Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

14 เมษายน 2555 กสทช.เปลี่ยนวิธีประมูล 3 จี พ.ค.รู้ราคา รู้สูตร แน่ๆ ใบอนุญาตจะมีอายุ 15 ปี

กสทช.เปลี่ยนวิธีประมูล 3 จี พ.ค.รู้ราคา รู้สูตร แน่ๆ ใบอนุญาตจะมีอายุ 15 ปี


ประเด็นหลัก


“เกณฑ์ในเบื้องต้นใบอนุญาตจะ มีอายุ 15 ปี ส่วนคุณสมบัติของผู้ประมูลได้ยกเลิกเงื่อนไขที่บริษัทต้องจดทะเบียนในตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในระยะเวลา 2 ปี หลังได้รับใบอนุญาต โดยจะดูจากทุนจดทะเบียนแทน ว่าสามารถที่จะขยายธุรกิจได้ตามแผนธุรกิจหรือไม่ โดยผู้เข้าร่วมประมูลต้องส่งแผนธุรกิจทั้งหมดให้เสร็จสิ้นก่อนการประมูลด้วย ซึ่งสิ้นเดือน เม.ย. นี้จะทราบถึงกระบวนการและวิธีการประมูลทั้งหมด และสิ้นเดือน พ.ค. จะรู้ราคาเริ่มต้นในการประมูลจะอยู่ที่เท่าไร จะใช้งบประมาณในการจัดประมูลครั้งนี้ประมาณ 30-40 ล้านบาท”
_______________________________________________________

กสทช.เปลี่ยนวิธีประมูล 3 จี พ.ค.รู้ราคา



กสทช. เดินหน้าประมูลใบอนุญาตมือถือ 3จี ในไตรมาส 3 ของปีนี้ ทุ่มงบ 30-40 ล้านบาท ชี้ หันมาใช้วิธีการแบ่งคลื่นความถี่ ให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม สิ้นเดือนนี้ได้ข้อสรุปเกณฑ์ต่าง ๆ ปลาย พ.ค.รู้ราคาประมูลเริ่มต้น

พ.อ.เศรษฐ พงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยว่า การเปิดประมูลใบอนุญาตโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3จี บนความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ คาดว่าเริ่มดำเนินการในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ โดยรูปแบบการประมูลจะไม่ใช้วิธีการแบบเดิม คือ สูตร N-1 (ใบอนุญาตน้อยกว่าจำนวนผู้ประมูล 1 ราย) แต่ปรับเปลี่ยนมาใช้วิธีการแบ่งคลื่นความถี่เป็นลอตเล็ก ๆ 5 เมกะเฮิรตซ์ และเปิดให้ประมูลจำนวน 9 ลอต เพื่อให้เกิดการแข่งขันอย่างเป็นธรรมและผู้ประกอบการรายเล็กสามารถเข้าร่วม ประมูลแข่งขันได้

“เกณฑ์ในเบื้องต้นใบอนุญาตจะมีอายุ 15 ปี ส่วนคุณสมบัติของผู้ประมูลได้ยกเลิกเงื่อนไขที่บริษัทต้องจดทะเบียนในตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในระยะเวลา 2 ปี หลังได้รับใบอนุญาต โดยจะดูจากทุนจดทะเบียนแทน ว่าสามารถที่จะขยายธุรกิจได้ตามแผนธุรกิจหรือไม่ โดยผู้เข้าร่วมประมูลต้องส่งแผนธุรกิจทั้งหมดให้เสร็จสิ้นก่อนการประมูลด้วย ซึ่งสิ้นเดือน เม.ย. นี้จะทราบถึงกระบวนการและวิธีการประมูลทั้งหมด และสิ้นเดือน พ.ค. จะรู้ราคาเริ่มต้นในการประมูลจะอยู่ที่เท่าไร จะใช้งบประมาณในการจัดประมูลครั้งนี้ประมาณ 30-40 ล้านบาท”

พ.อ.เศรษฐ พงค์ กล่าวว่า เชื่อว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมประมูลมากกว่า 3 ราย รวมถึงจากผู้ประกอบการจากต่างประเทศ แต่ก็ต้องอยู่ภายใต้ พ.ร.บ.ประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 ที่ถือหุ้นได้ไม่เกินร้อยละ 49 อย่างไรก็ตาม เมื่อได้ข้อสรุปของวิธีการและขั้นตอนต่าง ๆ แล้วจะมีการเชิญผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือที่มีอยู่มาร่วมประชุมเพื่อรับ ทราบถึงกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ซึ่ง กสทช. พยายามจะปิดช่องว่างทางกฎหมายที่มี แต่หากมีใครมาขัดขวางไม่ให้มีการประมูลถือว่าคน ๆ นั้นเป็นศัตรูของชาติ เพราะการมีโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3จี เพื่อให้ประเทศไทยสามารถแข่งขันกับต่างชาติได้ โดยเฉพาะเมื่อมีการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี พ.ศ. 2558

“อย่าง ที่รู้ว่าปัจจุบันบริการด้านเสียงมีคุณภาพด้อยลง เพราะถูกความต้องการบริการด้านข้อมูลหรือดาต้าเบียดบัง ซึ่งในอีก 5 ปีข้างหน้าความต้องการใช้งานด้านข้อมูลจะเพิ่มขึ้นอีก 20 เท่า ถ้าไม่มีคลื่นความถี่ใหม่มาให้บริการจะทำให้การจราจรด้านการสื่อสารติดขัดจน คุณภาพลดด้อยลงอีก” พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นอกจากการประมูลใบอนุญาต 3จีแล้ว ทาง กสทช. ยังเตรียมที่จะเร่งดำเนินการประมูลคลื่นความถี่ 1,800 เมกะเฮิรตซ์ หลังจากสัมปทานของ บริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัด (ดีพีซี) และ ทรูมูฟ จะหมดอายุในเดือน ก.ย. 2556 และคลื่นจะถูกส่งกลับคืนมายัง กสทช. เพื่อพัฒนาไปสู่บริการ 4จี หรือแอลทีอี โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินได้ก่อนระยะเวลาที่สัญญาสัมปทานจะหมดลงแน่นอน.

เดลินิวส์
http://www.dailynews.co.th/technology/21954


ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.