Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

03 มิถุนายน 2557 Asiasoft ขยับไปเล่นกับเกมบนมือถือเกาะกระแสเกมโมบาย ตั้งเป้ารายได้รวมโต 20-25% โดยรายได้จะค่อย ๆ พิ่มขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 2 รายได้จากต่างประเทศมีโอกาสแซงในประเทศได้


ประเด็นหลัก

- จะกลับมาอีกครั้งได้อย่างไร

ต้องเริ่มทยอยเปิดตัวเกมเพื่อสร้างทางเลือกให้เหล่าเกมเมอร์ โดยปรับวิธีการนำเข้าเกม จากเดิมนำเข้ามาทุกเกรด ก็หันมาโฟกัสแค่ระดับ "ทริเปิล เอ" ก่อนหน้านี้เพิ่งเปิดตัว Phantasy Star Online 2 เกมจากญี่ปุ่นที่มีผู้เล่นทั่วโลก และปีนี้จะมี "Heroes of The Strom" เกมแนว MOBA จากค่ายเกมระดับโลกเข้ามาให้บริการอีก และขยับไปเล่นกับเกมบนมือถือเกาะกระแสเกมโมบาย วิธีให้บริการจะขยับไปในระดับภูมิภาคเพื่อใช้ต่อรองซื้อเกมบิ๊กเนม มีงบการตลาด 10-15% ของรายได้ ทำให้บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมโต 20-25% โดยรายได้จะค่อย ๆ เพิ่มขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 2 รายได้จากต่างประเทศมีโอกาสแซงในประเทศได้ เพราะไทยจะโตแค่ 10-15% เท่านั้น ปัจจุบันมีเกม 50 เกม

- มีการปรับแผนการตลาดด้วย

ที่ผ่านมายอมรับว่าเราลดน้ำหนักการทำตลาดกับร้านอินเทอร์เน็ตหันมาทำโปรโมชั่นผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กและช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ เพราะเกมเมอร์ไม่ต้องไปเล่นที่ร้านอินเทอร์เน็ตอีก เกมแนว MMORPG เล่นคนเดียวที่บ้านก็สนุก ไม่เหมือนแนว E-Sport ที่ต้องรวมกลุ่มไปเล่นที่ร้าน ปีนี้จะกลับมาทำตลาดกับร้านอินเทอร์เน็ต เนื่องจากมีเกม E-Sport



______________________________________

จังหวะก้าว "เอเชียซอฟท์" ปรับแผนบุกพลิกฟื้นรายได้



ปักหลักในธุรกิจเกมออนไลน์ตั้งแต่ยุคตั้งไข่เมื่อ 13 ปีที่แล้ว จากผู้นำเข้าเกมกล่องมาทำตลาดภายใต้ชื่อ "บี.เอ็ม. มีเดีย" เติบโตและโด่งดังเป็นพลุแตกช่วงเปิดตัว "แร็กนาร็อก" "เอเชียซอฟท์" ยังเป็นรายแรกที่ขยายตลาดไปต่างประเทศ และนำบริษัทเข้าระดมทุนในตลาดหุ้นตั้งแต่ปี 2551 ด้วย ขณะที่ตลาดเกมออนไลน์บ้านเราไม่ได้เติบโตมาก แต่การแข่งขันเข้มข้นยิ่งนักจากการตบเท้าเข้ามาของยักษ์ข้ามชาติหลายราย

ปีที่ผ่านมา รายได้ลดลง 300 ล้านบาท กำไรแค่ 50 ล้านบาท จนถึงกับลือว่าบริษัทกำลังประสบปัญหาคงไม่มีใครตอบคำถามได้ดีเท่า ปราโมทย์ สุดจิตพร ซีอีโอ เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น

- ทำไมรายได้ถึงลดลงฮวบฮาบ

ตั้งแต่เริ่มต้นธุรกิจรายได้บริษัทเพิ่มขึ้นตลอดอย่างน้อย 10% จนปี 2555 ทะลุไป 2 พันล้าน กำไร 300 ล้านบาท มีการเปิดตัวเกมออนไลน์บนพีซีจำนวนมาก จัดโปรโมชั่นกระตุ้นให้ผู้เล่นเข้ามา แต่ปี 2556 แผนการเปิดเกมบิ๊กเนม 2 เกมเลื่อนไปจากกำหนดเดิม ประกอบกับไม่มีเกม E-Sport ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมขณะนั้น ทำให้เสียโอกาสทางธุรกิจไปเพราะเกม MMORPG ที่มีไม่ได้รับความนิยมเหมือนในอดีต

ปี 2556 มีรายได้ 1.7 พันล้านบาท มีกำไร 50 ล้านบาท ลดจากปีก่อน 15% เป็นรายได้จากไทย 54% ที่เหลือมาจาก เวียดนาม, สิงคโปร์, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ไตรมาสแรกปีนี้รายได้ยังลดลง 22% เนื่องจากไม่มีการเปิดเกมใหม่

- ภาพรวมตลาดเกม

อุตสาหกรรมเกมออนไลน์ยังเติบโตอย่างต่อเนื่องในไทย แม้จะไม่มากเหมือนในอดีตที่โต 20-30% ต่อปี ปีนี้จะโต 10% มีมูลค่า 4 พันล้านบาท มีผู้เล่นเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ที่เติมเงินเพื่อเล่นเกมเป็นประจำไม่ได้ลด ที่โตน้อยลงเป็นกลุ่มเติมเงินประปรายที่ไปเล่นเกมบนมือถือ และเว็บไซต์

- จะกลับมาอีกครั้งได้อย่างไร

ต้องเริ่มทยอยเปิดตัวเกมเพื่อสร้างทางเลือกให้เหล่าเกมเมอร์ โดยปรับวิธีการนำเข้าเกม จากเดิมนำเข้ามาทุกเกรด ก็หันมาโฟกัสแค่ระดับ "ทริเปิล เอ" ก่อนหน้านี้เพิ่งเปิดตัว Phantasy Star Online 2 เกมจากญี่ปุ่นที่มีผู้เล่นทั่วโลก และปีนี้จะมี "Heroes of The Strom" เกมแนว MOBA จากค่ายเกมระดับโลกเข้ามาให้บริการอีก และขยับไปเล่นกับเกมบนมือถือเกาะกระแสเกมโมบาย วิธีให้บริการจะขยับไปในระดับภูมิภาคเพื่อใช้ต่อรองซื้อเกมบิ๊กเนม มีงบการตลาด 10-15% ของรายได้ ทำให้บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมโต 20-25% โดยรายได้จะค่อย ๆ เพิ่มขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 2 รายได้จากต่างประเทศมีโอกาสแซงในประเทศได้ เพราะไทยจะโตแค่ 10-15% เท่านั้น ปัจจุบันมีเกม 50 เกม

- มีการปรับแผนการตลาดด้วย

ที่ผ่านมายอมรับว่าเราลดน้ำหนักการทำตลาดกับร้านอินเทอร์เน็ตหันมาทำโปรโมชั่นผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กและช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ เพราะเกมเมอร์ไม่ต้องไปเล่นที่ร้านอินเทอร์เน็ตอีก เกมแนว MMORPG เล่นคนเดียวที่บ้านก็สนุก ไม่เหมือนแนว E-Sport ที่ต้องรวมกลุ่มไปเล่นที่ร้าน ปีนี้จะกลับมาทำตลาดกับร้านอินเทอร์เน็ต เนื่องจากมีเกม E-Sport

- ใคร ๆ ก็ทำเกมมือถือ

เกมมือถือเป็นเรื่องใหม่ สังเกตจากการใช้งานสมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้นทุกวัน ดังนั้น การนำเกมมือถือมาให้บริการย่อมขยายฐานลูกค้าได้มากกว่าเกมออนไลน์บนพีซีแน่นอน แต่ด้วยความใหม่ทำให้สภาพตลาดเหมือนกับยุคเกมออนไลน์ช่วงแรกที่ระดมเปิดกันเพียบ

ไม่เกิน 5 ปีคอนเทนต์เกมบนมือถือจะเหลือแค่เกมระดับพรีเมี่ยมเท่านั้น ส่วนมูลค่ารวมในตลาดนี้ยังคาดเดาไม่ได้ แต่เชื่อว่าเติบโตเป็นเท่าตัวทุกปี ถ้าถามว่า "เอเชียซอฟท์" จะทำอย่างไรกับตลาดนี้คงตอบได้แค่เราจะทยอยเปิดตัวเกมบนมือถือ ปีนี้น่าจะมี 5 เกม ทุกเกมที่เปิดต้องเป็นบิ๊กเนม จากที่มี "แร็กนาร็อก โมบาย" เกมเดียว

เกมมือถือน่าจะสร้างรายได้แซงเกมออนไลน์บนพีซีแน่นอน แต่อาจต้องรออีกสักพัก เนื่องจากวิธีการเติมเงินง่ายกว่า และสามารถเข้าถึงผู้เล่นได้ทุกกลุ่ม

- ยังเป็นเบอร์หนึ่งในตลาดไทย

ถ้านับแค่รายได้เกมแนว MMORPG มั่นใจว่าเป็นเบอร์หนึ่ง แต่ถ้านับจากเกมทุกแนวพูดได้ไม่เต็มปากเพราะคู่แข่งจากต่างชาติที่ถือเกมแนว E-Sport ทั้งตลาดเอาไว้ ก็มีรายได้ใกล้เคียง เมื่อก่อนเกมเหล่านี้กระจายอยู่กับผู้ให้บริการหลายราย แต่ตอนนี้ไม่ใช่ เราก็พยายามนำเกมแนวนี้เข้ามาแข่ง เพื่อกลับมาเป็นเบอร์หนึ่งอย่างเต็มตัวในต่างประเทศ เราเป็นหน้าใหม่การเข้าไปซื้อ Level 5 ผู้ให้บริการเกมที่ฟิลิปปินส์จะช่วยให้ทำตลาดต่างประเทศเร็วขึ้น

- ธุรกิจเกมเหมือนเล่นหวยถูกก็รวย

แต่ก่อนคงใช่ เพราะผู้ให้บริการยังมีไม่เยอะ เกมออนไลน์เป็นเรื่องใหม่ คนมาแรก ๆ มีโอกาสนำเข้าเกมถูกใจเกมเมอร์ง่าย แต่ตอนนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไป ผู้ให้บริการมีทั้งในและต่างประเทศ, ทุกบ้านแทบจะมีคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต หวยถูกยากขึ้น จึงไม่ค่อยมีหน้าใหม่เข้ามา หน้าเก่าอยู่ไม่ไหวก็คงหายไป

- มองธุรกิจอื่นนอกจากเกมหรือไม่

ก็มองนะ ตั้งใจเปลี่ยนเป็นบริษัทให้บริการคอนเทนต์บนอินเทอร์เน็ต เราตั้งบริษัทลูก Milin รับผิดชอบคอนเทนต์ไม่ว่าจะเป็นเกมบนมือถือ, แอปพลิเคชั่นหรือธุรกิจที่เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต ฐานลูกค้าเปลี่ยนจากเกมเมอร์เป็นอินเทอร์เน็ตยูสเซอร์

ระยะยาวเอเชียซอฟท์เน้นขยายต่างประเทศมากกว่า ใน 1-3 ปีจะมีผู้ลงทะเบียนไอดีกว่า 300 ล้านไอดี จากปัจจุบัน 120 ล้านไอดี เปิดบริการใหม่ ไม่ได้มองแค่เกมเมอร์ ต้องมีอะไรที่อินเทอร์เน็ตยูสเซอร์ทั่วไปใช้ได้ด้วย


http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1404301060

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.