Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

30 มกราคม 2558 GMM.สายทิพย์ ระบุ "ทั้ง 2 ช่องเราจะวางโพซิชันนิ่งแตกต่างกัน GMM Channel เน้นรายการวาไรตี้ ส่วนช่อง ONE เน้นละคร และผังรายการของจีเอ็มเอ็มชาแนลจะชูความเป็นครีเอทีฟเข้ามาเสริม"

ประเด็นหลัก



"ทั้ง 2 ช่องเราจะวางโพซิชันนิ่งแตกต่างกัน จีเอ็มเอ็มชาแนลเน้นรายการวาไรตี้ ส่วนช่องวัน เน้นละคร และผังรายการของจีเอ็มเอ็มชาแนลจะชูความเป็นครีเอทีฟเข้ามาเสริม เพื่อดึงคนดูให้อยู่กับช่องทุกช่วงเวลา ไม่กำหนดให้ช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งเป็นช่วงไพรมไทม์เหมือนช่องอื่น ๆ"



_____________________________________________________












ถอดรหัส "แม่ทัพหญิง" เติมคอนเทนต์แซ่บๆ สไตล์ "พี่ฉอด"



เมื่อยักษ์ใหญ่ "แกรมมี่" ประกาศทิศทางธุรกิจชัดเจนว่า จากนี้ไปจะโฟกัสที่ธุรกิจทีวีดิจิทัลเป็นหลัก ซึ่งหมายถึง ช่องวัน และจีเอ็มเอ็มชาแนล ภาพความเคลื่อนไหวต่าง ๆ จึงค่อย ๆ เริ่มต้นขึ้น เริ่มจากการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ เพื่อให้การบริหารงานคล่องตัวขึ้น หรือแม้กระทั่งการเข้ามาถือหุ้นใน "จีเอ็มเอ็มวัน" ของกลุ่มถกลเกียรติ วีรวรรณ

ขณะที่ช่องจีเอ็มเอ็มชาแนล "ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม" แม่ทัพใหญ่ บริษัท จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ จำกัด (มหาชน) มอบหมายให้ "สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา" หรือ ดีเจพี่ฉอด แห่งเอไทม์มีเดีย เป็นผู้ปลุกปั้น

"ประชาชาติธุรกิจ" สัมภาษณ์ "สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายธุรกิจสื่อ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จีเอ็มเอ็มแชนแนล จำกัด ผู้บริหารคลื่นวิทยุ และต่อยอดรายการวิทยุ "คลับฟรายเดย์" สู่ธุรกิจอื่น ๆ เช่น คลับฟรายเดย์ เดอะซีรีส์, พ็อกเกตบุ๊ก, คอนเสิร์ต เป็นต้น

"สายทิพย์" บอกว่า วันนี้ต้องรับผิดชอบมากขึ้น เพราะมีช่องทีวีดิจิทัลเพิ่มเข้ามาอีก 1 ช่อง แต่ไม่ได้หนักใจอะไร นอกจากจีเอ็มเอ็มชาแนล ธุรกิจใหม่ในความดูแลที่เพิ่มเข้ามา ซึ่งเริ่มต้นขึ้นอย่างจริงจังเมื่อเดือนตุลาคมปี 2557 ควบคู่ไปกับการดูแลธุรกิจมีเดียเดิมของแกรมมี่ทั้งหมด เช่น บริษัท เอไทม์มีเดีย จำกัด ที่บริหารวิทยุ 3 คลื่น ได้แก่ 89 ชิลล์เอฟเอ็ม 94 อีเอ็มเอฟ 106.5 กรีนเวฟ รวมทั้งเอไทม์โชว์บิซ ธุรกิจท่องเที่ยว "เอไทม์ทราเวิลเลอร์"ตามด้วยค่ายหนัง จีทีเอช ธุรกิจอีเวนต์คือ บริษัท อินเด็กซ์ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ เป็นต้น

"แม้การบริหารช่องจีเอ็มเอ็มชาแนลจะเป็นเรื่องหนัก แต่ทำแล้วรู้สึกสนุก ทั้งหมดล้วนมีความท้าทายซ่อนอยู่"

เธอย้ำว่า เป้าหมายของจีเอ็มเอ็มชาแนล คือต้องติด 1 ใน 10 อันดับของฟรีทีวีภายในสิ้นปีนี้ให้ได้ รวมถึงต้องเร่งสร้างช่องจีเอ็มเอ็มชาแนลให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้ชมให้เร็วที่สุด

"ความท้าทายวันนี้ คือ ทำอย่างไรให้ช่องติดตลาด คุ้นหูผู้ชมเร็วที่สุด เพราะจีเอ็มเอ็มชาแนลเริ่มต้นช้ากว่าช่องอื่น ซึ่งเพิ่งปล่อยคอนเทนต์ใหม่เมื่อเดือนตุลาคม 2557 เท่ากับว่าปีก่อนมีเวลาทำงานแค่ 3 เดือน ขณะที่ช่องอื่น ๆ เริ่มสตาร์ตตั้งแต่เดือนเมษายน 2557 เมื่อเริ่มช้ากว่าคนอื่นก็ต้องทำงานหนักขึ้น"

"พี่ฉอด-สายทิพย์" ระบุว่า สิ่งแรกที่ต้องเริ่มปีนี้ คือ ตัดสินใจยุติการออกอากาศของช่องทีวีดาวเทียม "กรีน ชาแนล" แล้วเททรัพยากรทั้งหมด ทั้งคอนเทนต์ บุคลากร ทีมงานทุกฝ่าย ให้กับจีเอ็มเอ็มชาแนล สเต็ปต่อมา คือ การปล่อยคอนเทนต์แม่เหล็กออกมาดึงความสนใจผู้ชม โดยได้เตรียมงบฯลงทุนรวมไว้ถึง 1 พันล้านบาท สำหรับค่าไลเซนส์และการผลิตคอนเทนต์

เมื่อพร้อมก็เริ่มออนแอร์คอนเทนต์สุดแซบตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา ด้วยการปล่อยรายการข่าว ทั้งข่าวเช้า เที่ยง เย็น เสิร์ฟให้ผู้ชม อีกทั้งเสริมทัพด้วยทีมผู้ประกาศมากฝีมือ และคุ้นหน้าคุ้นตากับผู้ชมเป็นอย่างดี เช่น ดร.นาวิน ต้าร์ดร.รัฐศาสตร์ กรสูต หรือ เปปเปอร์ U.H.T. เป็นต้น

ไม่เพียงเท่านั้น ยังเติมความแซบ สุดเข้มข้น ด้วยทีมข่าวบันเทิงจากคลื่น 94 อีเอฟเอ็ม กับรายการแฉแต่เช้าออนทีวี นำทีมโดย "มดดำ-คชาภา ตันเจริญ" จากเดิมที่รายการนี้ออกอากาศทางคลื่นวิทยุเท่านั้น

ขณะที่คอนเทนต์บันเทิง วาไรตี้ "สายทิพย์" บอกว่า จะปล่อยคอนเทนต์ออกมาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้แนวคิด "สนุกทุกวัน อยู่ด้วยกันทุกเวลา" ล่าสุดเตรียมนำซีรีส์ "คลับฟรายเดย์ เดอะซีรีส์" ที่ได้รับความนิยมมาสร้างเป็นภาคต่อ รวมถึงละครเรื่องยาวอยู่ระหว่างดำเนินการ หรือเกมโชว์เด็ด ๆ เช่น เกมวัดดวง เป็นต้น ออกมาเรียกน้ำย่อย โกยเรตติ้งตั้งแต่ต้นปี

สำหรับเดือนกุมภาพันธ์ก็เตรียมจะทยอยส่งคอนเทนต์ใหม่ ๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าภายในเมษายนนี้ ผังรายการของจีเอ็มเอ็มชาแนลจะเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น

"ทั้ง 2 ช่องเราจะวางโพซิชันนิ่งแตกต่างกัน จีเอ็มเอ็มชาแนลเน้นรายการวาไรตี้ ส่วนช่องวัน เน้นละคร และผังรายการของจีเอ็มเอ็มชาแนลจะชูความเป็นครีเอทีฟเข้ามาเสริม เพื่อดึงคนดูให้อยู่กับช่องทุกช่วงเวลา ไม่กำหนดให้ช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งเป็นช่วงไพรมไทม์เหมือนช่องอื่น ๆ"

"สายทิพย์" ย้ำอย่างมั่นใจว่า "แม้จะเริ่มช้ากว่าช่องอื่น แต่ผังรายการของเราไม่เป็นรองใคร และยังได้เตรียมคอนเทนต์แม่เหล็กไว้เต็มกระเป๋า และพร้อมจะปล่อยคอนเทนต์ออกมาสู้ทันที"

ส่วนธุรกิจโชว์บิซและธุรกิจมีเดียอื่น ๆ ที่ดูแลอยู่ เธอบอกว่ายังเดินหน้าต่อเนื่อง เพียงแต่ว่าต้องเทน้ำหนักให้แก่ช่องจีเอ็มเอ็มชาแนลแบบเต็มที่

เรียกว่าภารกิจนี้ขอเร่งเครื่องแบบสุดตัว เพื่อส่ง "จีเอ็มเอ็มชาแนล" ถึงฝั่งฝันให้เร็วที่สุด


http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1422509186

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.