Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

31 สิงหาคม 2555 กสทช.เปิดเวทีหาทางออกหลังหมดสัมปทานมือถือ // มันก็วุ่นวายแบบนี้ ส่วนที่โดนหนักสุดคือ Truemove

กสทช.เปิดเวทีหาทางออกหลังหมดสัมปทานมือถือ // มันก็วุ่นวายแบบนี้ ส่วนที่โดนหนักสุดคือ Truemove

ประเด็นหลัก


นพ.ประวิทย์ กล่าวว่า การหารือก่อนที่สัญญาสัมปทานจะหมด 1 ปี เพื่อช่วยรองรับลูกค้า 17 ล้านเลขหมายของทั้ง ทรูมูฟ และดีพีซี ไม่ให้มีผลกระทบต่อลูกค้าหากเกิดการเปลี่ยนผ่าน พร้อมทั้งหาแนวทางของผู้ประกอบการโทรคมนาคม ที่ต้องแจ้งผู้บริโภคที่อยู่ในการดูแลให้ทราบก่อนล่วงหน้า มองว่าการพยามนำผู้ที่มีส่วนได้เสีย โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่กำลังจะหมดสัมปทานในปี 2556 มาร่วมแสดงความคิดเห็นเป็นเรื่องที่ดี แม้ในเวทีนี้จะยังไม่ชัดเจน แต่ก็พยายามทำอย่างดีที่สุด นอกจากต้องคำนึงถึงผู้บริโภคแล้วก็ต้องยึดข้อกฎหมายเช่นกัน


ขอ ย้อนกลับไปสักนิดว่า ที่มันวุ่นวายตอนนี้ ก็เพราะเราอยู่ในระบบสัมปทานมานาน พอจะเปลี่ยนจากสัมปทาน เป็นใบอนุญาต มันก็วุ่นวายแบบนี้ ส่วนที่โดนหนักสุดคือ Truemove ที่ไม่อธิบายให้คนทั่วไปเข้าใจว่า ทำไมต้องเปลี่ยนเป็น TruemoveH ไล่ลูกค้าหรือเปล่า กะจะให้ลูกค้าย้ายไปใช้ TruemoveH เยอะๆ จ่ายแพงกว่าเหรอ? ผมหาคำตอบมาให้ว่า เป็นเพราะสัมปทานจะหมดในปีหน้าครับ ถ้าคุณรู้แบบนี้แล้ว คุณจะไม่ย้ายหรือ??? ย้ายไปค่ายไหนก็ได้แล้วแต่คุณ แต่ถ้าใช้มือถือหรืออุปกรณ์ที่รองรับ 3G 850MHz ในช่วงนี้คงจะต้องย้ายไป dtac หรือ TruemoveH ก่อนแหล่ะ เพราะถ้าใช้ AIS บนเครื่อง 850MHz ก็ใช้ 3G ไม่ได้ เพราะรองรับ 3G 900MHz ไม่งั้นก็รอจนกว่าจะประมูลคลื่น 3G 2100MHz เสร็จ ก็น่าจะปีหน้าค่อยว่ากัน

___________________________________


กสทช.เปิดเวทีหาทางออกหลังหมดสัมปทานมือถือ

กสทช.เปิด เวทีเสวนา " สัมปทานบริการมือถือสิ้นสุด จะคุ้มครองผู้บริโภคอย่างไร" เพื่อหาทางออกให้ลูกค้า ชี้เป็นจุดเริ่มต้นการหาแนวทางที่ดี
วันนี้ (31 ส.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กสทช.ด้านคุ้มครองผู้บริโภคด้านในกิจการโทรคมนาคม เปิดเผยระหว่างการเปิดเวทีสาธารณะเรื่อง " สัมปทานบริการมือถือสิ้นสุด จะคุ้มครองผู้บริโภคอย่างไร" ว่าเป็นการเสวนาของผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียเกี่ยวกับสัมปทานมือถือ โดยเฉพาะบริษัท ทรูมูฟ จำกัด และ บริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัด หรือ ดีพีซี ที่เป็นผู้อยู่ใต้สัญญาสัมปทาน บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ กสท ที่กำลังจะหมดสัญญาสัมปทานในปี 2556


นพ.ประวิทย์ กล่าวว่า การหารือก่อนที่สัญญาสัมปทานจะหมด 1 ปี เพื่อช่วยรองรับลูกค้า 17 ล้านเลขหมายของทั้ง ทรูมูฟ และดีพีซี ไม่ให้มีผลกระทบต่อลูกค้าหากเกิดการเปลี่ยนผ่าน พร้อมทั้งหาแนวทางของผู้ประกอบการโทรคมนาคม ที่ต้องแจ้งผู้บริโภคที่อยู่ในการดูแลให้ทราบก่อนล่วงหน้า มองว่าการพยามนำผู้ที่มีส่วนได้เสีย โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่กำลังจะหมดสัมปทานในปี 2556 มาร่วมแสดงความคิดเห็นเป็นเรื่องที่ดี แม้ในเวทีนี้จะยังไม่ชัดเจน แต่ก็พยายามทำอย่างดีที่สุด นอกจากต้องคำนึงถึงผู้บริโภคแล้วก็ต้องยึดข้อกฎหมายเช่นกัน


รายงาน ข่าวแจ้งว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกสทช.ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ได้ลงมาพบกลุ่มผู้ให้การสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้เกิดการประมูล 3 จี ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 16 ต.ค.นี้กลุ่มดังกล่าวเดินทางมาจาก จ.ระยอง 300 คน.

เดลินิวส์
http://www.dailynews.co.th/technology/152689

____________________________________________


อนาคตหลังสิ้นสุดสัมปทานเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในไทย (ข้อมูลจาก ‏@supinya)




และ แล้วก็ถึงวันสิ้นเดือนของเดือนสิงหาคม 2555 ได้อ่านทวิตของ @supinya (Supinya Klangnarong) มีเรื่องที่น่าห่วงสำหรับอนาคตของเครือข่ายผู้ให้บริการมือถือในไทย เพราะมีค่ายที่จะสิ้นสุดสัมปทาน เวลาเหลือน้อยมากๆแล้ว ทำยังไงดี

วันนี้มี nbtc forum ครั้งที่ 6 สัมปทานมือถือสิ้นสุดจะคุ้มครองผู้บริโภคอย่างไร เพื่อกำกับ หาแนวทางร่วมกัน
โดย ประเด็นที่ถกกันวันนี้คือ "หลังสัมปทานมือถือสิ้นสุด คลื่น+เสา+ผู้ใช้บริการ จะไปอยู่ที่ใด กับใคร อย่างไร ในช่วงเปลี่ยนผ่านก่อนประมูลใหม่"



(ข้อมูลจาก @supinya)

เรา มาดูกันก่อน ว่าแต่ละค่าย มีเวลาเหลือเท่าไหร จากตารางด้านบน สังเกตว่า Truemove ที่มีระยะเวลาสัมปทานเหลือเพียง 1 ปีกับอีกครึงเดือน (กันยายนปีหน้า) นี่คือคำตอบของข้อสงสัยที่ว่า ทำไมลูกค้า Truemove เดิม จึง (จำเป็น) จะต้องย้ายไปใช้ TruemoveH และทำไม Truemove จึงหยุดให้บริการ 3G อันเนื่องจากข้อตกลงและคำสั่ง (Truemove ไม่ได้หยุดให้บริการเอง)

พอ จะเห็นภาพไหมครับว่า คนใช้ Truemove มีเวลาเหลือน้อยเต็มทีแล้ว ที่จะย้ายค่ายไปค่ายอื่น หรือ TruemoveH ก็ตาม (ส่วนอายุสัมปทานของ TruemoveH ยังอยู่ได้อีกนาน)

ส่วน AIS นั้น เหลือเวลาอีก 2 ปีกว่าๆ ผมว่าตอนนี้ทั้ง 2 ค่าย น่าเป็นห่วงนะครับ เพราะเราเคยคิดไหมว่า หลังจากกันยายนปี 2556 ถ้าใครไม่ได้เปลี่ยนจาก Truemove ไปใช้ค่ายอื่น หรือ TruemoveH ก็คงจะใช้งานได้สักระยะ จนกว่าจะปิดให้บริการเนื่องจากหลังสัมปทานมือถือสิ้นสุด แล้วหลังจากนั้น คลื่น+เสา+ผู้ใช้บริการ จะไปอยู่ที่ใด กับใคร อย่างไร ในช่วงเปลี่ยนผ่านก่อนประมูลใหม่

ขอย้อนกลับไปสักนิดว่า ที่มันวุ่นวายตอนนี้ ก็เพราะเราอยู่ในระบบสัมปทานมานาน พอจะเปลี่ยนจากสัมปทาน เป็นใบอนุญาต มันก็วุ่นวายแบบนี้ ส่วนที่โดนหนักสุดคือ Truemove ที่ไม่อธิบายให้คนทั่วไปเข้าใจว่า ทำไมต้องเปลี่ยนเป็น TruemoveH ไล่ลูกค้าหรือเปล่า กะจะให้ลูกค้าย้ายไปใช้ TruemoveH เยอะๆ จ่ายแพงกว่าเหรอ? ผมหาคำตอบมาให้ว่า เป็นเพราะสัมปทานจะหมดในปีหน้าครับ ถ้าคุณรู้แบบนี้แล้ว คุณจะไม่ย้ายหรือ??? ย้ายไปค่ายไหนก็ได้แล้วแต่คุณ แต่ถ้าใช้มือถือหรืออุปกรณ์ที่รองรับ 3G 850MHz ในช่วงนี้คงจะต้องย้ายไป dtac หรือ TruemoveH ก่อนแหล่ะ เพราะถ้าใช้ AIS บนเครื่อง 850MHz ก็ใช้ 3G ไม่ได้ เพราะรองรับ 3G 900MHz ไม่งั้นก็รอจนกว่าจะประมูลคลื่น 3G 2100MHz เสร็จ ก็น่าจะปีหน้าค่อยว่ากัน

เพื่อนๆคิดเห็นอย่างไรครับ?

adslthailand
http://www.adslthailand.com/board/showthread.php?t=56819&pagenumber=#.UECqTPDYWDg.twitter

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.