Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

11 เมษายน 2555 ( เป็นหนึ่งเรื่องที่น่ายินดี ) แผนแม่บทโทรคมฯ ผ่าน ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทฉลุย จัดให้มีผู้ชำนาญเฉพาะด้าน

( เป็นหนึ่งเรื่องที่น่ายินดี ) แผนแม่บทโทรคมฯ ผ่าน ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทฉลุย จัดให้มีผู้ชำนาญเฉพาะด้าน


ประเด็นหลัก

สำหรับสาระสำคัญของร่างระเบียบ ไกล่เกลี่ยฉบับนี้ คือ กรอบการบังคับใช้จะใช้เฉพาะการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างผู้รับใบอนุญาต ประกอบกิจการโทรคมนาคมและผู้ร้องเรียนตาม พ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 และประกาศ กทช.เรื่องกระบวนการรับเรื่องร้องเรียนและพิจารณาเรื่องร้องเรียนของผู้ใช้ บริการ โดยสำนักงานกสทช.จะเป็นผู้ดำเนินงานธุรการที่เกี่ยวกับการไกล่เกลี่ยดัง กล่าว โดยจะจัดให้มีทะบียนรายชื่อผู้ไกล่เกลี่ย ซึ่งเป็นผู้ชำนาญเฉพาะด้านจากภายนอก และอาจเป็นพนักงานของสำนักงานก็ได้

_________________________________________________________


แผนแม่บทโทรคมฯ ผ่าน ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทฉลุย

ทันทีที่แผนแม่บททั้ง 3 ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาแล้ว เท่ากับว่า กสทช.มีแนวทางการปฏบัติงานอย่างเป็นรูปธรรม

การ เดินหน้าของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับคลื่นความถี่ทั้งหลายก็จะเดินหน้าอย่าง ทันที รวมถึงเรื่องราวปัญหาที่ยังค้างคาอยู่ กรอบการทำงานของกสทช.ก็จะชัดเจนมากขึ้น



"นายสุทธิพล ทวีชัยการ" กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านกฎหมาย ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการบูรณาการ และปรับปรุงกฎหมายและระเบียบด้านโทรคมนาคม กล่าวว่า ตามที่แผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม ได้ผ่านกระบวนการรับฟังความเห็นสาธารณะ และได้ผ่านความเห็นชอบจากบอร์ด กสทช. ไปแล้ว จนกระทั่งลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วเรียบร้อย



ปรับกลไกระงับข้อพิพาท

แผน แม่บทดังกล่าว ได้กำหนดยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม และได้กำหนดแนวทางขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ในด้านนี้ให้มีการพัฒนาและปรับปรุง ระบบจัดการเรื่องร้องเรียน และระงับข้อพิพาทโดยการไกล่เกลี่ย รวมถึง กสทช.โดย คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.)ได้กำหนดกรอบภารกิจในปี 2555 ให้มีการปรับปรุง และพัฒนากลไกระงับข้อพิพาทด้านกิจการโทรคมนาคมให้มีประสิทธิภาพ รวมถึงการวางระบบไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้วย



ดังนั้น เพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามแนวทางขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ และกรอบภารกิจของ กทค.ข้างต้น จึงได้มีการจัดทำบันทึกข้อตกลงระหว่างสำนักงาน กสทช. กับ สำนักงานศาลยุติธรรม หนึ่งในสาระสำคัญของบันทึกข้อตกลง คือ ให้สำนักงานศาลยุติธรรมช่วยสนับสนุนการวางระบบการระงับข้อพิพาทโดยการไกล่ เกลี่ย จึงเป็นผลให้คณะผู้บริหารของสำนักงาน กสทช.ไปศึกษาดูงาน ณ สำนักระงับข้อพิพาทของสำนักงานศาลยุติธรรม และศูนย์ไกล่เกลี่ยของศาลแพ่ง



รวม ทั้งได้แลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการเรื่องไกล่เกลี่ยมาอย่างต่อเนื่อง และเพื่อให้การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านนี้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพจึงได้ มีการยกร่างระเบียบ กสทช. ว่า ด้วยการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมและ ผู้ใช้บริการโทรคมนาคม พ.ศ..... โดยได้มีการพิจารณาในชั้นคณะอนุกรรมการบูรณาการ และปรับปรุงกฎหมายและระเบียบด้านโทรคมนาคมในการประชุมหลายครั้ง ก่อนนำเสนอให้ที่ประชุม กทค.พิจารณาต่อไป ตามที่ได้มีการนำเสนอการดำเนินการในเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น



เน้นความเป็นธรรมให้คู่กรณี

ความ คืบหน้าล่าสุด ที่ประชุมคณะอนุกรรมการบูรณาการและปรับปรุงกฎหมายและระเบียบด้านโทรคมนาคม ได้พิจารณาร่างระเบียบดังกล่าวที่มีการแก้ไขปรับปรุงหลายครั้งจนเสร็จ สมบูรณ์แล้ว โดยคณะอนุกรรมการฯ ได้พิจารณากันอย่างรอบด้าน ทั้งได้กำหนดบทบาท และวิธีปฎิบัติในกระบวนการไกล่เกลี่ยไว้อย่างชัดเจน โดยเน้นที่จะสร้างความเป็นธรรมให้กับคู่กรณีทั้งสองฝ่าย



ทั้ง นี้ จะทำให้การระงับข้อพิพาทเป็นประโยชน์ต่อคู่กรณีและกระบวนการพิจารณาของ กสทช. เพราะการไกล่เกลี่ยนอกจากจะเป็นผลให้ข้อพิพาทเสร็จสิ้นไปได้โดยความรวดเร็ว แล้ว ยังเป็นผลให้ข้อพิพาทระงับลงด้วยความพอใจของคู่กรณีด้วยกันทั้งสองฝ่าย และจะเป็นส่วนสำคัญในการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีต่อคู่กรณี



สำหรับ สาระสำคัญของร่างระเบียบไกล่เกลี่ยฉบับนี้ คือ กรอบการบังคับใช้จะใช้เฉพาะการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างผู้รับใบอนุญาต ประกอบกิจการโทรคมนาคมและผู้ร้องเรียนตาม พ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 และประกาศ กทช.เรื่องกระบวนการรับเรื่องร้องเรียนและพิจารณาเรื่องร้องเรียนของผู้ใช้ บริการ โดยสำนักงานกสทช.จะเป็นผู้ดำเนินงานธุรการที่เกี่ยวกับการไกล่เกลี่ยดัง กล่าว โดยจะจัดให้มีทะบียนรายชื่อผู้ไกล่เกลี่ย ซึ่งเป็นผู้ชำนาญเฉพาะด้านจากภายนอก และอาจเป็นพนักงานของสำนักงานก็ได้



ขณะ เดียวกัน ร่างระเบียบฯยังกำหนดคุณสมบัติเฉพาะของผู้ไกล่เกลี่ยรวมถึงลักษณะต้องห้าม ทั้งนี้ทะเบียนผู้ไกล่เกลี่ยจะมีอายุ 2 ปี และอาจขอขึ้นทะเบียนได้อีกในการแต่งตั้งผู้ไกล่เกลี่ยเพื่อไกล่เกลี่ยข้อ พิพาทนั้นให้สำนักงานแต่งตั้งจากผู้ที่ขึ้นทะเบียนรายชื่อไว้ โดยคำนึงถึงลักษณะของข้อร้องเรียนและความเหมาะสมของผู้ไกล่เกลี่ย เว้นแต่คู่กรณีประสงค์ร่วมกันที่จะเลือกบุคคลใดบุคคลหนึ่งที่ขึ้นทะเบียน เป็นผู้ไกล่เกลี่ย



เปิดช่องให้คัดค้านผู้ไกล่เกลี่ย

ร่าง ระเบียบฯ นี้ยังเปิดช่องทางให้มีการคัดค้านผู้ไกล่เกลี่ยได้ หากปรากฎข้อเท็จจริง ซึ่งเป็นเหตุอันควรสงสัยถึงความเป็นกลางของผู้ไกล่เกลี่ย รวมทั้งยังได้กำหนดจริยธรรมสำหรับผู้ไกล่เกลี่ยไว้ด้วย ทั้งนี้การเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยจะต้องเป็นความสมัครใจของคู่กรณีทั้ง สองฝ่าย โดยกำหนดวิธีการไกล่เกลี่ยเป็นขั้นตอนที่ชัดเจน ตลอดจนเหตุแห่งการสิ้นสุดกระบวนการไกล่เกลี่ย นอกจากนี้ยังมีส่วนที่เกี่ยวกับการรักษาความลับของข้อมูลในการไกล่เกลี่ย ซึ่งเนื้อหาในร่างระเบียบนี้สอดคล้องกับกติกาไกล่เกลี่ยของหน่วยงานต่างๆ และสอดคล้องกับกติกาสากลอีกด้วย



“การจัดทำร่างระเบียบการ ไกล่เกลี่ยดังกล่าวจึงเป็นทางเลือกของคู่กรณีที่จะมีส่วนร่วมกันในการยุติ ข้อพิพาทบนพื้นฐานความสมัครใจด้วยกันทั้งสองฝ่าย ในขณะเดียวกันร่างระเบียบฯนี้หากนำมาใช้ก็เปรียบเสมือนการเพิ่มท่อระบายขึ้น มาอีกหนึ่งท่อเพื่อระบายเรื่องร้องเรียนด้านโทรคมนาคมที่เข้ามาสู่การ พิจารณาในลักษณะคอขวดให้ได้รับการระบายออกไปจากสารบบได้อย่างรวดเร็วขึ้น มีประสิทธิภาพ และเป็นธรรมต่อคู่กรณี"



ช่วยบรรเทาปัญหาร้องเรียน

นาย สุทธิพล กล่าวว่า ความมุ่งมั่นที่จะพัฒนากลไกระงับข้อพิพาทด้านโทรคมนาคม โดยเริ่มจากการจัดให้มีกลไกไกล่เกลี่ย จะต้องทำควบคู่ไปกับการพัฒนากลไกด้านอื่นๆ เช่น พัฒนากระบวนการรับเรื่องร้องเรียน พัฒนากระบวนการพิจารณาเรื่องร้องเรียน ฯลฯ ให้มีความรวดเร็วมากขึ้น



"แม้ว่าในอนาคตบริการโทร คมนาคมเติบโตมากขึ้น จนอาจส่งผลให้ปริมาณเรื่องร้องเรียนเข้าสู่การพิจารณาของ กสทช.มากขึ้นก็ตาม แต่เมื่อเราสร้างท่อระบายรองรับไว้อย่างนี้แล้ว ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ต่อการบริหารจัดการเรื่องร้องเรียนให้เสร็จสิ้นไปตามกรอบ ระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด"



กรรมการ กสทช. กล่าวด้วยว่า แม้จะได้ข้อสรุปในชั้นของคณะอนุกรรมการบูรณาการฯ แล้ว แต่กระบวนการจัดทำระเบียบไกล่เกลี่ยยังไม่แล้วเสร็จ เพราะยังมีขั้นตอนที่สำคัญ คือ ต้องนำเสนอให้ที่ประชุม กทค.พิจารณา และเมื่อผ่านพิจารณาของ กทค.แล้ว ก็ต้องเร่งสร้างความเข้าใจ และเปิดให้มีการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะต่อไป

กรุงเทพธุรกิจ
http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/it/it/20120411/446357/
%E1%BC%B9%E1%C1%E8%BA%B7%E2%B7%C3%A4%C1%CF-
%BC%E8%D2%B9-
%E4%A1%C5%E8%E0%A1%C5%D5%E8%C2%A2%E9%CD%BE%D4
%BE%D2%B7%A9%C5%D8%C2.html

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.