Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

22 กรกฎาคม 2557 ภาพรวมเม็ดเงินโฆษณาในอุตสาหกรรมผ่านสื่อต่างๆ พบว่า ครึ่งปีแรกของปี 2557 พบว่ามีการใช้งบโฆษณารวม 4.97 หมื่นล้านบาท ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนซึ่งใช้งบโฆษณา 5.48 หมื่นล้านบาท

ประเด็นหลัก


  สำหรับภาพรวมเม็ดเงินโฆษณาในอุตสาหกรรมผ่านสื่อต่างๆ พบว่า ครึ่งปีแรกของปี 2557 พบว่ามีการใช้งบโฆษณารวม 4.97 หมื่นล้านบาท ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนซึ่งใช้งบโฆษณา 5.48 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน - 9.38%  (ตามตาราง) โดยกลุ่มสินค้าที่มีการใช้งบลดลง ได้แก่ โตโยต้า  และปตท. เป็นต้น ขณะที่แบรนด์ที่มีการใช้งบเพิ่มขึ้น โคคา-โคลา , เอไอเอส และโออิชิ เป็นต้น


______________________________




เม็ดเงินโฆษณาครึ่งหลังพุ่ง จับตาสื่อออนไลน์-ทีวี รับทรัพย์เป๋าตุง



 ชี้บิลลิ่งโฆษณาครึ่งหลังพุ่ง  หลังแคมเปญกีฬา และคสช.ฮีโร่กระตุ้นเศรษฐกิจ  จับตาสื่อออนไลน์และสื่อทีวีกลับมาเติบโต รวมถึงอินสโตร์ มีเดียยังมีโอกาสเกิดจากอีเวนต์ในห้าง ขณะที่กระแสทีวีดิจิตอล ส่งธุรกิจมีเดียแอนด์เอนเตอร์เทนเมนต์ เมืองไทยบูม "จีเอฟเค"  ขณะที่กลุ่มคอนซูเมอร์และรถยนต์ทุ่มงบทำวิจัยตลาดสูงสุด
    altนางมณี เอียบ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แมกนาโกลบอล จำกัด ในเครือบริษัท ไอพีจี มีเดียแบรนด์ส จำกัด บริษัทเอเยนซีโฆษณารายใหญ่ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ภาพรวมการใช้เม็ดเงินโฆษณาทีวีในเดือนมกราคม เปรียบเทียบกับเดือนมิถุนายน พบว่ามีการเติบโตเพิ่มขึ้น 10% จากเดิมในช่วงพฤษภาคมมียอดติดลบ  7% แต่เมื่อพ้นจากเดือนมิถุนายนหลังจากคสช.เข้ามาและแคมเปญฟุตบอลโลกที่เกิดขึ้นส่งผลให้เม็ดเงินดังกล่าวฟื้นขึ้นเหลือตัวเลขติดลบเพียงแค่ 5% เท่านั้น ขณะที่ภาพรวมสื่อทั้งหมดในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ติดลบอยู่ที่ประมาณ 8-9% แต่ในขณะนี้ตัวเลขสื่อโฆษณาทั้งหมดเริ่มดีขึ้นส่งผลให้ตัวเลขดังกล่าวกลับมาติดลบ 7%

    "หลังจากที่คสช.เข้ามาดูแลและจัดการภาพรวมของประเทศส่งผลให้อุตสาหกรรมตลาดต่างๆเริ่มดีขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของเศรษฐกิจ  ขณะเดียวกันในช่วงที่ผ่านมาที่มีแคมเปญฟุตบอลโลกก็เริ่มทำให้ลูกค้ามั่นใจและกล้าใช้เงินมากขึ้น  สำหรับกลุ่มสินค้าที่บริษัทมองว่าเริ่มกลับมาใช้จ่ายเงินเพื่อโฆษณาแล้ว ได้แก่ ธนาคาร , อสังหาริมทรัพย์  และสินค้าอุปโภคบริโภค"
    ขณะเดียวกันกลุ่มอุตสาหกรรมที่ในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าจะเติบโตเป็นพิเศษ ได้แก่ กลุ่มธุรกิจทีวี ทั้งในส่วนของดิจิตอล อะนาล็อก เคเบิล และทีวีดาวเทียม  แม้ในปัจจุบันทีวีดิจิตอลจะมีกระแสเกิดขึ้นจำนวนมากแต่ในแง่ของเรตติ้งในสื่อกลุ่มนี้ในปัจจุบันยังไม่นิ่ง และไม่สามารถวัดอะไรได้ ขณะที่ในส่วนของเรตติ้งทีวีระบบอะนาล็อกยังมีเรตติ้งและกลุ่มผู้ชมที่ให้ความสนใจอยู่   ซึ่งในฐานะบริษัทเอเยนซีก็ยังประเมินความสำคัญระหว่างเรตติ้ง และราคาค่าใช้จ่ายเมื่อมาเทียบกันว่าคุ้มค่าเงินหรือไม่ ขณะที่ลูกค้าส่วนใหญ่จะเลือกใช้เงินโดยดูจากการดำเนินการธุรกิจเป็นหลัก
    นอกจากนี้ยังมีสื่อดิจิตอล และสื่อทรานซิตที่มีตัวเลขเม็ดเงินการใช้สื่อโฆษณาเติบโตต่อเนื่อง  แต่ในช่วงเวลาเดียวกันสิ่งที่น่าแปลกใจในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมากลุ่มสื่ออินสโตร์กลับมีตัวเลขติดลบกว่า 40%  ทั้งนี้บริษัทมองว่าอาจจะมาจากกำลังซื้อในสโตร์ที่มีน้อย  แต่เชื่อมั่นว่าในครึ่งปีหลังสื่ออินสโตร์จะเริ่มดีขึ้น เนื่องจากในครึ่งปีหลังจะมีกิจกรรมวันสำคัญต่างๆ เช่น วันแม่ , ฮัลโลวีน และวันคริสมาสต์ เป็นต้นโดยกลุ่มสินค้าต่างๆจะเริ่มให้ความสำคัญจัดทำโปรโมชันผ่านสื่อและอีเวนต์มากขึ้น
    อีกทั้งบริษัทเชื่อว่าหากลูกค้าใช้งบโฆษณาอย่างต่อเนื่องเป็นไปตามที่บริษัทคาดการณ์ไว้  และไม่เกิดเหตุการณ์รุนแรงอื่นเข้ามากระทบเม็ดเงินโฆษณาในภาพรวมทั้งหมดปีนี้น่าจะเติบโตตามที่สมาคมมีเดียเอเยนซี่ฯคาดการณ์ไว้ประมาณ 0%
    ด้านนายอติพล  อิทธิวัฒนะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สตาร์คอม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาเม็ดเงินการใช้งบโฆษณาเริ่มกลับมาดีขึ้น จากกิจกรรมฟุตบอลโลกที่เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญ และในช่วงเดือนกันยายนที่ใกล้จะถึงก็จะมีกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ที่จัดขึ้น ณ ประเทศเกาหลี   ดังนั้นบริษัทเชื่อว่าจากกิจกรรมกีฬาที่เกิดขึ้นในปีนี้จะส่งผลให้ภาพรวมการใช้งบโฆษณาเพื่อการตลาดและประชาสัมพันธ์ดีขึ้นจากปีก่อน 4-5%
    "บริษัทเชื่อว่าคอนเทนต์กีฬาที่เกิดขึ้นในปีนี้จะเป็นตัวขับเคลื่อนการใช้งบโฆษณาในครึ่งปีหลังดีขึ้น  ซึ่งสังเกตได้จากกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคที่เริ่มหันมาใช้งบมากขึ้นหลังจากในช่วงครึ่งปีแรกที่ชะลอการใช้จ่ายสื่อ  ขณะเดียวกันทิศทางแนวโน้มของเศรษฐกิจ และตลาดหุ้นก็มีทิศทางที่ดีขึ้น"
    นอกจากนี้บริษัทคาดการณ์กลุ่มอุตสาหกรรมที่จะเติบโตในปีนี้ ได้แก่ สื่อออนไลน์ เนื่องจากสื่อดังกล่าวกำลังได้รับความนิยม  อีกทั้งในช่วงที่ผ่านมากลุ่มตลาดสมาร์ทโฟนมียอดขายที่ดี  ดังนั้นบริษัทเชื่อว่าตลาดดังกล่าวจะเติบโตต่อเนื่อง  ขณะเดียวกันในส่วนของกลุ่มอุตสาหกรรมสื่อทีวีดิจิตอลในปีนี้มองว่ายังมีเหตุการณ์หลายอย่างที่ส่งผลกระทบ  และยังไม่เป็นไปตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์  อีกทั้งการแข่งขันจะรุนแรง ขณะที่สื่อที่น่ากังวลหลังจากนี้ยังคงเป็นสื่อสิ่งพิมพ์
    สำหรับภาพรวมเม็ดเงินโฆษณาในอุตสาหกรรมผ่านสื่อต่างๆ พบว่า ครึ่งปีแรกของปี 2557 พบว่ามีการใช้งบโฆษณารวม 4.97 หมื่นล้านบาท ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนซึ่งใช้งบโฆษณา 5.48 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน - 9.38%  (ตามตาราง) โดยกลุ่มสินค้าที่มีการใช้งบลดลง ได้แก่ โตโยต้า  และปตท. เป็นต้น ขณะที่แบรนด์ที่มีการใช้งบเพิ่มขึ้น โคคา-โคลา , เอไอเอส และโออิชิ เป็นต้น
    ขณะที่นางดารณี เจริญรัชต์ภาคย์ ประธานสมาคมวิจัยการตลาดโลก (ESOMAR) และกรรมการผู้จัดการ บริษัท จีเอฟเค มาร์เก็ตไว้ส์ จำกัด กลุ่มบริษัทในเครือจีเอฟเค ผู้ให้บริการวิจัยการตลาดครบวงจร กล่าวว่า ครึ่งปีหลังบริษัทให้ความสำคัญกับการรุกเข้าไปในกลุ่มตลาดคือกลุ่มมีเดียและเอนเตอร์เทนเมนต์ เนื่องจากอยู่ในช่วงที่กำลังได้รับความนิยมอย่างกระแสสังคมทั้ง การเกิดทีวีดิจิตอล ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่มีอัตราการเติบโตสูงในไทย นอกจากนี้ยังจะรุกเข้าไปในกลุ่มอุปโภค-บริโภค ยานยนต์ และสุขภาพมากขึ้น
    โดยปัจจุบันกลุ่มธุรกิจที่นิยมใช้เม็ดเงินในการทำวิจัยและเป็นลูกค้าของบริษัทอันดับ 1 กลุ่มสินค้าอุปโภค บริโภค คิดเป็นสัดส่วน 30% 2.กลุ่มยานยนต์และรถยนต์ 25% 3.กลุ่มสังคมและสาธารณะ 15% 4. กลุ่มมีเดียและเอนเตอร์เทนเมนต์ 10% 5.กลุ่มสุขภาพและกลุ่มการเงิน อย่างละ 5% และ 6.กลุ่มอื่นๆ อาทิ การท่องเที่ยวและรีเทล 10%



จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=239347:2014-07-18-07-19-36&catid=106:-marketing&Itemid=456#.U85wx1ZAeuw

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.