Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

05 เมษายน 2555 อุปกรณ์เสริม"มือถือ-แท็บเลต"อู้ฟู่ สารพัดแบรนด์ไทย-เทศรุมชิงเค้ก4พันล.คึกคัก

อุปกรณ์เสริม"มือถือ-แท็บเลต"อู้ฟู่ สารพัดแบรนด์ไทย-เทศรุมชิงเค้ก4พันล.คึกคัก


ประเด็นหลัก

ทั้งนี้ สมาคมธุรกิจคอมพิวเตอร์ไทย (ACTI) คาดการณ์ว่า ตลาดรวมอุปกรณ์เสริมปีนี้จะมีมูลค่ากว่า 4,000 ล้านบาท มีสมาร์ทโฟน, แท็บเลต รวมโครงการแท็บเลตเพื่อการศึกษาแล้วจะมีสินค้าในตลาดมากกว่า 10 ล้านเครื่อง และปีนี้ตั้งเป้าเติบโต 20% รายได้รวม 800 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมาทำได้ 600 ล้านบาท โดยจะขยายตลาดส่งออกเพิ่มให้มีสัดส่วน 20% จากเดิม 10% ปัจจุบันเข้าไปทำตลาดในกว่า 20 ประเทศทั่วโลก

ด้านนาย สรศักดิ์ วงศ์ชินศรีกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจนเนอเรชั่น เอส จำกัด กล่าวว่า ตลาดอุปกรณ์เสริมมีโอกาสเติบโตอีกมากจากปัจจัยบวกหลายด้าน โดยโตต่อเนื่องกว่า 100% ใน 2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งตนมองว่าผู้บริโภคปัจจุบันเริ่มหันมาใช้สินค้าแบรนด์เนมมากขึ้น จากแต่ก่อนใช้แต่สินค้าจีนในตลาดล่าง
__________________________________________________________


อุปกรณ์เสริม"มือถือ-แท็บเลต"อู้ฟู่ สารพัดแบรนด์ไทย-เทศรุมชิงเค้ก4พันล.คึกคัก



ตลาด อุปกรณ์เสริมสุดอู้ฟู่ตามกระแสแก็ดเจตบูม "วอกซ์" ย้ำจุดยืน "อิมเมจไฮ ราคาระดับกลาง" ดัน 2 แบรนด์ "VOX-Chic" จับทุกเซ็กเมนต์ดันรายได้โต 20% ทะลุ 800 ล้าน ฟาก "เจนเนอเรชั่น เอส" ลุยจัดโรดโชว์โปรโมตแบรนด์


นาย พีรศักดิ์ ทองนรินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วอกซ์ ไอที ไลฟ์สไตล์ ดอทคอม จำกัด เจ้าของอุปกรณ์เสริมโทรศัพท์มือถือแบรนด์ "VOX" เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปีนี้จะเน้นทำตลาดอุปกรณ์เสริมโทรศัพท์มือถือและแท็บเลตมากขึ้น ในอดีตบริษัททำแค่ธุรกิจหมึกพิมพ์แบรนด์ "COMEX" ปัจจุบันมีสินค้าครอบคลุมทั้ง "ไอทีแก็ดเจต" และ "อุปกรณ์เสริมมือถือ" จึงเจาะตลาดได้ทุกกลุ่ม

ล่าสุดเปิดตัวคอลเล็กชั่นใหม่ที่ออกแบบโดย ศิลปินไทย "หม่อมโต" ม.ล.จิราธร จิรประวัติ มีทั้งซองใส่มือถือและอุปกรณ์เสริม ทั้งได้ไลเซนส์ "Disney" และ "Hello Kitty" มาทำตลาด และคอนเซ็ปต์สินค้าปีนี้คือ "ศูนย์รวมศิลปินชื่อดัง" จึงมีคิวเปิดตัวศิลปินที่ร่วมออกแบบคอลเล็กชั่นใหม่อีก 5 ราย

สินค้า ของบริษัท มี แบรนด์ "VOX" เน้นตลาดระดับกลางถึงบน และ "Chic" เน้นระดับกลางถึงล่าง ทั้งคู่ทำตลาดผ่านดีลเลอร์ และจะเพิ่มน้ำหนักในการวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าและโมเดิร์นเทรดมากขึ้น รวมถึงขยายตลาดต่างจังหวัดเน้นไปที่แบรนด์ Chic เพราะราคาใกล้เคียงกับสินค้าจากจีน แต่คุณภาพดีกว่า

"ในอนาคตจะปรับ รูปลักษณ์ให้เป็นสไตล์เกาหลีมากขึ้นรองรับเกาหลีฟีเวอร์ ทั้งยังเตรียมสินค้าสำหรับไอแพดใหม่ด้วย เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า การขายแอ็กเซสซอรี่ใครมาเร็วกว่าได้เปรียบ"

นายพีรศักดิ์กล่าวต่อว่า จุดยืนของบริษัท คือ "อิมเมจไฮ ราคาระดับกลาง" คู่แข่งจึงเป็นแบรนด์ระดับโลกมากกว่าสินค้าก๊อบปี้จากจีน แต่ราคาถูกกว่าเพื่อให้แข่งขันได้ดียิ่งขึ้น บริษัทพยายามลดราคาให้ใกล้เคียงสินค้าก๊อบปี้ แต่คุณภาพเท่าเดิม

ทั้ง นี้ สมาคมธุรกิจคอมพิวเตอร์ไทย (ACTI) คาดการณ์ว่า ตลาดรวมอุปกรณ์เสริมปีนี้จะมีมูลค่ากว่า 4,000 ล้านบาท มีสมาร์ทโฟน, แท็บเลต รวมโครงการแท็บเลตเพื่อการศึกษาแล้วจะมีสินค้าในตลาดมากกว่า 10 ล้านเครื่อง และปีนี้ตั้งเป้าเติบโต 20% รายได้รวม 800 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมาทำได้ 600 ล้านบาท โดยจะขยายตลาดส่งออกเพิ่มให้มีสัดส่วน 20% จากเดิม 10% ปัจจุบันเข้าไปทำตลาดในกว่า 20 ประเทศทั่วโลก

ด้านนาย สรศักดิ์ วงศ์ชินศรีกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจนเนอเรชั่น เอส จำกัด กล่าวว่า ตลาดอุปกรณ์เสริมมีโอกาสเติบโตอีกมากจากปัจจัยบวกหลายด้าน โดยโตต่อเนื่องกว่า 100% ใน 2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งตนมองว่าผู้บริโภคปัจจุบันเริ่มหันมาใช้สินค้าแบรนด์เนมมากขึ้น จากแต่ก่อนใช้แต่สินค้าจีนในตลาดล่าง

บริษัทเป็นผู้จัดจำหน่าย อุปกรณ์เสริมสินค้าไอทีหลากหลายแบรนด์ เช่น "gosh!", "Whatever It takes" และหูฟังแบรนด์ "Sennheiser" ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายเพียงผู้เดียว เป็นต้น น้ำท่วมปลายปีที่ผ่านมา ทำให้บริษัทซึ่งเพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือน ก.ย.ทำรายได้ไม่ถึงเป้าหมาย จากที่คาดว่าจะถึง 10 ล้าน สำหรับเป้าหมายในปีนี้ตั้งไว้ที่ 100 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากหูฟัง 50-60% หรือ 60 ล้านบาท

"รายได้จากหูฟังเสถียรมากกว่า เพราะมีทุกกลุ่มทุกราคา ส่วนแอ็กเซสซอรี่แปรผันตามกระแสผลิตภัณฑ์ไอทีที่เปิดตัวในเวลานั้น ๆ เช่น การเปิดตัวไอโฟน 4S ทำให้มีรายได้จากการขายเคสกว่า 70% เดือนนั้น"

นาย สรศักดิ์กล่าวว่า มีแผนจัดอีเวนต์และโรดโชว์มากขึ้น เพื่อให้ผู้บริโภครู้จักสินค้าและแบรนด์ รวมถึงขยายดีลเลอร์ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดเน้นหัวเมืองใหญ่

ด้านนายอมรศักดิ์ แดงแสงทอง รองประธานฝ่ายการตลาด บริษัท ดีพลัสอินเตอร์เทรด จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าไอที แอ็กเซสซอรี่กล่าวว่า มีสินค้า 4 แบรนด์ ได้แก่ CUBE, Focus, iFox และ RIZZ โดย 3 แบรนด์หลังเป็นรายได้หลัก มีสัดส่วนรายได้แบรนด์ละ 30% และปีนี้ตั้งเป้ารายได้รวมเกิน 1,000 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมาทำได้ 800 ล้านบาท โดยเฉพาะกับอุปกรณ์เสริมภายใต้แบรนด์ RIZZ จะใช้เงินกว่า 30 ล้านบาท จัดกิจกรรมโปรโมตแบรนด์และเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น รวมถึงทยอยเปิดตัวสินค้าใหม่ 5-7 ชิ้น/เดือน

โดยปีที่แล้ว RIZZ เติบโตกว่า 100% มีรายได้กว่า 200 ล้านบาท จากการทำตลาดอุปกรณ์เสริมไอทีที่มีวงจร เช่น ที่ชาร์จ, หูฟัง, ลำโพง และการ์ดรีดเดอร์รวมกว่า 10,000 ชิ้นต่อเดือน หลังหันไปทำตลาดผ่านเซเว่นอีเลฟเว่น และซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์ เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา และจะเพิ่มช่องทางขายผ่านโมเดิร์นเทรดด้วยและในปีนี้ RIZZ จะโตขึ้นอีก 100% มีรายได้กว่า 400 ล้านบาท ขณะที่ตลาดรวมอุปกรณ์เสริมไอทีที่มีวงจรมีมูลค่า 3,000 ล้านบาท เพิ่มจากปีที่แล้ว 50%

"เซเว่นฯและซีเอ็ดฯทำให้เข้าถึงตลาดต่าง จังหวัดง่ายขึ้น เราเจาะระดับกลางราคา 100-300 บาท สู้สินค้าก๊อบปี้ ปีนี้จะทำแบรนด์ให้แตกต่างมากขึ้นในราคาเดิมให้ผู้บริโภคใช้สินค้าคุณภาพ ราคาเอื้อมถึง"

สำหรับประเภทอุปกรณ์เสริมไอทีที่ไม่มีวงจร ใช้แบรนด์ Focus ในไตรมาส 3 จะเริ่มปล่อย "เคส" มือถือออกสู่ตลาด หลังจากมีฟิล์มกันรอยอย่างเดียว และนำแอร์การ์ดรุ่นใหม่ที่มีราคาต่ำกว่า 1,000 บาทเข้ามาทำตลาดด้วย

ประชาชาติธุรกิจ
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1333432549&grpid=&catid=06&subcatid=0600


ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.