Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

27 พฤษภาคม 2557 ปรีชา ไพรภัทรกุล ระบุ เกมมือถือโตเท่าตัวมาตลอด ปีที่แล้วมีมูลค่า 500 ล้านบาท ปีนี้คาดว่าจะพันล้านบาท และปี 2558 ที่ 2 พันล้านบาท นอกจากผู้เล่นที่มากกว่าแล้ว การตัดสินใจซื้อไอเท็มในเกมยังง่ายกว่าเกมออนไลน์บนพีซี


ประเด็นหลัก



ด้านนายปรีชา ไพรภัทรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มอลแอ็คเซสพอร์ทัล จำกัด (MOL) ผู้จัดจำหน่ายบัตรเติมเงินเกม กล่าวว่า ตลาดเกมออนไลน์บนพีซีปีนี้มีการแข่งขันสูง เนื่องจากผู้เล่นใหม่ไม่เพิ่มขึ้น และแนวเกมที่นำเข้ามาไม่มีความแปลกใหม่ ทำให้การเติบโตมีโอกาสชะลอตัวลง

"แนวเกมที่นิยมตอนนี้มี แค่เกมยิงปืน FPS กับเกมแนววางแผนเพื่อต่อสู้กัน หรือ MOBA ทั้งสองแนวมีคนนำเข้ามาทำตลาดเยอะ แต่สำเร็จไม่กี่เจ้า ที่สำคัญ เมื่อผู้เล่นใหม่ไม่เพิ่ม ทำให้เกมเมอร์เลือกย้ายเกมไปมาเพื่อไม่ให้จำเจ ดังนั้น ผู้ให้บริการจึงต้องมีโปรโมชั่นจูงใจเกมเมอร์"

ส่วน "เกมมือถือ" เป็นทางออกของผู้ให้บริการเกมออนไลน์ เนื่องจากสมาร์ทโฟนเริ่มมีการใช้แพร่หลาย จึงเปิดโอกาสให้ผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาง่ายขึ้น แต่คอนเทนต์ที่ออกมาอาจไม่โดนใจ ทำให้เกมของผู้ให้บริการเกมออนไลน์เดิมไม่เป็นที่นิยม สู้ผู้ให้บริการเกมจากต่างประเทศไม่ได้ เช่น ไลน์ มี "คุกกี้รัน" ได้รับความนิยมสูง

"เกมมือถือโตเท่าตัวมาตลอด ปีที่แล้วมีมูลค่า 500 ล้านบาท ปีนี้คาดว่าจะพันล้านบาท และปี 2558 ที่ 2 พันล้านบาท นอกจากผู้เล่นที่มากกว่าแล้ว การตัดสินใจซื้อไอเท็มในเกมยังง่ายกว่าเกมออนไลน์บนพีซี โดยสามารถใช้บัตรเครดิตตัดจ่ายได้ทันที ไม่ต้องซื้อบัตรเงินสด ยอดเติมเกมโดยเฉลี่ยของผู้เล่นเกมออนไลน์ในไทยอยู่ที่ 100-300 บาท/เดือน มีเพียง 10% ที่เติมเงินเพื่อซื้อไอเท็มที่เหลือเล่นฟรี"

______________________________________



สมรภูมิเกมบนมือถือสุดคึก! ค่ายดัง-หน้าใหม่ลงสนามชิงเค้กพันล้าน



สมรภูมิเกมมือถือสุดคึกคัก ค่ายใหญ่-ค่ายเล็กตบเท้าลงสนามอุตลุด "เอเชียซอฟท์" อัดเต็มสูบปั๊มรายได้ทดแทนขาลงเกมออนไลน์ พร้อมเปิดตัวครึ่งปีรวดเดียว 6-7 เกม ขาใหญ่บัตรเติมเงินเกม "MOL" เกมออนไลน์แข่งทะลุเดือด ผลักผู้ให้บริการบ่ายหน้าหาตลาดใหม่ ฟากผู้บริหาร "ตลาดดอตคอม-อุ๊คบี" ลงขันร่วมทุน "เมจิกบ๊อกซ์เอเชีย" ร่วมวงชิงเค้กเกมมือถือนำเข้าเกมจากญี่ปุ่น-เกาหลี แปลไทย ส่ง Fantasista Doll นำร่อง

นายปราโมทย์ สุดจิตพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จะทยอยเปิดตัวเกมบนโทรศัพท์มือถือมากขึ้น โดยปีนี้จะมีทั้งหมด 6-7 เกม เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค หลังจากมี Ragnarok Online Mobile เป็นเกมเดียวที่ให้บริการในไทย ทั้งการเติมเงินเกมบนมือถือง่ายกว่าเกมออนไลน์บนคอมพิวเตอร์พีซี เพราะจ่ายผ่านบัตรเครดิตได้ทันที คาดว่ามูลค่าตลาดรวมเกมมือถือจะเติบโตกว่าปีที่ผ่านมาเป็นเท่าตัว อยู่ที่ประมาณ 2,000 ล้านบาท แต่ผู้ให้บริการส่วนใหญ่เป็นต่างชาติเป็นหลัก

สำหรับภาพรวมตลาดเกมออนไลน์บนพีซีจะไม่เติบโตมากนัก ไม่ถึง 10% ของมูลค่ารวมสูงสุด 4,000 ล้านบาท เพราะผู้ให้บริการทุกเจ้ามุ่งไปเปิดตลาดเกมมือถือ รวมถึงไม่มีผู้เล่นเกมรายใหม่เพิ่มขึ้น ตลาดเกมออนไลน์จึงเป็นการแข่งขันแย่งชิงลูกค้าเป็นหลัก ขณะที่ปัญหาการเมืองและเศรษฐกิจไม่ใช่ปัจจัยหลักที่ทำให้ตลาดชะลอตัวลงแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการไตรมาสแรกของบริษัทมีรายได้ที่ 365 ล้านบาท แบ่งเป็นจากประเทศไทย 192 ล้านบาท และ 173 ล้านบาท จากตลาดอีก 5 ประเทศ ต่างลดลงจากไตรมาสก่อนหน้านี้ 9% ต่ำกว่าไตรมาสเดียวกันปีที่แล้ว 22% แต่รายได้รวมในปีนี้มีแนวโน้มกลับมาเติบโตกว่าปีที่ผ่านมาได้ (รายได้ปี 2556 โตน้อยกว่าปี 2555 15%) คาดว่าปีนี้รายได้จากต่างประเทศจะมากกว่าในประเทศ ล่าสุดบริษัทซื้อกิจการ Level UP ผู้ให้บริการเกมออนไลน์ของฟิลิปปินส์ เพื่อเพิ่มช่องทางหารายได้ รวมถึงเปิดเกมใหม่พร้อมกันทุกประเทศที่ทำตลาด ซึ่งเกมที่จะเปิดตัวหลังจากนี้เป็นเกมบิ๊กเนมจากค่ายเกมระดับโลก โดยมีเกม Heroes of the Storm เป็นไฮไลต์



"ผมยอมรับว่ารายได้หดตัวลง เพราะจริง ๆ ต้องมีเกมใหม่เปิดตัวตั้งแต่ต้นปี แต่จากปัญหาทางการเมือง ทำให้ค่ายเกมที่เราซื้อมาให้บริการชะลอการให้บริการออกไปก่อน ทำให้รายได้ในไทยซึ่งเป็นรายได้หลักของบริษัทลดลง แม้รายได้จากต่างประเทศจะเพิ่มขึ้น 12% ก็ไม่สามารถชดเชยส่วนต่างได้"

เช่นกันกับนายสกลกรย์ สระกวี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มซีด เอเชีย จำกัด อดีตผู้บริหารการีน่า ผู้ให้บริการเกมออนไลน์ชื่อดังกล่าวว่า ปัจจุบันได้เปิดบริษัทใหม่เพื่อพัฒนาเกมบนมือถือ และเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มเกมมือถือ โดยเปิดให้นักพัฒนาเข้ามาใช้แพลตฟอร์มพัฒนาเกมไปด้วยกัน รวมถึงเตรียมเปิดให้บริการเกมบนมือถือ ได้แก่ Gem of D เร็ว ๆ นี้ และทยอยเปิดอีก 2-3 เกมเพิ่มเติม เพื่อสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง

ด้านนายปรีชา ไพรภัทรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มอลแอ็คเซสพอร์ทัล จำกัด (MOL) ผู้จัดจำหน่ายบัตรเติมเงินเกม กล่าวว่า ตลาดเกมออนไลน์บนพีซีปีนี้มีการแข่งขันสูง เนื่องจากผู้เล่นใหม่ไม่เพิ่มขึ้น และแนวเกมที่นำเข้ามาไม่มีความแปลกใหม่ ทำให้การเติบโตมีโอกาสชะลอตัวลง

"แนวเกมที่นิยมตอนนี้มีแค่เกมยิงปืน FPS กับเกมแนววางแผนเพื่อต่อสู้กัน หรือ MOBA ทั้งสองแนวมีคนนำเข้ามาทำตลาดเยอะ แต่สำเร็จไม่กี่เจ้า ที่สำคัญ เมื่อผู้เล่นใหม่ไม่เพิ่ม ทำให้เกมเมอร์เลือกย้ายเกมไปมาเพื่อไม่ให้จำเจ ดังนั้น ผู้ให้บริการจึงต้องมีโปรโมชั่นจูงใจเกมเมอร์"

ส่วน "เกมมือถือ" เป็นทางออกของผู้ให้บริการเกมออนไลน์ เนื่องจากสมาร์ทโฟนเริ่มมีการใช้แพร่หลาย จึงเปิดโอกาสให้ผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาง่ายขึ้น แต่คอนเทนต์ที่ออกมาอาจไม่โดนใจ ทำให้เกมของผู้ให้บริการเกมออนไลน์เดิมไม่เป็นที่นิยม สู้ผู้ให้บริการเกมจากต่างประเทศไม่ได้ เช่น ไลน์ มี "คุกกี้รัน" ได้รับความนิยมสูง

"เกมมือถือโตเท่าตัวมาตลอด ปีที่แล้วมีมูลค่า 500 ล้านบาท ปีนี้คาดว่าจะพันล้านบาท และปี 2558 ที่ 2 พันล้านบาท นอกจากผู้เล่นที่มากกว่าแล้ว การตัดสินใจซื้อไอเท็มในเกมยังง่ายกว่าเกมออนไลน์บนพีซี โดยสามารถใช้บัตรเครดิตตัดจ่ายได้ทันที ไม่ต้องซื้อบัตรเงินสด ยอดเติมเกมโดยเฉลี่ยของผู้เล่นเกมออนไลน์ในไทยอยู่ที่ 100-300 บาท/เดือน มีเพียง 10% ที่เติมเงินเพื่อซื้อไอเท็มที่เหลือเล่นฟรี"

นายปรีชากล่าวต่อว่า บริษัทคาดว่ารายได้ปีนี้จะเติบโตกว่า 40% เทียบกับปีที่ผ่านมา ทั้งหมดมาจากการให้บริการแพลตฟอร์มเติมเงินเกมออนไลน์ต่าง ๆ แม้มูลค่าของตลาดเกมออนไลน์จะหดตัว และจะเปิดตัวบริการใหม่ 2-3 บริการ ครอบคลุมการใช้งานของลูกค้ามากขึ้น

ขณะที่ นายณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ ที่ปรึกษาและผู้ร่วมลงทุน บริษัท เมจิกบ๊อกซ์เอเชีย จำกัด ผู้ให้บริการเกมบนโทรศัพท์มือถือ กล่าวว่า ธุรกิจเกมบนโทรศัพท์มือถือกำลังเติบโตก้าวกระโดด ทุกคนเข้าถึงได้ และรูปแบบการเล่นไม่ยากเกินไป ผู้บริโภคที่มีสมาร์ทโฟนจะเคยเล่นเกมบนมือถือ แต่เกมบนโทรศัพท์มือถือที่กำลังได้รับความนิยมยังไม่มีการแปลเป็นภาษาไทย บริษัทมองว่าเป็นจุดอ่อน จึงเข้ามาทำตลาดด้วยการนำเข้าเกมจากประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้มาแปลเนื้อหาเป็นภาษาไทย เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น

เกมแรกที่จะนำเข้ามาทำตลาดชื่อ Fantasista Doll เกมแนว RPG (Role-Playing Game) จากญี่ปุ่น และแปลเนื้อหาเป็นภาษาไทย แต่ยังคงเสียงตัวละครต้นฉบับเพื่อคงเอกลักษณ์การเล่น โดยดาวน์โหลดเพื่อเล่นได้ทั้งระบบปฏิบัติการไอโอเอสและแอนดรอยด์

"เราจะเปิดตัวอีกอย่างน้อย 2-3 เกม โดยคงแนวทางเดิมคือนำเข้าจากญี่ปุ่นและเกาหลี แต่แปลคอนเทนต์ให้เป็นภาษาไทย รวมถึงสนับสนุนนักพัฒนาในไทยเพื่อให้บริการเกมภายในและต่างประเทศ"

สำหรับบริษัทนี้ นอกจากนายณัฐวุฒิ ซึ่งปัจจุบันเป็นซีอีโอ บริษัท อุ๊คบี จำกัด ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มอีบุ๊ค ยังประกอบด้วยนายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาด ดอท คอม จำกัด เป็นที่ปรึกษาและลงทุนด้วย มีนายพลเทพ เศรษฐีวรรณ ซีอีโอ และเป็นเจ้าของ Launchpad พื้นที่ให้สตาร์ตอัพเช่าใช้เป็นสำนักงานเป็นผู้ก่อตั้ง



http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1400951421

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.