Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

13 สิงหาคม 2557 บริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง ได้ประเมินว่า รายได้ MCOT พลาดเป้ารายได้ไปถึง16% โดยคาดว่าปีนี้จะมีรายได้ 4.8 พันล้านบาท ทั้งจากภาวะการแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจทีวีดิจิตอล

ประเด็นหลัก



บริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง ได้ประเมินว่า รายได้ อสมท พลาดเป้ารายได้ไปถึง16% โดยคาดว่าปีนี้จะมีรายได้ 4.8 พันล้านบาท ทั้งจากภาวะการแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจทีวีดิจิตอลและเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และปัจจัยอื่นๆ

______________________________




ปธ.บอร์ด “อสมท”เร่งสางทุจริลดขัดแย้ง-ไม่ให้การเมืองแทรก

ฟื้นฟูองค์กรรับทีวีดิจิตอลแข่งดุ

รายงานข่าวจาก บริษัท อสมท จำกัด(มหาชน)แจ้งว่า หลังจากที่ พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานบอร์ด อสมท คนใหม่ แทนนายสุธรรม แสงประทุม ซึ่งได้ลาออกไปเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม2557แล้ว    ในการประชุมบอร์ด อสมท เมื่อเร็วๆนี้  พลเอกสุรศักดิ์ ได้หยิบยกประเด็นด้านการรื้อฟื้น อสมท ซึ่งเป็นรัฐวิสหากิจที่ดูด้านกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ หลังจากที่ผ่านมา อสมท ได้รับผลกระทบอย่างฝังรากจากการแทรกแซงทางการเมืองมาตลอดทุกยุคทุกสมัยของกรรมการผู้อำนวยการใหญ่

ทั้งนี้ ประเด็นการทุจริตคอรัปชั่นใน อสมท เป็นประเด็นที่ได้รับความสำคัญเป็นอันรับแรก โดยได้มีการแต่งตั้ง นางภัทรียา เบญจพลชัย อดีตผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เป็นประธานการตรวจสอบภายใน ซึ่งได้เพิ่มอำนาจเต็มให้แก่กรรมการชุดนี้ในการตรวจสอบประเด็นข้อพิพาทต่างๆ

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการยังได้ยกเลิกการจัดซื้อจัดจ้างวิธีพิเศษในทุกกรณี โดยจะต้องผ่านกระบวนการประมูลระบบอีเล็กทรอนิกส์เท่านั้น เพื่อป้องกันการล็อกสเปกในอนาคต โดยพลเอกสุรศักดิ์ ต้องการให้การการปฏิรูป อสมท ในครั้งนี้ เป็นต้นแบบการป้องกันการทุจริตให้แก่รัฐสาวิสาหกิจอื่นๆ อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังได้มีการหารือถึงการสรรหากรรมการผูอำนวยการใหญ่คนใหม่ หลังจากที่นายเอนก เพิ่มวงศ์เสนีย์ อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อสมท ได้ลาออกไป ทั้งนี้ ทางคณะกรรมการบอร์ด อสมท จะเร่งจัดตั้งคณะกรรมการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ในสัปดาห์นี้ และคาดว่าจะสามารถคัดเลือกซีอีโอคนใหม่ให้เสร็จสิ้นได้ภายในเดือนตุลาคม2557

โดยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่จะต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา มีความเข้าใจอุตสาหกรรม และต้องไม่เป็นตัวแทนจากฝ่ายการเมืองใด เพื่อป้องกันปัญหาความขัดแย้งระหว่างบอร์ดและฝ่ายบริหาร โดยผู้บริหารคนใหม่จะมีหน้าที่เร่งด่วนในการรื้อฟื้น อสมท ทั้งการขยายโครงข่ายทีวีดิจิทัล การสร้างเนื้อหาให้โดนใจผู้ชม เพิ่มเพิ่มเรตติ้ง โดยยังคงสอดคล้องกับจุดประสงค์การก่อตั้ง อสมท ดังเช่นสมัยนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ และนายสมชัย สุทรวัฒน์เป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ซึ่งเป็นยุคที่รุ่งเรืองของ อสมท

นอกจากนี้ ทางบอร์ดจะเร่งสร้างความเข้าใจของบุคลาการใน อสมท ซึ่งมีความแตกแยกมาอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม บริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง ได้ประเมินว่า รายได้ อสมท พลาดเป้ารายได้ไปถึง16% โดยคาดว่าปีนี้จะมีรายได้ 4.8 พันล้านบาท ทั้งจากภาวะการแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจทีวีดิจิตอลและเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และปัจจัยอื่นๆ


http://www.naewna.com/business/116629

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.