Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

23 สิงหาคม 2554 BlackBerry ไม่หวังแข่งกับบริการเพลงเจ้าตลาดอย่างไอจูนส์ของแอปเปิล แต่ต้องการสร้างลูกเล่นให้บีบีมีแรงดึงดูดวัยรุ่นมากขึ้น

BlackBerry ไม่หวังแข่งกับบริการเพลงเจ้าตลาดอย่างไอจูนส์ของแอปเปิล แต่ต้องการสร้างลูกเล่นให้บีบีมีแรงดึงดูดวัยรุ่นมากขึ้น

BlackBerry ไม่หวังแข่งกับบริการเพลงเจ้าตลาดอย่างไอจูนส์ของแอปเปิล แต่ต้องการสร้างลูกเล่นให้บีบีมีแรงดึงดูดวัยรุ่นมากขึ้น
ประเด็นหลัก

มี การวิเคราะห์ว่า BBM คือหนึ่งในขุมสมบัติสำคัญแหล่งสุดท้ายที่ริมมี จึงไม่แปลกหากริมจะตัดสินใจเพิ่มความสามารถให้บริการ BBM หลากหลายมากกว่าเดิม ขณะเดียวกัน บริการเพลงซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของโทรศัพท์มือถือมาตั้งแต่แรกเริ่ม และถูกใช้เป็นเครื่องมือในการเพิ่มมูลค่าบริการเพื่อสร้างความแตกเหนือคู่ แข่ง ทั้งหมดนี้ทำให้ริมจับคู่เพลงเข้ากับ BBM เกิดเป็นไอเดียให้บริการแบ่งปันเพลงผ่าน BBM ในที่สุด

_______________________________________________________

นับถอยหลัง"บีบี"มีเพลง

ริม (Research In Motion) ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแบล็กเบอรี่หรือบีบี ส่งสัญญาณให้บริการโหลดเพลงออนไลน์ผ่านบริการรับส่งข้อความสนทนาทันใจ "BlackBerry Messenger (BBM)" ยังไม่มีการยืนยันแต่สื่อนอกชี้ริมจรดปากกาเซ็นสัญญากับค่ายเพลงใหญ่อย่าง น้อย 1 แห่งแล้ว และกำลังขยายเป็น 3 ค่ายในเร็ววัน เชื่อริมไม่หวังแข่งกับบริการเพลงเจ้าตลาดอย่างไอจูนส์ของแอปเปิล แต่ต้องการสร้างลูกเล่นให้บีบีมีแรงดึงดูดวัยรุ่นมากขึ้น

ไม่เพียงแค่การเซ็นสัญญา แต่สำนักข่าววอลสตรีทเจอร์นอลยังอ้างแหล่งข่าววงในว่าริมจะเปิดตัวบริการ เพลงบน BBM ในช่วงสัปดาห์นี้ ข้อมูลเบื้องต้นคือผู้สมัครบริการเพลงของบีบีจะสามารถเข้าถึงเพลงได้มากกว่า 50 เพลงพร้อมกัน เพื่อฟังหรือส่งต่อให้เพื่อนฟังด้วยกันผ่านบริการ BBM

ริมนั้นเคลมตัวเองว่า บริการรับส่งข้อความทันใจ BBM เป็นบริการเครือข่ายสังคมบนอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดใน โลก ผู้ใช้งานทั้งหมด 45 ล้านคนสามารถส่งข้อความไปสนทนากับกลุ่มเพื่อนอย่างปลอดภัยและรวดเร็ว ทั้งหมดยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับบริการเพลงบน BBM ในขณะนี้ โดยริมยืนยันว่าจะไม่ให้ความเห็นใดๆเกี่ยวกับข่าวลือหรือความคาดการณ์ ซึ่งเป็นนโยบายปกติของหลายบริษัท

นักวิเคราะห์นั้นเชื่อว่าริมไม่ได้ต้องการท้าชนผู้ให้บริการในตลาดเพลง แต่จุดประสงค์สำคัญคือการเปิดทางให้ผู้ใช้บีบีสามารถปรับแต่งและเพลิดเพลิน กับเพลงได้ไม่น้อยหน้าสมาร์ทโฟนอื่น ที่ผ่านมา ริมถูกลือว่ากำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับ 4 ค่ายเพลงหลักถึงเรื่องลิขสิทธิ์เพลงบนบริการ โดยสามารถเซ็นสัญญาเรียบร้อยแล้วกับบางราย ซึ่งค่ายเพลงที่ตกเป็นข่าวว่ากำลังเจรจากับริมนั้นได้แก่ ยูนิเวอร์แซลมิวสิค (Universal Music Group) โซนี่มิวสิค (Sony Music Entertainment) วอร์เนอร์มิวสิค (Warner Music Group) และอีเอ็มไอ (EMI Group)

ความพยายามครั้งนี้ถูกมองว่าเกิดขึ้นในช่วงที่ริมจำเป็นต้อง เพิ่มความเซ็กซี่ให้กับตัวเอง ที่ผ่านมา ริมนั้นมีบริการแชตทันใจ BBM และการเตือนอีเมลใหม่ Push Mail เป็นจุดขายหลัก แต่ขณะนี้ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและแอปพลิเคชันหลายค่ายต่างพัฒนาตัวเองจนมีความสามารถเหล่า นี้ได้ครบถ้วน ทั้งหมดนี้บีบให้ริมต้องหันมาลับคมบริการให้ดีกว่าเดิม ซึ่งเพลงคือหนึ่งในคำตอบที่ริมพบว่าตัวเองยังขาดไป

มีการวิเคราะห์ว่า BBM คือหนึ่งในขุมสมบัติสำคัญแหล่งสุดท้ายที่ริมมี จึงไม่แปลกหากริมจะตัดสินใจเพิ่มความสามารถให้บริการ BBM หลากหลายมากกว่าเดิม ขณะเดียวกัน บริการเพลงซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของโทรศัพท์มือถือมาตั้งแต่แรกเริ่ม และถูกใช้เป็นเครื่องมือในการเพิ่มมูลค่าบริการเพื่อสร้างความแตกเหนือคู่ แข่ง ทั้งหมดนี้ทำให้ริมจับคู่เพลงเข้ากับ BBM เกิดเป็นไอเดียให้บริการแบ่งปันเพลงผ่าน BBM ในที่สุด

ไม่ใช่แค่ริม แต่ยังมีหลายตัวอย่างที่แสดงว่าเพลงยังคงเป็นเครื่องมือสร้างความต่างเหนือ คู่แข่งเสมอในวงการโทรคมนาคมปัจจุบัน เช่นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ชนิดเก็บค่าบริการล่วงหน้า (pre-paid) ของสหรัฐฯอย่างเมโทรพีซีเอส (MetroPCS Communications) ได้เปิดตัวโปรโมชันใหม่เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเปิดให้ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือแอนดรอยด์ซึ่งสมัครใช้บริการเครือข่ายประเภท 60 เหรียญต่อเดือน (ประมาณ 1,800 บาท) สามารถโหลดเพลงออนไลน์จากบริการ Rhapsody ได้ฟรี รวมถึงโมโตโรลาโมบิลิตี้ (Motorola Mobility) ธุรกิจอุปกรณ์พกพาของโมโตโรลาที่เพิ่งถูกกูเกิลซื้อไป ออกประกาศอย่างเป็นทางการว่าโมโตฯคือพันธมิตรรายเดียวของบริการ Spotify ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้โมโตฯสามารถซื้อเพลงจากโทรศัพท์มือถือผ่านโปรแกรมในลักษณะ เดียวกับไอจูนส์ (iTunes)

หากริมสามารถเปิดบริการแชร์เพลงออนไลน์ได้จริง ริมจะไม่เพียงสามารถดึงดูดลูกค้าคอเพลงได้มากขึ้น แต่ริมจะได้ชื่อว่าสามารถขยายผลออกจากรากฐานที่ริมหยั่งลึกไว้ในโลกองค์กร ธุรกิจ มาสู่ผู้บริโภคในกลุ่มคอนซูเมอร์ได้อย่างเป็นรูปธรรม คาดว่าบริการเพลงบน BBM จะเริ่มให้บริการครั้งแรกในโทรศัพท์รุ่น BlackBerry Bold 9900 ใหม่ล่าสุด

ไม่เพียงเพลง ริมยังเปิดแผนพัฒนาความสามารถของ BBM อีกหลายด้านในงานประชุมนักพัฒนาที่ริมจัดขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เช่นการรองรับวิดีโอเกม และโปรแกรมเครือข่ายสังคมแบบอิงสถานที่อย่าง Foursquare ซึ่งจะทำให้เพื่อนฝูงชาวแบล็กเบอรี่สามารถรู้ได้ว่าอีกฝ่ายกำลัง"เช็ค อิน"ที่ใดอยู่

บริการเพลงบน BBM ถูกวิจารณ์ว่าจะเป็นเพียงหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงสำคัญที่จะเกิดขึ้นกีบบีบีใน อนาคต เพราะยังมีระบบปฏิบัติการ QNX ซึ่งมีกำหนดพลิกโฉมประสิทธิภาพบีบีในช่วงปี 2012

ASTV ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.