Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

05 มกราคม 2555 ( เขาบอกว่าสุด Fack - Fack - Fack ) ส่อง 15 "สมาร์ทโฟน - แท็ปเล็ต" สุดเฟลปี 2554 !

( เขาบอกว่าสุด Fack - Fack - Fack ) ส่อง 15 "สมาร์ทโฟน - แท็ปเล็ต" สุดเฟลปี 2554 !


ประเด็นหลัก

ช่วงปี 2554 ที่ผ่านมา เราคงได้เห็นสมาร์ทโฟน - แท็ปเล็ตรุ่นใหม่ๆ เปิดตัวแบบ Non-Stop ตั้งแต่ต้นยันท้ายปี เรียกได้ว่านับรุ่นกันไม่หวั่นไม่ไหว แน่นอนครับ .. ในเมื่อมีรุ่นที่ประสบความสำเร็จ ขายดิบขายดีเทน้ำเทท่าแล้ว ย่อมมีรุ่นที่ "แป้ก" หรือไม่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้ จนต้องเทล้างสต๊อก ไม่ก็หายไปจากสารบบอย่างเงียบๆ ในเวลาอันรวดเร็ว วันนี้ผมมีสมาร์ทโฟน - แท็ปเล็ตส่วนนึงที่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จมาให้ชมกัน บางรุ่นยังพอหาซื้อได้อยู่ แต่บางตัวก็หายไปจากตลาดแล้วล่ะ

_________________________________________________________


ส่อง 15 "สมาร์ทโฟน - แท็ปเล็ต" สุดเฟลปี 2554 !

ช่วงปี 2554 ที่ผ่านมา เราคงได้เห็นสมาร์ทโฟน - แท็ปเล็ตรุ่นใหม่ๆ เปิดตัวแบบ Non-Stop ตั้งแต่ต้นยันท้ายปี เรียกได้ว่านับรุ่นกันไม่หวั่นไม่ไหว แน่นอนครับ .. ในเมื่อมีรุ่นที่ประสบความสำเร็จ ขายดิบขายดีเทน้ำเทท่าแล้ว ย่อมมีรุ่นที่ "แป้ก" หรือไม่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้ จนต้องเทล้างสต๊อก ไม่ก็หายไปจากสารบบอย่างเงียบๆ ในเวลาอันรวดเร็ว วันนี้ผมมีสมาร์ทโฟน - แท็ปเล็ตส่วนนึงที่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จมาให้ชมกัน บางรุ่นยังพอหาซื้อได้อยู่ แต่บางตัวก็หายไปจากตลาดแล้วล่ะ

Nokia E6-00

ตระกูล E-Series ของโนเกียถูกยกย่องว่าเป็นอีกหนึ่งซีรี่ส์ที่ออกแบบตัวเครื่องสวยงาม , ใช้วัสดุบอดี้ชั้นเยี่ยม หรูหรา และตอบสนองการใช้งานพื้นฐานครบถ้วน อย่างไรก็ดี "Nokia E6-00" ไม่ได้เจริญตามรอยรุ่นพี่อย่าง E72 แม้ว่าราคาเปิดตัวจะไม่สูงเท่า แต่ด้วยรูปลักษณ์ดีไซน์ไม่สมส่วน, กั๊กฟีเจอร์หลายอย่าง อีกทั้งยังมีกระแส Blackberry ราคาประหยัด(กว่า) อีก ทำให้ E6 ตกที่นั่งลำบาก และตอนนี้ถูกเทขายในราคาไม่ถึง 6,000 บาท (ราคาส่ง) เป็นที่เรียบร้อย ...

Samsung Galaxy Pro/Optimus Pro

กระแสนิยม QWERTY ดูเหมือนว่าพอไปได้ จากการใช้งานด้วย Messaging - Social Network ที่บูมพลุแตกในช่วง 1-2 ปีนี้ แต่ผู้ใช้ส่วนใหญ่เทไปทาง Blackberry ซะเกือบหมด ทำให้ 2 สมาร์ทโฟน Android จาก 2 ค่ายเกาหลีนี้ล้มไม่เป็นท่า โดยเฉพาะ Galaxy Pro ปัจจุบันหาซื้อยาก(มากๆ) เมื่อเทียบกับ Optimus Pro หากคุณชื่นชอบแนวนี้ อาจลองไปเล่น "Xperia Mini Pro" ได้อีกรุ่นนึง สเปคดีกว่าแถมราคาไม่แพงด้วย

Samsung Wave 578

ตระกูล Wave หลังยุค "Wave 2" วางตลาดดูเหมือนจะเงียบไปขนัดตา เนื่องจากไม่มีรุ่นใหม่ที่น่าสนใจเลย ส่วนที่ออกมาจริงๆ ก็เงียบจนผู้ใช้ส่วนใหญ่ไม่รู้ว่ามันมีขายด้วยเหรอ ? อย่าง "Wave 578" หรือ S5780 ของ Samsung รุ่นนี้น่าจะเป็น Bada OS รุ่นแรกๆ ที่รองรับ NFC ครับ ไม่ได้ตัดทิ้งแบบ Wave Y ดีไซน์เรียบๆ หน้าจอทัช 3.0 นิ้ว, รองรับ 3G+WiFi+GPS มีกล้องหน้า ระบบภายในเป็น Bada OS 1.2 ลงแอพฯ ได้นิดๆ หน่อยๆ แต่อย่างว่า รุ่นนี้มาเงียบมากครับ 4,990 บาท .. และสุดท้ายก็จากไปอย่างเงียบๆ เช่นกัน

Sony Ericsson W8

เป็นรุ่นแรกๆ ของ Sony Ericsson ที่กลับมาแปะแบรนด์ "Walkman" อีกครั้งหลังห่างหายไปนาน(มาก) กับ W8 สมาร์ทโฟน Android รุ่นเล็ก ดูเหมือนจะน่าสนใจครับ แต่จริงๆ แล้วมันคือ "Xperia X8" ย้อมแมวนี่เอง ซึ่งมีข้อจำกัดสเปคหลายอย่างทั้งซีพียู แรม โอเอส ฯลฯ แถมยังมี "Xperia Mini, Live Walkman" มาเปิดทับในราคาที่ไม่ห่างกันมากอีก .. เลยกลายเป็นรุ่นที่ถูกลืมไปอย่างรวดเร็ว ที่ขายอยู่ตอนนี้มีแถมลำโพงด้วยนะครับ 5,990 บาท

LG Optimus Me

แอนดรอยด์รุ่นเล็ก ราคาไม่แรงอย่าง Optimus Me จาก LG ดูจะเงียบไปหลังเปิดตัวไม่นานนัก เนื่องจากสเปคภายในสู้ "Galaxy Mini" ไม่ได้ ขณะที่ค่าตัวห่างกันไม่ถึง 700 บาท ช่วงหลังๆ เลยเห็นรุ่นนี้หั่นราคาเหลือ 3,xxx บาท ถือว่าถูกทีเดียว แต่ไม่มีซอฟท์แวร์ v2.3 ให้อัพแล้วนะคร้าบ (โดนลอยแพไปแล้ว)

Samsung Galaxy R

Galaxy R หรือน้องรอง Galaxy S II มาพร้อมกับคุณสมบัติแพรวพราวไม่แพ้รุ่นพี่ ทั้งซีพียู Dual-Core, หน้าจอ 4.2 นิ้ว, รองรับการเชื่อมต่อครบสูตร, Android 2.3.5 ฯลฯ แถมดีไซน์สวยกว่า(มาก) แต่กลับไม่ประสบความสำเร็จมากเท่าที่ควร เนื่องจากราคาขายไม่หนีน้อง GS II มาก แน่นอนครับว่าผู้ใช้ยอมอัพงบซื้อน้องเอสดีกว่า อย่างไรก็ดี รุ่นนี้ยังได้รับสิทธิ์อัพเกรด Android 4.0 ICS กลางปีนี้จากกำหนดการของ Samsung ล่าสุดครับ : )

HTC Flyer

หากเปรียบเทียบแท็ปเล็ตจอ 7.0 นิ้วด้วยกัน "HTC Flyer" มีคุณสมบัติไม่เหมือนใครคือ เขียนหน้าจอได้อย่างสมบูรณ์ผ่าน Stylus ที่ติดมากับเครื่อง กับบอดี้โลหะ Unibody สวยงามทนทาน แต่ .. ราคาแพงครับ แถมไม่ใช้ซีพียู Dual-Core ซะด้วย ส่วนซอฟท์แวร์ปัจจุบันสามารถอัพ Honeycomb 3.2 พร้อมโทรออกได้ (อาจต้อง Root เครื่องก่อน) ต้องลุ้นว่าในงาน Mobile Expo ปลายเดือนนี้จะมีโปรเด็ดๆ ออกมาหรือไม่ ? เพื่อให้ราคาขายถูกลงจนน่าสนใจกว่านี้ :D

LG Optimus Pad

Optimus Pad คือแท็ปเล็ตรุ่นแรกๆ ของโลกที่สามารถบันทึกภาพ - วิดิโอ 3D ผ่านกล้องหลัง (สตรีมมิ่งขึ้น 3DTV ผ่านสาย HDMI 1.4 ได้) มาพร้อมกับหน้าจอ 8.9 นิ้ว (แต่ไม่รองรับ 3D แบบ Optimus 3D -*-), ซีพียู Dual-Core 1GHz, ดีไซน์สุดเห่ย และซอฟท์แวร์แบบเดิมๆ แถมตั้งราคาสูงลิบลิ่ว (24,900 บาท) .. คงเดาชะตากรรมของรุ่นนี้ได้ไม่ยาก

HTC ChaCha/Salsa

2 รุ่นปฐมฤกษ์ของ Facebook Phone จาก HTC สำหรับ "ChaCha" สมาร์ทโฟน QWERTY แอนดรอยด์เพื่อนักแชทโดยเฉพาะ มีจุดเด่นที่ปุ่ม FB ใช้อัพเดทสถานะ - แชร์รูปภาพได้อย่างรวดเร็ว และยังลง Social App อื่นๆ ได้อีก เช่นเดียวกับ Salsa แต่รุ่นนี้เปลี่ยนแนวมาเป็นทัชสกรีนเท่านั้นเอง งานนี้ ChaCha พอไปได้อยู่ ส่วน Salsa ดับสนิท เนื่องจากเปิดตัวซะราคาสูงลิบลิ่ว เมื่อเทียบกับสเปคด้านในที่ได้ซีพียูไม่ถึง 1GHz ด้วยซ้ำครับ

Nokia E7-00

ไม่กล่าวถึงรุ่นนี้คงไม่ได้ จากดีกรีฉายา "Mobile Communicator 2011" สำหรับ Nokia E7-00 ถูกวางให้เป็นสมาร์ทโฟนเพื่อนักธุรกิจโดยเฉพาะ ด้วยฟีเจอร์ด้านการเชื่อมต่อ ข้อความ อีเมล ออฟฟิศครบเครื่อง พร้อมหน้าจอ 4.0 นิ้ว + คีย์บอร์ด QWERTY แนวนอน บอดี้วัสดุโลหะ Unibody พรีเมี่ยม หรูหรา (แต่หนักมาก) น่าเสียดายที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่มองข้ามไป เนื่องจากราคาเปิดตัวมหาโหด (20,900 บาท) ขณะที่ Android ช่วงนั้นซื้อรุ่น High-End ดีๆ (หรือ iPhone 4) ได้เลย สุดท้ายตอนนี้เทกระจาดที่ราวๆ 10,000-12,000 บาท

HTC 7 Mozart

ดีไซน์เรียบง่าย วัสดุโลหะ Unibody หน้าจอ 3.7 นิ้ว กล้อง 8MP และ Windows Phone 7 OS เป็นสิ่งที่ทำให้ "HTC 7 Mozart" กลายเป็นที่น่าสนใจไม่แพ้ HD7 แต่ภายหลังกลับปรับราคาเหลือเพียง 6,900 บาท แม้ว่าจะขายดีเทน้ำเทท่า ทว่างานนี้คนขายมีเจ็บตัวไปไม่มากก็น้อย เลยเป็นอีกรุ่นที่เฟลแบบไม่ได้ตั้งใจเน้อ

Nokia N9

จริงๆ แล้ว Nokia N9 น่าจะเป็นสมาร์ทโฟน MeeGo ที่ควรจะขายดีถล่มทลาย แต่ด้วยวิสัยทัศน์เกร๋ๆ ของป๋า Elop ซึ่งเน้น Windows Phone 7 แบบสุดขั้ว ทำให้ N9 ไม่มีโอกาสได้เกิด เผลอๆ อาจเป็นรุ่นแรก และรุ่นเดียวที่ใช้ MeeGo OS อีกด้วย เชื่อว่าหลายท่าน(รวมถึงผม) อยากได้รุ่นนี้ไว้ครอบครอง แต่ด้วยราคาแพงหูฉี่ + ไม่มีอนาคต(เท่าซิมเบี้ยน) เลยมีใช้ก่อนอยู่หย่อมเดียว .. คิดซะว่าอินดี้ละกันนะอิอิ(กำ)

Acer Iconia Smart

สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่นั้นจะมาพร้อมกับหน้าจออัตราส่วนที่ 16:9 (หรือ 15:10) แต่สำหรับ Acer Iconia Smart พี่แกเล่นอัตราส่วน Widescreen 21:9 ระดับเดียวกับโรงภาัพยนตร์ เหมาะสำหรับการใช้งานด้านมัลติมีเดียมากเป็นพิเศษ ประกอบกับดีไซน์สุดหรู บอดี้โลหะ Unibody ทั้งตัว ระบบ Android 2.3 และกล้อง 8 ล้านพิคเซล อย่างไรก็ดี ด้วยประสิทธิภาพ Hardware - Software ที่ไม่ค่อยแรงเท่าไหร่ รวมถึงขนาดตัวเครื่องมหึมา น้ำหนักมาก เลยทำให้รุ่นนี้เงียบไปตามระเบียบครับ

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่ง ของสมาร์ทโฟน - แท็ปเล็ตสุด Fail ประจำปี 2011 ครับ เป็นธรรมดาของทุกแบรนด์ที่ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จไปทุก Product แม้แต่ Apple เองก็เคยแป้กเหมือนกัน อย่างไรก็ตาม .. บางครั้งรุ่นที่ Perfect อาจตอบโจทย์การใช้งานคุณไม่ดีนัก ชอบรุ่นไหนก็จัดรุ่นนั้นไปเลยจ้า :D


i3 โดย papayatop
http://www.i3.in.th/content/view/7345

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.