Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

21 พฤษภาคม 2554 จับตา 4G ทีวีบรอดแบนด์ความเร็วสูงพิเศษ Ving Broadband TV !!!! 120ช่องพระดับ HD ((สยายปีกกลางปีนี้ )) พิเศษ899 บ/ด

จับตา 4G ทีวีบรอดแบนด์ความเร็วสูงพิเศษ Ving Broadband TV !!!! 120ช่องพระดับ HD ((สยายปีกกลางปีนี้ )) พิเศษ899 บ/ด

จับตา 4G ทีวีบรอดแบนด์ความเร็วสูงพิเศษ Ving Broadband TV !!!! 120ช่องพระดับ HD ((สยายปีกกลางปีนี้ )) พิเศษ899 บ/ด
ประเด็นหลัก

ามา รถให้บริการได้ด้วยความเร็วสูงถึง 100 MB และยังมีลูกเล่นที่น่าสนใจ อาทิ ทีวี 120 ช่อง ด้วยคุณภาพระดับ HD หรือ การชมรายการแบบ Interactive ที่ผู้ชมสามารถโต้ตอบได้ตลอดเวลา และ การเลือกรับชมรายการแบบ On Demand เป็นต้น

กสท เป็นผู้ลงทุนติดตั้งอุปกรณ์โทรคมนาคมบนความถี่ย่าน 2.5 — 2.6 GHz ที่ อสมท ได้รับการอนุญาตอยู่เดิมในพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่ง อสมท จะดำเนินการเช่าอุปกรณ์และบริการดังกล่าวของ กสทเพื่อให้ อสมท สามารถนำไปให้บริการโทรทัศน์ระบบบอกรับเป็นสมาชิกแก่ผู้ใช้บริการ ทั่วประเทศ โดยจะเริ่มจากพื้นที่กรุงเทพมหานครและเมืองใหญ่ ภายในไตรมาสที่ 3 ปี 2554 และใช้งานได้ทั่วประเทศภายในสิ้นปี 2554 ซึ่งอุปกรณ์สำหรับให้บริการจะใช้เทคโนโลยี Ultra High Speed Broadband ที่ล้ำยุคเป็นรายแรกของประเทศไทยและในภูมิภาคเอเชีย นอกเหนือจากฮ่องกงและญี่ปุ่น
_________________________________________________________

Ving เริ่มตั้งไข่ สยายปีก กลางปีนี้

ลัง จากการเปิดตัวอย่างอลังการเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2553 ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน เป็นระยะเวลานานกว่า 4 เดือน ชื่อของ Ving ก็เริ่มติดหู และติดตาบรรดาสาวกบรอดแบนด์กันมากขึ้น แม้กระแสตอบรับจะยังไม่กว้างมากก็ตาม
กระแส ตอบรับของ Ving บรอดแบนด์ทีวีจาก อสมท ที่ผนึกกำลังร่วมกับบริษัท เพลย์เวิร์ค เริ่มมีให้เห็นประปราย ส่วนใหญ่จะให้ความสนใจในการเป็นบรอดแบนด์ทีวี ที่สามารถให้บริการได้ด้วยความเร็วสูงถึง 100 MB และยังมีลูกเล่นที่น่าสนใจ อาทิ ทีวี 120 ช่อง ด้วยคุณภาพระดับ HD หรือ การชมรายการแบบ Interactive ที่ผู้ชมสามารถโต้ตอบได้ตลอดเวลา และ การเลือกรับชมรายการแบบ On Demand เป็นต้น

ในขณะที่เทคโนโลยีที่ให้บริการด้วยสปีดสูงถึงระดับ 100 MB นั้น ตัวแทนของ Ving ระบุว่าเป็นเทคโนโลยี Broadband Wireless Access หรือ BWA ที่ใหม่กว่าเทคโนโลยี WiMAX ซึ่งจุดนี้เอง ที่น่าสนใจว่าเทคโนโลยีของ Ving น่าจะเป็น LTE เนื่องจากให้ความเร็วได้ที่ 100 MB เช่นเดียวกัน

สำหรับราคาค่าบริการของ Ving นั้น ถูกตั้งไว้ที่ 899 บาทต่อเดือน โดยที่ราคาดังกล่าวยังไม่นับรวมค่า USB Dongle ที่ราคาสูงถึง 12000 บาท แต่ทาง Ving ได้ลดราคาลงมาเหลือ 8499 บาท ภายใต้เงื่อนไขในการสั่งจองขอใช้บริการ 30000 รายแรก อันเป็นจำนวนที่ Ving กำหนดไว้ในการเปิดให้บริการขั้นต้น


ราคา ยังคงเป็นอุปสรรค

อย่างไรก็ดี ราคาอุปกรณ์ Dongle ที่สูงถึงหลักหมื่น แม้จะมีการลดราคาลงมาเป็นโปรโมชั่นให้กับลูกค้าผู้สั่งจอง แต่ก็ถือว่ายังเป็นราคาที่สูงพอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในขณะที่บริการยังไม่เปิด ทำให้เกิดความลังเลในเรื่องคุณภาพได้เช่นกัน แม้ว่า Ving จะยืนยันถึงคุณภาพการให้บริการก็ตาม
ผู้สนใจรายหนึ่ง กล่าวว่า สนใจในบริการของ Ving ที่เป็นบรอดแบนด์ทีวีความเร็วสูง โดยเฉพาะความเร็วการให้บริการ 100 MB กับราคา 899 บาทต่อเดือน เพียงแต่สิ่งที่ตนกังวลคือ ราคาของอุปกรณ์ กับบริการที่ยังไม่เปิดเป็นทางการ ทำให้ตนรู้สึกลังเลในการตัดสินใจ เนื่องจากยังไม่เห็นคุณภาพของการให้บริการจริง



เผยพื้นที่ให้บริการ

นอกจากนี้ Ving ยังเปิดเผยพื้นที่ให้บริการเบื้องต้น ในเขต กทม ได้แก่ เขตบางรัก, เขตราชเทวี, เขตวัฒนา, เขตปทุมวัน, เขตวังทองหลาง, เขตดินแดง, เขตห้วยขวาง, เขตจตุจักร และ เขตสัมพันธวงศ์

ในขณะที่พื้นที่ที่เหลือ จะมีการขยายให้ครอบคลุมภายในสิ้นปี 2554 หรือ หากมีผู้สนใจแต่อยู่นอกพื้นที่ให้บริการเฟสแรก ทาง Ving ได้ยื่นข้อเสนอว่า ผู้สนใจกลุ่มดังกล่าว หากจองสิทธิ์การใช้บริการ พร้อมชำระเงิน ครบ 400 คนในพื้นที่นั้นๆ จะทำการเปิดให้บริการทันที


เชื่อ เป็น LTE TV

ผู้สังเกตการณ์รายหนึ่ง มองว่า บริการของ Ving น่าจะเป็น LTE TV โดยพิจารณาจากระยะเวลา และความเคลื่อนไหวของ อสมท ที่ MOU ร่วมกับ กสท ในการลงทุนทำธุรกิจ LTE TV ซี่ง กสท จะเป็นผู้ให้เช่าโครงข่าย ในขณะที่ อสมท รับผิดชอบด้านคอนเทนต์ และจะให้บริการเฟสแรกได้ ในเขต กทม.

ในวันที่ 4 พฤษภาคม ที่ผ่านมา อสมท และ กสท ได้ลงนาม MOU ระยะเวลา 15 ปี เพื่อเปิดให้บริการ LTE TV ครอบคลุมทั่วประเทศ เบื้องต้น เปิดให้บริการเฟสแรกใน กทม ตั้งเป้าลูกค้า 5 หมื่นราย

จิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม (มหาชน) กล่าวว่า “กสท เป็นผู้ลงทุนติดตั้งอุปกรณ์โทรคมนาคมบนความถี่ย่าน 2.5 — 2.6 GHz ที่ อสมท ได้รับการอนุญาตอยู่เดิมในพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่ง อสมท จะดำเนินการเช่าอุปกรณ์และบริการดังกล่าวของ กสทเพื่อให้ อสมท สามารถนำไปให้บริการโทรทัศน์ระบบบอกรับเป็นสมาชิกแก่ผู้ใช้บริการ ทั่วประเทศ โดยจะเริ่มจากพื้นที่กรุงเทพมหานครและเมืองใหญ่ ภายในไตรมาสที่ 3 ปี 2554 และใช้งานได้ทั่วประเทศภายในสิ้นปี 2554 ซึ่งอุปกรณ์สำหรับให้บริการจะใช้เทคโนโลยี Ultra High Speed Broadband ที่ล้ำยุคเป็นรายแรกของประเทศไทยและในภูมิภาคเอเชีย นอกเหนือจากฮ่องกงและญี่ปุ่น

ธนวัฒน์ วันสม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า อสมท และ กสท เล็งเห็นถึงประโยชน์ ที่จะได้รับในการดำเนินธุรกิจบริการโทรทัศน์ระบบบอกรับเป็นสมาชิกในรูปแบบ Interactive TV จากฐานผู้ชมกว่า 20 ล้านครัวเรือนที่ปัจจุบันมีผู้เป็นสมาชิกโทรทัศน์ระบบบอกรับเป็นสมาชิกน้อย กว่า 5 ล้านราย เป็นช่องทางทางการตลาดที่น่าจะมีโอกาสเติบโตได้มากขึ้น โดยสังเกตจากเคเบิลท้องถิ่นและทีวีดาวเทียมมีความเติบโตมากขึ้น ซึ่งโทรทัศน์ระบบบอกรับเป็นสมาชิก เป็นตลาดที่ใหญ่มีโอกาสเติบโตสูง

ทั้งนี้ อสมท และ กสท ต่างฝ่ายต่างมีศักยภาพที่จะสนับสนุนการดำเนินธุรกิจระหว่างกัน โดย กสท มีความพร้อมในระบบโครงข่ายที่มีศักยภาพสูงครอบคลุมทั่วประเทศ ความสามารถในการดูแลบำรุงรักษา และบริหารโครงข่าย ส่วน อสมท มีความพร้อมในการบริหารเนื้อหา ที่หลากหลาย และเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตในการใช้งานคลื่นความถี่ เพื่อให้บริการ Content และถ้านำความสามารถดังกล่าวมารวมกัน จะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินธุรกิจเพื่อรองรับการแข่งขันในอนาคต ได้อย่างสมบูรณ์

ทั้งนี้ รูปแบบเนื้อหาครอบคลุมลูกค้าทุกประเภท รวมถึงฟรีทีวีและยังสามารถเลือกรับชมภาพยนตร์ใหม่ชนโรงแบบ Pay — per — view และรายการพิเศษต่างๆได้แบบ On Demand สำหรับการบริการหลักของโครงการโทรทัศน์ระบบบอกรับเป็นสมาชิก จะดำเนินการภายใต้เทคโนโลยี IP TV โดยนำส่งบริการบนเทคโนโลยี Internet Protocol ซึ่งในอนาคตจะสามารถให้บริการอื่นทุกชนิดที่สามารถนำส่งได้บนพื้นฐาน เทคโนโลยี IP ผ่านระบบ Ultra High Speed Broadband Internet อันเป็นแนวโน้มของการรวมบริการสื่อสารมวลชนและสื่อสารโทรคมนาคมในปัจจุบัน และอนาคต ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถรับชมโทรทัศน์แบบบอกรับเป็นสมาชิกได้บนเครื่อง คอมพิวเตอร์ จอโทรทัศน์ โทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์แบบพกพาทุกรูปแบบในอนาคต

จากรายละเอียดข้างต้น เมื่อเทียบดูกับบริการของ Ving ที่ให้บริการเฟสแรกใน กทม และใช้เทคโนโลยี BWA ความเร็วสูงถึง 100 MB กับช่วงระยะเวลาที่จะเปิดให้บริการอย่างสมบูรณ์ ภายในกลางปีแล้ว ไม่น่าจะเป็นความบังเอิญที่จะตรงกันได้ถึงขนาดนี้
กล่าวได้ว่า ภายในปีนี้ เราน่าจะได้เห็นการติดปีกความบันเทิงเต็มรูปแบบ อย่างแน่นอน

telecomjournal

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.