Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

18 กรกฎาคม 2555 ( เกาะติดประมูล 3G ) ไฟเขียวร่างข้อห้ามต่างด้าวเตรียมลงราชกิจานุเบกษาสัปดาห์หน้า +++ กสทช.มั่นใจไม่กระทบต่อการประมูล 3G

( เกาะติดประมูล 3G ) ไฟเขียวร่างข้อห้ามต่างด้าวเตรียมลงราชกิจานุเบกษาสัปดาห์หน้า +++ กสทช.มั่นใจไม่กระทบต่อการประมูล 3G


ประเด็นหลัก

พ.อ.เศรษฐ์พงศ์ มะลิสุวรรณ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ในฐานะประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กสทช.ได้เห็นชอบในหลักการผ่านร่างประกาศ กสทช.เรื่องกำหนดข้อห้ามการกระทำที่มีลักษณะเป็นการครอบงำโดยคนต่างด้าว พ.ศ. ...เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยหลังจากนี้สำนักงาน กสทช.จะส่งร่างดังกล่าวไปให้เลขาธิการสำนักนายกรัฐมนตรี ก่อนนำประกาศลงราชกิจานุเบกษาภายในสัปดาห์หน้า


สำหรับประเด็นของ ประกาศต่างด้าวที่จะมีผลกระทบต่อการประมูล 3G 2.1 GHz ที่จะเกิดขึ้นภายในกลางเดือน ต.ค.ที่จะถึงนี้จะไม่มีผลกระทบต่อการประมูลแน่นอน แต่กลับเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมโทรคมนาคมในประเทศไทย เนื่องจากจะเป็นการนำนักลงทุนต่างชาติเข้ามาทำธุรกิจในประเทศจำนวนมากตามสัด ส่วนที่กำหนด เพราะประกาศดังกล่าวได้มีการกำกับดูแลให้กับบริษัทของคนไทย หรือเพื่อสิทธิประโยชน์ของคนไทยเป็นหลัก




___________________________________________



บอร์ด กสทช.ไฟเขียวร่างข้อห้ามต่างด้าวแล้วหวังเป็นมาตรฐานประมูล 3G ต.ค.


พ.อ.เศรษฐ์ พงศ์ มะลิสุวรรณ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ในฐานะประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กสทช.ได้เห็นชอบในหลักการผ่านร่างประกาศ กสทช.เรื่องกำหนดข้อห้ามการกระทำที่มีลักษณะเป็นการครอบงำโดยคนต่างด้าว พ.ศ. ...เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยหลังจากนี้สำนักงาน กสทช.จะส่งร่างดังกล่าวไปให้เลขาธิการสำนักนายกรัฐมนตรี ก่อนนำประกาศลงราชกิจานุเบกษาภายในสัปดาห์หน้า


อย่างไรก็ตาม ประกาศครอบงำต่างด้าวฉบับดังกล่าวได้ผ่านการแสดงความเห็นสาธารณะ(ประชา พิจารณ์) ไปแล้วเมื่อช่วงที่ผ่าน อีกทั้งยังได้มีการทำความเข้าใจต่อสหภาพยุโรป(อียู) กรณีการเข้าใจในบางเรื่องที่ไม่ตรงกัน ดังนั้น กสทช.จึงได้มีการทำประกาศให้เป็นภาษาอังกฤษเพื่อสร้างความเข้าใจและเกิดความ ชัดเจนในตัวประกาศมากยิ่งขึ้น โดยประกาศดังกล่าวได้มีการปรับปรุงในส่วนของด้านคำพูด คำเชื่อมต่อ อาทิ หลักเกณฑ์ และเงื่อนไข ที่ได้นำมาปรับเปลี่ยนในถ้อยคำให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

สำหรับ ประเด็นของประกาศต่างด้าวที่จะมีผลกระทบต่อการประมูล 3G 2.1 GHz ที่จะเกิดขึ้นภายในกลางเดือน ต.ค.ที่จะถึงนี้จะไม่มีผลกระทบต่อการประมูลแน่นอน แต่กลับเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมโทรคมนาคมในประเทศไทย เนื่องจากจะเป็นการนำนักลงทุนต่างชาติเข้ามาทำธุรกิจในประเทศจำนวนมากตามสัด ส่วนที่กำหนด เพราะประกาศดังกล่าวได้มีการกำกับดูแลให้กับบริษัทของคนไทย หรือเพื่อสิทธิประโยชน์ของคนไทยเป็นหลัก

ด้าน พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช.ในฐานะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) เปิดเผยว่า สำหรับร่างประกาศเรื่องหลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็น การทั่วไป หรือ Must carry (มัสต์ เครี่) ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์เผยแพร่เนื้อหาผ่านโทรทัศน์ในทุกช่องทางและทุกรุปแบบโดย ไม่มีเงื่อนไขลิขสิทธิ์เพื่อป้องกันปัญหาจอดำ กสทช.จะการเปิดให้มีการรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมจนถึงวันศุกร์ที่ 20 ก.ค.นี้ และคาดว่าในที่ 23 ก.ค.นี้ จะสามารถที่จะส่งไปลงประกาศราชกิจานุเบกษา และจะมีผลบังคับใช้ก่อนการแข่งขันอลิมปิกที่จะถึงนี้

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้อนุมติผ่านร่างประกาศ กสทช เกี่ยวกับกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์อีก 5 ร่าง ที่จะนำไปเปิดเวทีแสดงความคิดเห็น ส่วนร่างประกาศหลักเกณฑ์ กสทช.เรื่องการอนุญาตให้ทดลองใช้คลื่นความถี่เพื่อทดลอง ทดสอบ ออกอากาศโทรทัศน์ระบบดิจิตอลในอนาคต โดยจะเตรียมตัวเข้าสู่กระบวนการประกาศลงราชกิจจานุเบกษา

อินโฟเควสท์
http://www.ryt9.com/s/iq03/1448278

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.