Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

15 พฤศจิกายน 2554 จากข่าลือที่จะเป็นจริง!!! จิรายุทธ CEO CAT เตรียมลาออกตามความต้องการการเมือง-โยกนั่งประธานบอร์ด CAT

จากข่าลือที่จะเป็นจริง!!! จิรายุทธ CEO CAT เตรียมลาออกตามความต้องการการเมือง-โยกนั่งประธานบอร์ด CAT


ประเด็นหลัก

แหล่งข่าวจากกสทกล่าวว่ามีความ เป็นไปได้สูงที่นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่กสท จะลาออกจากตำแหน่งซึ่งเป็นความต้องการของการเมือง ที่ต้องการสรรหากรรมการผู้จัดการใหญ่คนใหม่เพื่อให้ทำงานเข้าขากันมากขึ้น

นาย จิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม กล่าวภายหลังการประชุมบอร์ดกสทว่า ความคืบหน้าการแก้ไขสัญญาระหว่างกสทและทรู หลังจากรักษาการกสทช. มีมติเมื่อวันที่ 28 ก.ย.2554 คือ 1.ให้กสทแก้ไขสัญญาที่ทำร่วมกับทรู เพื่อเป็นไปตามประกาศของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เกี่ยวกับการป้องกันการผูกขาด คือ ห้ามระบุว่าใครได้สัดส่วนเช่าใช้โครงข่าย 80% ให้แล้วเสร็จใน 30 วัน
__________________________________________________________

เผือกร้อนบอร์ดกสท 'เพื่อไทย'


บอร์ดกสทได้ฤกษ์ประชุมนัดแรก แต่ไร้เงาประธานบอร์ดแถลง ด้าน 'จิรายุทธ' เผยเรื่องแก้ไขสัญญาทรู 80% ไม่สำคัญมาก รอหารือทรูใน 2 สัปดาห์ ไม่น่ามีปัญหา ส่วนประธานกสทช.ขอเวลาศึกษารายละเอียดก่อน ด้านกระทรวงไอซีที อ้างเหตุผลยอดนิยมน้ำท่วมทำผลสอบอืดเป็นเรือเกลือ วงในสะพัดการเมืองเด้ง 'จิรายุทธ' หวังสรรหาคนไว้ใจได้

นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม กล่าวภายหลังการประชุมบอร์ดกสทว่า ความคืบหน้าการแก้ไขสัญญาระหว่างกสทและทรู หลังจากรักษาการกสทช. มีมติเมื่อวันที่ 28 ก.ย.2554 คือ 1.ให้กสทแก้ไขสัญญาที่ทำร่วมกับทรู เพื่อเป็นไปตามประกาศของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เกี่ยวกับการป้องกันการผูกขาด คือ ห้ามระบุว่าใครได้สัดส่วนเช่าใช้โครงข่าย 80% ให้แล้วเสร็จใน 30 วัน

2. ประเด็นเกี่ยวกับการให้ผู้อื่นร่วมประกอบกิจการ ตามมาตรา 46 พ.ร.บ.กสทช.(ห้ามโอนสิทธิการใช้ความถี่) ซึ่งเป็นเรื่องที่ กสทช.ชุดปฏิบัติงานจริงจะต้องมาวินิจฉัยและ 3. ประเด็นสัญญาอาจเข้าข่าย พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ หรือไม่ โดยที่ประชุมมีมติส่งเรื่องไปให้กระทรวงไอซีที กระทรวงการคลัง และคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์ฯ) เป็นผู้วินิจฉัยในฐานะกำกับดูแลภายใต้ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ

ทั้งนี้กสทได้ส่งหนังสือกลับยังกสทช.แล้วเพื่อขอเลื่อนกำหนดส่งสัญญาแก้ไข จากเดิมภายใน 30 วัน เป็นภายในสิ้นเดือนพ.ย.แทนเนื่องจากติดปัญหาน้ำท่วมในกทม.ทำให้เกิดความล่า ช้า โดยภายใน 2 สัปดาห์นับจากนี้กสทจะเรียกทรูเข้ามาคุยรายละเอียดการแก้ไขสัญญาดังกล่าวให้ เข้าใจตรงกันโดยเฉพาะประเด็น 80% ของทรู

'ในประเด็นดังกล่าวกสทมองว่าไม่มีอะไรที่สำคัญมาก แต่การแก้ไขสัญญาต้องแก้ทั้ง 2 ฝ่ายคือเรากับทรู เพื่อให้เข้าใจตรงกัน แต่ก็เชื่อว่าทรูเองก็ไม่ได้กังวลเช่นเดียวกัน'

ด้าน พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธาน กสทช. เคยกล่าวก่อนหน้านี้ว่า จากประเด็นที่ รักษาการกสทช. สั่งให้กสทกลับไปแก้ไขสัญญากับทรูภายใน 30 วันนั้น ต้องขอเวลาศึกษารายละเอียดในเรื่องสัญญากับกลุ่มทรูก่อน เนื่องจากเรื่องดังกล่าวอยู่ในความสนใจของสังคม ซึ่งรักษาการ กสทช. ชุดเดิมได้สรุปไว้แล้วในเบื้องต้นว่า การให้บริการ 3G ขัดต่อมาตรา 46 พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553ซึ่งมาตรานี้ กำหนดให้ผู้ได้รับสิทธิ์ในคลื่นความถี่ จะต้องทำหน้าที่ให้บริการด้วยตัวเอง ไม่สามารถโอนให้กับผู้อื่นได้

ขณะที่กระทรวงไอซีที โดย นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงไอซีทีกล่าวว่าในประเด็นดังกล่าว ก่อนหน้านี้กระทรวงได้มอบหมายให้พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย ผู้ตรวจราชการเร่งสอบสวน เรื่องการทำสัญญาโทรศัพท์มือถือรูปแบบใหม่ หรือ บริการ HSPA 3G ระหว่างกลุ่มทรูกับกสทที่ขณะนี้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่ง ชาติ (ป.ป.ช.) ได้ตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบอยู่

โดยล่าสุดปลัดไอซีทีได้แต่งตั้ง นางเมธินี เทพมณี ผู้ตรวจราชการ เป็นผู้ตรวจสอบการร้องเรียนการทำสัญญาโทรศัพท์มือถือระหว่างทรูกับกสทแทน พ.ต.อ.สุชาติ โดยยังสอบสวนไม่เสร็จเพราะติดปัญหาน้ำท่วมทำให้การดำเนินการเป็นไปอย่างล้า ช้า

นาย จิรายุทธ กล่าวอีกว่า การประชุมบอร์ดกสทนัดแรกมีเพียง 2 วาระคือแต่งตั้งประธาน และรองประธาน โดยนายดุษฎี สินเจิมสิริ ได้รับเลือกดำรงตำแหน่งเป็นประธานบอร์ดส่วนนายประภาษ ไพรสุวรรณา เป็นรองประธานบอร์ด

วาระที่ 2 คือการแต่งตั้งคณะกรรมการย่อย ซึ่งมี 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ คณะกิจการสัมพันธ์ซึ่งเป็นไปตามกฏหมาย คณะกรรมการที่แต่งตั้งตามข้อกำหนดของบริษัท และคณะกรรมการที่แต่งตั้งโดยนโยบายบริษัท

ที่ประชุมยังได้นำเสนอในประเด็นที่ในปี 2556 กสทจะต้องส่งรายได้ทั้งหมดคืนให้รัฐ และการสิ้นสุดของสัญญาสัมปทาน ซึ่งถือเป็นความเสี่ยงของบริษัท ดังนั้นจึงมีการนำเสนอธุรกิจที่จะเข้ามาช่วยทดแทนรายได้ดังกล่าวที่กำลังจะ หมดลงโดยได้ทำเป็นแผนธุรกิจใหม่ 5 ปี อาทิเช่นรายได้จากธุรกิจ 3G HSPA และ โครงการอินเทอร์เน็ตผ่านสายเคเบิลใยแก้ว (FTTX)

ส่วนปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นนั้น กสทคคาดว่าจะสูญเสียรายได้ประมาณ 300 ล้านบาท ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือจากอุปกรณ์ที่เสียหาย สิ่งที่สูญเสียจากรายได้ และนโยบายช่วยเหลือหลังน้ำลด

แหล่งข่าวจากกสทกล่าวว่ามีความเป็นไปได้สูงที่นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่กสท จะลาออกจากตำแหน่งซึ่งเป็นความต้องการของการเมือง ที่ต้องการสรรหากรรมการผู้จัดการใหญ่คนใหม่เพื่อให้ทำงานเข้าขากันมากขึ้น

ASTV ผู้จัดการ
http://www.manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9540000145361


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลือ-ป้องกันโครงการ3G กับ TRUEล้ม!!! จิรายุทธ CEO CAT ยื่นใบลาออกแล้วโยกนั่งประธานบอร์ด CAT
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=thailandinthepresentday&month=04-10-2011&group=5&gblog=51

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.