที่ ส่วนภาคกลางและปริมณฑล มีการถ่ายทอดสัญญาณบรรยากาศสด โดยจัดที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค จ.นนทบุรี ภาคเหนือ จัดที่โรงแรมดุสิตไอส์แลนด์รีสอร์ต จ.เชียงราย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดที่อาคารเฉลิมพระเกียรติมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี จ.อุดรธานี และภาคใต้ จัดที่โรงแรมเมโทรโปล จ.ภูเก็ต

พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธาน กสทช. กล่าวว่า การรับฟังความคิดเห็นร่างแผนแม่บทวันนี้ มีผู้สนใจร่วมแสดงความคิดเห็นที่อิมแพค เมืองทองธานี จำนวน 1,150 คน เมื่อรวมกับการจัดงานที่ต่างจังหวัดที่ภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คาดจะมีผู้เข้าร่วมงานทั้งหมด 1,900 คน โดยคาดการณ์ว่าการรับฟังความคิดเห็นแผนแม่บททั้ง 3 แผนจะรับฟังแล้วเสร็จภายในเดือน ก.พ.นี้

ทั้งนี้ การรับฟังความเห็นวันนี้ จะนำเสนอผ่านเว็บไซต์ กสทช. ซึ่งหากข้อเสนอนั้นมาจากความเข้าใจผิด ก็จะชี้แจง แต่หากเป็นเรื่องที่คนเรียกร้องให้ปรับปรุงมากๆ ก็จะนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของบอร์ดเล็กทั้ง 2 ชุด และนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของบอร์ดใหญ่ กสทช. โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถประกาศในราชกิจจานุเบกษาในช่วงมี.ค.2555

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช. ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. กล่าวว่า เมื่อรับฟังความคิดเห็นวันนี้แล้วจะนำความเห็นที่ได้ไปปรับปรุงแก้ไขก่อนนำ เสนอบอร์ด กสทช. ซึ่งจะมีทั้งส่วนที่แก้ไข และส่วนที่ไม่แก้ไข เมื่อเสร็จแล้วจะนำขึ้นเว็บไซต์ เพื่อให้ประชาชนที่สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้อีกครั้ง หาก กสท.เห็นว่าไม่มีสาระสำคัญต้องแก้ไขแล้วก็จะส่งแผนแม่บทกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

สำหรับประเด็นที่มีการพูด ถึงมากในแผนแม่บทกิจการกระจายเสียง คือ เรื่องระยะเวลาการคืนคลื่นความถี่ ที่กำหนดให้กิจการกระจายเสียงสามารถถือครองคลื่นได้สูงสุด 5 ปี ส่วนกิจการโทรทัศน์สามารถถือครองคลื่นความถี่ได้สูงสุด 10 ปี โดยหลังจากแผนแม่บทดังกล่าวประกาศใช้แล้ว ภายใน 6 เดือน จะสามารถออกใบอนุญาตให้กับผู้ประกอบการได้ ส่วนผู้ประกอบการสถานีวิทยุและสถานีโทรทัศน์ที่ได้รับสัมปทานปัจจุบันก็จะ ได้รับใบอนุญาตตามอายุสัมปทานที่ยังเหลืออยู่ เช่น อายุสัมปทานเหลือ 8 ปีจะได้รับใบอนุญาต 8 ปี แต่เมื่อหมดอายุสัมปทานแล้วก็จะเข้าสู่กระบวนการตามแผนแม่บทของ กสทช. ต่อไป คือ สามารถถือครองคลื่นได้สูงสุด 5 ปีสำหรับวิทยุ และ 10 ปี สำหรับโทรทัศน์

ด้าน พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธาน กสทช. ในฐานะประธาน กสทช. ด้าน กิจการโทรคมนาคม หรือ กทค. กล่าวว่า ร่างแผนแม่บทฯ ที่ได้รับฟังมา มีรายละเอียดมาจากการเปลี่ยนสัญญาสัมปทานไปสู่การออกใบอนุญาต และการบริการโทรคมนาคมขั้นพื้นฐาน ที่จะต้องทำให้สอดคล้องกับแผนแม่บทฯ อย่างไรก็ตาม ยังต้องรอฟังความเห็นจากเวทีต่างจังหวัดด้วย ทั้งนี้ กสทช. ตั้งเป้าที่จะทำให้แล้วเสร็จในเดือน มี.ค. จากนั้นจะพิจารณาการจัดสรรคลื่นความถี่ และสัญญาสัมปทานต่างๆ ต่อไป

ไทยรัฐ
http://www.thairath.co.th/content/tech/237433

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.