Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

11 กันยายน 2555 “กสทช.”หวังสื่อกำกับดูแลกันเองสร้างมาตรฐานทีวีไทย หากดูแลไม่ได้ก็ ก็ต้องเข้าสู่ กสทช.ที่ค่อนข้างจะใช้เวลานาน

“กสทช.”หวังสื่อกำกับดูแลกันเองสร้างมาตรฐานทีวีไทย หากดูแลไม่ได้ก็ ก็ต้องเข้าสู่ กสทช.ที่ค่อนข้างจะใช้เวลานาน


ประชาชาติธุรกิจ

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กสทช.ด้านคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท. ) กล่าวว่า “ยอมรับว่ามีการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะมีสัมมนาหัวข้อนี้ ทั้งนี้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จ เนื่องจากเวทีนี้ได้สะท้อนให้เห็นถึงแนวทางที่ดีของสื่อโทรทัศน์ที่ต้องการ ให้ กสทช. เข้ามาช่วยเป็นตัวกลางในการกำกับดูแล หลังจากนี้จะนำข้อมูลมารวบรวมเพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางในการกำกับดูแล เพราะหลังจากนี้ต่อไป กสท.จะมีการออกใบอนุญาตประกอบกิจการในช่วงเดือน ต.ค. การร้องเรียนของผู้บริโภคก็จะเริ่มมีมากขึ้น โดยหากเกิดกรณีการร้องเรียนของผู้บริโภครับชมข่าวสารที่ไม่เหมาะสมก็จะเปิด โอกาสให้มีการกำกับดูแลกันเอง ตักเตือน หรือเปิดเวทีเพื่อชี้แจง เพราะหากไม่สามารถที่จะกำกับดูแลกันได้ก็ต้องเข้าสู่ กสทช.ที่ค่อนข้างจะใช้เวลานานเนื่องจากมีกระบวนการหลากหลายขั้นตอน”




___________________________



“กสทช.”หวังสื่อกำกับดูแลกันเองสร้างมาตรฐานทีวีไทย


กสทช. เปิดเวทีสัมมนา “ จรรยาบรรณสื่อ กับการพัฒนาการเมืองไทย ” หวังกระตุ้นกำกับดูแลกันเอง เปรยเตรียมจัดทำมาตรฐานกลางเพื่อเป็นแนวทางโทรทัศน์ไทย
วันนี้(11ก.ย.) ที่ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัล พลาซาลาดพร้าว คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดเสวนาความร่วมมือไตรภาคเพื่อการกำกับดูแลกันเองในกิจการกระจายเสียงและ กิจการโทรทัศน์ ครั้งที่ 3 หัวข้อ “จรรยาบรรณสื่อกับการพัฒนาการเมืองไทย” โดยเชิญผู้ผลิตและผู้รับข่าวสารจากสื่อ ผู้บริโภคข่าวสาร โดยมี กสทช.เป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อจัดทำมาตรฐานการกำกับดูแล กันเอง


น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กสทช.ด้านคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท. ) กล่าวว่าถึงการสัมมนาในครั้งนี้ว่า เป็นครั้งแรกที่ได้รวบรวมเอาสื่อโทรทัศน์ที่เกี่ยวข้องกับการการเมืองมาร่วม เสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งเห็นว่าสื่อโทรทัศน์ไทยมีความประสงค์ที่จะมีแนวทางในการกำกับดูแลในวง การสื่อ แม้ว่าปัจจุบันสื่อโทรทัศน์ จะมีจุดยืนและความคิดทางการเมืองที่ชัดเจนถึงการเลือกพรรคการเมือง


“ยอม รับว่ามีการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะมีสัมมนาหัวข้อนี้ ทั้งนี้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จ เนื่องจากเวทีนี้ได้สะท้อนให้เห็นถึงแนวทางที่ดีของสื่อโทรทัศน์ที่ต้องการ ให้ กสทช. เข้ามาช่วยเป็นตัวกลางในการกำกับดูแล หลังจากนี้จะนำข้อมูลมารวบรวมเพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางในการกำกับดูแล เพราะหลังจากนี้ต่อไป กสท.จะมีการออกใบอนุญาตประกอบกิจการในช่วงเดือน ต.ค. การร้องเรียนของผู้บริโภคก็จะเริ่มมีมากขึ้น โดยหากเกิดกรณีการร้องเรียนของผู้บริโภครับชมข่าวสารที่ไม่เหมาะสมก็จะเปิด โอกาสให้มีการกำกับดูแลกันเอง ตักเตือน หรือเปิดเวทีเพื่อชี้แจง เพราะหากไม่สามารถที่จะกำกับดูแลกันได้ก็ต้องเข้าสู่ กสทช.ที่ค่อนข้างจะใช้เวลานานเนื่องจากมีกระบวนการหลากหลายขั้นตอน”


น.ส.สุ ภิญญา กล่าวต่อว่า ผู้ประกอบการจะมีการคุยและกำกับกับกันเองในวงการสื่อก่อน เนื่องจากหากเข้าสู่สำนักงาน กสทช.ก็จะต้องใช้คำสั่งทางปกครองตามกฎหมาย แต่ส่วนตัวแล้วการจัดสัมมนาครั้งนี้ไม่ได้มีระเบียบที่ชัดเจนแต่ถือว่าเป็น โอกาสให้ผู้มีส่วนร่วมเห็นถึงความรับผิดชอบของสังคม และกสทช.จะเร่งผลักดันเพื่อจัดทำมาตรฐานกลางขึ้น.

เดลินิวส์
http://www.dailynews.co.th/technology/154605

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.