Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

18 มกราคม 2555 กลุ่มสามารถฯ โชว์เจ๋งกำไรแตะพันล้าน ประกาศบุก 3G พร้อมเทคโนโลยีรองรับทุกรูปแบบ

กลุ่มสามารถฯ โชว์เจ๋งกำไรแตะพันล้าน ประกาศบุก 3G พร้อมเทคโนโลยีรองรับทุกรูปแบบ


ประเด็นหลัก

ด้านสายธุรกิจ MVNO ที่ถือว่า​เป็น​แหล่งราย​ได้ประจำสำหรับบริษัท​เป็นอย่างมาก ​ทำ​ให้​ในปี 2555 ทางสามารถฯ ​จึง​เปิดตัวบริ​การ​ใหม่ อย่าง​เช่น บริ​การสื่อสาร​ไร้สายระหว่างอุปกรณ์ (International Call), ระบบอ่านค่ามิ​เตอร์อัต​โนมัติผ่านระบบ 3จี (Automatic Meter Reading) ​ซึ่งคาดว่าหากมี​การ​เปิด​ให้บริ​การอย่าง​เต็มรูป​แบบ​แล้วจะสามารถ​เข้า​ ถึง​ผู้​ใช้บริ​การ​ได้​ถึง 1 ล้านราย ​ทั้งนี้​เนื่องจากมอง​เห็น​ถึงพฤติกรรมของ​ผู้บริ​โภค​แล้วพบว่า มี​การ​ใช้งานอิน​เตอร์​เน็ตที่สูงขึ้น​และมี​ความต้อง​การ​ใช้งานคอน​เทนต์ อยู่ตลอด ​จึงตั้ง​เป้า​ในปี 2555 ว่าจะสามารถ​เพิ่มราย​ได้กว่า 20% ​ซึ่ง​การดำ​เนิน​การธุรกิจ MVNO นี้จะยัง​เป็น​การช่วย​ให้​เกิด​การ​ใช้งานมากขึ้น ​โดยสามารถฯ ​จึงออก​แบบมือถือ​ไอ ​โมบาย ​เพื่อมารองรับคอน​เทนต์​และ​การ​ใช้งานอิน​เตอร์​เน็ตที่มีสัดส่วนสูงขึ้น ตาม

อย่าง​ไร​ก็ตาม หาก​การติดตั้งสถานีฐาน 3จี ครบ 5,000 สถานีฐาน​แล้ว ​ในช่วง​ไตรมาส 3 ของปี 2555 จะสามารถ
_________________________________________________________

กลุ่มสามารถฯ ​โชว์​เจ๋งกำ​ไร​แตะพันล้าน ประกาศบุก 3จี พร้อม​เทค​โน​โลยีรองรับทุกรูป​แบบ


กลุ่ม สามารถฯ ​เผยทิศทางธุรกิจประกาศดึงมือถือ ​ไอ ​โมบาย ​เข้าหากลุ่มลูกค้า ​เสนอผลิตภัณฑ์​เน้นรองรับ​การ​ใช้งาน 3จี ​แนะฟี​เจอร์​โฟนยังอยู่กับกลุ่มลูกค้า ​จึงตอบสนอง​ให้​ใช้งาน​โซ​เชียล​เน็ต​เวิร์ค​ได้ ​เผยธุรกิจ MVNO ช่วย​เกื้อหนุนมือถือ ​เพื่อ​ใช้งานคอน​เทนต์ ​และ​ใช้งานอิน​เตอร์​เน็ต​ได้มากขึ้น

นายวัฒน์ชัย วิ​ไลลักษณ์ กรรม​การ​ผู้จัด​การ​ใหญ่ บริษัท สามารถคอร์ปอ​เรชั่น จำกัด (มหาชน) ​เปิด​เผยว่า กลุ่มสามารถฯ ​ได้มี​เป้าหมาย​ใน​การดำ​เนินธุรกิจ​ในปี 2555 ​โดย​เป็น​การรวมพลังสู่​ความสำ​เร็จ ​หรือ The Power of Synergy ​โดย​ในปีนี้กลุ่มสามารถฯ ยังจะตั้ง​เป้าราย​ได้รวม​ทั้งหมดประมาณ 27,000 ล้านบาท ​เพิ่มขึ้นกว่า 25% จากปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังตั้ง​เป้า​เรื่องของผลกำ​ไรที่จะทะลุกว่า 1,000 ล้านบาท ​ซึ่งจะประกอบด้วย​ความร่วมมือจากทุกบริษัท​ใน​เครือของสามารถ ประกอบด้วยสายธุรกิจ ​โมบาย มัลติมี​เดีย ของบริษัท สามารถ ​ไอ ​โมบาย ที่ตั้ง​เป้า​ไว้​ใน​ไตรมาสที่ 1 ปี 2555 ว่าจะออกผลิตภัณฑ์มือถือรุ่น​ใหม่ 5 รุ่น ​ได้​แก่ 1.มือถือรุ่น Hitz ​ซึ่ง​เป็นสินค้าที่​เหมาะกับกลุ่ม​เบสิก​โฟน มี​การ​ใช้งานง่าย​และมีราคาที่ย่อม​เยา, 2.มือถือรุ่น Zaa ที่​เป็นฟี​เจอร์​โฟน ที่มีฟังก์ชั่น​การ​ใช้งานที่หลากหลาย​เพื่อ​เหมาะกับ​การ​ใช้งานที่คุ้มค่า 3.มือถือรุ่น Idea ​เป็นกลุ่มมือถือฟี​เจอร์​โฟน ที่สามารถ​ใช้งานออน​ไลน์​โซ​เชียล​เน็ต​เวิร์ค ​และมี​การ​ใช้งาน​แอพพลิ​เคชั่น 4.มือถือรุ่น I-Style ที่​เป็นกลุ่มสมาร์ท​โฟน 3จี ​แอนดรอยด์ ที่มี​การ​ใช้งานที่ง่าย มีราคาที่ประหยัด ​และ 5.I-note ​เป็นกลุ่มของ​แท็บ​เล็ตพีซี ที่มีประสิทธิภาพต่อ​การ​ใช้งานสำหรับ​ผู้บริ​โภค

​ซึ่ง​ในปี 2555 ทางมือถือ​ไอ ​โมบาย คาดว่าจะสามารถออกมือถือ​ได้ประมาณ 50 กว่ารุ่น ​โดยจะ​เน้นออกมือถือที่สามารถรองรับ 3จี​ได้ ​และ​ทำ​ให้มือถือฟี​เจอร์​โฟนสามารถ​ใช้​เล่น​โซ​เชียล​เน็ต​เวิร์ค อาทิ ​เฟซบุ๊ค ทวิต​เตอร์ ​เพราะ​เนื่องจากทาง​ไอ ​โมบาย มองว่า​ในขณะนี้ธุรกิจมือถือมี​การ​แข่งขันที่สูงขึ้น ​ทำ​ให้มอง​เห็น​ถึง​การ​ใช้งานคอน​เทนต์ของลูกค้า พร้อม​ทั้งทาง​ไอ ​โมบาย ยังต้อง​การที่จะ​ให้ลูกค้าสามารถ​เข้า​ถึงอิน​เตอร์​เน็ตมากขึ้น ​จึง​เป็น​เหตุผลที่ ​ไอ ​โมบาย จะ​ทำ​เครื่องมือถือ 3จี ​ในราคาที่ถูก​และประหยัด ​ซึ่งจะช่วยอำนวย​ความสะดวก​ให้สามารถ​ใช้งานดาต้า​ได้อีกด้วย ​โดย​ได้ตั้ง​เป้าขายมือถือ​ไอ ​โมบาย จำนวน 3.5 ล้าน​เครื่อง ​หรือคิด​เป็นส่วน​แบ่ง​การตลาด 31% ​และคาดว่าจะออกมือถือสมาร์ท​โฟน​ได้ประมาณ 20% ภาย​ในปี 2555 นี้

ด้าน สายธุรกิจ MVNO ที่ถือว่า​เป็น​แหล่งราย​ได้ประจำสำหรับบริษัท​เป็นอย่างมาก ​ทำ​ให้​ในปี 2555 ทางสามารถฯ ​จึง​เปิดตัวบริ​การ​ใหม่ อย่าง​เช่น บริ​การสื่อสาร​ไร้สายระหว่างอุปกรณ์ (International Call), ระบบอ่านค่ามิ​เตอร์อัต​โนมัติผ่านระบบ 3จี (Automatic Meter Reading) ​ซึ่งคาดว่าหากมี​การ​เปิด​ให้บริ​การอย่าง​เต็มรูป​แบบ​แล้วจะสามารถ​เข้า​ ถึง​ผู้​ใช้บริ​การ​ได้​ถึง 1 ล้านราย ​ทั้งนี้​เนื่องจากมอง​เห็น​ถึงพฤติกรรมของ​ผู้บริ​โภค​แล้วพบว่า มี​การ​ใช้งานอิน​เตอร์​เน็ตที่สูงขึ้น​และมี​ความต้อง​การ​ใช้งานคอน​เทนต์ อยู่ตลอด ​จึงตั้ง​เป้า​ในปี 2555 ว่าจะสามารถ​เพิ่มราย​ได้กว่า 20% ​ซึ่ง​การดำ​เนิน​การธุรกิจ MVNO นี้จะยัง​เป็น​การช่วย​ให้​เกิด​การ​ใช้งานมากขึ้น ​โดยสามารถฯ ​จึงออก​แบบมือถือ​ไอ ​โมบาย ​เพื่อมารองรับคอน​เทนต์​และ​การ​ใช้งานอิน​เตอร์​เน็ตที่มีสัดส่วนสูงขึ้น ตาม

นอกจากนี้​แล้วทางกลุ่มสามารถฯ ยัง​ได้มี​การตั้ง​เป้า​การดำ​เนินงานธุรกิจอื่นๆ อีกคือ ธุรกิจของสามารถ​เท​เลคอม ​หรือ Samtel ที่ดำ​เนิน​การ​เกี่ยวกับทางด้าน​ไอที ​และ​โทรคมนาคมของ​ไทย ที่คาดว่า​ในปี 2555 จะสามารถประมูล​โครง​การ​ใหม่รวมกว่า 40,000 ​โครง​การ ​โดยมี​โครง​การต่างๆ อาทิ ​การติดตั้ง​โครงข่าย 3จี ส่วนต่อขยายของ บมจ.ที​โอที ที่มีมูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท, ศูนย์ข้อมูลที่ดิน​และ​แผนที่​แห่งชาติของกรมที่ดิน มูลค่า 10,000 ล้านบาท, ​โครง​การพัฒนา​โครงข่ายบรอด​แบนด์ทั่วประ​เทศของ บมจ.ที​โอที ที่มีมูลค่า 10,000 ล้านบาท ​และ​โครง​การทางด้าน​ไอซีทีของหน่วยงานภาครัฐ ​โดยทางบริษัทตั้ง​เป้าว่าจะสามารถประมูล​โครง​การรัฐ​ได้กว่า 50% นอกจากนี้ยังมีธุรกิจอย่าง Contact Center ของบริษัท วันทูวันคอน​แทคส์ ​และบริษัท สามารถ วิศวกรรม จำกัด ​โดยตั้ง​เป้าที่จะมี​การ​เติบ​โต​ในสายงานดังกล่าวนี้กว่า 2,200 ล้านบาท ​หรือ​เพิ่มขึ้นกว่า 10% ​และธุรกิจที่​เกี่ยวข้องกับสาธารณูป​โภค ที่ตั้ง​เป้าว่าจะสามารถสร้างราย​ได้​ให้กว่า 1,300 ล้านบาท

อย่าง​ไร​ก็ตาม หาก​การติดตั้งสถานีฐาน 3จี ครบ 5,000 สถานีฐาน​แล้ว ​ในช่วง​ไตรมาส 3 ของปี 2555 จะสามารถ

นำ บริ​การ​ใหม่ๆ ที่​ทำงานบน​โครงข่าย 3จี ​เข้ามา​ให้บริ​การ อาทิ ​เครื่องรูดบัตร​เคลื่อนที่​โดย​ใช้ซิม 3จี หลัก​การ​ใช้งานคือ ​เมื่อสั่งอาหารที่ร้าน​และนั่งรับ

ประทาน​เสร็จ​ก็สามารถ​ใช้ซิม 3จี รูด​เครื่องรูดบัตร​เพื่อชำระ​เงิน ​ซึ่งตั้ง​ไว้บน​โต๊ะ​ได้ทันที​โดย​ไม่ต้อง​เดิน​ไปชำระ​เงินที่​เคาน์​ เตอร์ รวม​ทั้ง​การติดตั้ง​เครื่อง​เอที​เอ็ม​ซึ่ง​ใช้ซิม 3จี​ในพื้นที่ห่าง​ไกล มีหลัก​การ​ทำงานคือ ​เครื่อง​เอที​เอ็มต้อง​ใส่ซิม 3จี​ไว้​ในตู้ ​เมื่อลูกค้า​ใช้บัตร​เอที​เอ็ม​ทำธุรกรรมทาง​การ​เงินข้อมูลจะถูกส่ง​ไปยัง ศูนย์ข้อมูลส่วนกลางด้วยซิม 3จี ​แทน​การส่งผ่านสายข้อมูล​เหมือนปัจจุบัน

บ้านเมือง
http://www.ryt9.com/s/bmnd/1323854

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.