Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

27 สิงหาคม 2557 สำนักงาน กสทช. ขอเตือนประชาชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่สมาร์ทโฟนทุกท่าน โดยเฉพาะ Android ถ้าได้รับ SMS SMS แปลกๆ ที่มีลิงก์เชื่อมต่อไปยังอินเทอร์เน็ต ไม่ควรกด หรือคลิกลิงก์นั้น

ประเด็นหลัก


       “สำนักงาน กสทช. ขอเตือนประชาชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่สมาร์ทโฟนทุกท่าน โดยเฉพาะผู้ใช้บริการระบบระบบปฏิบัติการ Android ถ้าได้รับ SMS SMS แปลกๆ ที่มีลิงก์เชื่อมต่อไปยังอินเทอร์เน็ต ไม่ควรกด หรือคลิกลิงก์นั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายเกิดขึ้น”


______________________________




กสทช.ประสาน 5 โอเปอเรเตอร์ เยียวยามัลแวร์ SMS


       กสทช. เรียกผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือทั้ง 5 ราย เข้าหารือวิธีป้องกัน และเยียวยาลูกค้าที่ติดมัลแวร์ SMS ทุกราย ชี้ปัจจุบันป้องกันที่ต้นตอได้หมดแล้ว พร้อมเฝ้าระวังต่อไปในอนาคต
     
       นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า สำนักงาน กสทช.ได้เชิญผู้ให้บริการทั้ง 5 ค่าย เข้ามาปรึกษาหารือเรื่องมัลแวร์ SMS ที่มีผู้บริโภคติดตั้งแอปพลิเคชันเข้าไปในเครื่อง แล้วตัวแอปได้เข้าถึงรายชื่อผู้ติดต่อในตัวเครื่อง และส่งข้อความสั้นไปในรายชื่อ
     
       สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ผู้บริโภคที่ติดตั้งมัลแวร์ SMS เข้าไปในเครื่องแล้วจะเข้าไปดึงรายชื่อในเครื่องเพื่อส่งข้อความเชิญชวนไปยังบุคคลที่มีรายชื่อเพื่อให้เข้ามาดาวน์โหลดแอปไปเรื่อยๆ โดยจะทำการสุ่มส่งไปตามรายชื่อเรื่อยๆ รวมไปถึงมีจุดประสงค์ในการนำหมายเลขโทรศัพท์ไปสมัครบริการเกมที่อยู่ในต่างประเทศด้วย เพียงแต่ประเทศไทยไม่มีการให้บริการจึงไม่เกิดค่าใช้จ่ายในจุดนี้
     
       “จากการตรวจสอบของผู้ให้บริการพบว่า แอปพลิเคชันเริ่มเข้ามาเผยแพร่ในระบบเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2557 ที่ผ่านมา โดยมีต้นตอมาจากทางมาเลเซีย มีผู้เข้าไปดาวน์โหลดทั้งหมด 19,056 ครั้ง ซึ่งจะเกิดปัญหาต่อผู้ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เท่านั้น ส่วนผู้บริโภคที่ใช้งานไอโอเอสจะไม่ได้รับผลกระทบ”
     
       นายฐากร กล่าวต่อว่า ปัจจุบันมีผู้ที่เข้ามาร้องเรียนแล้วจากทางทรูมูฟ เอช 7 ราย ส่วนทางเอไอเอส และดีแทค ไม่มีการเปิดเผยข้อมูล ส่วนทางบริษัท กสท โทรคมนาคมมี 1 ราย และบริษัท ทีโอที ไม่มีผู้ร้องเรียน ซึ่งถ้าเกิดมีค่าใช้จ่ายในเรื่องนี้เกิดขึ้น ทางผู้ประกอบการทั้ง 5 ค่าย ยินดียกเว้นค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด
     
       ขณะเดียวกัน ทางเอไอเอส ยังมีการพัฒนาแอปพลิเคชัน AIS Malware Remover เพื่อให้ผู้ใช้บริการสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ทุกค่ายสามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้ใน เพลย์สโตร์ โดยตัวแอปพลิเคชันดังกล่าว จะทำการค้นหาตัวแอปมัลแวร์ที่ติดตั้งในตัวเครื่อง และลบออกไป แต่ถ้าในเครื่องไม่มีมัลแวร์ตัวดังกล่าวก็จะแจ้งว่าเครื่องปลอดภัย
     
       ทั้งนี้ ผู้ให้บริการทั้ง 5 ราย ต่างจัดทีมเฝ้าระวังเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นอีกในอนาคต เพราะภัยคุกคามดังกล่าวอาจเกิดขึ้นได้จากแหล่งดาวน์โหลดแอปพลิเคชันอื่นๆ อีก เมื่อมีการตรวจพบก็จะทำการแจ้งผู้ใช้งาน และทำการบล็อกไปที่ต้นตอของการดาวน์โหลดแอปต่อไป
     
       “สำนักงาน กสทช. ขอเตือนประชาชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่สมาร์ทโฟนทุกท่าน โดยเฉพาะผู้ใช้บริการระบบระบบปฏิบัติการ Android ถ้าได้รับ SMS SMS แปลกๆ ที่มีลิงก์เชื่อมต่อไปยังอินเทอร์เน็ต ไม่ควรกด หรือคลิกลิงก์นั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายเกิดขึ้น”
     

http://www.manager.co.th/CbizReview/ViewNews.aspx?NewsID=9570000097719

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.