Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

18 สิงหาคม 2557 PSI.สมพร ระบุ มีฐานลูกค้ากล่องทีวีดาวเทียม 16-17 ล้านกล่องทั่วประเทศ เป็นกล่องเข้ารหัสไม่ได้ (CA) จำนวน 5-6 ล้านกล่อง ที่เหลือเป็นกล่องที่เข้ารหัสได้ และกล่องเอชดี (HD) ประมาณ 10 ล้านกล่อง

ประเด็นหลัก


ขณะที่นายสมพร ธีระโรจนพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีเอสไอ โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า บริษัทมีแผนจะออกโปรโมชั่นสำหรับคูปองส่วนลดดังกล่าวด้วย เพื่อกระตุ้นให้ตลาดทีวีดาวเทียมคึกคักขึ้น แม้จะไม่สามารถนำคูปองไปขึ้นเงินจาก กสทช.ได้ โดยอยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียด ซึ่งปัจจุบันพีเอสไอมีฐานลูกค้ากล่องทีวีดาวเทียม 16-17 ล้านกล่องทั่วประเทศ เป็นกล่องเข้ารหัสไม่ได้ (CA) จำนวน 5-6 ล้านกล่อง ที่เหลือเป็นกล่องที่เข้ารหัสได้ และกล่องเอชดี (HD) ประมาณ 10 ล้านกล่อง


______________________________




ตลาดกล่องทีวีดิจิทัลเดือด เปิดศึกหั่นราคารอรับคูปอง-PSIรอจังหวะผสมโรง



ผู้ผลิตกล่องทีวีดิจิทัล-ดาวเทียม "งัดโปรโมชั่น-หั่นราคา" ปูพรมลงตลาด ขาใหญ่ "สามารถ" ปรับแผนหลังคูปองส่วนลดแลกซื้อ "เซตท็อปบ็อกซ์" ไม่ถึงพันบาท กดราคารุ่นใหม่เหลือ 800-900 บาท ฝั่ง "แฟมิลี่" ดิ้นสู้รุดขายสินค้าผ่านร้านสะดวกซื้อ-โมเดิร์นเทรด ฟากเจ้าตลาดดาวเทียม "PSI" รออัดแคมเปญปั๊มยอด

เคาะราคาออกมาแล้วโดย "กสทช." สำหรับคูปองส่วนลดแลกซื้อกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิทัล และโทรทัศน์ที่รับทีวีดิจิทัลได้ที่ "690 บาท" และจะทยอยแจกให้ครบ 22.9 ล้านครัวเรือนภายใน 2 ปี ตั้งแต่ ก.ย. 2557 เป็นต้นไป ซึ่งก็ยังคงมีเสียงเรียกร้อง ล่าสุดจากช่องรายการทีวีดิจิทัลที่ต้องการให้เพิ่มมูลค่าคูปองเป็น 1,000 บาท เพื่อจูงใจให้ผู้บริโภคหันมารับชมทีวีดิจิทัลแพร่หลายขึ้น ซึ่งคำตอบสุดท้ายอยู่ที่ "คสช."ว่าจะตัดสินใจอย่างไร

นายทวี อุดมกิจโชติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สามารถวิศวกรรม จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่าย "เซตท็อปบ็อกซ์" ทีวีดิจิทัลแบรนด์ Samart กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เดิมจะทำเซตท็อปบ็อกซ์ราคาพันบาทเท่ากับมูลค่าคูปอง แต่เมื่อคูปองปรับลดเหลือ 690 บาท คงทำราคาไม่ได้ เพราะมีต้นทุนอื่น ๆ นอกจากผลิตภัณฑ์ทั้งค่าขนส่ง, ค่าวางขายสินค้า, ค่าการตลาด รวมถึงบริการหลังการขายตามมาตรฐาน กสทช. เช่น รับประกันสินค้า 2 ปี เป็นต้น แต่บริษัทได้เตรียมผลิตสินค้ารุ่นใหม่เพื่อนำเข้าโครงการแลกคูปองส่วนลดเช่น กัน คาดว่าอยู่ที่ 800-900 บาท

"แบรนด์อื่นก็คงทำราคาลงมาแข่งที่ระดับใกล้เคียงกัน ถ้านำคูปองมาใช้ก็จะเพิ่มเงินอีกไม่มาก ส่วนจะวางขายเมื่อไรขึ้นอยู่กับว่า กสทช.จะร่างหลักเกณฑ์เสร็จเมื่อไร ตอนนี้มีวัสดุพร้อมผลิตออกมาขายลอตแรกหลักแสนกล่อง"

ที่ผ่านมามีกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิทัลแบรนด์ "SAMART" วางขายแล้วตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา มียอดขายแล้วประมาณ 200,000 กล่อง โดยวางขายผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรด, ร้านสินค้าไอที และดีลเลอร์กว่าพันรายที่มีทั่วประเทศ รวมถึงเสารับสัญญาณที่มีให้เลือก 7 แบบ ราคา 200-500 บาท

"ไม่แน่ใจว่าคนจะนำคูปองมาแลกซื้อแค่ไหน เพราะต้องเสียเงินเพิ่ม ขณะที่คอนเทนต์และโครงข่ายยังครอบคลุมไม่มาก คาดว่าในสิ้นปีจากคูปอง 11.5 ล้านครัวเรือนที่จะแจก น่าจะมีการนำคูปองมาแลกซื้อ 50-60% และมียอดขายรวมทั้งตลาดเพียง 5-6 ล้านกล่อง จากความล่าช้าของ กสทช.ในการร่างหลักเกณฑ์ รวมถึงการประชาสัมพันธ์ที่ไม่เพียงพอ ทำให้ผู้บริโภคในต่างจังหวัดไม่เข้าใจเรื่องทีวีดิจิทัล"

นายทวีกล่าวต่อว่า บริษัทยังตั้งเป้ามีส่วนแบ่งในตลาด 20% เท่าเดิม แต่เป้ายอดขายอาจลดลงจาก 2 ล้านกล่อง เหลือ 1-1.2 ล้านกล่อง จากสภาพตลาดที่ไม่ดีนักและความล่าช้าในการสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมทีวีดิจิทัลของ กสทช.

ด้าน นายไพศาล เปรื่องวิริยะ ประธานกรรมการ บริษัท แฟมิลี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเซตท็อปบ็อกซ์ Family กล่าวว่า บริษัทต้องปรับแผนการออกผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อให้เหมาะกับคูปองส่วนลดที่ 690 บาท เพราะเดิมตั้งราคาสินค้าไว้ใกล้เคียงราคาคูปองเดิมที่ 1,000 บาท โดยลดราคาผลิตภัณฑ์ลงมา รวมถึงเตรียมพร้อมด้านการให้บริการด้วยการลงทุนขยายคอลเซ็นเตอร์ เพื่อรองรับการให้บริการตามมาตรฐานของ กสทช.

"เราจะพยายามทำราคาผลิตภัณฑ์ให้ใกล้เคียงมูลค่าคูปองมากที่สุด แต่เท่าเลยคงไม่ได้ คาดว่าปีนี้จะเหลือเวลาทำตลาดรุ่นแลกคูปองแค่ 2 เดือน ทำให้การแข่งขันดุเดือดมากขึ้นอีก ทั้งในกลุ่มผู้ประกอบการรายเดิมและรายใหม่ที่นำสินค้าเข้ามาทำตลาด"

ปลายปีที่แล้ว "แฟมิลี่" วางตลาดเซตท็อปบ็อกซ์รุ่น DR-111 ราคา 1,590 บาท เน้นในร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น, โมเดิร์นเทรด, ร้านค้าปลีกสินค้าไอที และตัวแทนจำหน่ายที่มีอยู่กว่า 100 ราย ซึ่งในแต่ละช่องทางขายจะมีโปรโมชั่นต่างกัน

ปัจจุบันขายไปได้แล้วเป็นแสนกล่อง และโตมากในช่วงฟุตบอลโลก เพราะทีวีดิจิทัลรับชมช่อง 5 แบบความคมชัดสูงได้สำหรับเป้ายอดขายปีนี้ตั้งไว้ที่ 2 ล้านกล่อง หรือ 20% ของตลาดรวมที่จะอยู่ที่ 10 ล้านกล่อง คาดว่าจะมีจำนวนครัวเรือนนำคูปองมาแลกซื้อกว่า 80%

"เรามีกล่องทีวีดิจิทัล 2 รุ่นในตลาด ถ้ายอดเป็นไปตามเป้าจะทำให้มีรายได้จากกล่องเป็นสัดส่วนมากที่สุด จากเดิมมาจากเครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องเสียงเป็นหลัก"

นายนิรันดร์ ตั้งพิรุฬห์ธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินโฟแซท อินเตอร์เทรด จำกัด ผู้ผลิตกล่องรับสัญญาณดาวเทียม "ลีโอเทค" กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจทีวีดาวเทียม และกล่องรับสัญญาณทีวีดาวเทียมเติบโตลดลงต่อเนื่องมา 1-2 ปี ขณะที่ผู้บริโภคชะลอการซื้อเพื่อรอความชัดเจนจากการแจกคูปองส่วนลดทีวีดิจิทัล เมื่อมีความชัดเจนแล้วว่านำมาแลกซื้อได้เฉพาะกล่องแปลงสัญญาณทีวีดิจิทัลเท่านั้น ไม่ครอบคลุมกล่องทีวีดาวเทียม

บริษัทจึงจะไม่มีแคมเปญเกี่ยวกับการนำคูปองมาแลกซื้อ แต่จะมีแคมเปญ "กล่องเก่าแลกกล่องใหม่" ที่พยายามทำมาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากต้องการเปลี่ยนกล่องเก่าที่มีอยู่ในตลาดให้หมด เพราะกล่องรุ่นเก่าไม่รองรับเพย์ทีวี

ขณะที่นายสมพร ธีระโรจนพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีเอสไอ โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า บริษัทมีแผนจะออกโปรโมชั่นสำหรับคูปองส่วนลดดังกล่าวด้วย เพื่อกระตุ้นให้ตลาดทีวีดาวเทียมคึกคักขึ้น แม้จะไม่สามารถนำคูปองไปขึ้นเงินจาก กสทช.ได้ โดยอยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียด ซึ่งปัจจุบันพีเอสไอมีฐานลูกค้ากล่องทีวีดาวเทียม 16-17 ล้านกล่องทั่วประเทศ เป็นกล่องเข้ารหัสไม่ได้ (CA) จำนวน 5-6 ล้านกล่อง ที่เหลือเป็นกล่องที่เข้ารหัสได้ และกล่องเอชดี (HD) ประมาณ 10 ล้านกล่อง


http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1408256242

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.