Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

15 มิถุนายน 2554 NOKIAชนะ!! Appleยอมควักกระเป๋าจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้ (( เกี่ยวกับงด้านเทคโนโลยีของเครือข่ายโทรศัพท์มือถือและ Wi-Fi ))

NOKIAชนะ!! Appleยอมควักกระเป๋าจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้ (( เกี่ยวกับงด้านเทคโนโลยีของเครือข่ายโทรศัพท์มือถือและ Wi-Fi ))

NOKIAชนะ!! Appleยอมควักกระเป๋าจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้ (( เกี่ยวกับงด้านเทคโนโลยีของเครือข่ายโทรศัพท์มือถือและ Wi-Fi ))
ประเด็นสั้น

โนเกียชนะ แอปเปิลยอมควักกระเป๋าจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้

ไอโฟน สมาร์ทโฟนที่ทำให้แอปเปิลต้องจ่ายเงินให้โนเกีย
แอ ปเปิล (Apple) ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนกระแสแรงอย่างไอโฟนประกาศตกลงจ่ายค่าลิขสิทธิ์เทคโนโลยีให้ โนเกีย (Nokia) เจ้าตลาดโทรศัพท์มือถือสัญชาติฟินแลนด์หลังจากยื่นฟ้องไปมาต่อเนื่องกว่า 2 ปี ยังไม่มีรายงานตัวเลขเม็ดเงินยอมความที่แสดงถึงชัยชนะของโนเกียในขณะนี้

โนเกียเปิดเผยว่าเงินค่าลิขสิทธิ์ที่ได้จากแอปเปิลนั้นเป็นแบบเหมาจ่ายครั้ง เดียว ซึ่งจะเป็นค่าลิขสิทธิ์สำหรับการผลิตสินค้าแบรนด์แอปเปิลที่มีเทคโนโลยีของ โนเกียในอนาคตด้วย และจะถูกรวมเป็นรายได้ในไตรมาส 2 ของปีนี้ภายใต้ธุรกิจบริการและอุปกรณ์ของโนเกีย ทั้งหมดนี้แลกกับการยุติคดีความทุกอย่างที่ดำเนินมาตั้งแต่ปี 2009

ย้อนไปเมื่อตุลาคมปี 2009 โนเกียเปิดฉากฟ้องแอปเปิลฐานละเมิดสิทธิบัตรเทคโนโลยีโนเกียในไอโฟน (iPhone) ซึ่งมีการผลิตและจำหน่ายตั้งแต่ปี 2007 ในจำนวนหลายล้านเครื่องทั่วโลก โดยโนเกียระบุว่าไอโฟนละเมิดสิทธิบัตรเทคโนโลยีของโนเกียถึง 46 จุด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเทคโนโลยีที่ถูกใช้ในส่วนติดต่อผู้ใช้บนหน้าจอทัชสกรีน ระบบร้านจำหน่ายแอปพลิเคชันในโทรศัพท์มือถือ และอื่นๆ จึงดำเนินการฟ้องร้องต่อคณะกรรมการการค้าระหว่างประเทศสหรัฐฯ U.S. International Trade Commission

ครั้งนั้นโนเกียระบุว่าโนเกียได้ทุ่มเม็ดเงินกว่า 6.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีด้วยตนเอง จนได้มาซึ่งสิทธิบัตรเทคโนโลยีมากกว่า 1 หมื่นชิ้น การฟ้องร้องยักษ์ใหญ่แอปเปิลจึงเป็นการขอความเป็นธรรมที่โนเกียควรได้รับ

ยังไม่มีรายงานความเห็นจากตัวแทนแอปเปิลในขณะนี้

ASTV ผู้จัดการ

_______________________________________________________

สาเหตุต้องอ่ายข่าวเก่า..

โนเกียฟ้องแอปเปิ้ลไอโฟนละเมิดสิทธิบัตร
Mon, Oct 26, 2009 1:44 pmNews
นานที จะเห็นพี่ใหญ่วงการมือถือมาเป็นข่าวคู่กับแอปเปิ้ลสักที ​ซึ่งข่าวนี้ก็ไม่ค่อยจะดีนักโดยล่าสุดทางโนเกียได้ประกาศดำเนินการตาม กฏหมายกับแอปเปิ้ลว่าด้วยเรื่องการละเมิดสิทธิบัตรต่าง ๆ ของทางโนเกียรวม ๆ แล้วประมาณ 10 ชิ้น โดยทั้งหมดจะเกี่ยวเนื่องกับสิทธิบัตรทางด้านเทคโนโลยีของเครือข่ายโทรศัพท์ มือถือและ Wi-Fi ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลทางโนเกียกล่าวว่าแอปเปิ้ลไม่เล่นตามเกมที่บริษัทอื่น ๆ อีกว่า 40 บริษัทที่ทำข้อตกลงเรื่องลิขสิทธิ์กันไว้ อย่างไรก็ดีตอนนี้ยังไม่มีทีท่าอะไรมาจากแอปเปิ้ลว่าจะดำเนินการเรื่องนี้ เช่นไรต่อไป
อย่างไรก็ดีในปี 2007 ที่ผ่านมา Anssi Vanjoki (Nokia’s head of Multimedia Devices) เคยตอบคำถามนักข่าวว่าจะสู้ศึกโทรศัพท์ทัชสกรีนกับแอปเปิ้ลอย่างไร ซึ่งคำตอบที่นักข่าวได้รับคือ “If there is something good in the world then we copy with pride.”

digitaldaily.allthingsd.com และ siampod เมื่อ 26 ตุลาคม 2552

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.