Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

21 กรกฎาคม 2557 (ปฏิบัติการคสช.ล้างบางการสื่อสาร) (เกาะติดประมูล4G) DTAC ระบุ การเลื่อนประมูลออกไป 1 ปีก็ยังเชื่อมั่นว่าไม่ส่งผลกระทบ มีคลื่นความถี่ให้บริการแก่ลูกค้าพอเพียง 3 ย่านความถี่ 800 1800 2100

ประเด็นหลัก


นายจอน เอ็ดดี้ อับดุลล่าห์ ประธานเจ้าหน้าผู้บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า ในส่วนของดีแทคนั้น มองว่า คำสั่งให้เลื่อนการประมูลออกไป 1 ปีก็ยังเชื่อมั่นว่าไม่ส่งผลกระทบต่อดีแทคเพราะในขณะนี้ ดีแทคยังมีคลื่นความถี่ให้บริการแก่ลูกค้าพอเพียง 3 ย่านความถี่ที่เป็นดีแทค ไตรเน็ตคือคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ 850 เมกะเฮิรตซ์ และ 2.1 กิกะเฮิรตซ์



______________________________





“กสทช.-เอไอเอส-ดีแทค” รับคำสั่ง “คสช.”

เลื่อนประมูล4Gออกไป1ปี

“บิ๊กตู่”ลงนามในคำสั่งให้ชะลอประมูลคลื่นออกไปก่อน พร้อมให้ กสทช.แก้ไขกฏ ประกาศรองรับการดำเนินการให้โปร่งใส เป็นธรรม และตรวจสอบได้ ด้าน “เศรษฐพงค์” ยอมรับพ.ร.บ.การจัดสรรคลื่นความถี่ฯ ยังจุดอ่อนหลายจุด ขณะที่ค่ายมือถือไม่ติดใจ ยันไม่กระทบบริการ

เมื่อวันที่  18 ก.ค.2557  โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ได้เผยแพร่ประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ฉบับที่ 94/2557 ลงนามโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ในฐานะหัวหน้าคสช. เรื่องการระงับการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม  โดยให้ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)ชะลอการประมูลคลื่นความถี่เพื่อการโทรคมนาคมออกไปก่อนเป็นเวลา 1 ปี นับตั้งแต่วันออกคำสั่ง

“ให้ กสทช.ดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมาย ออกกฎ ระเบียบ ประกาศหรือคำสั่งที่เกี่ยวข้อง เพื่อรองรับการดำเนินการให้โปร่งใส เป็นธรรม และตรวจสอบได้ ทำให้การดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผลสูงสุด และสอดคล้องกับแนวนโยบายการใช้เงินงบประมาณของรัฐ โดยคำนึงถึงความมั่นคงของรัฐและประโยชน์สาธารณะ” ประกาศคสช.ระบุ

โดยในระหว่างรอดำเนินการ ให้ กสทช.คุ้มครองผู้ใช้บริการชั่วคราวในกรณีที่สัญญาสัมปทานเดิมที่ให้กับเอกชนสิ้นสุดลง โดยให้ผู้ใช้บริการได้รับประโยชน์และใช้บริการอย่างต่อเนื่องด้วย

พันเอกเศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธาน กสทช. และฐานะประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กล่าวว่า การออกคำสั่งนี้เพราะ คสช. เห็นว่า พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ.2553 หรือ พ.ร.บ.กสทช. มีจุดอ่อนหลายจุด และมีปัญหาในทางปฏิบัติ จึงต้องชะลอการจัดสรรคลื่นในกิจการโทรคมนาคม เมื่อแก้พ.ร.บ.กสทช. แล้วจึงค่อยดำเนินการต่อตามแผนเดิม

"ส่วนตัวผมเห็นว่าคสช.มาถูกทางที่ให้ปฏิรูปกฎหมายโทรคมนาคมก่อน โดยเฉพาะในส่วนการจัดสรรคลื่น ก่อนจะขับเคลื่อนต่อไป โดยในประกาศ คสช. ข้อ 2 มอบหมายให้ กสทช. แก้ กฎหมาย จึงชัดว่ากฎหมายฉบับนี้มีปัญหา"

ประกาศ คสช. ยังให้นำประกาศมาตรการเยียวยาคุ้มครองผู้บริโภคมาใช้คุ้มครองประชาชนผู้ใช้บริการ จึงชัดเจนแล้วว่าประกาศ กสทช. ว่าเรื่องด้วยมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวในกรณีสิ้นสุดการอนุญาต สัญญาหรือสัมปทานการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 2556  หรือประกาศ ห้ามซิมดับ มีประโยชน์ต่อประชาชนและสาธารณะจริงเป็นการตอกย้ำว่า การดำเนินการของ กทค. เป็นไปด้วยความถูกต้อง ถูกทางแล้ว

มีรายงานแจ้งว่า สำหรับสัญญาสัมปทานที่จะสิ้นสุดในปลายปี 2558 และตามแผนเดิม กสทช.มีแผนที่จะนำคลื่นไปประมูลในระบบ 4G คือคลื่น900MHz ที่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอสให้บริการระบบ 2G ในปัจจุบัน

นายจอน เอ็ดดี้ อับดุลล่าห์ ประธานเจ้าหน้าผู้บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า ในส่วนของดีแทคนั้น มองว่า คำสั่งให้เลื่อนการประมูลออกไป 1 ปีก็ยังเชื่อมั่นว่าไม่ส่งผลกระทบต่อดีแทคเพราะในขณะนี้ ดีแทคยังมีคลื่นความถี่ให้บริการแก่ลูกค้าพอเพียง 3 ย่านความถี่ที่เป็นดีแทค ไตรเน็ตคือคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ 850 เมกะเฮิรตซ์ และ 2.1 กิกะเฮิรตซ์

ขณะที่ เอไอเอส ได้ออกแถลงการณ์ว่า จากกรณี ที่. คสช. ประกาศ เลื่อนประมูล 4G  ไปก่อน นั้น เอไอเอสเห็นว่าเป็นเรื่องดีเพราะมีความชัดเจนว่าจะมีการประมูลเกิดขึ้นแน่และการเลื่อนก็ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างไร เพราะเราได้มีแผนรองรับอยู่แล้ว หากคสช.ประกาศให้มีการประมูลเมื่อไร บริษัทเองก็มีความพร้อมในการเข้าร่วมประมูล ทันทีเช่นกัน นอกจากนี้ บริษัทมองว่า การประกาศ เลื่อนประมูล 4G ของคสช. ในครั้งนี้ น่าจะเป็นสิ่งที่ดี เพราะ ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้ พัฒนา ระบบอุปกรณ์รุ่นใหม่ๆ ที่จะนำมาใช้ในการให้บริการในอนาคต  ด้วยเป็นที่ทราบกันว่า เทคโนโลยี มีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว



http://www.naewna.com/business/113218

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.