Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

18 ธันวาคม 2556 (เกาะติดประมูลDigital TV) กสทช.นทีย้ำไม่มีฮั้วประมูลทีวีดิจิตอล เหตุเป็นไปได้ยากที่จะไม่มีใครเคาะเสนอราคาในแต่ละรอบแน่นอนเพราะจะทำให้ถูกตัดสิทธิ์ในการประมูลในทันที


ประเด็นหลัก


   'แต่ละบริษัทที่เข้าร่วมประมูลต่างมีเป้าหมายธุรกิจในการเสนอราคาอยู่แล้ว ดังนั้นเชื่อว่าจะไม่มีผู้ประกอบการรายใดเสนอราคาเพียงแค่จะให้ชนะเพียงอย่างเดียว และเป็นไปได้ยากที่จะไม่มีใครเคาะเสนอราคาในแต่ละรอบแน่นอนเพราะจะทำให้ถูกตัดสิทธิ์ในการประมูลในทันที'

______________________________________

'นที' ย้ำไม่มีฮั้วประมูลทีวีดิจิตอล



'นที' ย้ำไม่มีฮั้วประมูลทีวีดิจิตอล

       กสทช.ย้ำอีกรอบไม่มีฮั้วประมูลทีวีดิจิตอลแน่ พร้อมมั่นใจได้ผู้ชนะในรอบการประมูล 'พ.อ.นที' ระบุการประมูลไม่ยืดถึงต้องจับฉลากหาผู้ชนะ แต่เชื่อว่าแข่งไม่ดุเดือดเพื่อหวังชนะเพียงอย่างเดียว
     
       พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่า การประมูลคลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติจำนวน 24 ช่องที่จะเปิดประมูลกันตั้งแต่วันที่ 26-27 ธ.ค.2556นี้ จะไม่มีการฮั้วประมูลอย่างแน่นอน ดูได้จากปัจจุบันผู้มีสิทธิเข้าประมูลแต่ละรายยังคงปฏิบัติตามข้อกำหนดของการประมูลอย่างเคร่งครัด แต่หากพบว่ามีพฤติกรรมดังกล่าวกับผู้เข้าร่วมประมูลรายใดก็จะตัดสิทธิ์การเข้าประมูลในทันที
     
       ทั้งนี้ยังเชื่อว่าการประมูลที่จะเกิดขึ้นจะไม่ยืดเยื้อจนไปถึงขั้นต้องจับฉลากหาผู้ชนะ เพราะมั่นใจว่าผู้เข้าร่วมประมูลจะแข่งขันกันจนได้ผู้ชนะการประมูลภายในรอบของการเสนอราคาอย่างแน่นอน แต่หากมีผู้ชนะการประมูลเกินกว่าจำนวนใบอนุญาตในแต่ละประเภทที่กำหนด ก็จะมีการขยายเวลาออกไปอีกทุกๆ 5 นาทีจากเวลาที่กำหนด 60 นาที โดยผู้ประมูลทุกรายสามารถเคาะประมูลต่อได้ แต่หากในกรณีที่ขยายระยะเวลา 5 นาทีแล้วเกิดไม่มีการเคาะประมูลผู้ที่ชนะที่เท่ากันในอันดับสุดท้ายต้องจับสลากเพื่อหาผู้ชนะการประมูล
     
       อย่างไรก็ตามเมื่อเริ่มต้นการประมูลผู้เข้าประมูลจะต้องเคาะเสนอราคาภายใน 5 นาที หากไม่เคาะตามกำหนดระบบจะตัดสิทธิ์การเข้าร่วมประมูลทันที และถูกยึดเงินประกัน 10% ของหมวดหมู่ที่ประมูล
     
       'แต่ละบริษัทที่เข้าร่วมประมูลต่างมีเป้าหมายธุรกิจในการเสนอราคาอยู่แล้ว ดังนั้นเชื่อว่าจะไม่มีผู้ประกอบการรายใดเสนอราคาเพียงแค่จะให้ชนะเพียงอย่างเดียว และเป็นไปได้ยากที่จะไม่มีใครเคาะเสนอราคาในแต่ละรอบแน่นอนเพราะจะทำให้ถูกตัดสิทธิ์ในการประมูลในทันที'
     
       นอกจากนี้เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. กสทช.ได้มีการจัดรอบสาธิตและทดลองการประมูลทีวีดิจิตอลประเภทบริการทางธุรกิจ 24 ช่อง โดยการให้สื่อมวลชนได้ทดลอง และทดสอบกระบวนการ ขั้นตอนการประมูล โดยโปรแกรมการประมูลเสมือนจริง ก่อนวันที่ 19-20 ธ.ค.56 นี้ที่กสทช.จะจัดให้ผู้ประกอบการที่มีสิทธิ์เข้าร่วมประมูลได้เข้ามาทดลองขั้นตอน และระบบการประมูลอีกครั้ง
     
       ขณะที่บรรยากาศการทดลองประมูลของสื่อมวลชนในครั้งนี้ ทางกสทช.ได้ทดลองการประมูลในประเภทช่องทั่วไป (วาไรตี้) ความคมชัดมาตรฐาน (SD) ซึ่งมีใบอนุญาต 7 ใบ และมีผู้ร่วมประมูลจำนวน 16 ราย โดยเริ่มต้นจากขั้นตอนการตรวจสัมภาระผู้เข้าร่วมประมูล การลงทะเบียนตามหมวดหมู่ และดำเนินการจับสลากโดยจะมีประธานกสท. และบอร์ดกสท.คนอื่นๆเป็นผู้จับสลากเพื่อเลือกผู้ประกอบการขึ้นมาจับสลาก เพื่อเลือก Usermame และ Password ในการนำไปใช้ล็อกอินเข้าสู่ระบบ และจับสลากเพื่อเลือกลำดับห้อง
     
       สำหรับหน้าจอการประมูลจะแสดงผล ชื่อผู้ใช้งาน สถานที่การประมูล / รอบการประมูล เวลาการประมูล ข้อมูลการประมูล อาทิ จำนวนใบอนุญาต, ระยะเวลาการประมูล,การเสนอเพิ่มราคาในแต่ละครั้ง,ราคาขั้นต่ำในแต่ละประเภท เป็นต้น และสถานะการประมูล online และoffline รวมไปถึงการแสดงให้เห็นว่าเป็นผู้ชนะการประมูล ราคาที่เสนอปัจจุบัน และสถานะว่ายังมีสิทธิเป็นผู้ชนะ ราคาต่ำสุดของผู้มีสิทธิชนะการประมูลด้วย


http://www.manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9560000155303

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.