Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

12 ธันวาคม 2554 กสท. คาดกลางปี 55 แจกใบอนุญาตให้ผู้ประกอบการวิทยุ-โทรทัศน์

กสท. คาดกลางปี 55 แจกใบอนุญาตให้ผู้ประกอบการวิทยุ-โทรทัศน์


ประเด็นหลัก

"เชื่อว่าไม่เกินกลางปีหรือช้าสุดในช่วงไตรมาส 3 ปี 2555 กสท. จะสามารถออกใบอนุญาตให้กับผู้ประกอบการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และจะเริ่มทยอยแจกใบอนุญาตให้กับผู้ประกอบการได้แน่นอน"

_________________________________________________________

กสท. คาดกลางปี 55 แจกใบอนุญาตให้ผู้ประกอบการวิทยุ-โทรทัศน์

กสท.เผยความคืบหน้าร่างแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ คาดการณ์กลางปี หรือช้าสุดไม่เกินปลายปี 2555 กสทช.จะสามารถทยอยออกใบอนุญาตให้แก่ผู้ประกอบการวิทยุ-โทรทัศน์ได้แน่

พ.ต.อ.ทวีศักดิ์ งามสง่า กรรมการในคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า การดำเนินงานในส่วนของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) มีความคืบหน้าไปมาก เพราะทุกฝ่ายพยายามที่จะเร่งร่างแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการ โทรทัศน์ เพื่อนำเสนอที่ประชุมบอร์ดกสทช. ให้อนุมัติร่างแผ่นแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และเปิดรับฟังความเห็นสาธารณะ (ประชาพิจารณ์) โดยเร็ว

"เชื่อว่าไม่เกินกลางปีหรือช้าสุดในช่วงไตรมาส 3 ปี 2555 กสท. จะสามารถออกใบอนุญาตให้กับผู้ประกอบการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และจะเริ่มทยอยแจกใบอนุญาตให้กับผู้ประกอบการได้แน่นอน"

อย่างไรก็ดีในระหว่างการจัดทำแผนแม่บทฯ กสทช.ต้องกำหนดหลักเกณฑ์การออกใบอนุญาต การกำหนดลักษณะ และประเภทของกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรทัศน์ เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในทำงาน เนื่องจากกสทช. เป็นสิ่งที่ภาคอุตสาหกรรมโทรคมนาคม วิทยุกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ รอคอยมานาน ฉะนั้นเมื่อมี กสทช. แล้ว เชื่อว่าทุกฝ่ายต่างเร่งทำหน้าที่ เพื่อให้อุตสาหกรรมขับเคลื่อนไปได้ด้วยดี และยังเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในช่วงนี้ ที่เศรษฐกิจในประเทศต้องการแรงกระตุ้นอย่างมาก

ทั้งนี้ การทำหน้าที่ของ กสทช. ได้ดำเนินการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะมาตรา 82 ในบทเฉพาะกาล พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 ซึ่งระบุเอาไว้อย่างชัดเจนว่า เมื่อมี กสทช.แล้ว หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือบุคคลใดที่ได้รับการจัดสรคลื่นความถี่หรือใช้คลื่นความถี่เพื่อประกอบ กิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม รวมถึงการอนุญาต สัมปทาน หรือ การทำสัญญาต่าง จะต้องแจ้งการดำเนินการต่อกสทช. ทั้งหมดเพื่อให้กสทช.ตรวจสอบว่าสัญญาสัมปทานนั้นๆ ถูกต้อง และเป็นไปตามกฎหมายกกำหนดหรือไม่

จากนั้นเมื่อการตรวจสอบเสร็จสิ้น กสทช.จะต้องเปิดเผยข้อมูล และผลการตรวจสอบให้สาธารณะชนรับทราบด้วย ฉะนั้นหน่วยงานใดที่ครอบครองคลื่นหรือใช้คลื่นอยู่ ควรจะแจ้งรายละเอียดให้ กสทช.รับทราบ เพื่อความรวดเร็วในการตรวจสอบ และเปิดข้อมูลทั้งหมดให้สาธารณะทราบ เพื่อนำไปสู่การจัดสรรคลื่นความถี่โดยเร็ว

ASTV ผู้จัดการ
http://www.manager.co.th/CBiZReview/ViewNews.aspx?NewsID=9540000157834

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.