Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

07 สิงหาคม 2557 APPLE และ Samsung แถลงการณ์ร่วมของสองบริษัทยักษ์ใหญ่ระบุว่า การยุติการฟ้องร้องด้านสิทธิบัตรต่างแดน แต่ยังคงดำเนินการฟ้องร้องในคดีต่างๆ ที่อยู่ในชั้นศาลของสหรัฐฯต่อไป

ประเด็นหลัก



แถลงการณ์ร่วมของสองบริษัทยักษ์ใหญ่ระบุว่า การยุติการฟ้องร้องด้านสิทธิบัตรระหว่างบริษัทแอปเปิล กับซัมซุงนอกประเทศสหรัฐฯ ในครั้งนี้ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับข้อตกลงด้านใบอนุญาตใดๆ และบริษัททั้งสองจะยังคงดำเนินการฟ้องร้องในคดีต่างๆ ที่อยู่ในชั้นศาลของสหรัฐฯต่อไป

______________________________




‘แอปเปิล-ซัมซุง’ ถอนฟ้องคดีต่างแดน เน้นสู้คดีกันในชั้นศาลสหรัฐฯ


ศึกนี้อีกยาว...“แอปเปิล-ซัมซุง” สองบริษัทสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่ ตัดสินใจถอนฟ้อง คดีความละเมิดสิทธิบัตรกัน ในต่างแดน 9 ชาติ นอกเหนือจากสหรัฐฯ หวังเน้นสู้คดีกันเฉพาะในชั้นศาลของแดนลุงแซมเท่านั้น หลังผลัดกันแพ้-ชนะมาหลายคดี

เมื่อ 6 ส.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัทแอปเปิล อิงค์ ในสหรัฐฯ และบริษัท ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นสองบริษัทยักษ์ใหญ่ ผลิตสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตชั้นนำของโลก ตัดสินใจยุติการฟ้องร้องคดีด้านละเมิดสิทธิบัตร ระหว่างกันทั้งหมดใน 9 ประเทศ รวมทั้ง สหราชอาณาจักร, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และเยอรมนี นอกเหนือจากในสหรัฐฯ เพื่อต้องการเน้นหนักไปยังคดีฟ้องร้องกันเฉพาะในสหรัฐฯ อย่างเดียว

แถลงการณ์ร่วมของสองบริษัทยักษ์ใหญ่ระบุว่า การยุติการฟ้องร้องด้านสิทธิบัตรระหว่างบริษัทแอปเปิล กับซัมซุงนอกประเทศสหรัฐฯ ในครั้งนี้ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับข้อตกลงด้านใบอนุญาตใดๆ และบริษัททั้งสองจะยังคงดำเนินการฟ้องร้องในคดีต่างๆ ที่อยู่ในชั้นศาลของสหรัฐฯต่อไป

ทั้งนี้ บริษัทแอปเปิลและซัมซุงได้มีคดีความกันมาตั้งแต่ปี 2554 หลังจากบริษัทแอปเปิลเป็นฝ่ายโจทก์ ยื่นฟ้องบริษัทซัมซุงว่า สมาร์ทโฟน รุ่นแกแล็คซี่ ของซัมซุงได้ทำการลอกเลียน หรือก๊อบปี้สมาร์ทโฟนและไอแพด ของบริษัทแอปเปิล ชนิดไม่มีลักษณะสร้างสรรค์เป็นของตนเองเลย ขณะที่บริษัทซัมซุงได้ยื่นฟ้องบริษัทแอปเปิลในข้อหาละเมิดสิทธิบัตรในหลายประเทศ

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีคดีความที่สำคัญที่สองบริษัทกำลังต่อสู้กันในชั้นศาลของสหรัฐฯ หลายคดี ขณะที่บริษัทแอปเปิลชนะคดีบริษัทซัมซุงไปแล้ว 2 คดี ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยคดีที่สร้างความฮือฮา คือ คดีที่ศาลสหรัฐฯ ได้ตัดสินให้บริษัทซัมซุง เป็นฝ่ายแพ้คดีการละเมิดสิทธิบัตร เมื่อพ.ค.ที่ผ่านมา โดยซัมซุง ต้องจ่ายเงินค่าสินไหมให้แก่บริษัทแอปเปิล 119.6 ล้านดอลลาร์(ราว3,808 ล้านบาท) ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่น้อยมาก เมื่อเปรียบเทียบกับที่บริษัทแอปเปิลยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายไปถึง 2.2 พันล้านดอลลาร์(70,400 ล้านบาท)

ขณะเดียวกัน ศาลสหรัฐฯ ตัดสินให้บริษัทแอปเปิลจ่ายเงินค่าละเมิดสิทธิบัตรแก่บริษัทซัมซุง ไปแล้วคดีหนึ่ง 158,000 ดอลลาร์ อีกทั้งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ยังมีคณะลูกขุนในศาลอื่นสั่งให้บริษัทซัมซุงจ่ายเงินค่าเสียหายให้แก่แอปเปิล 1,050 ล้านดอลลาร์ ในคดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา กระนั้นก็ดี ทางบริษัทซัมซุงปฏิเสธว่าไม่ได้ทำความผิดตามข้อกล่าวหาของแอปเปิล และพยายามจะเรียกค่าเสียหาย 6 ล้านดอลลาร์ จากแอปเปิล ในคดีละเมิดสิทธิบัตร ด้านการใช้กล้องและการถ่ายทอดวิดีโอของซัมซุงเช่นกัน



http://www.thairath.co.th/content/441590

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.