Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

08 ธันวาคม 2557 (บทความ) 10 แนวโน้มไอซีทีไทยปี58 // การใช้งานดาต้าจะผลักดันให้อัตราการเติบโตของการใช้จ่ายด้านโทรคมนาคมสูงถึง 14% โดยไอดีซีคาดว่าการใช้จ่ายทางด้านการบริการโทรคมนาคมในปี 2558 จะเติบโตระดับ 14.5%



ประเด็นหลัก



    2.การใช้งานดาต้าจะผลักดันให้อัตราการเติบโตของการใช้จ่ายด้านโทรคมนาคมสูงถึง 14% โดยไอดีซีคาดว่าการใช้จ่ายทางด้านการบริการโทรคมนาคมในปี 2558 จะเติบโตระดับ 14.5% ไม่ว่าจะมีบริการ 4G หรือไม่

______________________________







10 แนวโน้มไอซีทีไทยปี58




 ไอดีซีเผยข้อมูลการคาดการณ์ 10 แนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจในภาคธุรกิจและภาคเทคโนโลยีของไทยปี 58  ระบุไอซีทีไทยมีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นกว่าปีนี้  หากมีการเพิ่มการลงทุนในเทคโนโลยีแพลตฟอร์มรุ่นที่ 3 อันประกอบไปด้วย โมบิลิตี คลาวด์ บิ๊กดาต้า และโซเชียล
    ไมเคิล อะราเนต้าไมเคิล อะราเนต้านายไมเคิล อะราเนต้า ผู้จัดการประจำประเทศไทยของไอดีซี   เปิดเผยว่าการใช้จ่ายด้านไอซีทีของไทยในปี 2558 มีแนวโน้มที่สดใส โดยคาดว่าจะเติบโตอยู่ที่ 10.6% ซึ่งเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าตลาดกำลังฟื้นตัวจากการเติบโตที่ค่อนข้างน้อยในปีที่แล้ว โดยมีปัจจัยหลักจากตลาดอุปกรณ์โทรคมนาคมซึ่งสืบเนื่องมาจากการที่ผู้บริโภคจับจ่ายซื้อสมาร์ทโฟน และมีแรงเสริมการใช้จ่ายและการลงทุนด้านการให้บริการทางด้านไอที ผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ และสตอเรจ
    "ในตอนนี้เรามีความพร้อมสำหรับเทคโนโลยีแพลตฟอร์มรุ่นที่ 3 แล้ว แต่ปริมาณการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เหล่านี้จะมีมากเท่าไรนั้น ขึ้นอยู่กับความเป็นไปได้ในการปรับใช้ในธุรกิจ ความพร้อมของบุคลากรด้านไอที และการสนับสนุนจากเวนเดอร์และผู้ให้บริการต่างๆ เนื่องจากทุกวันนี้ ต้นทุนไม่ได้เป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจ  เราได้เห็นตัวอย่างมากมายแล้วว่า หากเรานำเทคโนโลยีแพลตฟอร์มรุ่นที่ 3 มาใช้อย่างมีประสิทธิภาพแล้วละก็ ต้นทุนในการปฏิบัติงานก็จะลดลงไปเอง"
    สำหรับ10 แนวโน้มสำคัญที่จะส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจในภาคธุรกิจและภาคเทคโนโลยีของประเทศไทยในปี 2558 มีดังต่อไปนี้  คือ 1.อัตราการเติบโตของการใช้จ่ายด้านไอทีในประเทศไทยจะดีดตัวกลับขึ้นไปอยู่ที่ 10.6%   โดยตลาดอุปกรณ์โทรคมนาคมมีแนวโน้มที่จะขยายตัวมากที่สุด สืบเนื่องมาจากการที่ผู้บริโภคจับจ่ายซื้อสมาร์ทโฟน
    2.การใช้งานดาต้าจะผลักดันให้อัตราการเติบโตของการใช้จ่ายด้านโทรคมนาคมสูงถึง 14% โดยไอดีซีคาดว่าการใช้จ่ายทางด้านการบริการโทรคมนาคมในปี 2558 จะเติบโตระดับ 14.5% ไม่ว่าจะมีบริการ 4G หรือไม่  และ 3. กว่าครึ่งของ 100 บริษัทชั้นนำของไทยจะเริ่มวางกลยุทธ์ "โมบายล์เฟิสต์" โดยไอดีซีคาดการณ์ว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนในไทยจะมีจำนวนเป็นครึ่งหนึ่งของจำนวนประชากรในปี 2558 ซึ่งจะทำให้บริษัทชั้นนำใช้กลยุทธ์แบบ "โมบายล์เฟิสต์" คือการนำสมาร์ทโฟนเข้ามาเป็นหนึ่งในช่องทางสำคัญในการติดต่อและเข้าถึงลูกค้า โดยไอดีซีเชื่อว่าอย่างน้อย 50% ของ 100 บริษัทชั้นนำของไทยจะมีการวางกลยุทธ์แบบโมบายล์เฟิสต์ภายในปี 2558
    4.ออมนิชานแนลจะเปลี่ยนโฉมพฤติกรรมการซื้อเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมสื่อไทย  โดยความนิยมของการใช้ ออมนิชานแนล ซึ่งหมายถึงการเชื่อมต่อกันระหว่างช่องทางแบบออฟไลน์และออนไลน์ และการนำเทคโนโลยีอนาไลติกส์มาปรับใช้ ที่มากขึ้นนั้น จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการซื้อเทคโนโลยีของบริษัทในไทย, 5.ปัญหาด้านความปลอดภัยจะสร้างความวิตกกังวลมากขึ้น, 6.เราจะตื่นเต้นกับอินเตอร์เน็ต ออฟ ติงส์ แต่ยังคงไม่ได้ใช้ประโยชน์จากมัน เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดอย่างอินเตอร์เน็ต ออฟ ติงส์ หรือไอโอที จะสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้บริโภคและองค์กรต่างๆ ในไทย โดยในปี 2558 จะมีหลายองค์กรที่เริ่มพิจารณาถึงโอกาสถึงการใช้ไอโอที
    7.เหล่าผู้ริเริ่มใช้บิ๊กดาต้าจำต้องหันกลับมาทบทวนกลยุทธ์ใหม่อีกครั้ง หลายต่อหลายองค์การในภาคโทรคมนาคม ค้าปลีก และการธนาคารได้เริ่มมีการปูทางไปสู่การนำบิ๊กดาต้าไปใช้ประโยชน์แล้ว, 8.เทคโนโลยีระบบบริหารทรัพยากร (อีอาร์พี) จะถูกเสริมกำลังด้วยแพลตฟอร์มรุ่นที่ 3 เวนเดอร์และผู้ให้บริการระบบบริหารทรัพยากรหรืออีอาร์พี จะยกเครื่องโซลูชันอีอาร์พีด้วยการนำเทคโนโลยีแพลตฟอร์มรุ่นที่ 3 ทั้งคลาวด์ โมบิลิตี บิ๊กดาต้า และโซเชียล มาประกอบเข้ากับระบบอีอาร์พีแบบเดิม, 9.ผู้ให้บริการคลาวด์ในระดับโลกจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับระบบคลาวด์ภายในประเทศไทย โดยไอดีซีคาดการณ์ว่า ผู้ให้บริการคลาวด์ระดับโลกจะเข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทยมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และนั่นจะทำให้องค์กรต่างๆ ในไทยมีความมั่นใจในการใช้คลาวด์มากขึ้น
    และ  10.สถาบันการเงินไทยจะเริ่มชดเชยเวลาที่หายไปโดยการใช้คลาวด์ที่เข้มข้นระดับการใช้งานด้านคลาวด์ของสถาบันการเงินไทยถือได้ว่าสูงกว่าประเทศอื่น ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และกำลังสร้างทั้งมาตรฐานและวิถีปฏิบัติที่ดีที่สุดในกับประเทศอื่นๆ
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ


http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=256496:10-58&catid=123:2009-02-08-11-44-33&Itemid=491#.VIWBuYtAeuw

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.