Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

13 พฤศจิกายน 2554 ด่วนจริงๆๆๆ ด่วนจริงๆๆ!!! กสทช. (( แนะผู้ประสบภัย )) ใช้สิทธิระงับบริการชั่วคราวโทรศัพท์บ้าน-เน็ต

ด่วนจริงๆๆๆ ด่วนจริงๆๆ!!! กสทช. (( แนะผู้ประสบภัย )) ใช้สิทธิระงับบริการชั่วคราวโทรศัพท์บ้าน-เน็ต


ประเด็นหลัก


กรรมการ กสทช. กล่าวต่อว่า สิทธิดังกล่าวอยู่บนฐานที่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายโทรคมนาคม โดยเฉพาะสำหรับผู้ใช้บริการโทรศัพท์บ้านและอินเทอร์เน็ต ในช่วงที่เกิดเหตุภัยพิบัติจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ สามารถใช้สิทธิในการระงับบริการชั่วคราวได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย โดยล่าสุด มีผู้ให้บริการบางรายแจ้งสิทธิดังกล่าวกับผู้บริโภคด้วยแล้ว เช่น บริษัท ทรูมูฟ จำกัด ขณะที่บางบริษัท เช่น บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) จัดมาตรการยกเว้นค่าบริการโทรศัพท์บ้านและอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ประสบ อุทกภัยที่รัฐบาลประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ โดยให้ผู้ประสบภัยขอยกเว้นค่าบริการได้ที่ศูนย์บริการลูกค้า ทีโอที ทั่วประเทศ เป็นต้น
__________________________________________________________


แนะผู้ประสบภัยใช้สิทธิระงับ โทร.-เน็ต เร่งส่งรายชื่อแจ้งรัฐรับชดเชย 5 พัน

กสทช.แนะ ผู้ประสบภัยใช้สิทธิระงับโทรศัพท์บ้าน-อินเทอร์เน็ต ระบุ “ทรูมูฟ-ทีโอที” ได้แจ้งสิทธิดังกล่าวกับผู้บริโภคแล้ว “ออมสิน” แนะผู้ประสบภัยเร่งแจ้งรัฐรับเงินเยียวยา 5 พันบาท ยันพร้อมจ่ายใน 45 วัน ผู้ที่มีรายชื่อผ่านใช้เพียงบัตร ปชช.ใบเดียว

นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวถึงการบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประสบภัย โดยระบุว่า ผู้บริโภคที่ใช้บริการโทรคมนาคมทุกประเภท ได้แก่ โทรศัพท์บ้าน โทรศัพท์มือถือ และอินเทอร์เน็ต มีสิทธิขอระงับการใช้บริการชั่วคราวได้ในช่วงภัยพิบัติน้ำท่วมครั้งนี้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ตามประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เรื่องมาตรฐานของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ. 2549

“ช่วงเกิดเหตุภัยพิบัติเช่นนี้ สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ คือ การที่ผู้ให้บริการโทรคมนาคมต่างให้ความร่วมมือในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ด้วยการออกมาตรการต่างๆมาช่วยเหลือ แต่อยากเสนอว่า ผู้ให้บริการควรพิจารณาไม่เรียกเก็บค่าบริการซึ่งรวมถึงค่ารักษาเลขหมาย สำหรับผู้ใช้บริการที่ไม่มีการใช้งานแม้จะไม่ได้ระงับบริการก็ตาม เพราะบางรายต้องอพยพเร่งด่วนออกจากบ้าน หรือวุ่นวายกับเรื่องอื่นๆ จนอาจไม่ทันได้แจ้งขอระงับบริการ ก็จะเป็นการช่วยเหลือผู้ใช้บริการอย่างมากอีกทางหนึ่ง”

ล่าสุด มีผู้ให้บริการบางรายได้แจ้งสิทธิดังกล่าวกับผู้บริโภคแล้ว เช่น ทรูมูฟ ขณะที่บางบริษัท เช่น บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ได้ยกเว้นค่าบริการโทรศัพท์บ้านและอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ประสบอุทกภัยที่ รัฐบาลประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ โดยให้ผู้ประสบภัยขอยกเว้นค่าบริการได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าทีโอทีทั่ว ประเทศ

ทั้งนี้ มาตรฐานของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 ข้อ 25 ได้ระบุว่า ผู้ใช้บริการมีสิทธิในการระงับการใช้บริการโทรคมนาคมชั่วคราวได้ โดยบริษัทจะกำหนดระยะเวลาขั้นต่ำสุดหรือสูงสุดที่ยินยอมให้ระงับการใช้ บริการชั่วคราวและผู้ให้บริการจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายใดๆ จากผู้ใช้บริการไม่ได้ นอกจากนี้ ในกรณีที่ผู้บริโภคขอระงับบริการชั่วคราวแล้ว เมื่อครบกำหนดการขอระงับใช้บริการ บริษัทต้องเปิดบริการให้ผู้บริโภคทันทีโดยผู้ให้บริการจะเรียกเก็บค่า ธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายใดใดจากผู้ใช้บริการไม่ได้

ด้าน นายยงยุทธ ตะริโย รองผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารออมสิน กล่าวถึงความคืบหน้าในการจ่ายเงินชดเชยช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมของ รัฐบาลครัวเรือนละ 5 พันบาท โดยระบุว่า ทันทีที่ได้รับการยืนยันรายชื่อผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพฯ พร้อมการโอนเงินจากรัฐบาลมาตามจำนวนผู้ประสบภัยจริง ธนาคารออมสินสามารถจ่ายเงินให้ผู้ประสบภัยได้ครบภายใน 45 วัน

“ตั้งแต่วันนี้ ผู้ประสบภัยต้องไปแจ้งเรื่องขอรับเงินชดเชย ครัวเรือนละ 5 พันบาท ที่สำนักงานเขตในพื้นที่ตัวเองอาศัยโดยให้นำหลักฐานบัตรประจำตัวประชาชน ทะเบียนบ้าน พร้อมสำเนา และรูปถ่ายบ้านที่ถูกน้ำท่วม”

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเขตจะลงพื้นที่ตรวจสอบ ก่อนเสนอให้ผู้อำนวยการเขตเซ็นรับรองรายชื่อทั้งหมดส่งให้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทยตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง เพื่อยืนยันจำนวนและจ่ายงบประมาณตามจำนวนกลับมาทางธนาคาร เมื่อได้รับเงินไม่เกิน 24 ชั่วโมง ธนาคารจะเริ่มจ่ายเงินแก่ผู้ประสบภัยทันที

โดยผู้ประสบภัยที่จะมารับเงิน สามารถติดต่อขอรับได้ที่ธนาคารออมสินทุกสาขา จำนวนกว่า 200 แห่งทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการโดยใช้หลักฐานเพียง บัตรประจำตัวประชาชนใบเดียวเท่านั้น


ASTV ผู้จัดการ
http://www.manager.co.th/Business/ViewNews.aspx?NewsID=9540000144712

_______________________________________________________

กสทช. แนะปชช.ใช้สิทธิระงับบริการชั่วคราวโทรศัพท์บ้าน-เน็ต

กสทช. เสนอบริษัทงดเรียกเก็บค่าบริการในพื้นที่น้ำท่วม แนะผู้ใช้โทรศัพท์บ้าน และอินเทอร์เน็ต มีสิทธิขอระงับการใช้บริการชั่วคราวได้ ตามมาตรฐานของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย...

นาย ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กล่าวว่า ขณะนี้ ผู้บริโภคที่ใช้บริการโทรคมนาคมทุกประเภท คือ โทรศัพท์บ้าน โทรศัพท์มือถือและอินเทอร์เน็ต มีสิทธิในการขอระงับบริการชั่วคราวได้ เนื่องจากตามประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่องมาตรฐานของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 ข้อ 25 ระบุว่า ผู้ใช้บริการมีสิทธิในการระงับการใช้บริการโทรคมนาคมชั่วคราวได้ โดยบริษัทจะกำหนดระยะเวลาขั้นต่ำสุด หรือสูงสุด ที่ยินยอมให้ระงับการใช้บริการชั่วคราว และผู้ให้บริการจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายใดๆ จากผู้ใช้บริการไม่ได้ นอกจากนี้ ในกรณีที่ผู้บริโภคขอระงับบริการชั่วคราวแล้ว เมื่อครบกำหนดการขอระงับใช้บริการ บริษัทต้องเปิดบริการให้ผู้บริโภคทันที โดยผู้ให้บริการจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียม หรือค่าใช้จ่ายใดใดจากผู้ใช้บริการไม่ได้

กรรมการ กสทช. กล่าวต่อว่า สิทธิดังกล่าวอยู่บนฐานที่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายโทรคมนาคม โดยเฉพาะสำหรับผู้ใช้บริการโทรศัพท์บ้านและอินเทอร์เน็ต ในช่วงที่เกิดเหตุภัยพิบัติจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ สามารถใช้สิทธิในการระงับบริการชั่วคราวได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย โดยล่าสุด มีผู้ให้บริการบางรายแจ้งสิทธิดังกล่าวกับผู้บริโภคด้วยแล้ว เช่น บริษัท ทรูมูฟ จำกัด ขณะที่บางบริษัท เช่น บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) จัดมาตรการยกเว้นค่าบริการโทรศัพท์บ้านและอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ประสบ อุทกภัยที่รัฐบาลประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ โดยให้ผู้ประสบภัยขอยกเว้นค่าบริการได้ที่ศูนย์บริการลูกค้า ทีโอที ทั่วประเทศ เป็นต้น

“ในช่วงเกิดเหตุภัยพิบัติเช่นนี้ สิ่งที่เห็น คือ ผู้ให้บริการโทรคมนาคมให้ความร่วมมือช่วยเหลือผู้ประสบภัย ด้วยการออกมาตรการต่างๆ มาช่วยเหลือ แต่อยากเสนอว่า ผู้ให้บริการควรพิจารณาไม่เรียกเก็บค่าบริการ ซึ่งรวมถึงค่ารักษาเลขหมาย สำหรับผู้ใช้บริการที่ไม่มีการใช้งาน แม้จะไม่ได้ระงับบริการก็ตาม เพราะบางรายต้องอพยพเร่งด่วนออกจากบ้าน หรือวุ่นวายกับเรื่องอื่นๆ จนอาจไม่ทันได้แจ้งขอระงับบริการ ก็จะเป็นการช่วยเหลือผู้ใช้บริการอย่างมากอีกทางหนึ่ง” นายประวิทย์กล่าว

ไทยรัฐ
http://www.thairath.co.th/content/tech/216281

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.