Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

16 กรกฎาคม 2555 นที ณ กสทช. อ้าง ... ทั้วประเทศจอไม่ดำแน่นอน +++ ย่ำไม่มีผลกระทบกับการดำเนินธุรกิจ

นที ณ กสทช. อ้าง ... ทั้วประเทศจอไม่ดำแน่นอน +++ ย่ำไม่มีผลกระทบกับการดำเนินธุรกิจ


ประเด็นหลัก

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. รายงานว่า เมื่อร่างประกาศดังกล่าว ประกาศใช้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจหรือกระทบต่อลิขสิทธิ์ในการถ่าย ทอดเนื้อหาแต่อย่างใด ส่วนขั้นตอนหลังการรับฟังความคิดเห็นในวันนี้จะนำผลการรับฟังความคิดรวมกับ การรับฟังความคิดเห็นผ่านทางเว็บไซต์ กสทช.มาประมวลผล จากนั้นจะนำร่างหลักเกณฑ์ดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะกรรมการ หรือบอร์ด กสทช.ในวันที่ 18 ก.ค.นี้ เพื่อขอความเห็นชอบและเตรียมนำเข้าประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้มีผลประกาศใช้ โดยเร็วที่สุดก่อนการถ่ายทอดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2012 ที่จะมีขึ้นปลายกรกฎาคมนี้


สำหรับหลักเกณฑ์นี้จะครอบคลุมเฉพาะ ผู้ชมฟรีทีวีตามบ้าน ไม่เกี่ยวกับการนำไปเผยแพร่ในเชิงธุรกิจ เช่น ตามร้านค้า หรือการจัดกิจกรรมที่มีผลประโยชน์ทางธุรกิจเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งในส่วนนั้นทางเจ้าของลิขสิทธิ์ในประเทศจะต้องเจรจากันเอง

"ฟรี ทีวีจะไม่จอดำแน่นอน แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกบ้านจะต้องได้ดูฟุตบอลยูโร หากไม่ได้เจรจามาออกฟรีทีวี แต่หากมีการเผยแพร่ฟรีทีวี ต้องห้ามจำกัดช่องทางการรับชม"พ.อ.นทีกล่าว

_______________________________________________

กสทช.ชงร่างหลักเกณฑ์เผยแพร่กิจการโทรทัศน์ เข้าบอร์ด 18ก.ค.นี้

กสทช.เปิด เวทีรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศ กสทช.เรื่องหลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป เพื่อเป็นหลักเกณฑ์การออกอากาศเนื้อหาโทรทัศน์ป้องกันปัญหาจอดำ ขณะที่ผู้ประกอบการขานรับ มั่นใจประกาศใช้ทันโอลิมปิก 2012...

เมื่อ วันที่ 16 ก.ค.พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ในฐนะประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท.กล่าวในการประชุมการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะต่อ (ร่าง) ประกาศคณะกรรมการ กสทช.เรื่องหลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไปว่า ร่างดังกล่าว เป็นกรอบการป้องกันและแก้ปัญหากรณีไม่สามารถออกอากาศรายการที่มีลิขสิทธิ์ ผ่านสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวี และส่งเสริมให้ประชาชนสามารถเข้าถึงช่องรายการได้อย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง โดยไม่มีข้อจำกัด ไม่ว่าจะเป็นการออกอากาศผ่านช่องทางใด ตลอดจนเป็นกรอบการป้องกันการถ่ายทอดเนื้อหาที่จะต้องให้มีการออกอากาศ ผ่านทีวีทุกรูปแบบไม่ให้เกิดกรณีจอดำ

รองประธาน กสทช. กล่าวต่อว่า เมื่อร่างประกาศดังกล่าว ประกาศใช้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจหรือกระทบต่อลิขสิทธิ์ในการถ่าย ทอดเนื้อหาแต่อย่างใด ส่วนขั้นตอนหลังการรับฟังความคิดเห็นในวันนี้จะนำผลการรับฟังความคิดรวมกับ การรับฟังความคิดเห็นผ่านทางเว็บไซต์ กสทช.มาประมวลผล จากนั้นจะนำร่างหลักเกณฑ์ดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะกรรมการ หรือบอร์ด กสทช.ในวันที่ 18 ก.ค.นี้ เพื่อขอความเห็นชอบและเตรียมนำเข้าประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้มีผลประกาศใช้ โดยเร็วที่สุดก่อนการถ่ายทอดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2012 ที่จะมีขึ้นปลายกรกฎาคมนี้


นายสุรินทร์ กฤตยาพงษ์พันธ์ รองกรรมการผู้จัดการสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ในฐานะตัวแทนฟรีทีวี กล่าวว่า ฟรีทีวีทุกช่องมีความคิดเห็นสอดคล้องกับ กสทช.แต่เนื่องจากเป็นสื่อใหญ่ ดังนั้นหากต้องมีการประกาศออกมาเป็นหลักการอาจต้องมีคำจำกัดความที่เห็น เพิ่มเติม โดยมีประเด็นหลัก 4 ข้อ ดังนี้ 1.ต้องเผยแพร่รายการเดียวกัน 2.ต้องเผยแพร่ในเวลาเดียวกัน 3.ต้องไม่เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ และ 4.ต้องไม่แสวงหาผลประโยชน์ทางธุรกิจทางการค้าเพิ่มเติม

สำหรับการ ประชุมการรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้มีตัวแทนผู้ประกอบการสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ช่อง 9 ทรูวิชั่นส์ เคเบิลทีวี และทีวีดาวเทียมเข้าร่วมแสดงความคิดเห็น โดยมีผู้เห็นด้วยต่อร่างประกาศและขอให้มีการปรับปรุงแก้ไขเนื้อหาร่างบาง ส่วน ซึ่งผู้ประกอบการส่วนใหญ่ต่างให้ความร่วมมือที่จะปฏิบัติตามร่างประกาศดัง กล่าว ขณะที่บางส่วนเสนอให้มีการแก้ไขปรับปรุงเนื้อหาในบางหัวข้อ

ไทยรัฐ
http://www.thairath.co.th/content/tech/276522

_______________________________________________

กสท.เตรียมใช้ร่างมัสเครี่ห้ามจอดำส.ค.นี้



กสท.ย้ำร่างหลักเกณฑ์มัสแครี่คุมฟรีทีวีห้ามจอดำทุกช่องทาง เตรียมประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา ส.ค.นี้



พ.อ.นที ศุกลรัตน์ พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. และ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. เปิดเผยว่า ร่างหลักเกณฑ์การนำพาช่องรายการโทรทัศน์ที่สามารถรับชมได้เป็นการทั่วไป (Must Carry) จะเป็นหลักประกันให้กับผู้ชมโทรทัศน์ว่า หลังจากร่างดังกล่าวมีผลบังคับใช้ จะไม่เกิดเหตุการณ์ฟรีทีวีจอดำเหมือนที่เคยเกิดขึ้นในช่วงการแข่งขันฟุตบอล ยูโรที่ผ่านมาอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ เนื่องจากหลักเกณฑ์ดังกล่าวจะกำหนดให้ผู้ชมฟรีทีวีต้องสามารถรับชมได้ทุก ช่องทางไม่ว่ากรณีใดๆ และรายการลิขสิทธิ์ที่มีการนำมาเผยแพร่ผ่านฟรีทีวี จะต้องไม่จำกัดช่องทางการรับชมแบบที่ผ่านมาอีก ซึ่งผู้ได้รับลิขสิทธิ์ในประเทศไทยจะต้องเจรจากับเจ้าของลิขสิทธิ์ถึงระบบ การออกอากาศทุกรูปแบบกรณีเป็นฟรีทีวี

สำหรับหลักเกณฑ์นี้จะครอบคลุม เฉพาะผู้ชมฟรีทีวีตามบ้าน ไม่เกี่ยวกับการนำไปเผยแพร่ในเชิงธุรกิจ เช่น ตามร้านค้า หรือการจัดกิจกรรมที่มีผลประโยชน์ทางธุรกิจเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งในส่วนนั้นทางเจ้าของลิขสิทธิ์ในประเทศจะต้องเจรจากันเอง

"ฟรี ทีวีจะไม่จอดำแน่นอน แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกบ้านจะต้องได้ดูฟุตบอลยูโร หากไม่ได้เจรจามาออกฟรีทีวี แต่หากมีการเผยแพร่ฟรีทีวี ต้องห้ามจำกัดช่องทางการรับชม"พ.อ.นทีกล่าว

นอกจากนี้ กสท.ได้เปิดรับฟังความเห็นสาธารณะ หรือ ประชาพิจารณ์ เมื่อวันที่ 16 ก.ค. และจะนำเสนอที่ประชุมบอร์ดใหญ่เพื่ออนุมัติในวันที่ 18 ก.ค. คาดมีผลบังคับใช้ประมาณเดือน ส.ค.

นายองอาจ ประภากมล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายคอมเมอร์เชียล ทรู วิชั่นส์ กล่าวว่า ฟรีทีวีก็คือฟรีทีวี ที่ผู้ชมจะต้องได้รับชมไม่ว่าจะผ่านระบบใด ซึ่ง หลักเกณฑ์ มัส แครี่จะเป็นกลไกสำคัญที่ทำให้เหตุการณ์ทรู วิชั่นส์ จอดำ เมื่อฟุตบอลยูโรจะไม่เกิดขึ้นอีก รวมทั้ง ทรูวิชั่นส์ ก็ไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินเพิ่มด้วย เพราะเพย์ทีวีทำหน้าที่เป็นผู้รับสัญญาณเพื่อเผยแพร่ต่อ ไม่สามารถดัดแปลงเนื้อหาที่กำลังออกอากาศได้

นายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ในฐานะตัวแทนฟรีทีวี ทั้ง 6 ช่อง กล่าวว่า ฟรีทีวีทั้ง 6 ช่อง เห็นร่วมกัน 4 ข้อว่า 1.การเผยแพร่ฟรีทีวีภายใต้กฎมัส แครี่ไม่ว่าจะระบบใด ต้องเผยแพร่รายการเดียวกัน ห้ามตัดทอนดัดแปลง 2.ต้องเป็นการเผยแพร่แบบเรียลไทม์ 3. รายการที่เผแพร่นั้นห้ามละเมิดลิขสิทธิ์ และ 4. สัญญาณ?นำไปเผแพร่นั้นต้องไม่แสวงหาผลประโยชน์

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง ประธานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า การรับชมฟรีทีวีกับเรื่องลิขสิทธิ์เป็นคนละเรื่องกัน เพราะรายการลิขสิทธิ์ที่ได้เจรจาว่าจะเผยแพร่ผ่านฟรีทีวีนั้น กฎหมายระหว่างประเทศไม่ได้จำกัดช่องทางการรับชม ดังนั้น อย่านำเรื่องลิขสิทธิ์มาอ้างเพื่อปิดกั้นผู้ชมฟรีทีวี

โพสทูเดย์
http://www.posttoday.com/%E0%B8%98%E0%B8%B8%E0%B8%A
3%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%88-
%E0%B8%95%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%94/165675/%
E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%97-
%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%
A2%E0%B8%A1%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8
%A3%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%A1%E0%
B8%B1%E0%B8%AA%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%B2%E
0%B8%A1%E0%B8%88%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%B3
%E0%B8%AA-%E0%B8%84-
%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B9%89

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.