Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

04 มิถุนายน 2557 (บทความ) ชำแหละต้นตอปรากฏการณ์ติดแชต! ทำไมใครๆ พากันติด 'ไลน์' // ระบุ แรงบันดาลใจในการพัฒนาไลน์เกิดจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิในประเทศญี่ปุ่น ปี 2011


ประเด็นหลัก

10 ข้อเกี่ยวกับ "ไลน์" ถ้าไม่รู้... เสียดายแย่!

1. แรงบันดาลใจในการพัฒนาไลน์เกิดจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิในประเทศญี่ปุ่น ปี 2011

2. บริษัทที่พัฒนาแอพฯ ไลน์ คือ NHN Corporation ซึ่งภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น Line Corporation

ผู้ใช้งานไลน์ทะลุ 400 ล้านราย

3. เมื่อต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ไลน์เพิ่งประกาศฉลองความสำเร็จด้วยจำนวนผู้ใช้ 400 ล้านรายทั่วโลก หลังเปิดให้บริการได้ 3 ปี

4. จากผู้ใช้ 400 ล้านราย แบ่งเป็นชาวไทยประมาณ 24 ล้านราย ซึ่งสูงเป็นอันดับสอง รองจากญี่ปุ่นที่มีผู้ใช้ราว 50 ล้านราย

5. ไลน์มีผู้ใช้ครบ 100 ล้านราย ภายในเวลา 19 เดือน ซึ่งเป็นระยะเวลาสั้นกว่าเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ ที่ใช้เวลาราว 4 ปี


______________________________________




ชำแหละต้นตอปรากฏการณ์ติดแชต! ทำไมใครๆ พากันติด 'ไลน์'
โดย ไทยรัฐออนไลน์



จากแอพพลิเคชั่นการแชตที่ถือกำเนิดขึ้นเมื่อ 3 ปีก่อน วันนี้ "ไลน์" เติบโตเต็มตัว และได้รับการยอมรับจากคนทั่วโลก ในฐานะแชต แอพฯ ที่น่ารัก และกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันที่ใครต่อใครต้องใช้งาน…


สโลแกนไลน์ "ยิ่งไลน์ยิ่งใกล้"

ไม่ใช่เรื่องง่ายที่โปรแกรม หรือแอพพลิเคชั่น ซักประเภทที่ถูกพัฒนาขึ้นจะได้รับความนิยมจากผู้ใช้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะก่อให้เกิดพฤติกรรมใหม่ในการใช้งาน ยิ่งทำให้กลายเป็นเทรนด์เดียวกันทั่วโลกแล้วละก็ คุณยอมรับไหมว่ามันไม่ง่ายเลยจริงๆ แต่… "ไลน์" ทำได้!!!

ตั้งแต่ถือกำเนิดขึ้นในวันที่ 23 มิ.ย.2011 ไลน์ (Line) ก็สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้วงการแอพพลิเคชั่นอย่างแท้จริง เพราะนอกจากจำนวนผู้ใช้งานที่มากจนลบทุกสถิติการแชตและโซเชียลเน็ตเวิร์ก ไลน์ยังนำเสนอตนเองอย่างเด่นชัดด้วยรูปแบบการสื่อสารที่แฝงด้วยความบันเทิงแบบครบวงจร จนเรียกได้ว่า...มัดใจผู้ใช้อยู่หมัด

ไลน์ คอลล์

นอกจากคุณสมบัติการแชต เพื่อสนทนาและสื่อสารแล้ว ไลน์ยังมีรายละเอียดอื่นๆ ทั้งการโทรฟรีผ่านอินเทอร์เน็ตในโหมด Free Call เพื่อคลายความคิดถึงจากเสียง ให้มากกว่าการพิมพ์ตัวอักษรหรือส่งสติกเกอร์สื่อความรู้สึก

เกมคุกกี้รัน ที่มีคนไทยเล่นกว่า 18 ล้านคน

เรื่องความบันเทิง ไลน์ก็ไม่เคยบกพร่องต่อผู้ใช้! เพราะหลังจากเปิดตัวเกม Line Pop ซึ่งได้รับความนิยมอยู่ไม่น้อย หลังจากนั้นไลน์ก็ทยอยเสิร์ฟเกมออกสู่ตลาดเกมและตอบสนองความบันเทิงของผู้ใช้ไลน์อย่างต่อเนื่อง ทั้ง Line Bubble , Line Pokopang , Cookie run , Line Rangers โดยเฉพาะ Cookie run ที่มียอดดาวน์โหลดนั้นถล่มทลายนับ 10 ล้านดาวน์โหลด

การแข่งขันเกมคุกกี้ รัน โดย ไลน์ ประเทศไทย

แถมยังสามารถต่อยอดธุรกิจไปเป็นของพรีเมี่ยมน่ารักที่สาวกคุกกี้รันเฝ้าฝันอีกด้วย ซึ่งแนวทางของไลน์ในการพัฒนาเกมนั้น จะเน้นการออกแบบให้ผู้ใช้สามารถเล่นกับเพื่อนได้อย่างสนุกสนาน ภาพกราฟิกสวยงาม และมีคาแรกเตอร์ไลน์เป็นองค์ประกอบหลักของเกม

เกมไลน์เรนเจอร์

10 ข้อเกี่ยวกับ "ไลน์" ถ้าไม่รู้... เสียดายแย่!

1. แรงบันดาลใจในการพัฒนาไลน์เกิดจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิในประเทศญี่ปุ่น ปี 2011

2. บริษัทที่พัฒนาแอพฯ ไลน์ คือ NHN Corporation ซึ่งภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น Line Corporation

ผู้ใช้งานไลน์ทะลุ 400 ล้านราย

3. เมื่อต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ไลน์เพิ่งประกาศฉลองความสำเร็จด้วยจำนวนผู้ใช้ 400 ล้านรายทั่วโลก หลังเปิดให้บริการได้ 3 ปี

4. จากผู้ใช้ 400 ล้านราย แบ่งเป็นชาวไทยประมาณ 24 ล้านราย ซึ่งสูงเป็นอันดับสอง รองจากญี่ปุ่นที่มีผู้ใช้ราว 50 ล้านราย

5. ไลน์มีผู้ใช้ครบ 100 ล้านราย ภายในเวลา 19 เดือน ซึ่งเป็นระยะเวลาสั้นกว่าเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ ที่ใช้เวลาราว 4 ปี

LINE Theme ที่เปิดให้ดาวน์โหลด

6. ประเทศไทย เป็นสำนักงานสาขาแห่งที่ 4 ของไลน์ ซึ่งตั้งอยู่แถวสาทรใจกลางย่านธุรกิจ

7. สติกเกอร์ที่จะปรากฏอยู่บนไลน์ มีกฎว่าต้องเป็นตัวละครที่เป็นตัวตนเท่านั้น เพื่อสามารถสื่อสารอารมณ์ผ่านท่าทางหรือสีหน้าแทนอารมณ์ผู้ใช้ได้อย่างชัดเจน

8. ทุกคาแรกเตอร์ของไลน์มีเพศและวันเกิด ทั้งยังมีอุปนิสัยส่วนตัวระบุไว้อย่างชัดเจน โดยหมีบราวน์ ถูกเผยแพร่ออกมาเป็นคาแรกเตอร์แรกของสติกเกอร์ไลน์

LINE Creators Market

9. คาแรกเตอร์ของไลน์ที่เราพบเห็นกันอยู่บ่อยครั้ง มีทั้งสิ้น 9 ตัว คือ บราวน์ (Brown), มูน (Moon), โคนี่ (Cony), เจมส์ (James), แซลลี่ (Sally), เอ็ดเวิร์ด (Edward), เจสสิก้า (Jessica), ลีโอนาร์ด (Leonard), บอส (Boss)

10. ไลน์มีรายได้จากการขายสติกเกอร์ถึง 350 ล้านเยน (ประมาณ 110 ล้านบาท) ภายใน 2 เดือนแรก และเพิ่มเป็นเดือนละ 1,000 ล้านเยน (ประมาณ 320 ล้านบาท) ในปี 2013
***อ้างอิงจาก a day

คาแรกเตอร์ตัวการ์ตูนไลน์

นอกจากสารพัดรายละเอียดและข้อมูลเบื้องต้นของไลน์ที่กล่าวมาแล้ว แอพฯ แชตชื่อดังที่ครองใจคนทั่วโลกนี้ยังมีความบันเทิงที่ผูกมัดใจผู้ใช้งานไว้อย่างเหนียวแน่น จากทั้งเกม สติกเกอร์ และของพรีเมี่ยม เรียกว่าใครเห็นเป็นต้องหลงใหลเหมือนต้องมนต์สะกด! ขนาดคนที่ไม่เคยปลาบปลื้ม เมื่อเห็นแล้วก็อาจต้องยอมควักเงินซื้อ ยอมจ่ายแบบไม่เสียดาย

สินค้าไลน์ที่จำหน่ายในต่างประเทศ (ภาพจากเฟซบุ๊ก ไลน์ ประเทศไทย)

สินค้าที่ไลน์ทำออกมาขายในต่างประเทศ (ภาพจาก เฟซบุ๊กไลน์ ประเทศไทย)

สินค้า LINE Friends ที่เซเว่นอีเลฟเว่นกำลังจำหน่ายและเป็นที่ต้องการของคนรักไลน์

ซึ่งนอกจากการนำเสนอของพรีเมี่ยมน่ารักน่าหยิก สารพัดคาแรกเตอร์จากไลน์แล้ว ไลน์ยังร่วมกับองค์กรต่างๆ ทั้งพัฒนาสติกเกอร์ลายขององค์กรที่สนใจ รวมถึงทำเป็นสินค้าพรีเมี่ยมให้สาวกไลน์ตามล่ากันแทบพลิกแผ่นดิน ที่กระแสแรงสุดๆ จะไม่พูดถึงคงไม่ได้ในช่วงนี้ก็คือ บรรดาเซตแก้วน้ำคาแรกเตอร์ไลน์ ที่ขายผ่านร้านสะดวกซื้ออยู่ในขณะนี้นั่นเอง

สติกเกอร์ Pray for the Philippines

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าไลน์จะเน้นเฉพาะการทำธุรกิจ แต่ยังเคยหารายได้จากการออกสติกเกอร์ลายพิเศษอย่าง "Pray for the Philippines" เพื่อนำรายได้จากการขายสติกเกอร์ลายดังกล่าวไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน พัดถล่มประเทศฟิลิปปินส์ด้วย

นี่แค่ข้อมูลพื้นฐานที่ยังไม่ได้เจาะลึกรายละเอียดกันมากนัก แต่เชื่อว่าสามารถกระตุ้นจินตนาการของคุณผู้อ่านให้โลดแล่นถึงแอพฯ ไลน์ได้ไม่น้อย เพราะนอกจากการใช้งานทั่วๆ ไปนี้ เราเชื่อว่าหลายคนต้องเคยมีความประทับใจเกิดขึ้นในไลน์อยู่บ้าง ไม่มากก็น้อย อาจเพราะได้สื่อสารหวานฉ่ำกับคนที่กำลังกุ๊กๆ กิ๊กๆ หรือแม้แต่ติดต่อกับบรรดาคนเคยรัก บ้างอาจเคยได้รับการแจ้งข่าวดีผ่านไลน์ ไม่ว่ากรณีใดแต่ไลน์ก็คือช่องทางการสื่อสารที่สร้างความสุขให้เราได้ดี อีกหนึ่งช่องทาง...

รถไฟฟ้าบีทีเอส ก็ยังเป็นรูปไลน์ (ภาพจาก เฟซบุ๊กไลน์ ประเทศไทย)

น่ารักแบบนี้... จึงไม่น่าแปลกใจที่เราจะเห็นใครต่อใครพากันก้มหน้าก้มตาแชต หรือเล่นเกมของไลน์แบบไม่มีเพศ ไม่จำกัดวัย แล้วคุณล่ะ...กำลังหลงรัก "ไลน์" อยู่รึเปล่า.

http://www.thairath.co.th/content/427101

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.