Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

10 ธันวาคม 2557 LINE.วารดี ระบุ เริ่มทำตลาดในไทย มิ.ย. 2554 ช่วงนั้นเป็นเพียงแอปแชตที่ส่งรูปและสติ๊กเกอร์ได้ จากนั้นยอดผู้ใช้โตก้าวกระโดด ณ สิ้นปี 2556 มี 18 ล้านไอดี ปัจจุบัน 33 ล้านไอดี

ประเด็นหลัก


"เราเริ่มทำตลาดในไทย มิ.ย. 2554 ช่วงนั้นเป็นเพียงแอปแชตที่ส่งรูปและสติ๊กเกอร์ได้ พอเพิ่มฟีเจอร์และเครื่องมือทางการตลาดอื่น ทำให้ยอดผู้ใช้โตก้าวกระโดด ณ สิ้นปี 2556 มี 18 ล้านไอดี ปัจจุบัน 33 ล้านไอดี ที่โตได้ไม่ใช่แค่เพราะความหลากหลายของบริการ มาจากสมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้นรวดเร็วด้วย ทำให้ไทยมีผู้ใช้เป็นอันดับ 2 รองจากญี่ปุ่นที่มี 54 ล้านไอดี"


______________________________







ฐานคนใช้โตดันรายได้แอปฯ "ไลน์" อู้ฟู่



"ไลน์" อู้ฟู่ยอดคนใช้พุ่งพรวด เฉพาะในไทยทะลุ 33 ล้านไอดีแล้ว ต่อยอดดันรายได้ "เกม-สติ๊กเกอร์-การทำตลาดออนไลน์" โตต่อเนื่อง พร้อมเปิดตัว Chat & Charity สติ๊กเกอร์ "ฝีพระหัตถ์" เพื่อการกุศลชุดแรก แค่ 2 ชั่วโมงยอดดาวน์โหลดขึ้นอันดับหนึ่งประจำวัน

นางสาววารดี วสวานนท์ หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ไลน์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า โอกาสทางการตลาดของแอปพลิเคชั่นแชตยังเปิดกว้าง แม้มีคู่แข่งจากต่างประเทศเข้ามาหลายราย เพราะพฤติกรรมคนไทยชอบติดต่อสื่อสารและแบ่งปันข้อมูล ขณะที่ไลน์มีฐานผู้ใช้กว่า 33 ล้านไอดี หลังทำตลาดมา 3 ปี มีจุดแข็งเรื่องสติ๊กเกอร์ และอื่น ๆ เช่น เกม, อีคอมเมิร์ซ รวมถึงเป็นเครื่องมือในการทำออนไลน์มาร์เก็ตติ้ง ทำให้มีผู้ใช้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

จากการมีผู้ใช้ในไทยมากเป็นอันดับ 2 ของโลก ทำให้บริษัทแม่เปิดบริการใหม่ ๆ ในไทยเป็นที่แรกของโลก เช่น "ไลน์ช็อป" ร้านขายสินค้าออนไลน์ที่ให้ผู้ใช้ไลน์เปิดร้าน และซื้อสินค้าได้ รวมถึง "ไลน์ทีวี" ที่นำซีรีส์มาฉายรีรัน นอกจากนี้ การสร้างสติ๊กเกอร์โดยนักออกแบบชาวไทยเพื่อขายใน "ครีเอเตอร์มาร์เก็ต" ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนต้องเพิ่มพนักงานตรวจสอบมาตรฐาน

"เราเริ่มทำตลาดในไทย มิ.ย. 2554 ช่วงนั้นเป็นเพียงแอปแชตที่ส่งรูปและสติ๊กเกอร์ได้ พอเพิ่มฟีเจอร์และเครื่องมือทางการตลาดอื่น ทำให้ยอดผู้ใช้โตก้าวกระโดด ณ สิ้นปี 2556 มี 18 ล้านไอดี ปัจจุบัน 33 ล้านไอดี ที่โตได้ไม่ใช่แค่เพราะความหลากหลายของบริการ มาจากสมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้นรวดเร็วด้วย ทำให้ไทยมีผู้ใช้เป็นอันดับ 2 รองจากญี่ปุ่นที่มี 54 ล้านไอดี"

ล่าสุดได้จัดทำสติ๊กเกอร์เพื่อการกุศลชุดแรกของประเทศไทย โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้สภากาชาดไทยร่วมกับบริษัทเผยแพร่ภาพวาดฝีพระหัตถ์ ในรูปแบบสติ๊กเกอร์ เพื่อให้ประชาชนร่วมบริจาค โดยสติ๊กเกอร์ "แชตได้บุญ แชร์ได้กุศล" (Chat & Charity) มี 16 ลาย ราคา 50 คอยน์ (ประมาณ 30 บาท) ดาวน์โหลดและส่งเป็นของขวัญได้ตั้งแต่วันนี้-3 มี.ค. 2558 รายได้ไม่หักค่าใช้จ่าย บริจาคให้สภากาชาดไทย

"เราช่วยโปรโมตสติ๊กเกอร์ชุดนี้ผ่านการทำแบนเนอร์บนหน้าสติ๊กเกอร์ช็อป และหน้าเว็บไซต์ ผ่านไป 2 ชั่วโมงขึ้นเป็นอันดับหนึ่งในวันนั้น แต่ละสัปดาห์จะมีสติ๊กเกอร์ชุดใหม่ 4-10 ชุด ราคา 50-100 คอยน์ การนับอันดับจะทำเป็นวันต่อวัน ในสติ๊กเกอร์ช็อปมี 5,000 ชุด และครีเอเตอร์มาร์เก็ตมากกว่า 25,000 ชุด โดยการตรวจสอบของครีเอเตอร์มาร์เก็ตจะมีสองขั้นตอนคือส่งไปตรวจที่ญี่ปุ่น ก่อนแล้วกลับมาตรวจเนื้อหาที่ประเทศไทยอีกรอบ"

สำหรับออฟฟิเชียลแอ็กเคานต์ในไทยมีกว่า 70 แบรนด์ที่ใช้ไลน์เป็นช่องทางการทำตลาดออนไลน์ จากการที่มีเครื่องมือช่วยเหลือหลากหลาย เช่น ช่วยออกแบบสติ๊กเกอร์, แนะนำการทำคอนเทนต์บนออฟฟิเชียลแอ็กเคานต์ เป็นต้น

นางสาววารดีกล่าวต่อว่า รายได้หลักยังมาจากบริการเกม คิดเป็นสัดส่วน 60% ของรายได้ทั้งหมด จากการซื้อไอเท็มในเกม โดยจะมีเกมใหม่ทุก 2-3 เดือน เพื่อสร้างความแปลกใหม่ ถัดมาเป็นรายได้จากบริการธุรกิจ 15-20% เช่น สร้างออฟฟิเชียล แอ็กเคานต์, การทำสติ๊กเกอร์ รวมถึงการขายสติ๊กเกอร์ อีก 20% มาจากอื่น ๆ



http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1418148228

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.