Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

13 มิถุนายน 2555 ( เรื่องสำคัญมาก ) กสทช. (กทค.) ฟังความเห็นร่างครอบงำกิจการคนต่างด้าว 21 มิ.ย. รามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ 9.00

( เรื่องสำคัญมาก ) กสทช. (กทค.) ฟังความเห็นร่างครอบงำกิจการคนต่างด้าว 21 มิ.ย. รามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ 9.00


ประเด็นหลัก

ฉบับนี้ ไม่ได้ไปห้ามการครอบงำโดยคนต่างด้าวโดยตรง แต่ไปกำกับดูแลบริษัทไทยที่อยู่หรือจะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ กสทช. ให้ไปกำหนดลักษณะข้อห้ามการครอบงำโดยคนต่างด้าว และให้รายงานว่ามีกรณีฝ่าฝืนข้อห้ามที่ผู้ประกอบการเป็นผู้กำหนดไว้หรือไม่ ซึ่งการกำหนดข้อห้ามนั้นเป็นดุลพินิจของผู้ประกอบการเอง ในลักษณะเป็นการควบคุมตนเอง และเป็นการให้ข้อมูลเพื่อให้เกิดบรรษัทภิบาลในกิจการของผู้ประกอบการเอง โดยจะต้องทำตามแนวทางที่ กสทช. กำหนด หากมีกรณีที่เห็นว่า อาจมีการฝ่าฝืนข้อห้ามที่กำหนดไว้ ก็รายงานต่อ กสทช. เพื่อพิจารณา เมื่อ กสทช. พบว่าไม่ถูกต้องก็จะแจ้งให้แก้ไขให้ถูกต้อง หากไม่ปฏิบัติตามก็เป็นกรณีที่จะต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2544 ต่อไป


ล่าสุดทางสำนัก งาน กสทช. ได้กำหนดวันเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (ประชาพิจารณ์) จากผู้มีส่วนได้เสียและประชาชนทั่วไป ณ ห้องคอนเวชั่น ชั้น 4 โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ ในวันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน 2555 เวลา 9.00 -13.30 น.




_________________________________________

กทค.เปิดเวทีรับฟังความเห็นร่างครอบงำกิจการคนต่างด้าว 21 มิ.ย.

นาย สุทธิพล ทวีชัยการ กก.กสทช. ดีเดย์ 21 มิ.ย.นี้ เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นร่างครอบงำกิจการ คาดหวังทุกฝ่ายรวมใจเป็นหนึ่งเดียวเพื่อสร้างสรรค์กติการ่วมกัน...

เมื่อ วันที่ 13 มิ.ย. นายสุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ด้านกฎหมาย ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการบูรณาการและปรับปรุงกฎหมายและระเบียบด้านโทร คมนาคม กล่าวว่า การจัดทำร่างประกาศ กสทช. เรื่องการกำหนดข้อห้ามการกระทำที่มีลักษณะเป็นการครอบงำกิจการโดยคนต่างด้าว พ.ศ..... เริ่มงวดเข้ามาทุกขณะโดยล่าสุดทางสำนักงาน กสทช. ได้กำหนดวัน เพื่อเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นสาธารณะจากผู้มีส่วนได้เสียและประชาชนทั่วไป ต่อร่างประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดข้อห้ามการกระทำที่มีลักษณะเป็นการครอบงำกิจการโดยคนต่างด้าว พ.ศ. ... โดยคาดหวังว่าทุกฝ่ายจะร่วมเแสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมา โดยไม่มีการตั้งธงอะไรทั้งสิ้น แต่ถ้าจะตั้งธงก็ขอให้เป็นธงของการรวมใจเป็นหนึ่งเดียวในการสร้างสรรค์กติกา ร่วมกัน เพราะเนื้อแท้ของร่างประกาศฯนี้ เป็นการยึดหลักการเดิม ตาม พ.ร.บ. การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2544 ซึ่งกำหนดเงื่อนให้ กสทช. ดำเนินการภายใต้ พ.ร.บ. การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 จึงไม่มีประเด็นการสร้างข้อกีดกันในการมาลงทุนของคนต่างด้าว แต่เป็นการทำให้หลักการที่มีอยู่เดิมสามารถบังคับใช้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้ง นี้ ไม่เพียงเท่านั้นร่างประกาศฯ ฉบับนี้ ไม่ได้ไปห้ามการครอบงำโดยคนต่างด้าวโดยตรง แต่ไปกำกับดูแลบริษัทไทยที่อยู่หรือจะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ กสทช. ให้ไปกำหนดลักษณะข้อห้ามการครอบงำโดยคนต่างด้าว และให้รายงานว่ามีกรณีฝ่าฝืนข้อห้ามที่ผู้ประกอบการเป็นผู้กำหนดไว้หรือไม่ ซึ่งการกำหนดข้อห้ามนั้นเป็นดุลพินิจของผู้ประกอบการเอง ในลักษณะเป็นการควบคุมตนเอง และเป็นการให้ข้อมูลเพื่อให้เกิดบรรษัทภิบาลในกิจการของผู้ประกอบการเอง โดยจะต้องทำตามแนวทางที่ กสทช. กำหนด หากมีกรณีที่เห็นว่า อาจมีการฝ่าฝืนข้อห้ามที่กำหนดไว้ ก็รายงานต่อ กสทช. เพื่อพิจารณา เมื่อ กสทช. พบว่าไม่ถูกต้องก็จะแจ้งให้แก้ไขให้ถูกต้อง หากไม่ปฏิบัติตามก็เป็นกรณีที่จะต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2544 ต่อไป

นอกจากนี้ ยังส่งเสริม และสนับสนุนให้พัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคมให้เป็นไปอย่างยั่งยืน และมีประสิทธิภาพ จึงเป็นผลดีต่อผู้ประกอบการรายเล็กที่จะไม่ถูกเอาเปรียบในแง่ธุรกิจโดยผู้ ประกอบการรายอื่นที่อาศัยการหลบหลีกกฎหมาย และให้คนต่างด้าวเข้ามาครอบงำกิจการ ดังนั้น ร่างประกาศฯจึงเป็นเรื่องการป้องกันการครอบงำกิจการโดยคนต่างด้าว และมิใช่มาตรการกีดกันผู้ประกอบการรายใหม่ที่สนใจเข้ามาแข่งขันในการประมูล คลื่น 3จี อีกด้วย

นายสุทธิพล กล่าวอีกว่า การบังคับใช้กฎหมายด้วยการออกระเบียบ ประกาศ คำสั่ง ข้อบังคับ ตลอดจนกฎกติกาต่างๆ ที่เกี่ยวกับกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ที่อยู่ภายใต้บทบาท และอำนาจหน้าที่ของ กสทช.นั้น ถือว่ามีความสำคัญยิ่ง ทั้งนี้ เพื่อให้องคาพยพที่เกี่ยวข้องในทุกมิติสามารถเดินหน้าไปอย่างราบรื่น ภายใต้กฎกติกาเดียวกัน ที่มีความเป็นธรรมและเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ทั้งนี้ จะเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นฯในวันที่ 21 มิ.ย. 2555 เวลา 09.00 -13.30 น. ณ ห้องคอนเวนชั่น ชั้น 4 โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ

ไทยรัฐ
http://www.thairath.co.th/content/tech/267978

_________________________________________

กทค. เปิดประชาพิจารณ์ 'ร่างครอบงำกิจการ' 21 มิ.ย.นี้


กทค. กำหนดวันเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ จากร่างครอบงำกิจการ วันที่ 21 มิถุนายนนี้ เชื่อว่าร่างดังกล่าวจะไม่กีดกันผู้ประกอบการรายใหม่ที่จะเข้ามาร่วมประมูล 3G

ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านกฎหมาย ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการบูรณาการและปรับปรุงกฎหมายและระเบียบด้านโทร คมนาคม กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดทำร่างประกาศ กสทช. เรื่องการกำหนดข้อห้ามการกระทำที่มีลักษณะเป็นการครอบงำกิจการโดยคนต่างด้าว พ.ศ. .... ที่ล่าสุดทางสำนักงาน กสทช. ได้กำหนดวันเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (ประชาพิจารณ์) จากผู้มีส่วนได้เสียและประชาชนทั่วไป ณ ห้องคอนเวชั่น ชั้น 4 โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ ในวันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน 2555 เวลา 9.00 -13.30 น.

ซึ่งคาดว่าภายในงานประชาพิจารณ์ดังกล่าวย่อมมีผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ดังนั้นในฐานะที่กสทช.เป็นองค์กรกำกับดูแล จึงจำเป็นต้องยืนอยู่ตรงกลางและยึดหลักการทำหน้าที่ตามกรอบของกฎหมายที่ให้ อำนาจไว้ ในขณะเดียวกันก็จะมุ่งมั่นจัดทำร่างประกาศฯฉบับนี้อย่างตรงไปตรงมาด้วยความ ระมัดระวัง

"กสทช.จะยึดผลประโยชน์ของประเทศชาติ ประชาชนเป็นสำคัญ อีกทั้งยังคาดหวังว่าทุกฝ่ายจะร่วมเแสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมา โดยไม่มีการตั้งธงอะไรทั้งสิ้น แต่ถ้าจะมีการตั้งธงก็ขอให้เป็นธงของการรวมใจเป็นหนึ่งเดียวในการสร้างสรรค์ กติการ่วมกัน"

โดยร่างประกาศฯนี้ ถือเป็นการยึดหลักการเดิม ตาม พ.ร.บ. การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2544 ซึ่งกำหนดเงื่อนให้ กสทช. ดำเนินการภายใต้ พ.ร.บ. การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 จึงไม่มีประเด็นการสร้างข้อกีดกันในการมาลงทุนของคนต่างด้าว แต่เป็นการทำให้หลักการที่มีอยู่เดิมสามารถบังคับใช้อย่างมีประสิทธิภาพ

ขณะเดียวกันร่างประกาศฯฉบับดังกล่าว ไม่ได้ไปห้ามการครอบงำโดยคนต่างด้าวโดยตรง แต่ไปกำกับดูแลบริษัทไทยที่อยู่หรือจะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ กสทช. ให้ไปกำหนดลักษณะข้อห้ามการครอบงำโดยคนต่างด้าว และให้รายงานว่ามีกรณีฝ่าฝืนข้อห้ามที่ผู้ประกอบการเป็นผู้กำหนดไว้หรือไม่ ซึ่งการกำหนดข้อห้ามนั้นเป็นดุลพินิจของผู้ประกอบการ ในลักษณะเป็นการควบคุมตนเองและเป็นการให้ข้อมูลเพื่อให้เกิดบรรษัทภิบาลใน กิจการตามแนวทางที่ กสทช. กำหนด หากมีกรณีที่เห็นว่า อาจมีการฝ่าฝืนข้อห้ามที่กำหนดไว้ ก็รายงานต่อ กสทช. เพื่อพิจารณา เมื่อ กสทช. พบว่าไม่ถูกต้องก็จะแจ้งให้แก้ไขให้ถูกต้อง หากไม่ปฏิบัติตามก็เป็นกรณีที่จะต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ. การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2544 ต่อไป

นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริม และสนับสนุนให้มีการพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคมให้เป็นไปอย่างยั่งยืนและมี ประสิทธิภาพ จึงเป็นผลดีต่อผู้ประกอบการรายเล็กที่จะไม่ถูกเอาเปรียบในแง่ธุรกิจโดยผู้ ประกอบการรายอื่นที่อาศัยการหลบหลีกกฎหมายและให้คนต่างด้าวเข้ามาครอบงำ กิจการ ดังนั้น ร่างประกาศฯจึงเป็นเรื่องการป้องกันการครอบงำกิจการโดยคนต่างด้าว และมิใช่มาตรการกีดกันผู้ประกอบการรายใหม่ที่สนใจเข้ามาแข่งขันในการประมูล คลื่น 3G อีกด้วย

ดร.สุทธิพล กล่าวต่อว่า การบังคับใช้กฎหมาย ด้วยการออก ระเบียบ ประกาศ คำสั่ง ข้อบังคับ ตลอดจนกฎกติกาต่างๆที่เกี่ยวกับกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ที่อยู่ภายใต้บทบาท และอำนาจหน้าที่ของกสทช.นั้น ถือว่ามีความสำคัญยิ่ง ทั้งนี้ก็เพื่อให้องคาพยพที่เกี่ยวข้องในทุกมิติสามารถเดินหน้าไปอย่างราบ รื่น ภายใต้กฎกติกาเดียวกัน ที่มีความเป็นธรรมและเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย

"การออกกฎกติกาถือเป็นสิ่งจำเป็นต่อการกำหนดกรอบให้คนในสังคมนั้นๆยึดถือและ ปฏิบัติตามและเมื่อกฎกติกานั้นมีผลใช้บังคับแล้วทุกฝ่ายก็ต้องยอมรับในกฎ กติกานั้นด้วยดังนั้นทุกฝ่ายจึงควรใช้เวทีรับฟังความคิดเห็นต่อร่างประกาศ ฉบับนี้ในเชิงสร้างสรรค์เพื่อกำหนดกฎกติการ่วมกัน ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติ ประชาชน และอุตสาหกรรมโทรคมนาคมโดยรวม"


ASTV ผู้จัดการ
http://www.manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9550000072553


ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.